Header Ads

Những món ăn đặc trưng nhất nước Ý

Italia, đất nước hình chiếc ủng, từ lâu đã được nhiều người biết đến như một kinh đô thời trang, nơi có rất nhiều hãng thời trang danh tiếng ra đời và phát triển. Ngoài vẻ đẹp nổi tiếng của các danh lam thắng cảnh, các công trình kiến trúc hiện đại, tác phẩm nghệ thuật độc đáo, nước Ý còn được xem như là cái nôi ẩm thực với nhiều món ăn ngon nổi tiếng thế giới.

Vài nét về lịch sử văn hóa ẩm thực Ý

Không chỉ riêng gì Italia mà các nước phương tây khác cũng chịu ảnh hưởng và kế thừa những thành tựu từ nền văn minh La Mã cổ đại, trong đó có ẩm thực. Trong buổi đầu sơ khai, thực phẩm được người Ý sử dụng chủ yếu là kê hoặc cháo yến mạch, phô mai làm từ sữa cừu và những gì nhặt nhạnh được ở trong rừng.
Theo thời gian, đời sống của người dân cũng phát triển hơn. Từ một nền nông nghiệp thủ công thô sơ, người Ý đã tạo được một bước đột phá khi cho ra đời các phương pháp chuẩn bị, bảo quản và vận chuyển hàng hóa. Lúc này, muối là mặt hàng rất có giá trị khi được dùng làm chất xúc tác bảo quản thực phẩm và gia vị sử dụng chủ yếu cho mọi món ăn.
Giai đoạn nước Ý bị các nước ngoại quốc xâm lược, đánh dấu một bước chuyển mình mới khi một loạt món ăn và nhiều nguyên liệu mới từ ngoại quốc du nhập vào, góp phần làm cho ẩm thực Ý đa dạng phong phú hơn rất nhiều. Trong đó phải kể đến là mía đường, gia vị, nho khô và mức trái cây do người Ả Rập ở miền nam mang đến. Đây được xem những nguyên liệu “thủy tổ” của món pizza. Trong khi đó, nguồn gốc của Spaghetti lại xuất phát từ Hy Lạp cổ đại.
Ngày nay, cà chua, dầu ô liu và tỏi là những nguyên liệu được sử dụng chủ yếu cho các món ăn của Ý. Hầu hết trong các món ăn chúng đều có mặt, đặc biệt món mì Ý không thể thiếu cà chua để làm nước sốt.

Những món ăn làm nên thương hiệu ẩm thực Ý

Khi nhắc đến ẩm thực Ý, người ta nghĩ ngay đến hai món ăn quốc hồn quốc túy là pizza và mì Ý. Ngoài ra còn phải kể đến cơm risotto, phô mai, café Ý, bánh tiramisu và những nguyên liệu không thể thiếu như đã nói ở trên là cà chua, tỏi, dầu ô liu.
Bánh pizza Ý ngày nay đã được nhiều nước trên thế giới biết đến. Theo tìm hiểu được biết, chiếc bánh pizza đầu tiên ra đời ở Napoli vào năm 1889 và trở thành món ăn tiêu biểu cho phong cách pha trộn độc đáo. Đó là sự kết hợp hoàn hảo giữa lớp bột bánh mịn được nướng giòn tan, lớp phô mai béo ngậy vàng óng phủ lên trên bề mặt cùng nước sốt cà chua bắt mắt. Có rất nhiều loại pizza khác nhau nhưng phổ biến nhất vẫn là pizza với jambon, xúc xích tiêu cay, pizza hải sản, pizza rau củ.

Mì Spaghetti cũng là một món ăn góp phần làm nên tên tuổi của ẩm thực Ý. Mì Ý có hơn 400 loại khác nhau, sợi mì hình ống, có mùi thơm và dai. Chính nước sốt là yếu tố làm nên khác biệt cho món ăn này. Có khá nhiều loại nước sốt như nước sốt kem, cà chua, phô mai; chế biến kèm thịt bò, rau củ hoặc cá.
Cơm risotto với măng tây là món cơm đặc trưng của Ý được nấu từ loại gạo hạt ngắn cùng rượu trắng, dầu, bơ, pho mát và hạt tiêu. Măng tây là nguyên liệu kết hợp hoàn hảo nhất cho món ăn này. Nó vừa giúp tăng hàm lượng dinh dưỡng, vừa tăng tính thẩm mỹ rất cao.
Lasagna cũng là món ăn phổ biến ở Ý. Đây là một loại mì phẳng rất rộng thường được xếp chồng lên nhau xen kẽ với pho mát, nước sốt và các thành phần khác như thịt hoặc rau quả. Đặc trưng của món ăn này là vị béo ngậy của pho mát, chua dịu của nước sốt cà chua , mùi thơm của các loại rau húng quế với tiêu đen và vị ngọt của đường.
Phô mai là một đặc sản của Ý và được xem là “nàng thơ” của ẩm thực Ý khi góp mặt vào vô số các món ăn. Với sự cải tiến về công nghệ, ngành công nghiệp chế biến phô mai phát triển mạnh mẽ. Hiện nay, ở Ý có hơn 400 loại phô mai khác nhau trong đó có nhiều cái tên nổi tiếng như Mozzarella, Gorgonzola, Ricotta…
Ngoài các món ăn kể trên, nước Ý còn được biết đến với nhiều  loại thức uống ngon và nổi tiếng, nhất là rượu và café. Người ta thường dùng rượu nho trong các bữa ăn và đặc biệt là café Ý nó khác hẳn với café đen hay café sữa đá của người Việt. Thơm ngon và được người dân ưa chuộng là café capuchino, latte và espresso.
Sài Gòn dang tay chào đón ẩm thực Ý
Sài Gòn là nơi hội tụ nhiều nền ẩm thực khác nhau, trải dài từ châu Á đến châu Âu. Tại đây, người dân dễ dàng tìm kiếm được những món ăn ưa thích của các vùng miền. Không những thế người dân nơi đây với bản tính phóng khoáng dễ dàng tiếp nhận những gì mới mẻ. Theo đó, những tinh hoa ẩm thực của các quốc gia trên thế giới cũng dần chiếm được tình cảm của thực khách.
Cũng theo dòng chảy đó, ẩm thực Ý nhanh chóng ghi được tiếng vang khi du nhập vào Việt Nam nói chung và Sài Gòn nói riêng. Những nhà hàng Ý thay nhau mọc lên, một phần phục vụ nhu cầu của người dân bản xứ sang Việt Nam, phần khác tạo điều kiện cho những thực khách Sài Gòn được hòa mình vào một không gian ẩm thực Ý sống động.
Số lượng nhà hàng Ý ở Sài Gòn tương đối lớn, có thể kể đến một số nhà hàng nổi bật sau. Nhà hàng Pendolasco có chi nhánh ở Thảo Điền và Nguyễn Huệ. Theo đánh giá của nhiều người ăn ở đây cho biết đồ ăn chế biến khá ngon, đặc biệt là pizza có phần vỏ mỏng, lớp pho mai béo ngậy, phục vụ cũng rất nhiệt tình.
Nhà hàng Baby Spoon là sự pha trộn giữa phong cách ẩm thực Ý và Nhật. Nhà hàng nằm ngay trung tâm Sài Gòn với lối thiết kế theo phong cách nhẹ nhàng lãng mạn của các đôi tình nhân cùng không gian ấm cúng thoải mái dành cho những thành viên trong gia đình. Baby Spoon sẽ là địa điểm thích hợp cho những ai muốn trải nghiệm phong cách ẩm thực Ý vào những ngày cuối tuần.
Tọa lạc tại khu phố tây Bùi Viện, nhà hàng Stella được nhiều khách nước ngoài lựa chọn. Vì đơn giản, giá cả của các món ăn tương đối rẻ trong khi đó chất lượng cũng khá ổn định. Nhà hàng chuyên phục vụ các món ăn Ý, đặc biệt có pizza và spaghetti tương đối ngon. Giá cả các món ăn khá bình dân nên phù hợp với mọi đối tượng.
Nếu muốn thưởng thức món ăn Ý trong một không gian lãng mạn, thì nhà hàng Village Romaine là sự lựa chọn đúng đắn. Nhà hàng nằm ở vị trí rất đẹp, ở khu biệt thự toàn người nước ngoài sinh sống ven sông Sài Gòn nên nhìn chung về không gian rất thoáng mát. Bên cạnh đó, decor của nhà hàng cũng đẹp nữa. Chất lượng đồ ăn khá được nhưng giá thì hơi đắt.
Có thể nói ẩm thực Ý đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, bất chấp mọi nỗ lực chuẩn hóa nấu ăn ở các quốc gia ven Địa Trung Hải, ẩm thực Ý vẫn đứng vững như một kiểu mẫu trong việc hòa trộn để mang lại hương vị đa dạng trong các món ăn truyền thống. Và nó đã và đang để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng những thực khách trên khắp thế giới.
Hà Thanh-Foody.vn

Được tạo bởi Blogger.