Header Ads

(HCM) Khám phá địa điểm mới: Mumtaz - Hương vị Ấn giữa lòng Sài Gòn


Một buổi tối Sài Gòn se lạnh ba chúng tôi ghé nhà hàng Ấn Độ Mumtaz trên đường Bùi Viện. Một phần muốn tìm hiểu một nền ẩm thực mới, phần muốn tìm cảm giác mới khác với những món ăn thường ngày. Khu phố Tây nhộn nhịp người qua lại nên Mumtaz dễ bị bỏ qua nếu không chú ý. Ấn tượng ban đầu về Mumtaz trong tôi không có gì đặc biệt, chỉ là một nhà hàng nhỏ với khoảng 8 chiếc bàn, dưới ánh đèn vàng là tiếng người nước ngoài xì xồ to nhỏ.

Không gian nhỏ nhưng ấm cúng với ánh đèn dịu nhẹ
Thực đơn là một cuốn album dày với hơn 200 món ăn, mỗi món ăn được chú thích thành phần bằng ba loại ngôn ngữ Anh, Việt, Ấn. Nếu vào đây lần đầu bạn sẽ rất bối rối vì các món ăn gọi theo tên Ấn được dịch sang Tiếng Anh mặc dù bên dưới có ghi các thành phần của món nhưng cũng khó hình dung bởi nội dung món ăn thì chi chít nhưng thỉnh thoảng mới có một vài hình ảnh minh họa một số món đặc trưng . Một anh chàng quản lý người Ấn cao to nói giọng lơ lớ giữa Anh và Việt, kèm theo nhiều ngôn ngữ cơ thể để diễn đạt sự khác biệt từng món ăn cho chúng tôi, thật ra tôi nghe không rõ một phần vì không gian quán hơi ồn phần nữa vì giọng tiếng Anh của người Ấn hơi lạ tai. Anh bạn đi cùng cười nắc nẻ vì những cử chỉ vừa dễ thương vừa ngộ nghĩnh, sau một hồi tư vấn nhiệt tình chúng tôi gợi ý sẽ gọi những món ăn đặc trưng của Ấn Độ. Sau khi được tư vấn, chúng tôi đã đồng ý gọi Chicken Samosa: thành phần chính là bánh gối chiên giòn nhân đậu thịt gà băm và hành tây, một phần ăn bao gồm 2 chiếc được trang trí khá bắt mắt với dưa leo và cải tím trong một chiếc dĩa sứ hình vuông khá to. Nếu cô nàng nào đang có ý định giảm cân thì bánh gối là một ý tưởng tuyệt vời, bởi thành phần chính là rau củ. Một điều đặc biệt nữa là tất cả các vật dụng trong quán đều khiến tôi liên tưởng đến nền văn hóa Ấn Độ với những chiếc ly tay cầm hay bộ bàn ghế màu gụ đặc trưng.

Bánh gối chiên giòn
Nhắc đến Ấn Độ không thể không nhắc đến Cà ri – một món mà người nước ngoài coi là quốc hồn của ẩm thực Ấn Độ. Vậy nên chúng tôi gọi thêm món Cà ri dê, món ăn đặc trưng của Ấn Độ, màu sắc và hương vị cà ri Ấn khác biệt hoàn toàn so với cà ri Việt, nó có màu sẫm và đặc sệt, màu vàng nhạt chứ không tươi như cà ri Việt bởi nguyên liệu tự nhiên chứ không hề cho thêm chất tạo màu. Cà ri được nấu ở dạng khô và ăn kèm với cơm. Các món ăn Ấn thường không thể thiếu nước sốt, tùy đặc điểm văn hóa từng vùng miền mà nước sốt ăn kèm với món ăn cũng khác biệt.

Cà ri dê ăn kèm với bánh Naan
Cơm Ấn có lẽ là món cơm được làm kỳ công nhất, gạo sau khi được luộc kỹ (gạo Ấn Độ phải nấu trong khoảng 45 phút), để khô rồi hấp hoa hồi, hoa quế sau đó chiên sơ qua với hạt điều hoặc nho khô rồi xào với thịt hay còn được gọi là cơm nị. Cơm có màu vàng nhẹ và vị ngọt của hạt điều và nho khô.
Chị Mão – phụ bếp cho biết các nguyên liệu, hương liệu của quán được nhập toàn bộ từ Ấn, với nguyên liệu được mua tại Việt Nam nhà hàng thường mua ở những cơ sở uy tín đã qua làm phép. Khi các món ăn được dọn lên, chúng tôi bắt đầu dùng món. Thực ra, tôi không ăn được nhiều bởi hương vị lạ, tất cả các món ăn đều có vị nồng nồng từ ớt xanh, húng quế và các phụ gia khác…nhưng không gian ấm cúng ở đây làm tôi bất chợt nhớ mùa đông miền Bắc, tất cả mọi người quây quần bên nồi lẩu cay vừa ăn vừa hít hà trong cái lạnh như cắt da cắt thịt.
Cơm Nị Ấn Độ (Ảnh: Internet)
Gia vị của quán dùng để ăn kèm với tất cả các món làm từ yaourt Ấn, lá húng và xoài chua. Nhưng có lẽ với tôi sự kết hợp hoàn hảo nhất là xoài chua ăn kèm với bánh Naan tỏi, đây là loại bánh đặc trưng của Ấn Độ được làm từ bột mì Ấn nướng qua lò than có mùi thơm thơm, beo béo. Bánh là một lát mỏng, tròn được cắt thành hình tam giác, thoạt nhìn trông như một miếng trứng có màu trắng sữa.
Chúng tôi rời quán khi từng tốp khách hàng vẫn tấp nập kéo vào quán, con đường Bùi Viện vẫn nhộp nhịn khách du lịch dạo bộ. Tự hỏi đọng lại gì trong kí ức khi thưởng thức những món ăn của một nền ẩm thực vang danh thế giới. Không phải là cảm giác no nê, cũng không phải là sự ăn uống thường ngày đó là sự trải nghiệm, trải nghiệm về một phong cách ẩm thực mới lạ nhưng chưa bao giờ xa.
Thi Vũ - Foody.vn
Tham khảo thêm về nhà hàng Mumtaz: tại đây.
Được tạo bởi Blogger.