Header Ads

Những món ngon, đặc sản Đà Nẵng

Đà Nẵng có thể coi là điểm hội tụ của các món ngon ba miền Bắc – Trung – Nam. Các món ăn của các vùng miền du nhập vào Đà Nẵng bằng nhiều con đường trong đó chủ yếu theo bước chân dân nhập cư. Các món ăn dân dã đã có những biến thái nhất định để phù hợp khẩu vị của người Quảng bao giờ cũng đủ vị chua, cay, mặn, ngọt như đầy đủ sắc thái của cuộc sống.  Sau đây là những món ăn mà khi đi du lịch Đà Nẵng bạn không thể bỏ qua.

Mỳ Quảng
Mì Quảng không giống như phở Hà Nội, cũng chẳng giống bún Huế mà có vị đậm đà của nước dùng (nước lèo), mùi tanh của rau diếp cá, lẫn mùi thơm của hành ngò cùng vị vừa bùi vừa béo của đậu phộng…Tất cả đã tạo nên một hương vị khó quên của tô mì Quảng. Cách chế biến món mì này cũng khá đơn giản, tuy nhiên nó đòi hỏi sự khéo léo và tinh tế ở đôi tay của các bà nội trợ. Giống như phở Bắc và hủ tiếu Nam Bộ, mì Quảng trở thành món ăn không thể thiếu trong thực đơn cần thưởng thức của mỗi du khách đến với Đà Nẵng.
Địa điểm bán món này tại Đà Nẵng: tại đây.

Bún chả cá
Ngoài món Mì Quảng nổi tiếng thì món Bún chả cá cũng là món ăn đặc trưng của miền Trung và không nơi đâu bún chả cá ngon bằng ở Đà Nẵng.
Lấy tên món ăn làm thương hiệu, quán “bún chả cá” đã được rất nhiều khách địa phương tại Đà Nẵng cũng như các du khách trong và ngoài nước thường xuyên lui tới để thưởng thức loại bún đặc biệt này.
Bún chả cá được gọi là ngon trước hết khi ta ăn vào không có mùi tanh của cá, chỉ nghe hương thơm ngào ngạt của tô bún kết hợp với vị ngọt thanh của rau củ quả và vị đậm đà của nước dùng khiến bất cứ thực khách nào cũng phải xuýt xoa…
Tô bún chả cá bốc khói nghi ngút, được điểm xuyến vài cộng ngò rí xanh rờn trên mặt nước màu đỏ trông rất duyên dáng. Xen lẫn đó là những lát chả cá chiên hoặc hấp cắt theo hình con thoi bắt mắt. Nếu bạn cảm thấy nhạc miệng có thể cho vào một ít mắm ruốt sẽ tạo nên mùi vị đậm đà và đặc trưng. Đặc biệt không thể thiếu đối với món bún chả cá là ớt tỏi giả và hành hương ngâm giấm đường. Vị chua chua ngọt ngọt của hành hương cộng với vị cay xé của ớt tỏi sẽ cho bạn những trải nghiệm thú vị khó tả và không thể nào quên đối với món bún chả cá Đà Nẵng.
Địa điểm bán món này tại Đà Nẵng: tại đây.

Bánh tráng cuốn thịt heo
Có một món ăn ở thành phố Đà Nẵng mà khách từ Nam ra hay từ Bắc vào khi được mời ăn đều xuýt xoa khen ngon đó là bánh tráng cuốn thịt heo. Dĩa thịt heo được thái mỏng gồm 2 đầu da cùng với 1 dĩa với đầy đủ các loại rau xanh mướt thoạt nhìn đã thấy được sự hấp dẫn. Bên cạnh đó thì món mắm nên mới là yếu tố quyết định nên món ngon, Mắm nên được chính tay các đầu bếp của quán pha chế nên có hương vị riêng mà không nơi nào có được. Bánh tráng cuốn thịt heo không đòi hỏi chế biến một cách cầu kỳ mà cốt yếu là cách chọn các loại thực phẩm sao cho tinh tế, đạt được độ thơm ngon để có thể kích thích được vị giác.
Địa điểm bán món này tại Đà Nẵng: tại đây.

Bò tái cầu Mống
Bò tái Cầu Mống là món ăn đặc biệt ngon và khá quen thuộc với hầu hết các khách sành ăn mỗi khi có dịp về Quảng Nam - Đà Nẵng. Sau khi làm thịt bò, để có món bò tái đúng kiểu, người ta nhét các loại lá thơm như lá chanh, lá bưởi, sả, ổi… vào bụng con bò rồi mang đi thui.  Ăn bê thui Cầu Mống cùng rau sống đủ loại cuốn với bánh tráng mỏng và đừng quên móm nước chấm, đây là là thành phần tạo nên hương vị đặc biệt cho món ăn đấy. Khách có thể gọi thịt bắp, thịt ba chỉ, thịt mông, da... tuỳ thích.
Địa điểm bán món này tại Đà Nẵng: tại đây.

Tré
Dân xứ Huế và Quảng Nam, Đà Nẵng có một món ăn rất riêng, được coi là món ăn nhà nghèo nhưng rất được mọi người ưa thích, đó là tré. Ở Đà Nẵng, tré là một thứ dùng để “lai rai”, là món ăn đặc sắc mà nếu ai đó đã từng được thưởng thức cùng những người bạn trên xứ Quảng, hẳn sẽ khó lòng quên.
Được làm từ thứ thịt rẻ tiền của con heo như: tai, mũi, da (bì), thịt ba chỉ nên người ta gọi tré là món ăn của dân nghèo. Tuy vậy, tré vẫn là một món ngon, đặc sắc của biết bao thế hệ người dân xứ này. Mà không chỉ có thế, tré đã theo chân những người lại qua mảnh đất miền Trung này để trở thành món ăn nổi tiếng khắp nơi trên cả nước.
Địa điểm bán món này tại Đà Nẵng: tại đây.


Hải sản biển Đà Nẵng
Là một thành phố ven biển Đà Nẵng được thiên nhiên ưu đãi với một bờ biển dài tuyệt đẹp và những sản vật mà biển mang lại cho cho vùng đất này đã làm nên những món ngon Đà Nẵng.
Đến Đà Nẵng không thể bỏ qua những món như gỏi cá, mít non kho cá chuồn, nộm sứa, nước mắm Nam Ô... đã được những bàn tay khéo léo của người dân miệt biển chế biến thành những đặc sản. Món ăn từ biển nơi đây có rất nhiều, hầu như không thiếu món được chế biến từ cá, tôm, cua, ghẹ, mực... đến những món quý hiếm như tôm hùm sống, hải sâm...
Từ những nhà hàng đến quán nhậu, quán cóc bình dân hải sản luôn là món ăn số 1 được lựa chọn ở thành phố biển này.
Địa điểm bán món này tại Đà Nẵng: tại đây.

Gà Đèo Le
Với địa hình đồi núi trùng điệp, ngoài các đặc sản biển ra thì Vùng Quảng Nam – Đà Nẵng có thu hút khác du lịch bởi các món ăn về đồi núi. Điển hình là món Gà Tre Đèo le.
Gà tre Đèo Le cũng không khác gà nhà lầ mấy, nhưng  nhỏ hơn, thịt chắc và có mùi vị thơm ngon rất đặc trưng do sống trên núi. Các món ăn được chế biến từ Gà Đèo Le đều tuyệtcar từ những món luộc, hấp, nấu cháo, rang đều rất thơm ngon, nhưng hấp dẫn nhất vẫn là món cháo: gà được làm sạch, luộc chín, thêm đậu xanh, gạo vào nồi nước luộc, ninh nhừ, nêm gia vị vừa ăn rồi nhấc xuống ăn nóng với dĩa gà luộc xé trộn rau răm. Vị thơm, ngọt của gà quyện với vị cay cay, nồng nồng của rau răm, của ớt làm nên sự hấp dẫn tuyệt vời của cháo gà Đèo Le.
Địa điểm bán món này tại Đà Nẵng: tại đây.

Cơm gà Xứ Quảng
Chưa ăn cơm gà xem như chưa tới Xứ Quảng. Cách nói có phần cường điệu ấy có lẽ xuất phát từ lòng tự hào khi đề cập đến cơm gà – một thứ hương vị quê nhà đậm đà, khó quên của người dân  Quảng Nam – Đà Nẵng.
Là món ăn được bán nhiều trên các ngả phố từ nhà hàng cho tới các quán cóc bình dân, mang nhưng hương vị thơm ngon hấp dẫn. Cái đặc biệt của món cơm gà xứ Quảng bắt nguồn từ nét riêng của cách chế biến thịt gà theo “gu” miền Trung, gà được xé nhỏ, bóp thấm với hành tây, rau răm và gia vị. Cái khéo của người làm là khiến miếng thịt mang hương vị thơm thơm, cay cay nhưng vẫn không mất đi hương vị riêng của gà.
Thưởng thức món “cơm gà Xứ Quảng” thì bất cứ ai dù kén ăn nhất cũng phải gật đầu khen ngon.
Địa điểm bán món này tại Đà Nẵng: tại đây.

Chả bò Đà Nẵng
Từ lâu chả bò đã là món ăn Đà Nẵng nổi danh trên khắp xứ quảng bởi hương vị thơm ngon, đậm đà của nó. Chả bò Đà Nẵng là món quà thích hợp mang hơi thở đặc trưng của xứ quảng cho tất cả các du khách làm quà dành tặng người thân sau chuyến du lịch của mình.
Chả bò Đà Nẵng có mùi thơm đặc trưng, vị dịu ngọt nên rất được người dân thành phố và cả du khách ưa chuộng. Trong những dịp lễ Tết, giỗ chạp, chủ nhà thết khách bằng khoanh chả bò có màu đỏ hồng, vị hơi ngọt nhưng rất đậm đà, giòn và dai kèm thêm múi tỏi, cây hành tươi, rau thơm.
Ăn chả bò nếu biết kết hợp vài món ăn khác thì sẽ tạo ra được nhiều hương vị ngon lạ lẫm. Có thể ăn kèm chả với dưa chua, nem... hoặc ăn với bánh mì. Ngon hơn thì ăn cùng với cháo bò, và có thể đó là món nhâm nhi rất khoái khẩu của quý ông.
Địa điểm bán món này tại Đà Nẵng: tại đây.
Được tạo bởi Blogger.