Header Ads

Những món ăn đặc trưng nhất nước Pháp

Nước Pháp từ lâu nổi danh là một trong những nơi hoa lệ bật nhất châu Âu. Đất nước Pháp thơ mộng, con người Pháp thanh lịch cùng những nét đặc sắc trong văn hóa luôn là nét ấn tượng đối với bất kì ai khi bước chân đến nơi này. Nhắc đến nước Pháp người ta nghĩ ngay đến một xứ sở của thời trang và ẩm thực. Với sự độc đáo và đa dạng, văn hóa ẩm thực của Pháp luôn được xem như cái nôi của ẩm thực châu Âu.
Tháp Eifel-Biểu tượng cho sự hoa lệ của kinh đô Paris
Sự thanh lịch Pháp không chỉ đến từ cách sống, con người hay trong những mối quan hệ mà còn thể hiện ngay cả trong cách ăn uống. Đối với họ dường như không có khái niệm ăn nhanh. Dù cho bận rộn hay gấp rút đến mấy nhưng họ vẫn muốn ngồi vào bàn dùng bữa một cách lịch sự. Vì vậy hiếm khi ta bắt gặp họ dừng lại mua vội một món gì ăn dọc đường đi.
Người Pháp luôn được đánh giá là sành ăn và rất cẩn trọng trong việc ăn uống, đặc biệt còn có cả tính nghệ thuật trong cách thức sắp xếp cũng như thưởng thức món ăn. Ẩm thực Pháp rất coi trọng hình thức bày biện trang trí, màu sắc và phong cách ăn uống. Trong bữa ăn người Pháp thường sử dụng dao, nĩa và hầu như không có món ăn nào dùng tay bốc. Trong các bàn tiệc Pháp, điều đáng chú ý nhất là cung cách bày biện sạch sẽ và sang trọng, mọi thứ được chuẩn bị một cách kĩ lưỡng nhất từ những chiếc đĩa đựng thức ăn, ly uống rượu cho đến từng chiếc ly, chiếc nĩa. Hơn nữa trong bữa ăn, người Pháp thường thích trò chuyện rôm rả tạo nên không khí sôi nổi, vui vẻ với mọi người. Tất cả chỉ như muốn khẳng định nét độc đáo trong văn hóa ẩm thực Pháp, vốn dĩ được xem như cái nôi của ẩm thực châu Âu.
Người Pháp thường bắt đầu một ngày mới bằng một bữa sáng nhẹ nhàng gồm bánh mì, bơ, jambon đi kèm với đồ uống là sữa, cà phê hoặc socola. Bữa ăn chính trong ngày thường được ăn vào buổi trưa trong hai tiếng đồng hồ nghỉ trưa. Bữa trưa thường gồm vài món, bắt đầu là một món khai vị hay xúp. Món thịt hầm với khoai tây rán kiểu Pháp hay thịt gà rán ăn với rau thường là món chính của bữa trưa. Món salad, là món rau xanh nhúng giấm sẽ được ăn tiếp sau món chính. Sau đó là một ít phô mai, và cuối cùng là tráng miệng với trái cây tươi hay món bánh ngọt. Bữa tối đối với người Pháp thường đơn giản hơn bữa trưa, bao gồm xúp, thịt hầm, bánh mì và phô mai.
Giống như hầu hết những người Châu Âu khác, người Pháp ăn bằng dao cầm ở tay phải và nĩa cầm ở tay trái. Bánh mì là món ăn không thể thiếu trong hầu hết các bữa ăn của người Pháp. Loại bánh mì dài và giòn của Pháp gọi là baguette thường dùng trong bữa ăn, họ cắt bánh mì baguette ra từng khúc thay vì từng miếng mỏng.
Ẩm thực Pháp nổi tiếng bởi rượu vang, phô mai và các món ăn như ốc sên hay gan ngỗng béo. Hãy cùng khám phá những món ăn, thức uống đặc trưng nhất đã làm nên thương hiệu ẩm thực Pháp trên toàn thế giới.
Nước Pháp nổi tiếng khắp thế giới với những loại rượu vang và sâm banh sủi bọt tuyệt hảo. Có một số vùng sản xuất rượu vang chính, mỗi vùng lại có một loại vang độc nhất vô nhị của riêng mình. Hình dáng vỏ chai rượu vang thường mách cho khách sành điệu biết vang này được làm ở đâu: Burgundy, Bordeaux, Alsace, Provence hay Thung lũng sông Rhône.
Rượu vang-Thức uống đặc trưng và nổi danh trên toàn thế giới
Rượu là loại gia vị hầu như không thể thiếu trong các món ăn Pháp, có thể dùng để sơ chế hoặc làm cho hương vị món ăn thêm đậm đà, nhất là đối với các món hải sản. Như các nước châu Âu khác, trong các bữa tiệc của người Pháp luôn có sự hiện diện của rượu vang. Người Pháp thường thưởng thức rượu vang vào buổi trưa hay buổi tối. Điều đặc biệt trong nét ẩm thực Pháp là mỗi món ăn có một loại rượu vang riêng phù hợp chứ không dùng một loại rượu trong suốt bữa ăn. Sau bữa ăn, người Pháp thường thưởng thức rượu cognac, brandy hay rượu ngọt, cà phê. Đó như một nét thú vị trong cách thưởng thức rượu tại một đất nước với nền ẩm thực nổi tiếng này.
Nhắc đến hương vị thơm ngon trong món ăn Pháp không thể không nhắc đến nước sốt, bởi đó là thành phần đáng chú ý nhất tạo nên những hương vị đặc trưng rất riêng khiến cho bất kì ai cũng khó có thể cưỡng lại được.Chế biến nước sốt là sự hòa quyện đầy nghệ thuật, tinh tế giữa các loại thảo mộc, lá thơm và một số loại đặc trưng khác như quế, oải hương hay đơn thuần chỉ với cam, bưởi…Nhưng trên tất cả, để tạo ra món ăn với sự ưng ý nhất đó là khâu chọn nguyên liệu, ẩm thực Pháp ưu tiên sử dụng thực phẩm đúng mùa. Chính vì vậy món ăn luôn giữ được độ tươi ngon
Nước sốt- thành phần không thể thiếu trong món ăn Pháp
Bên cạnh rượu, phô mai ở Pháp cũng nổi danh khắp nơi về cả hương vị và số lượng. Phô mai xuất hiện trên thế giới từ rất lâu đời và nước Pháp cũng là một trong những nơi đầu tiên chế biến và sử dụng loại thực phẩm này. Pháp được xem là quốc gia tiêu thụ phô mai lớn nhất thế giới. Ở Pháp, có hơn 500 loại phô mai có mùi vị khác nhau, chủ yếu được làm từ sữa bò, cừu và dê. Để tạo ra phô mai người ta sử dụng sữa bò tươi cho lên men, sau đó qua khâu xử lí chế biến với nhiều phương pháp khác nhau tùy theo mỗi vùng miền. Chẳng hạn như phô mai xanh vùng Roquefort trứ danh với mùi hương khá nồng nhưng dễ gây nghiền, phô mai Saint - Nectaire lâu đời làm từ sữa bò tươi vùng Auvergne, phô mai Camembert có vị béo của sữa và mùi thơm của trái cây, được phủ bằng một lớp vụn bánh mì hay miếng thịt muối mặn, phô mai sữa dê Chevre Chaud đem đến cho thực khách mùi vị phô mai kinh điển nhưng độc đáo…Người Pháp dùng phô mai thường xuyên trong các bữa tiệc hay đơn giản chỉ là ăn kèm với bánh mì. Phô mai vốn là nguồn thực phẩm bổ dưỡng nên rất được ưa chuộng không chỉ ở Pháp mà hầu như ở tất cả các nước Âu châu.
Phô mai Pháp được ưa chuộng bởi hương vị thơm ngon
Mỗi vùng đất ở Pháp đều có những nét độc đáo rất riêng về ẩm thực. Miền Đông có bánh Crêpe, rượu vang Saumur và rượu táo, miền Bắc có champagne với các nhãn hiệu nổi tiêng như Veuve Cliquot, Roederer, Heidseik, Moët & Chandon, Laurent – Perrier..Miền trung với nhiều loại phô mai, rượu cognac và vang trắng Sancerre thì phía Tây Nam lại nổi tiếng với gan ngỗng béo và thương hiệu rượu Bordeaux.
Gan ngỗng được chế biến từ những con ngỗng được chăm sóc bằng chế độ ăn uống đặc biệt để khai thác thành phần dinh dưỡng trong gan của chúng. Đây là món ăn có mặt ở hầu hết các nhà hàng đạt chuẩn quốc tế và hơn thế nữa không phải nhà hàng nào cũng có khả năng chế biến và không phải ai cũng dễ dàng thưởng thức hương vị món ăn đặc biệt này. Cách chế biến món gan ngỗng được xem là kỳ công bậc nhất trong các loại thực phẩm. Gan ngỗng chiên là món thường thấy và đặc trưng nhất. Khi áp chảo, lửa phải canh thật chính xác bởi quá nóng thì gan sẽ bị cháy và mất mỡ dẫn đến không còn độ béo, còn thiếu lửa thì gan không chín tới, mùi tanh rất khó ăn. Miếng gan phải được trở đều sao cho hai mặt vừa vàng sậm, hơi giòn, nhưng bên trong vẫn mềm mại. Sau khi chiên xong phải để thấm cho bớt dầu và thường được dùng với sốt dâu, trái cây và hương nấm để mang lại cảm giác mềm mại, ngọt ngào hòa lẫn với vị chua nhẹ. Như đã nói rượu có mặt trong hầu hết các bữa ăn của người Pháp, với hương vị ngọt đậm, thơm mùi mạt ong, rượu Sauterne như một gia vị hoàn hảo cho món gan ngỗng.
Món gan ngỗng- độc đáo và bổ dưỡng
Ẩm thực Pháp được thế giới đánh giá cao với các nhà hàng cao cấp và các món ăn truyền thống phục vụ các thực khách sành điệu tại các thành phố lớn. Người Pháp rất tỉ mỉ và đặc biệt quan tâm khi nói đến ẩm thực và việc nấu ăn được thực hiện nghiêm túc như một nghi lễ tôn giáo với đầy đủ thành phần và trình tự. Và nổi bật lên trong đó là cách chế biến món ăn nổi tiếng Ốc sên.
Để chế biến món ăn này, ốc sên thường được làm sạch, lấy ra khỏi vỏ và nấu chín chung với bơ tỏi, gà hoặc rượu vang, sau đó được đặt trở lại vào vỏ kèm với bơ, rau mùi tây, kem bọt tỏi và nước sốt để phục vụ thực khách. Một số nguyên liệu khác có thể được thêm vào món ăn để tạo nên hương vị tùy theo ý thích là hạt tỏi, húng tây, mùi tây… Kẹp gắp ốc đặc biệt và dĩa ốc cũng thường được đặt sẵn trên khay kim loại để thực khách dễ dàng trong lúc thưởng thức. Mùi thơm của bơ, tỏi và các loại thảo mộc kèm theo đó là độ dai giòn của ốc, hòa cùng bơ béo sẽ mang lại hương vị đặc sắc và thú vị. Tất nhiên món ăn không thể hấp dẫn hơn nếu n
Ốc sên- món ăn đặc trưng của người Pháp
Nhắc đến ẩm thực Pháp tất nhiên không thể thiếu hình ảnh của những chiếc bánh với nhiều hình dáng đẹp mắt và hương vị độc đáo khó quên. Tiêu biểu cho hương vị bánh Pháp là Macaron. Bánh được chế biến từ những nguyên liệu chính là bột hạnh nhân, đường, lòng trắng trứng. Lớp bánh phía ngoài giòn tan, ở giữa là lớp nhân dẻo mềm thơm ngọt với nhiều hương vị như dâu, cam, quế, chanh, socola, hạnh nhân…Chỉ cần cắn một miếng Macaron, hương vị dịu nhẹ thơm ngon tan trên đầu lưỡi khiến bạn phải ngất ngây. Những chiếc bánh Macaron được chế biến cầu kỳ, khéo léo thể hiện sự tinh tế của con người Pháp.
Bánh Macaron nhiều màu sắc và hương vị
Bên cạnh bánh Macaron, bánh Crêpe cũng nổi tiếng bởi sự đa dạng về chủng loại từ bánh mặn, bánh ngọt, nhân bánh đa dạng và trang trí cực kì bắt mắt. Nguyên liệu cho món bánh này là bột mì hay bột lúa mạch trộn với sữa, trứng, bơ sau đó tráng mỏng hình tròn rồi chiên vàng hai mặt. Nhân bánh luôn thể hiện sự đa dạng, với bánh mặn có thể là jambong, thịt gà, phô mai…hay bánh ngọt là socola, kem tươi, hạnh nhân...Có nhiều loại bánh Crêpe khác nhau, loại truyền thống được làm từ đường và cốt chanh nhưng có lẽ nổi tiếng và được ưa chuộng nhấy là bánh Crêpe với kem socola và chuối. Bánh Crêpe luôn là lựa chọn hoàn hảo cho mọi bữa ăn như bữa sáng, làm món khai vị cho bữa trưa hay là món tráng miệng cho bữa tối.

+ Nếu chưa có dịp đặt chân đến Pháp, bạn có thể thưởng thức hương vị ẩm thực Pháp đặc trưng ở một số nhà hàng tại TP. HCM:

+ Với các foodee ở Hà Nội, bạn có thể thưởng thức món ăn Pháp tại các nhà hàng:
Nhà hàng La Badiane: http://www.foody.vn/ha-noi/la-badiane
Nhà hàng La Verticale: http://www.foody.vn/ha-noi/la-verticale

Hồng Lai-Foody.vn
Được tạo bởi Blogger.