Header Ads

COCHIN, NƠI NGHỆ THUẬT POPART ĐƯỢC KHƠI NGUỒN






Nếu bạn là người yêu nghệ thuật Popart, yêu những sắc màu rực rỡ và phóng khoáng sáng tạo trên những tác phẩm kinh điển, yêu những giá trị  cổ xưa …và muốn tìm lại ký ức một thời đã qua …thì Cochin Café là nơi mà bạn có thể cho phép mình nuông chiều tâm hồn nghệ thuật, thổi vào đó một chút nghich ngợm của cái nhìn tuổi trẻ, tha hồ cùng bạn bè mình chơi trò chơi thị giác với những tác phẩm nghệ thuật Popart hiện đại, hấp dẫn không kém phần hài hước và… những kỷ vật tưởng chừng ngày nay không còn sẽ làm tâm hồn bạn lắng đọng

Ống kính máy ảnh lia một góc cửa sổ cũ kỹ, một nhánh cây cằn cỗi cong nghiêng che 2/3 khung cửa khá ấn tượng. Tôi phát hiện đó là một ngôi nhà cổ.
Tìm lối vào, vì phần lớn ngôi nhà được che khuất bởi dãy kiot bên ngoài, từ phía ngoài đường Trần Cao Vân theo ngọn cây cổ thụ tôi có thể thấy được một phần tầng 1 của ngôi nhà. Tấm bảng hiệu khá mờ nhạt có in logo hình chiếc điện thoại xưa và chữ COCHIN  hiện ra trước mắt tôi, bên dưới là một lối nhỏ đi vào, hai bên là hai hàng trúc trông khá buồn bã. Chữ Cochin và ngôi nhà cổ kia làm tôi biết chắc nó có liên quan với nhau và quán tính đã thôi thúc tôi bước tìm…



                                           Bên dưới Café Cochin là một shop nhỏ
Cuối ngõ là một shop nhỏ bán những món quà như túi xách, phụ kiện thời trang, ví…khá xinh, tưởng chừng chỉ có vậy…Bước qua khỏi shop men theo một cầu thang nhỏ với những nấc thang cũ và ẩm là lối lên một không gian khác biệt, không gian của ngôi nhà cổ Cochin.




Cầu thang cũ kỹ khá ấn tượng lối lên Cochin
Quầy bar lộn xộn một cách có trật tự nằm ngay góc cầu thang. Lần đầu tiên bước lên không gian này tôi đã ngẩn người ra 5s để xác định mình đang đứng ở không gian của thời kỳ nào?!. Booth điện thoại theo phong cách Anh Quốc đỏ bordeaux ấm cúng thu hút tôi. Tò mò bước vào booth, một không gian không mấy ấn tượng nhưng những đồ vật trưng bày nơi đây làm tôi liên tưởng đến 1 thời đã qua.

                        Booth điện thoại Anh Quốc ấn tượng có thể thông qua phòng đồ cổ
Nơi đây như một góc thu nhỏ của Sài Gòn xưa, những chiếc tivi cũ, những chiếc điện thoại, quạt gió, các bức tranh chụp những công trình nổi tiếng của Sài Gòn thời Pháp thuộc, cái máy đánh chữ cũ, búp bê Nga, chiếc mát casset rì rè, đến chiếc đèn dầu, bộ tràng kỷ, rồi đến những tờ báo cũ, chiếc máy ảnh chụp bằng phim đen trắng, máy để nhạc…tất cả đưa tôi trở về thời kỳ của Sài Gòn trước năm 45.



Những công trình kiến trúc xưa. Một trong những bức ảnh sưu tập ở Cochin

                         Một trong những hình ảnh Sài Gòn xưa Cochin còn lưu giữ


                                  Đàn Violon, máy ảnh cổ, đĩa nhạc, nữ thần Artemis


                                   Kèn saxophone, tủ buphe cũ, những phím đàn piano cũ


Chú ngựa gỗ ngộ nghĩnh đứng 1 góc cửa sổ
Cochin mở ra nhiều không gian khác nhau. Đến đây bạn có thể lựa chọn không gian phù hợp với sở thích, cảm xúc của mình và thưởng thức café, phòng âm nhạc độc đáo với các nàng Artemis đa sắc màu, phòng lam dinh Thống Nhất với hàng đèn đương đại. Tất cả kết nối giữa quá khứ và hiện đại, níu giữ một ký ức của một thời…

Một không gian của phòng Lam


Phòng âm nhạc
Thấy tôi thích thú với những đồ vật và phong cách ở đây, anh chủ quán Minh Đức là kiến trúc sư trẻ rất đam mê nghệ thuật chia sẻ: “ Tôi lấy tên quán là Cochin bởi vì trong tiếng Tây Ban Nha nó mang ý nghĩa là “chưa biết”, hoặc “chưa từng biết tới”, nó là một “vùng đất mới”. Tôi muốn mang đến một không gian mới lạ cho phong trào thưởng thức café của người Sài Gòn. Đó là không gian gợi lại những giá trị cổ, và lấy nghệ thuật Popart để thổi vào đó ngôn ngữ, hơi thở của nhịp sống hiện đại”.

Khi tôi hỏi cắc cớ anh: “vì sao lấy tên quán là Cochin, là “ vùng đất mới” nhưng nó lại nằm trong một ngôi nhà cổ thì có nghịch lý quá không?”
Anh bảo: “Ngôi nhà đã có từ lâu từ thời Pháp thuộc và ngày nay đó đã đi vào quên lãng cho đến một hôm tôi tìm ra được không gian cổ xưa này. Tôi muốn mang lại cho ngôi nhà cổ một luồng sinh khí mới. Vùng đất mới chưa hẳn là nó chỉ mới xuất hiện mà nó đã có từ lâu nhưng tôi đã khám phá ra nó nên nó là một vùng đất mới. Nó mới, mới với người khám phá ra nó và thổi vào đó luồng gió hiện đại trong không gian cổ điển
Phong cách popart là sự kết nối giữa quá khứ và hiện tại, nó mang lại một sức sống mới dựa trên cái nền tảng cũ. Để cho công trình cổ sống cùng thời đại, bên trong nó phải có một sức sống và phong cách Popart đã làm nên được điều đó”
Chắc chắn bạn sẽ ngạc nhiên khi nghệ thuật Popart đã làm sống lại và thổi một luồng sinh khí mới trong ngôi nhà cổ này. Nhân vật nàng Monalisa nổi tiếng được popart hóa thành những bức ảnh hài hước, vui nhộn và những tác phẩm này được bạn bè của anh chủ quán gọi với cái tên thân mật là Cô Chín (chữ đọc chệch của Cochin). Cô Chín trở thành nhân vật biểu tượng cho người quản lý của quán.



Đây cũng là nơi mà các bạn trẻ đến để chia sẻ những tác phẩm nghệ thuật của mình và tổ chức những buổi triển lãm, những buổi “live music”, các band nhạc chuyên và không chuyên thể hiện khả năng ca hát của mình cùng bạn bè. Họ chọn không gian cổ xưa pha chút hiện đại của nghệ thuật Popart này như là một cách truyền cảm hứng và luồng gió mới đến với những ai yêu nghệ thuật yêu âm nhạc.


                                                   Các bạn trẻ đang thể hiện niềm đam mê âm nhạc của mình

….và chia sẽ cảm xúc
………………
Tôi rời Cochin với những cảm xúc hoài niệm một cách trân trọng. Trân trọng biết bao khi một người trẻ có tâm huyết đi tìm và chăm chút gìn giữ những hình ảnh của Sài Gòn xưa, lưu giữ những kỷ vật dù cũ kỹ nhưng nó mang trên mình dấu ấn của một thời lịch sử…
Ngọc Điệp. {Foodee}
Địa chỉ: 09 - Trần Cao Vân, F. Dakao, Q1
Giá trung bình: 35 - 65k
Tham khảo thêm tại: Đây
Được tạo bởi Blogger.