Header Ads

Thưởng Thức 12 món ăn đạt kỷ lục ẩm thực châu Á

Trong 57 quốc gia và vùng lãnh thổ của châu Á, Việt Nam là một trong những nước có nền văn hóa ẩm thực độc đáo và đa dạng, kết hợp giữa truyền thống và hiện đại. 12 đặc sản đến từ các vùng miền Việt Nam đã đạt kỷ lục ẩm thực châu Á. Trong danh sách này, Hà Nội và Sài Gòn có 5 món ăn đặc sản, trong đó có phở và gỏi cuốn từng lọt vào Top 50 món ngon thế giới do hãng thông tấn CNN bình chọn.
Phở Hà Nội
Chẳng ai biết phở Hà Nội được khai sanh từ bao giờ nhưng món ăn đầy dinh dưỡng này đã chứa đựng những tinh hoa ẩm thực của người Hà Nội tự bao đời nay.
Bước chân ra Hà Nội, nơi đâu cũng ngập tràn phở, từ những cửa hàng thấp lè tè, bình dân với vài ba chiếc bàn xếp bên nhau nằm trong mấy con hẻm chật hẹp đến những quán phở sang trọng trên khắp các con phố.
Hà Nội nổi tiếng với những hàng phở luôn tấp nập khách bất kể ngày thường hay lễ. Đó là Phở gia truyền Bát Đàn xếp hàng như thời tem phiếu. Đó là Phở Sướng nằm trong ngõ hẹp của phố Đinh Liệt, phở Vui ở phố Hàng Giấy được dân phố cổ yêu thích bởi vị đậm đà, thơm ngậy mùi thịt bò. Đó là phở Thìn ở phố Lò Đúc đậm đà thanh ngọt vị nước dùng hầm từ xương. Là phở Lý Quốc Sư có món quẩy nóng hổi, giòn tan.
Phở Hà Nội thơm phức mọi ngõ ngách 
Không riêng gì phở bò, phở gà Hà Nội cũng trứ danh với những tên tuổi ăn sâu vào bao thế hệ người Hà Nội. Là quán phở gà bà Lâm ở phố Nam Ngư với những lát gà béo ngậy. Là phở Quán Thánh thuộc trường phái nhạt và thanh. Là phở Mai Anh đường Lê Văn Hưu có vị ngọt sắc và bát phở có thêm mấy viên mọc. Là phở Nhớ phố Huỳnh Thúc Kháng ăn một lần để nhớ mãi về sau. Là phở gà chặt đường Tôn Đức Thắng dai dai, giòn giòn và béo ngậy. Là món phở 24 thu hút người ăn không chỉ bởi không gian mà còn ở cách thức chế biến đậm đà.
Phở Hà Nội không chỉ là một món ăn được nhắc nhiều trong văn thơ mà còn khiến bất kỳ ai đã một lần “lỡ” thưởng thức qua thì sẽ sẵn sàng chi hầu bao cho những lần kế tiếp. Phải ăn để cảm nhận tinh hoa của Hà Nội thấm trong từng thớ thịt và sợi phở.
Tham khảo thêm địa điểm tại Foody:
Hà Nội
HCM
Bún Chả Hà Nội
Nổi tiếng không kém phở, bún chả trở thành một món ăn giản dị mà bất cứ ai đến Hà Nội cũng phải thử một lần. Len lỏi trong mọi con hẻm, dãy phố, bún chả cũng làm nên cho mình những thương hiệu riêng mà mỗi người con đất Hà thành đi xa đều phải nhớ.
Bún chả-Món ăn giản dị giữa lòng Hà Nội
Bún chả ngõ 213 Bạch Mai nổi tiếng bởi độ chảnh không phải muốn ăn là có, mà phải chờ. Nhưng bù lại miếng chả ở đây thơm ngon bởi được kẹp vào que nướng bằng than hoa và quán cũng chỉ mở cửa từ 14h tới 15h30 mà thôi.
Bún chả Hằng Nga, ngõ chợ Đồng Xuân thì lại khiến người ta nhớ bởi hương vị thơm ngon của bún chả que tre. Thay vì dùng vỉ, chả được bọc lá lốt và nướng bằng que tre và chấm bằng thứ dấm được chính tay chủ quán nấu bằng sấu. Miếng chả ngon ăn với dấm sấu dìu dịu, cứ ngồi mà tấm tắc mãi.
Có một quán bún chả tre khác ở phố Lương Ngọc Quyến. Quán nằm ở đầu ngõ Phất Lộc, không biển hiệu, không cửa hàng, chỉ có vài ba bộ bàn ghế tạm bợ nhưng lại thu hút bởi vị ngon của miếng chả  giòn giòn bên ngoài và ngọt lừ ở bên trong, có khi lại quyện cả vị hăng hắc của tre tươi vào trong đó. Ăn cứ là lạ, ngai ngái đầu lưỡi.
Bún chả phố Nguyễn Biểu lại độc đáo bởi miếng chả được bọc lá chuối dậy mùi thơm và đặc biệt là quán không dùng nước mắm để pha chế. Bát nước chấm của quán có vẻ trong hơn, nhiều tỏi và nhiều cà rốt băm nhỏ. Chính cái sự lạ của món nước chấm này mà hương vị của miếng chả lại dậy mùi một cách khó quên.
Bún chả Hàng Quạt lại được nướng rất khéo, nhất là chả viên. Chả được nướng cháy xém bên ngoài, ăn có mùi thơm nồng, bên trong thịt mềm và được tẩm ướp gia vị cẩn thận. Dù chỉ với vài bộ bàn ghế bày dọc ngõ và giá cả có hơi chát nhưng bún chả Hàng Quạt lại luôn đông nghẹt khách.
Riêng với phố Hàng Mành, Ngọc Khánh, món bún chả chấm trứ danh đã làm nên tên tuổi của dãy phố. Những sợi bún trắng mềm ăn cùng bát nước chấm được pha khéo léo, cùng thịt nướng, chả viên thơm bùi, nêm nếm vừa tay.
Tham khảo thêm địa điểm tại Foody:
Hà Nội
Bún chả Sinh Từ Bà Hồng: http://www.foody.vn/ha-noi/bun-cha-sinh-tu
HCM
Bún chả Hà Nội Trương Định: http://www.foody.vn/ho-chi-minh/bun-cha-ha-noi-truong-dinh
Bún chả Hà Nội Điện Biên Phủ: http://www.foody.vn/ho-chi-minh/bun-cha-ca-ha-noi-dien-bien-phu
Bún Thang
Được xếp vào món ăn cổ truyền, bún thang hấp dẫn người ăn bởi mùi vị thanh thanh, chắt lọc sự tinh tế của ẩm thực Hà thành. So với phở hay bún chả, các quán bún thang ngon và chuẩn dường như có số lượng khá khiêm tốn.
Đầu tiên phải kể đến quán bún thang ở 32 Cầu Gỗ. Quán chiếm diện tích khá nhỏ nhưng luôn tấp nập người ra vô. Hàng bún này đã mở được hàng chục năm và lôi kéo người ăn vì sự thơm ngon thanh khiết của nước dùng. Nước được hầm từ xương và được bỏ vào tủ lạnh từ tối hôm qua, sáng hôm sau đem bỏ hết phần mỡ đông phía trên. Phần nước phía dưới được ninh với lửa vừa phải. Cầu kỳ một chút thôi nhưng bấy nhiêu đã làm nên thương hiệu bún thang Cầu Gỗ nức tiếng bao đời.
Bún thang- nét tinh tế ẩm thực Hà Nội
Ở Hàng Hòm có hai quán bún thang nổi tiếng. Đó là quán Thuận Lý ở số 2 ngõ Hàng Chỉ, đồ ăn luôn được bày biện sạch sẽ ngăn nắp và chủ quán thì rất thân thiện. Đó là bún thang ở 11 Hàng Hòm thu hút bởi bí quyết chế biến đặc biệt và đầy đủ hương vị với nhiều loại nguyên liệu tươi ngon
Bún thang Hạ Hồi nằm trong con ngõ nhỏ lại ngòn ngọt vị của nước hầm xương, thoang thoảng mùi tôm khô và điểm vài lát gà trắng phau, một ít nấm hương, điểm xuyết vài lát củ cải. Ăn đủ vị giòn, ngọt, thơm, cay, đậm đà.
Bún thang ở Giảng Võ là một địa chỉ của người sành ăn, bởi hương vị còn thơm nguyên như thời tem phiếu. Nước dùng trong vắt, sợi bún trắng phau, thịt gà mềm và mùi ngạt ngào khó lòng mà cưỡng lại.
Tham khảo thêm địa điểm tại Foody:
Hà Nội
Bún Thang Bà Đức Cầu Gỗ: http://www.foody.vn/ha-noi/bun-thang-ba-duc-cau-go
HCM
Bánh Đa Cua Hải Phòng
Nếu như người Hà Nội tự hào về món phở trứ danh thì người Hải Phòng lại hết lời ca tụng về món bánh đa cua dân dã.
Bánh đa được làm từ  loại gạo dẻo, thơm mềm, phơi một nắng, một sương ăn kèm cùng những con cua cái thịt chắc, gạch nhiều. Và thành phần không thể thiếu cho món ăn này chính là những cọng rau muống thả bè cọng to, giòn và xanh mướt.
Dân dã món bánh đa cua Hải Phòng
Cầm trên tay một bát bánh đa cua nhưng đã hội tụ đủ âm dương ngũ hành:  màu đỏ của ớt và cà chua, màu xanh của rau muống và hành hoa thái nhỏ, màu vàng ruộm béo ngậy của gạch cua…điểm xuyết thêm vài lát mỡ hành…Ăn bánh đa cua để thấy chất bình dị, mộc mạc của người con thành phố hoa phượng đỏ, để thấy được rằng “Người Hải Phòng thật thà như bánh đa cua”.
Tham khảo thêm địa điểm tại Foody:
Hải Phòng
Hà Nội
Bánh Đa Cua Bể Hải Phòng Trấn Vũ: http://www.foody.vn/ha-noi/banh-da-cua-be-hai-phong-28-tran-vu
HCM
Bánh Đa Cua Hải Phòng Thủ Đức: http://www.foody.vn/ho-chi-minh/banh-da-cua-hai-phong-thu-duc
Cơm Cháy Ninh Bình
Cơm cháy là một trong những đặc sản nổi tiếng của vùng đất Cố Đô. Men theo ven đường quốc lộ 1, thành phố Ninh Bình, bạn sẽ thấy rất nhiều cơm cháy được bày bán. Món ăn này cũng lưu truyền trong dân gian về một câu chuyện tình yêu cảm động giữa chàng trai Hoàng Thăng và cô gái con ông chủ người Hoa.
Để có được món cơm cháy ngon, người ta dùng gạo nếp hương, nấu vừa lửa, sau đó được đem phơi khô hoặc sấy. Gia vị ăn kèm với cơm cháy là nước sốt của mắm mỡ hành, ruốc. Cơm cháy được người dân nơi đây chế biến quanh năm. Mùa lạnh có cơm cháy chà bông ăn mằn mặn, mùa hè có cơm cháy kèm nước sốt ăn cay cay, giòn rụm.
Cơm cháy- Đặc sản Ninh Bình vùng đất cố đô
Ngày nay có rất nhiều cửa hàng cơm cháy nhưng cơm cháy gia truyền Hoàng Thăng vẫn là cửa hàng nổi tiếng nhất ở Cố Đô và ăn cơm cháy để nhớ câu thơ vẫn lưu truyền:
“Rượu ngon cơm cháy thịt dê
Ninh Bình chào đón khách về tham quan”.
Tham khảo thêm tại Foody:
Địa điểm các tiệm cơm cháy ở Hà Nội tại đây
Địa điểm các tiệm cơm cháy ở HCM tại đây
Miến Lươn Nghệ An
Nằm trong top 15 món ăn được vinh danh, miến lươn Nghệ An đã mang lại một ấn tượng ẩm thực thú vị của mảnh đất xứ Nghệ anh hùng.
Những con lươn đồng, loại lươn được bắt từ quê lúa Yên Thành, được làm sạch, nấu với miến thêm một ít mộc nhĩ. Những miếng thịt lươn vàng giòn quyện trong những sợi miến dai dai, hòa với vị thơm phức của hành chăm, rau răm, vị cay bùi của lá tía tô và rau kinh giới kết hợp với vị béo của nước dùng, vị cay nồng của ớt…ngồi giữa tiết trời hanh hanh, sì sụp bát miến lươn cứ gọi là đậm đà đến khó tả.
Miến lươn Nghệ An đậm đà vị dân dã
Tham khảo thêm tại Foody:
Hà Nội 
HCM
Phở Khô Gia Lai
Mang một cái tên gọi khác là phở hai tô, phở khô Gia Lai được nêm nếm đậm đà, vị nước súp trong veo, thanh ngọt, sợi phở giòn dai thêm một chút tương đen cho hương vị thêm đậm đà. Một tô bánh phở, một tô nước dùng ăn cùng đĩa rau sống, phở khô Gia Lai bình dị như chính hương vị của nó.
Phở khô Gia Lai đặc sản xứ núi
Tham khảo thêm địa điểm tại Foody:
Gia Lai
HCM
Bánh Khọt Vũng Tàu
Bánh khọt có mặt ở nhiều nơi trên dải đất miền Trung nhưng chỉ đến Vũng Tàu, món bánh này mới thực sự làm nên tên tuổi của nó. Hòa trong vị mằn mặn của biển khơi, những chiếc bánh làm từ bột gạo, trứng gà nước cốt dừa, bột nghệ, đậu xanh và tôm này đã tạo nên một hương vị rất riêng, đậm đà, dân dã.
Ăn bánh khọt phải kèm với nước chấm, gỏi đu đủ. Vị chua chua của gỏi sẽ át đi cái vị béo ngậy nhiều dẫu mỡ của bánh, thêm một chút mùi của rau húng quế, ngò gai, tía tô. Ăn một cái rồi muốn ăn thêm nữa.
Bánh Khọt Vũng Tàu mặn mà vị biển
Tham khảo thêm địa điểm tại Foody:
Vũng Tàu
HCM
Gỏi cuốn Sài Gòn
Gỏi cuốn là một món ăn dân dã, bình dị và tập hợp đầy đủ 4 vị: chua, cay, mặn, ngọt. Nguyên liệu chính của món ăn này là bánh tráng, rau sống, bún, thịt và tôm. Bánh tráng được làm từ bột gạo xay nhuyễn, tráng mỏng phơi khô. Thịt có thể là thịt nạc, ba chỉ hay chân giò. Tôm là loại tôm sú vỏ mỏng, thịt dầy. Và nước chấm , “linh hồn” của món ăn được làm từ tương hột, đậu trắng, gan heo xay nhuyễn, xào nêm nếm với gia vị, nước dừa.
Gỏi cuốn Sài Gòn bình dân nhưng chất lượng
Những chiếc gỏi cuốn được cuốn đều, chặt tay, chấm vào bát nước chấm dậy mùi đậu phộng thơm lừng, ăn chơi, ăn vui như thú vui tao nhã của chinh người Sài Gòn qua bao đời nay vẫn thế.
Tham khảo thêm địa điểm tại Foody:
HCM
Hà Nội
Cơm Tấm Sài Gòn
Giống như người Hà Nội ăn phở, người Sài Gòn rất yêu chuộng món cơm tấm. Nếu như trước đây nó được xem là thứ “cơm nhà nghèo” thì ngày nay nó trở thành món ăn nổi tiếng khắp mọi hang cùng ngõ hẻo của Sài thành. Từ những quán cơm bình dân đến những quán cơm tấm có thương hiệu như Thuận Kiều, Ba Ghiền, cơm tấm số 1 Nguyễn Trãi, cơm tấm Cali…Mỗi quán cơm lại có một hương vị riêng nhưng đều được chọn lựa công phu kỹ càng từ khâu nguyên liệu và chế biến một cách khéo léo nhất. Món nước chấm cũng được pha chế riêng cho từng loại cơm tấm. Ăn cơm tấm, món “cơm nhà nghèo” nhưng đã tạo nên nét văn hóa cơm dĩa của người Sài Gòn.
Cơm tấm-nét văn hóa cơm dĩa Sài Thành
Tham khảo thêm địa điểm tại Foody:
HCM
Hà Nội
Bún Bò Huế
Vài ba lát thịt bò thái mỏng, bỏ trên những sợi bún to trắng tinh, rắc lên trên một ít sả bằm, ớt, chan lên một ít nước dùng có dậy mùi mắm ruốc, ăn kèm với vài ba loại rau sống…món bún bò Huế không quá cầu kỳ nhưng đã làm nên một nét đặc trưng và hương vị riêng mà bất cứ ai cũng phải nhớ. Những ngày mưa ẩm ướt, sì sụp bên tô bún bò nóng hổi, ngắm nhìn sông Hương mờ ảo, lại có cảm giác yêu Huế đến nhường nào.
Bún Bò Huế đậm đà vị Huế thân thương
Tham khảo thêm tại Foody:
Tham khảo địa điểm các quán Bún Bò Huế ở Huế tại đây
HCM
Hà Nội
Mỳ Quảng
Đặt chân đến đất Quảng Nam, bạn sẽ được nghe lời mời gọi đẩy đưa của cô bán hàng xinh xắn: “Thương nhau múc bát chè xanh, Làm tô mì Quảng mời anh xơi cùng”. Cũng những sợi mì đấy, cũng thịt đấy, tôm đấy, rau đấy nhưng món mì Quảng khiến người ta ăn mà nhớ.
Tôm được làm sạch, bỏ đầu ướp với thịt và một ít được giã nhỏ cho vào nước dùng. Rau ăn với mì là cải con, húng lủi, rau quế xanh, xà lách, hoa chuối thái mỏng. Để có bát mì Quảng đúng điệu phải chú ý cả khâu trình bày. Rau được xếp dưới cùng, sau đó đến mì, chan thêm 1 ít nước, rồi hành ngò, đậu phộng rải đều, bánh tráng và 1 quả ớt kèm 1 lát chanh mỏng. Mì Quảng có vị đậm đà của tôm giã nhuyễn, vị béo ngọt của thịt, cay cay của rau ớt…và nhất là món này thì phải dùng lúc còn đang nóng.
Mỳ Quảng ăn vào nhớ mãi
Tham khảo thêm địa điểm tại Foody:
Tham khảo địa điểm Mỳ Quảng ở Hà Nội tại đây
HCM
Mỳ Quảng Nguyễn Văn Thủ: http://www.foody.vn/ho-chi-minh/my-xu-quang
Minh Hằng-Foody.vn

Được tạo bởi Blogger.