Header Ads

Đặc sản miền Tây " ngao du" 3 miền đất nước

Đến với vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long bạn không chỉ được dịp khám phá vẻ đẹp dân dã, thơ mộng của thiên nhiên, gặp gỡ với những người dân chân chất, thật thà mà còn được thưởng thức các món ăn ngon độc đáo của vùng đất này. Cùng tìm một vài món ăn đặc trưng trót làm say đắm nhiều người.

1. Bún Cá

Nếu bạn ưa thích vị mặn mà của bún cá miền Trung thì chắc hẳn bạn cũng sẽ mê sự ngọt ngào của hương vị bún cá của miền Tây. Bún cá là món ăn quen thuộc xuất hiện hầu hết ở các tỉnh ven biển như: Kiên Giang, Cà Mau, An Giang, Sóc Trăng… với cọng bún thanh mảnh, nước lèo đậm đà, lát cá lóc trắng tinh hòa cùng màu vàng của tép vàng ươm và màu xanh của hành lá mang đến cảm giác quyến rũ đến cho thực khách. Bún cá thường được ăn kèm với các loại rau quen thuộc như xà lách, giá đỗ, rau răm, húng thơm, bắp chuối… Điểm đặc biệt làm nên thương hiệu bún cá miền Tây nổi tiếng là nhờ vào hương vị nước lèo đậm đà với các loại mắm đặc trưng như mắm cá linh, cá sặc, mắm bò – hóc… đem đến cho thực khách sự thú vị khi thưởng thức.

 

2. Hủ tiếu

Nếu như miền Bắc được biết đến với món phở, miền Trung có món mỳ thì hủ tiếu là món ăn được ưa thích tại miền Nam. Hủ tiếu xuất hiện từ lâu bởi những người Hoa ở miền Tây và nhanh chóng trở thành một món ăn nổi tiếng tại vùng đất này. Mỗi tỉnh miền Tây sẽ có cách chế biến khác nhau phù hợp với khẩu vị từng nơi nhưng nhìn chung nước lèo hủ tiếu thường trong, ngọt và hấp dẫn thực khách bởi sự đa dạng được trang trí bên trên tô hủ tiếu. Đó là màu đỏ au của tôm, vài lát thịt mỏng, gan heo và màu xanh của hành lá cùng với lớp hành phi giòn thơm ngon kết hợp cùng vị nồng cay của sa tế sẽ đem đến cho thực khách khó quên. Hiện nay, thương hiệu hủ tiếu Nam Vang, Mỹ Tho, Sa Đéc được nhiều người biết đến trong và ngoài nước.



3. Bún Mắm

Có nguồn gốc từ Campuchia sau đó du nhập vào Việt Nam đặc biệt là ở miền Tây Nam Bộ nên ở vùng đất này được thừa hưởng “bí kíp” đặc trưng của món bún mắm không lẫn vào đâu được từ nguyên liệu đến hương vị. Ban đầu bún mắm chỉ đơn giản là món mắm kho – một món ăn dân dã của người miền Tây- nhưng theo thời gian nó đã được biến tấu trở thành món bún mắm trứ danh rất riêng của vùng đất này. Cách chế biến bún mắm khá đơn giản với nguyên liệu chủ yếu là mắm cá linh hay cá sặc để rã ra rồi lọc lấy phần nước trong sau đó nêm với gia vị vừa ăn. Một tô bún mắm thường được bày biện thêm thịt ba chỉ mỏng, tôm tươi, mực, heo quay và ăn kèm với các loại rau như: bông sung, rau đắng, bắp chuối, rau muống, kèo nèo, giá, rau nhút… vô cùng phong phú và đậm đà. 


4. Lẩu

Với miền đồng bằng trù phú, đa dạng về thực vật lẫn hải sản miền Tây đã làm say đắm nhiều thực khách bởi nhiều món ăn độc đáo nhưng đầy cuốn hút. Món lẩu là một trong những món ăn được biết đến với nhiều cách chế biến đa dạng tiêu biểu là lẩu mắm, lẩu cá kèo nức tiếng gần xa.
Lẩu Mắm: Khi nhắc đến những món lẩu của miền Tây thì không thể quên món lẩu mắm đặc trưng này. Thay vi dùng nước xường thì món lẩu này được chế biến từ những loại mắm ngon như cá linh hay cá sặc để làm nước dùng. Chính vì vậy, nồi nước dùng thường rất mặn mà, cay cay của mắm hòa cùng mùi thơm của sả tạo nên sự đầm đà khó cưỡng. Bên cạnh mắm thì các nguyên liệu khác cũng đa dạng như thịt heo, tôm, mực, cá lóc, cá kèo, cá bông lau… cùng các loại rau như cà tím, rau nhút, bắp chuối, cải xanh, bông sung… tạo nên hương vị chua mặn đắng hấp dẫn.

Lẩu mắm miền Tây

Lẩu Cá Kèo: là món ăn quen thuộc hầu hết ở các tỉnh miền Tây Nam Bộ và thường được nấu với lá giang tạo nên một món rất riêng cho món ăn này. Lá giang thường có vị chua chua chan chát kết hợp với những chú cá kèo nho nhỏ mềm, béo ngậy làm nồi nước lẩu thanh đạm và dễ ăn.

Lẩu cá kèo

5. Vịt Nấu Chao

Một sự kết hợp hài hòa giữa chao và thịt vịt đã tạo nên một món ăn mang đầy đủ hương vị hồn quê Tây Nam Bộ dân dã. Không quán cầu kì trong chế biến lẫn trang trí món vịt nấu chao đi vào lòng người bởi sự dung dị rất đời thường nhưng sẽ là ấn tượng khó phai cho những ai trót ưu thích món ăn ăn này. Khi thưởng thức món ăn này bạn sẽ cảm nhận được vị đậm đà của nước dùng, vị ngọt thanh của nấm hay vị beo béo của nước dừa tươi, bùi bùi của khoai môn đã làm nên chất riêng của món ăn này. Cảm giác thật tuyệt khi chấm thịt vịt với chao đặc quánh cùng vị cay của sa tế dường nhu đánh thức vị giác cho mỗi thực khách. Món này thường được ăn kèm với rau muống, rau cải xanh, cải cúc giòn giòn tránh độ ngấy khi thưởng thức. Vịt nấu chao thường phải ăn nóng cùng với cơm hoặc bún sẽ rất đậm đà.


6. Bánh Tằm Bì

Mức độ phủ sóng loại bánh tằm bì khắp 12 tỉnh miền Tây tương đối rộng bởi cách chế biến tương đối giống nhau chỉ khác ở chỗ pha bột và se bánh. Món ăn dân giã với sợi bánh mềm, dẻo làm từ bột gạo tẻ, còn bì được thái thành từ sợi nhỏ, nước cốt dừa vừa béo vừa thơm cùng với một ít hành lá phi mỡ tạo nên sự độc đáo rất riêng cho món ăn. Khi thưởng thức bạn sẽ ăn kèm với rau thơm, dưa leo, giá sống, xà lách, đậu phộng, một ít ớt băm tăng thêm hương vị cho món ăn. Nguyên liệu không thể thiếu khi ăn bánh tằm bì đó là nước chấm. Nước mắm sẽ được pha chế theo công thức riêng để giữ được độ đậm đà và làm bật lên được hương vị của bánh tằm. Trải qua từng vùng bánh tăm cũng có sự biến đổi đôi chút với việc thêm xíu mại hay đậu xanh trong mỗi dĩa bánh tạo nên sự đa dạng trong cảm nhận vị giác của thực khách.

Bánh tằm bì nước cốt dừa béo ngậy thơm ngon ( nguồn google)

7. Bánh Pía

Ngày nay, bánh pía không chỉ là đặc sản của vùng Sóc Trăng mà nó đã trở thành món ăn quen thuộc cho những ai yêu thích ẩm thực của vùng sông nước này. Mỗi chiếc bánh muốn ra được thành phẩm thường đòi hỏi sự khéo léo, kĩ càng của người thợ làm nên chúng. Bánh pía là sự kết hợp nhuần nhuyễn các nguyên liệu với nhau nên khi thưởng thức bạn sẽ cảm nhận được sự mềm dẻo của lớp vỏ bánh, vị bùi bùi của khoai môn hay đậu xanh, vị ngọt thơm của hương sầu riêng, vị mặn và chút béo ngậy của trứng muối… tạo nên hương vị riêng cho món đặc sản mang đậm chất miền Tây sông nước này. Bánh Pía giờ đây đã trở thành đặc sản trong ẩm thực Việt Nam và hơn hết nó còn được xem là món quà yêu thương để mọi người giành tặng nhau. 


Tham khảo địa điểm các món ăn miền Tây tại đây: http://www.foody.vn/list/adminfoody/mon-an-mien-tay

Thùy Nhung-Foody.vn


Được tạo bởi Blogger.