Header Ads

(HCM) Những ngã rẽ Café Sài Gòn

Sài Gòn nhộn nhịp, lúc lại lắng lòng với những thăng trầm của cuộc sống.  Đôi khi người ta chỉ cần nép mình vào một góc nhỏ nhoi thôi tại Sài Gòn rộng lớn, nhâm nhi một tách café nóng, đọc nốt vài trang tiểu thuyết dở dang yêu thích đã là thấy đủ bình yên cho cuộc sống hối hả thường nhật. Tôi thường thích những ngã rẽ, bởi tôi thường hình dung nếu cứ đứng trước một lối rẽ nào đó, nào ai biết được những nó sẽ dẫn đến đâu, và có gì bất ngờ phía trước đang chờ đợi. Sài Gòn cũng vậy, Sài Gòn ôm trọn trong mình nhiều tòa nhà cao tầng hào nhoáng, nhưng cũng không thiếu những mấp mô bé nhỏ của những ngôi nhà cũ kỹ, dáng dấp của những chung cư cổ kính hay những con hẻm yên ắng nép mình thật khẽ lắng nghe từng hơi thở Sài Gòn từng ngày. Và trong từng con hẻm hay chung cư cũ mèm ấy lại tìm thấy một chốn bình yên để tìm về.

Things Café

Và….có một sự bình yên khá nhẹ nhàng mang tên Things. Things Café có lẽ đã rất quen thuộc dưới góc máy của những nhà đạo diễn phim, các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp. Còn với những ai lần đầu biết đến ngôi nhà nhỏ ấm áp với cánh cửa sổ màu vàng chiều nghiêng nắng thì vẫn còn bỡ ngỡ khi đặt chân đến. Things nhuốm màu thời gian với từng chi tiết nhỏ được sắp đặt gọn gàng như một ngôi nhà mà tưởng chừng như chủ nhân chỉ đơn giản là mời khách đến dừng chân, dùng miếng bánh, nhấp ngụm trà rồi trò chuyện cùng nhau. Như Foodee Chupa Chup đã từng chia sẻ: “Đến Things vào một buổi tối không dự định trước, chỉ vì cô bạn nhỏ nhắn xinh xắn của mình có một tình yêu cực lớn với Things nên cứ rủ mình vào Things cho bằng được.
Mình cũng nghe về Things đã lâu, về ô cửa sổ màu vàng và tất cả mọi thứ trong quán đều khiến người ta có cảm giác được trở về nhà mình, không phải chỉ riêng đến để thưởng thức cafe mà còn đến để tận hưởng sự bình yên từ Things.
Cô bạn ấy, cô ấy đến Things hằng ngày, cô ấy xem Things như một phần trong cuộc sống, ngay cả chú cún tại Things cũng mừng rỡ quẫy đuôi chào đón cô bạn ấy khi chúng tôi bước vào Things.

Lối vào Things là những bậc thang cũ kỹ của một chung cư từ thời Pháp thuộc, đi buổi tối có phần hơi sợ hãi với ánh đèn leo lét cùng thứ mùi đặc trưng của một chung cư cũ.
Nơi này từng được nhiều nhiếp ảnh gia tìm đến khai thác góc ảnh, tuy nhiên hiện tại mọi thứ cũng thay đổi kha khá so với lúc trước, có vẻ xuống cấp hơn. Các bạn xem hình cũng có thể thấy được điều đó.
Mình tự hỏi, nếu Things không có chỗ đứng trong lòng khách hàng thì liệu có ai biết nơi này tồn tại một ngôi nhà bình yên mang tên Things nhỉ? ^^”

Tham khảo địa điểm trên Foody:

Mockingbird Café

Cũng với những lối đi cũ kỹ hoang hoải miền ký ức ấy, nơi tầng 4 chung cư Tôn Thất Đạm, phía trên của Things là Mockingbird Café. Mockingbird tựa như một chú chim Nhại họa lại âm thanh lặng lẽ của thời gian, ôm trọn từng hơi thở của Sài Gòn rộng lớn. Sự pha trộn giữa nét cũ kỹ và chất hiện đại Châu Âu tạo nên một nơi rất riêng để khách đến quán không chỉ đơn thuần là thưởng thức một tách café thơm ấm mà còn là một chốn để chiêm nghiệm, nhìn lại những điều đã qua với góc ngồi từ trên ban công tầng 4 giữa Sài Gòn phố thị.

Tham khảo địa điểm tại Foody:

Cakes & Ale

Khi cần hình dung về một ngôi nhà ấm cúng thơm lừng với mùi bánh quy bơ ngọt ngào, tách trà gừng ấm nồng dung hòa cái lạnh se se của những buổi chiều mưa Sài Gòn ẩm ướt, tôi lại nhớ đến Cakes & Ale. Không sang trọng, không chút hào nhoáng, lại không hề xuề xòa, Cakes & Ale mang dư vị của thời gian với những vật dụng đơn thuần in màu thời gian, chiếc TV đen trắng hay con ngựa gỗ bập bênh thuở bé vẫn hay chơi đùa. Sự ấm áp tại Cakes & Ale khá giản đơn, đó là khi tôi nhẹ nhàng đặt vào tay ai đó một mẩu bánh táo ngọt lịm do chính tay tôi làm dưới sự chỉ dẫn tận tình từ cô chủ quán. 
Tham khảo địa điểm tại Foody:

Vừng Café

“Vừng ơi!..Mở Ra!” là câu thần chú cổ tích huyền thoại mà đứa trẻ nào cũng nằm lòng mỗi khi nghe kể về câu chuyện “Alibaba và 40 tên cướp”. Và tại Sài Gòn này, có một quán café mang dáng dấp của câu chuyện cổ tích ấy. Mãi cho đến khi đứng trước chiếc cổng nhỏ bằng gỗ sau khi băng qua một trạm rửa xe, tôi vẫn tần ngần chưa hình dung được không gian của Vừng Café như thế nào cho đến khi vòng vèo lên trên chiếc cầu thang tí tẹo dẫn lối lên trên. Mọi thứ tồn tại ở Vừng trái hẳn với hình dung của tôi, Vừng lặng yên đến ngỡ ngàng với ánh sáng lấp lánh xuyên qua chiếc rèm nhung bên cạnh cửa sổ. Ở Vừng, tôi có cảm giác như thời gian ngừng lại trong không gian đặc quánh nét hoài cổ nơi này với bộ salon gỗ, những chiếc đĩa than, máy hát đĩa cũ kỹ, máy đánh chữ hay chiếc TV trắng đen mà Vừng ôm ấp hằng ngày.

Tham khảo địa điểm tại Foody:

Ngôi nhà số 7 Café

Cạnh Vừng Café, nói đúng hơn là nếu bỏ qua chiếc cửa gỗ bé tẹo của Vừng và băng qua một ngõ nhỏ mà mỗi buổi chiều đều bán bún bò Huế thì đến Ngôi Nhà Số 7 Café. Chỉ với một căn gác nhỏ bằng gỗ, không gian thô mộc, vừa đủ để mọi người quây quần cùng nhau, lắng nghe những buổi hát mộc mạc không micro của những ca sĩ trẻ vào mỗi buổi cố định trong tuần. 

Tham khảo địa điểm tại Foody:

Gác Hoa Attic & Gác Hoa Primavera Café

Gác Hoa Attic Café - Đúng với tên, Gác Hoa toàn là hoa với hoa. Và thức uống mà ít nhất mỗi vị khách đến nơi này lựa chọn là Trà Hoa Hồng. Với một tiệm hoa bé xinh ở tầng trệt, hương hoa tươi nồng nàn tràn ngập cả gian phòng lấp lánh ánh đèn vàng ấm áp. Foodee Shin Gree đã từng nói thế này “Sáng những ngày mưa mình thường đến đây để uống 1 ly trà hoa hồng, rồi ngồi đấy đọc sách. Thật là thú vị, trà hoa hồng rất ngon và thơm, khung cảnh xung quanh là hoa, ngồi bên khung cửa kính nhìn mưa cũng rất là đẹp…”. Còn Foodee Chipp Boss thì cho rằng “Đã có dịp đến quán 1 lần, phải nói là hơi bất ngờ vì mình không nghĩ ở cái đất SG đầy nắng và khói bụi như vậy lại có 1 nơi ... thơm đến như vậy. Bước vào cửa quán là thấy cả 1 showroom các loại hoa, các mùi hoa hòa quyện vào nhau không hề gắt  như tưởng tượng, mà nó chỉ nhẹ nhàng khiến bạn thoải mái hơn nhièu, và không còn 1 chút bực tức nóng giận ở bên ngoài nắng chói chang, khói mịt mờ :) Mình đến quán với ý định là chụp hình cho gấu. Nghe đồn về không gian đẹp của gác hoa cũng không bằng tận mắt chứng kiến xem gác hoa đẹp & lãng mãng tới mức nào….”. Gác Hoa Attic không chỉ là nơi đến để thưởng thức tách trà hoa thơm nồng mà còn là địa điểm chụp ảnh hoàn hảo cho bất kỳ khách hàng nào yêu thích thiên đường hoa của quán. 
Không chỉ có Gác Hoa Attic Café mà Gác Hoa Primavera Mùa Xuân cũng là một căn phòng cổ tích với tông màu nhẹ nhàng, tươi đẹp, ấm áp như bức tranh "Mùa Xuân" của danh họa Botticelli. Và hẳn nhiên, hoa tươi điểm xuyết cho không gian tuyệt vời của quán là không thể thiếu.
Tham khảo địa điểm tại Foody:

Princess and the Pea Café

“Công Chúa Và Hạt Đậu”, lại một câu chuyện cổ tích nữa được dựng lên giữa lòng Sài Gòn hoa lệ. Princess And The Pea Café nằm nép sâu trong một con hẻm nhỏ xíu trên tuyến đường Pasteur nổi tiếng với những shop thời trang cao cấp. Nếu không để ý hẳn nhiên sẽ có khá nhiều người bỏ lỡ mất con hẻm nhỏ với chiếc bảng gỗ treo hờ hững phía trước. Đi sâu vào trong lòng hẻm, theo lối dẫn lên cầu thang hun hút khá tối, nhiều người đã đặt câu hỏi tại sao một quán café lại có thể được xây dựng ở một nơi như thế này.
Và khi đến nơi, mọi câu hỏi lại càng nhiều thêm khi mà với một không gian bé xíu mà lại có thể hình thành nên một quán café tuyệt vời và xinh đẹp như thế này. Princess And The Pea với không gian lãng mạn đầy chất thơ, ấp ôm câu chuyện cổ tích “Công Chúa Và Hạt Đậu” với chiếc giường công chúa trong cổ tích bước ra từ đời thực, căn phòng đọc sách lấp lánh ánh sáng xuyên qua cửa kính và những đêm nhạc mộc hoàn toàn từ những nghệ sĩ trẻ đầy tài năng.
Tham khảo địa điểm tại Foody:

Với những quán café nằm hun hút trong con hẻm dài, trên chung cư cũ kỹ lâu đời luôn là một nét độc đáo và thú vị mà Sài Gòn mang lại trong từng hơi thở của nhịp sống thị thành.
Song-Foody.vn

Được tạo bởi Blogger.