Header Ads

(HCM) Khám phá địa điểm mới: Bò Tơ Cù Đất - Món ngon từ bò tơ của vùng Củ Chi

Tôi than với anh bạn sành ăn: “Tự dưng thèm ăn bò tơ Củ Chi mà giờ lên Củ Chi xa quá” .
Anh bạn: “ em nói sao chứ Sài Gòn thiếu gì quán bán Bò Tơ Củ Chi?!”
Tôi: “ Thôi đi anh ơi, Bò ở đây làm gì có Bò Tơ Củ Chi chính gốc?”
Anh bạn: “Em không tin hả, không những chổ này có Bò Tơ Củ Chi chính gốc mà còn nhiều món ăn đồng quê độc đáo lắm, theo anh…”
………………….
Bò Tơ Củ Chi chính gốc ngay tại Sài Gòn
Nằm ngay mặt tiền đường Xô Viết Nghệ Tĩnh Nhà hàng Bò Tơ Cù Đất hiện ra trước mắt tôi. Anh bạn quả quyết: “anh là khách VIP của nhà hàng này, em muốn ăn Bò Tơ Củ Chi hay món độc đáo nào cũng có, đảm bảo em sẽ ghiền”

Đi qua một không gian rộng, thoáng mát bên cạnh là những hồ nước nuôi các loại thủy sản tươi sống nào là ếch, nhái, bù tọt, lươn, rắn, cá, tôm…là những chiếc bàn vuông được kê ngay ngắn trong một không gian rộng rãi…Chúng tôi đi lên phòng VIP, căn phòng được trang trí khá thoáng mát, sang trọng, yên tĩnh riêng tư và ấm cúng, ánh đèn vàng trầm làm cho không khí dễ chịu.


Anh bạn tươi cười giới thiệu: “Ở đây có nhiều món chế biến từ Bò Tơ Củ Chi, em cứ gọi đi nhưng ngon nhất vẫn là món bò luộc chấm mắm chua, rau sống cuốn bánh tráng. Món Bò Tơ Củ Chi luộc cuốn bánh tráng rau rừng và chấm mắm chua ở đây không đụng hàng, không phải nơi nào cũng có đâu nha,…Ăn Bò Tơ Củ Chi luộc đúng điệu là phải hội tụ đủ những tinh túy của vùng đất Củ Chi: Bò tơ đúng tuổi, rau rừng, mắm chua và bánh tráng Tây Ninh

Bò phải là bò đúng tuổi 5-6 tháng và khoảng 50-60kg là ngon nhất vì bò ở độ tuổi này, thịt ngọt, không dai vừa đủ độ săn chắc vừa phải. Còn rau sống phải là rau rừng đặc sản của Củ Chi, phải tươi sạch, thanh đạm, rau ở đây toàn là rau rừng và được người nhà của chủ nhà hàng hái mang lên như: Rau mớp sống ven sông, ngó lục bình, rau biền, rau quế vị, đọt nhái, lá cóc, đọt bí, lá lụa, đinh lăng, …là những loại rau rừng của nhà quê đặc sản, an toàn không thuốc trừ sâu mà còn sạch vị lạ nữa. Ăn món này phải kể đến mắm chua, thiếu đi mắm chua thì mất đi hương vị đặc trưng của món bò luộc ở đây. Mắm chua phải là thứ mắm làm từ cá cơm, khi làm thành mắm phải có màu đỏ nhạt đặc trưng mới là loại mắm chua ngon chứ không phải là loại mắm chua có màu đen…Và cuối cùng bánh tráng cuốn phải là bánh tráng Tây Ninh…” anh bạn nhấn mạnh thêm “ phải là bánh tráng Tây Ninh nha, chứ bây giờ nhiều loại bánh tráng người ta bỏ nhiều hóa chất và bột Trung Quốc trong đó lắm, nhưng ăn ở đây anh đảm bảo…”, anh bạn cười hề hề tiếp:
“Ở đây ăn Bò luộc chấm mắm chua chứ không chắm mắm nêm như bình thường em cứ thưởng thức thử đi”

Tôi đã được nghe nói nhiều và đã được ăn những đặc sản Củ Chi, cũng nhiều lần ăn qua món Bò Tơ Củ Chi nổi tiếng của vùng đất kháng chiến. Nhưng hôm nay mới được anh bạn khao cho một bửa Bò Tơ Củ Chi ngay tại đất Sài Gòn này.
Món bò luộc được đem ra với cách bài trí đẹp mắt, sạch đẹp và hấp dẫn, từng miếng thịt bò luộc có màu nâu trắng đặc trưng của thịt bò tơ, một chút xíu mỡ xen kẽ thớ thịt, bên ngoài cùng là lớp da bóng và mềm mại, một đĩa rau rừng đúng điệu như anh bạn quảng cáo và chén mắm chua với những con cá cơm trắng muốt trong vắt cùng với nước sền sệt màu đỏ nhạt của nước mắm làm tôi không kìm chế được vị giác của mình. Lấy một miếng bánh tráng cho thêm ít rau rừng, bỏ vào ít lát thịt luộc, thêm mấy con mắm cá cơm lên trên gói lại và chắm vào nước mắm chua thật sự là khác biệt, bánh tráng không quá dai cũng không quá giòn, vị rau rừng với rất nhiều mùi vị tinh khiết và thanh tao rất lạ cộng thêm vị ngọt, mềm và không bở, một chút béo của thịt bò luộc, vị chua bùi mặn mòi của mắm chua làm nên điểm khác biệt cho món bò tơ.
Bò ở đây chính gốc bò tơ cộng với sự khéo léo kết hợp các gia vị trong món ăn tạo nên sự khác biệt và vị ngon lạ của món bò tơ luộc. Được biết đây chính là tâm huyết của vợ chồng chị Tường Vi – quê Củ Chi - chủ nhà hàng Cù Đất, trước khi mở nhà hàng họ đã nghiên cứu và tìm hiểu, học hỏi rất kỹ lưỡng từ nhiều quán Bò Tơ ở Củ Chi, cuối cùng thì được Anh Trường là chủ của Quán Bò Tơ Trường Lạc - ở gần địa đạo củ chi (được vợ chồng chị Vi cho là quán ngon nhất trong hơn 10 quán Bò Tơ ở Củ Chi mà anh chị đã khảo sát ) truyền lại cách chế biến các món bò tơ ngon nhất mà quán đang bán.
Những món ăn độc đáo
Tôi từ từ thủng thẳn nghiêm cứu thêm thực đơn của nhà hàng. Ngoài Bò Tơ Củ Chi chế biến các món như cháo dựng bò với khoai mì, bò kho sả cơm cháy than ( là loại cơm cháy dưới đáy nồi mà ở quê hay nấu cơm bằng bếp củi, khi cơm chin và hong trên lửa than có một lớp cơm cháy thơm, giòn dưới đáy nồi) … còn có các món đồng quê rất đặc biệt ít nghe nói tới như cháo lươn môn Củ Chi, ve sầu chiên bơ, bù tọt chiên giòn, cóc nướng lá lốt, bù tọt kho sả cơm cháy, chim lá rụng , gà xa lửa ( gà được để bên trong chân không của chiếc lu, bên ngoài đốt lửa, sức nóng bên trong chiếc lu sẽ làm cho gà chín mà vẫn giữ được hương vị đặc biệt ngọt, dai và da giòn của gà…)
Điều làm tôi ngạc nhiên nhất là món bù tọt và ve sầu. Ngày xưa ở quê mỗi lần trời mưa, bù tọt xuất hiện rất nhiều với cái da trơn lùi, nhầy nhụa và vằn vện, ba tôi hay bắt vào kho sả ớt rồi gạt tôi là thịt ếch kho sả vậy tôi mới dám ăn và ăn một cách ngon lành. Món bù tọt giả ếch ấy ăn với cơm nóng bếp than rất bắt… nó đã theo tôi suốt những ngày mưa của tuổi thơ mà tôi cứ tưởng là thịt ếch đến tận bây giờ. Còn những chú ve thì được đám con nít chúng tôi bắt chơi đá ve, hoặc lấy cây chọc cho nó kêu và tranh nhau xem chú ve của ai kêu to hơn chứ chưa bao giờ nghĩ rằng nó sẽ ăn được

Giờ tôi mới biết Bù Tọt và Ve Sầu có thể ăn được và lại ăn ngon đến như vậy. Ngày nay nó được liệt vào những món ăn quý hiếm, được bày biện sang trọng trên chiếc đĩa mà nhiều thực khách thường dùng và luôn trong tình trạng hết hàng ở nhà hàng Cù Đất này
Bên cạnh những món đặc sản đồng quê Củ Chi, thực đơn Cù Đất còn phục vụ các món ngon chọn lọc – đặc trưng của quán và các loại hải sản – đặc sản tươi sống … với những cách chế biến mới lạ đầy sáng tạo theo tiêu chí “ Giá trị Gốc – Gía trị đích thực “?

Quán Cù Đất là nơi thể hiện niềm đam mê ẩm thực , tình yêu giá trị quê hương , mang lại niềm vui cho mọi người … với Tiêu chí “ Nơi Chia Sẻ Giá Trị Đích Thực “ Hy vọng được đón tiếp và phục vụ quý khách …!
Ngọc Điệp - Foody.vn
Tham khảo thêm về Bò Tơ Cù Đất: tại đây.
Được tạo bởi Blogger.