Header Ads

(HCM) Phở tại Sài Gòn

Cùng Foody tìm hiểu về nguồn gốc của món phở tại Sài Gòn và bỏ túi cho mình một số địa điểm thưởng thức những kiểu phở ngon, lạ nhé.
Người Việt Nam ở phía Bắc di cư vào miền Nam năm 1954 sau hiệp định Geneva mang theo món phở và phở đã bắt đầu có những sự khác biệt. Tại miền Nam, nhất là tại Sài Gòn, thịt bò trong phở thường được bán theo 5 kiểu: chín, tái, nạm, gầu, gân tùy theo ý thích của khách, ngoài ra còn 1 chén nước béo (nước mỡ của xương bò) để riêng nếu khách muốn. Phở tại miền Nam thường phải bán đi kèm với tương ngọt (tương đen), tương ớt đỏ và chanh, ớt tươi, ngò gai, húng quế, giá (trụng nước sôi hoặc ăn sống), hành tây cắt lát mỏng (có thể ngâm với dấm), đó là những loại rau bắt buộc phải có, thường là để riêng trong một dĩa hay rổ bán kèm theo từng tô phở, khách thích thứ nào thì lấy bỏ vào tô của mình. Sau này, nhiều quán còn thêm vào đĩa rau đó: ngò ôm (rau ngổ), húng Láng, hành lá dài, các loại rau thơm khác.... Nước phở (nước lèo) thường không được bỏ bột ngọt (mì chính) như ở Hà Nội và có màu hơi đục, không trong như phở Bắc, đôi khi ngọt hơn, béo hơn và nấu bằng xương gà, thêm con khô mực hoặc củ hành nướng và gừng nướng.
Có khá nhiều quán phở nổi danh ở Sài Gòn trước năm 1975: phở Công Lý, phở Tàu Bay, phở Tàu Thủy, phở Bà Dậu, phố phở Pasteur (với rất nhiều quán phở chuyên bán phở bò), phố phở Hiền Vương (chuyên bán phở gà). Hầu hết các quán phở này nay vẫn còn, truyền đến đời cháu nhưng "không còn cái hương mãnh liệt" và "không còn xuân sắc như thuở trước 75". Hiện nay, nổi tiếng có các hệ thống Phở 24, Phở Hùng, Phở 2000...
Sau 1975 phở Sài Gòn theo chân người vượt biên tới Mỹ, Úc, Canada. Riêng tại Mỹ, thống kê không chính thức năm 2005 cho biết doanh thu các cửa hàng phở Việt Nam trên toàn nước Mỹ lên tới khoảng 500 triệu USD một năm.
Ngày nay phở đã là món ăn yêu thích được bán ở khắp mọi ngóc ngách của Sài Gòn. Hơn nữa, phở còn có nhiều biến tấu thành phở gà, phở khô, phở trộn… góp phần làm cho món ăn nổi tiếng của Việt Nam thêm phần phong phú, đa dạng.
Sau đây là một số loại phở và hiệu phở được yêu thích tại Sài Gòn.
PHỞ NƯỚC BÒ/GÀ
Phở bò
Phở gà

Các tiệm nổi tiếng lâu đời

Các hệ thống phở
Bên cạnh những tiệm phở nổi tiếng lâu đời, ở Sài Gòn trong những năm gần đây có rất nhiều hệ thống cửa hàng phở được thành lập nhằm chuẩn hóa chất lượng và mở rộng quy mô phục vụ món ăn hấp dẫn này ra khắp nơi.
Phở 24
Thông tin về các chi nhánh Phở 24: tại đây.

Phở Hùng
Thông tin về các chi nhánh Phở Hùng: tại đây.

Phở Vina One
Thông tin về các chi nhánh Phở Vina One: tại đây.

PHỞ KHÔ
Phở khô thực chất là hủ tíu vì theo thói quen của người dân ở Gia Lai thì phở được gọi là hủ tíu. Phở được trộn khô với xì dầu, hành phi và các loại thịt như: heo, bò, gà, tái, gàu và kèm nước dùng chính là nước lèo phở.

PHỞ CHUA
Phở chua là món ăn đặc sản nổi tiếng của Lạng Sơn. Khi được du nhập vào Sài Gòn, hương vị của phở chua đã được chế biến khác đi để hợp khẩu vị của người dân nơi đây, nhưng nhìn chung vẫn giữ được những nét cơ bản vốn có. Nước sốt me sền sệt chua ngọt quyện với bánh phở, thịt gà, lòng gà, đậu phộng và rau sống làm nên hương vị lạ độc đáo. Nếu cho thêm một chút ớt sa tế và tép mỡ thì món ăn lại càng thêm hấp dẫn. Ăn kèm với phở còn có nước lèo được làm từ nước gà cùng một ít hành lá.
Thông tin về quán phở chua ở Nguyễn Thiện Thuật: http://www.foody.vn/ho-chi-minh/pho-chua-lang-son-nguyen-thien-thuat

(Bài viết có trích dẫn một phần tài liệu tham khảo tại Wikipedia.org)
Được tạo bởi Blogger.