Header Ads

(HCM) Lang thang làng đại học thưởng thức món bánh tráng nướng

Từng sống và học tập ở làng Đại học Thủ Đức 3 năm trời, nên những món ăn vặt ở khu vực này không còn lạ lẫm gì đối với tôi – một con nhỏ có tâm hồn ăn uống.

Làng Đại học Thủ Đức, nếu nói không ngoa phải được mệnh danh là “ Thiên đường ăn vặt”. Cũng dễ hiểu thôi, là khu vực tập trung đông học sinh sinh viên nhất nhì trên cả nước nên nhu cầu ăn uống sẽ khá cao. Nắm bắt được tâm lý này, nhiều người dân ở khắp nơi đổ về đây mưu sinh, phần lớn là những người dân miền Trung. Vì thế, họ mang đến nơi đây những món ăn đặc trưng của vùng quê họ.
Dạo một vòng khu vực làng Đại học trải dài từ KTX Đại học Quốc Gia đến trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn, bạn sẽ bị thu hút bởi hàng trăm món ăn vặt hấp dẫn từ bánh bèo Huế, đến bánh căn của người Ninh Thuận rồi bánh bột lọc, bánh canh chả cá Nha Trang nhưng đối với tôi, tôi vẫn thích nhất món bánh tráng nướng.

Sau những buổi học mệt mỏi và tốn nhiều năng lượng, tôi và nhóm bạn thường lang thang dọc theo con đường trước trường Đại học Khoa Học Tự Nhiên để ăn vặt. Và lúc nào cũng vậy, chúng tôi đều “sà” vào hàng bánh tráng nướng của một chị nói giọng Bình Định để thưởng thức những chiếc bánh tráng nướng ngon lành.
Bánh tráng nướng ở Làng Đại học thường được bán tầm 4h chiều cho đến khuya. Thành phần để tạo nên một phần bánh tráng nướng ngon gồm có bánh tráng, mắm ruốc, tép rang, thịt băm, mỡ hành, tương ớt và cuối cùng là trứng cút hoặc trứng gà.

Nguyên liệu làm nên những chiếc bánh tráng nướng
Những lúc ngồi lê la ăn uống với lũ bạn, tôi cũng hay hỏi chuyện chị chủ quán về nguồn gốc của món bánh này. Chị cho biết bánh tráng nướng có xuất xứ từ Bình Thuận và bánh tráng tại Làng Đại học cũng khác so với món bánh tráng nướng trên Sài Gòn. Bánh tráng nướng ở Sài Gòn được lấy từ Tây Ninh, bánh thường khá mỏng lại không nướng cùng mắm ruốc. Trong khi đó bánh tráng ở đây lấy từ Bình Thuận, bánh khá dày có thêm mè đen nên khi nướng thường rất thơm, lại nướng cùng mắm ruốc nên hương vị đậm đà hơn rất nhiều.
Quán của chị thường lúc nào cũng đông khách, chỉ với những chiếc ghế nhựa con con và những chiếc đĩa nhỏ để đựng bánh tráng, chúng tôi ngồi đó nói chuyện trên trời dưới đất và thưởng thức những miếng bánh tráng nướng giòn rụm. Ngoài ra, chị chủ quán còn bonus thêm một thùng nước đá miễn phí để khi nào chúng tôi nói chuyện đến khát khô cả cổ thì có thể tự do múc xuống.

Nhìn chiếc bánh tráng trứng nướng thơm ngon như thế này thì khó có thể kiềm chế được

Để làm ra một cái bánh tráng nướng ngon, đòi hỏi người làm phải thật khéo léo, cẩn thận. Trước khi nướng, bánh được quét một lớp mỡ, mắm ruốc, thịt bằm và ít tương ớt. Sau đó nướng trên than hồng, khi mới đặt bánh lên bếp than người nướng phải nhanh tay đập trứng cút hoặc trứng gà ( tùy khách yêu cầu ) và tán đều rồi rải tép rang, hành phi, lá hành lên trên. Nhanh tay xoay tròn để bánh chín đều, đợi đến khi lớp bánh vàng, trứng phồng lên thì dùng đũa kẹp và cuộn tròn bánh lại. Một chiếc bánh ngon đúng điệu phải có vị cay của tương ớt, mùi thơm của mắm ruốc kho sả, vị béo của lớp thịt bằm, mỡ hành và trứng. 

Bánh sau khi nướng vàng dùng đũa kẹp và cuộn tròn

Là một món ăn chơi dân dã, nhưng từ lâu bánh tráng nướng mỡ hành đã trở thành món ăn vặt không thể thiếu đối với các bạn trẻ, đặc biệt là những bạn sinh viên của Làng Đại học. Vào những buổi chiều tối trời se lạnh, dắt díu nhau đến đây, ngồi quay quần bên bếp than hồng thưởng thức những chiếc bánh giòn tan, bỗng dưng thấy cuộc sống thật đẹp.
Nhưng hiện nay, ở Làng Đại học có rất nhiều hàng quán bán bánh tráng nướng nên phải tìm đến đúng chỗ thì bánh ăn mới ngon được. Quán mình hay ăn và thấy ngon là quán nằm gần cổng trường Đại học Khoa học Tự nhiên của hai vợ chồng anh chị người Bình Định trạt khoảng trên 30 tuổi.
Chỉ với 8 đến 10 nghìn đồng là mình có thể thưởng thức được chiếc bánh tráng nướng thơm ngon hấp dẫn. Hai anh chị này cũng khá thoải mái và hiếu khách, thao tác cũng khá nhanh nên nhiều khi có quá đông khách bạn cũng không cần đợi lâu. Mà nói thêm nữa, vì đây là điểm bán bánh tráng nướng vỉa hè nên độ hợp vệ sinh cũng không cao lắm nên những ai “yếu bụng” nên chú ý điểm này nhé.
 Hà Thanh-Foody.vn
Tham khảo thêm bài viết cùng chủ đề:
Bật mí những món ngon hợp với túi tiền teen: http://www.foody.vn/bai-viet/hcm-bat-mi-nhung-mon-ngon-hop-voi-tui-tien-teen-219
Điểm danh các quán chè hay ho ở Sài Gòn: http://www.foody.vn/bai-viet/hcm-diem-danh-cac-quan-che-hay-ho-o-sai-gon-216

Được tạo bởi Blogger.