Header Ads


Ẩm thực luôn là một nét đặc sắc của văn hóa Hà Thành, mỗi một tinh hoa văn hóa ẩm thực Hà Nội luôn thể hiện những dấu ấn của mảnh đất và con người nơi đây. Người Hà Nội có thói quen ăn sáng thật tinh tế và theo mùa.
Người Hà Nội ăn sáng đa số là các món có nước: bát phở, bát bún, bát miến… nước dùng được ninh từ xương, theo các công thức khác nhau mà nêm nếm cho phù hợp với khẩu vị của người Bắc. Chỉ tính riêng phở đã có bao nhiêu là sự lựa chọn cho một bữa sáng: nào phở Thìn, phở Bát Đàn, phở Lý Quốc Sư… còn bún thì ôi thôi cơ man các loại: bún thang, bún ốc, bún cha, bún riêu… toàn là những món mang đậm phong vị của người dân Hà thành. Nó là nét ẩm thực hết sức phong phú mà bất kì vị khách du lịch nào đến với Hà Nội đều muốn thưởng thức.

qua-sang
Bún Thang

qua-sang
Bún riêu Quang Trung
Một số địa chỉ những quán bán món có nước ngon ở Hà Nội: 
Phở gia truyền Bát Đànhttp://www.foody.vn/ha-noi/pho-gia-truyen
Bún riêu phố Quang Trunghttp://www.foody.vn/ha-noi/bun-rieu-quang-trung

Một món ăn cũng không thể thiếu trong bức tranh ẩm thực Hà Nội, đó là xôi: xôi vò, xôi xéo, xôi lạc, xôi ngô… gói trong tàu lá sen hay lá chuối, hết sức mộc mạc, giản dị nhưng cũng đủ để cho bạn thưởng thức. Ngay từ xa xưa, hình ảnh các bà các mẹ đội thúng, đi khắp các con phố, ngõ nhỏ cất tiếng mời gọi những thực khách mua xôi đã đem lại bao nét hoài thương cho một thú vui ẩm thực Hà Nội. Những công chức đi làm vội không kịp thời gian ngồi ăn sáng, chỉ cần ghé qua gánh xôi nhỏ mua gói xôi ruốc hay đơn giản hơn là chấm muối vừng, mang đến cơ quan là có thể yên tâm chắc bụng đến nửa buổi, vừa tiện lợi lại hợp túi tiền.

xoi-ca-ro-dong
Xôi cá rô đồng

Xoi-28
Xôi chả thịt tại Xôi Tạ Quang Bửu

Đây là chưa kể bạn có thể lên những hàng xôi nổi tiếng trên phố cổ, để ăn những xôi pate, chả mực, lạp xưởng ở những hàng xôi nổi tiếng.

xoi-yen
Xôi Yến
Tham khảo thêm thông tin một số quán xôi ngon ở Hà Nội tại: 
Xôi 28 Tạ Quang Bửu: http://www.foody.vn/ha-noi/xoi-28-cafe

Và thật là thiếu sót khi nhắc đến quà sáng Hà Nội không thể bỏ qua các loại bánh. Đầu tiên phải kể đến bánh cuốn, vốn thường được ăn kèm với chả, là ta đã bỏ qua một món ngon của bữa sáng Hà thành.

qua-sang
Bánh cuốn Bà Hoành

Banh-cuon-gia-an
Bánh cuốn Gia An

Và nếu không có thời gian ngồi bên những đĩa bánh cuốn nóng hổi được tráng trực tiếp, thì các loại bánh khác vẫn làm cho bữa sáng của bạn vẫn nhanh gọn và không kém phần hấp dẫn, chiếc bánh giò chấm tương ớt, chiếc bánh bao nhân trứng cút mộc nhĩ. Nhưng đặc biệt nhất là bánh mỳ pate Hà Nội, cũng giống như bánh mỳ pate nơi khác, dù xuất phát từ bánh sandwich của người Pháp, nhưng đã được biến đối để kẹp với đủ thứ gia vị biến thành một bánh mỳ đậm chất Việt Nam – Hà Nội. không phải vô cớ mà những chiếc bánh mỳ pate được những người Việt sống ở nước ngoài biến thành thương hiệu và là một trong những món ăn đường phố ngon nhất thế giới.

qua-sang
Bánh mỳ pate
Tham khảo thông tin chi tiết một số địa chỉ quán bánh ngon tại Ha Nội:

Nhưng chưa hết, quà sáng sẽ không đủ nếu không nhắc đến cháo. Hà Nội nổi tiếng với cháo sườn ăn kèm quẩy và đặc biệt hơn nữa là cháo lòng. Dù cho có được khuyến cáo đến đâu về việc ăn nội tạng động vật không tốt, thì việc tụ tập bạn bè buổi sáng nhâm nhi chén rượu bên đìa lòng, và kết thúc bằng bát cháo là thú vui của không ít người.

chao-quay
Cháo quẩy
Hàng ngày, đa số người đi làm với bữa sáng chủ yếu là gánh xôi, hàng bún khắp các con phố hay những quán phở vỉa hè, người ta ăn sáng trên đường đi làm, rồi làm cốc trà đá, nhân trần rồi đến cơ quan. Còn đối với ngày cuối tuần, người ta tự thưởng cho mình bữa sáng “sang chảnh” nhâm nhi kèm cốc café với bạn bè, người thân để tự thưởng cho bản thân sau tuần làm việc hiệu quả. Cũng vì thế mà ngày càng có nhiều quán cafe kết hợp ăn sáng được nở rộ.
Sẽ đến lúc những gánh quà hàng sáng ăn vỉa hè ở Hà Nội sẽ bớt dần theo thời gian, nhưng cho dù có biến đổi đến đâu đi chăng nữa, con người có sống gấp đến đâu đi chăng nữa thì những món quà sáng mang hương vị Việt, bản sắc Việt vẫn mãi trường tồn và luôn là sự lựa chọn tối ưu của người dân Hà thành – ngàn năm văn hiếnươi.
Flower's Trần - FoodyHaNoi
Nguồn ảnh: Internet
Được tạo bởi Blogger.