Header Ads

(HCM) Món ăn vặt thời học sinh

Sài Gòn trong tôi từ thuở thiếu thời hiện ra rõ nét và êm đềm với những gánh hàng rong vẫn thường đi ngang con hẻm nhà vào buổi chiều nhạt nắng. Hay là những chiếc xe đẩy bán sương sa chén mà ba tôi hay mua cho con gái rượu thích ăn vặt. Sài Gòn trong tôi ngày nay thì đẹp rạng ngời và phồn hoa biết bao nhiêu, nhưng vẫn còn đâu đó những con phố hay những quán ăn ngập tràn kỉ niệm xưa. Có lẽ, hương vị của hồi ức đã không còn nữa, hay chăng đã khác đi rất nhiều, nhưng nơi này vẫn là một ngôi nhà ấm áp ôm ấp và chứa đựng những món ăn gắn liền với tuổi thơ của một cô gái Sài Gòn – như tôi.


Bánh Tráng Trộn

Bánh tráng trộn là một trong những món ăn vặt hàng đầu từ thuở ấu thơ của bao người cho đến khi trưởng thành. Bánh tráng trộn ngày xưa chỉ là những đôi quang gánh nhỏ rong ruổi khắp các nẻo đường Sài Gòn. Cuộc sống hiện đại ngày nay cùng với việc nhu cầu ngày càng được nâng cao, bánh tráng trộn được “thăng hoa” trở thành một món ăn vặt an toàn, đảm bảo vệ sinh và chất lượng. 

Điển hình là chuỗi cửa hàng ăn vặt Aiya. Aiya khẳng định được thương hiệu với các món ăn vặt an toàn vì sức khỏe khách hàng, phù hợp với mọi lứa tuổi, luôn sáng tạo không ngừng để làm phong phú hơn thực đơn của mình. Các nguyên liệu làm bánh tráng trộn chỉ đơn giản bao gồm muối tôm, trứng cút, khô bò, khô mực, khô bò đen, tắc, xoài bằm. Chỉ cần một ít nước khô bò và sa tế khi trộn vào là tất cả những nguyên liệu này lại hòa hợp một cách kì lạ và tạo nên hương vị hài hòa đặc trưng khó quên của món bánh tráng trộn.

Bên cạnh Aiya, vẫn có những hàng quán bán món ăn nức lòng người thành phố này, và bởi mỗi nơi lại có một cách “trộn” không giống nhau, không theo khuôn khổ nên lại tạo ra nhiều hương vị khác nhau. Hay với tôi, tôi thích những xe bán bánh tráng trộn nơi Hồ Con Rùa hơn, nơi tôi có thể ngồi nhâm nhi bịch bánh tráng trộn và ngắm nhìn đường phố Sài Gòn về đêm. 

Bánh tráng trộn là món ăn vặt hàng đầu tại Sài Gòn

*Tham khảo thêm những địa điểm bán bánh tráng trộn:



Hồ Lô Nướng

Món ăn vặt ngày nay đa dạng hơn xưa rất nhiều, do đó cũng cuốn hút giới trẻ thích lê la hàng quán nhiều hơn. Và với tên gọi “hồ lô nướng”, tôi cũng không ít lần hình dung về món “kẹo hồ lô” trong những bộ phim cổ trang Trung Quốc ngày bé từng xem. Chỉ cần xem đến những phân đoạn mà nhân vật nữ hay cầm chiếc que có xiên những viên hồ lô tròn xoe hấp dẫn, bọn trẻ như tôi thèm không tả nổi. Món “hồ lô nướng” ở Sài Gòn là những viên thịt được tẩm ướp gia vị vừa ăn, sau đó đem nướng trên vỉ cho chín tới, thơm lừng, có thể ăn kèm bánh trứng cút. Tất cả được rưới lên trên một ít sốt mayonnaise, thêm ít rau răm và tương ớt ở lớp trên cùng. 

Chỉ cần lấy que ghim một viên “hồ lô” cùng bánh trứng rồi đưa vào miệng thưởng thức, sẽ thấy ngay mùi thơm của thịt nướng, bánh trứng mềm, hòa cùng vị béo của sốt mayonnaise, thêm chút cay cay của tương ớt và vị nồng của rau răm, tất cả hòa quyện tạo nên một món ăn vặt tuyệt vời tại Sài Gòn. Và tuyệt vời hơn nữa là tại Chóe Quán, không chỉ có món hồ lô nướng hay bánh trứng nướng làm nức lòng thực khách, mà còn có nhiều món ăn vặt hấp dẫn khác như mề gà, bò, nai, đà điểu, há cảo - xíu mại, ruột vịt nướng, mực chiên nước mắm, phô mai que, xúc xích xịt sữa…

Hồ lô nướng đầy hấp dẫn

*Tham khảo thêm những địa điểm bán hồ lô nướng


Phá Lấu

Phá lấu là món ăn vặt quen thuộc của giới trẻ, xuất phát từ món ăn của người Hoa. Chỉ cần cùng bạn bè ngồi bên mấy chiếc bàn con con, thưởng thức món phá lấu bánh mì chấm nước sốt me chua chua, ngọt ngọt, cay cay là đã thấy thú vị. 
Phá lấu được làm bằng bao tử và ruột non, phổi, gan, tim… được tẩm ướp gia vị, chiên vàng và luộc lại cho mềm. Nước cốt dừa là nguyên liệu chính của nước phá lấu, ai biết cách chế biến nước dừa sao cho khéo thì sẽ làm nên vị ngọt và béo cho nồi nước hầm.

Ăn phá lấu thì chỉ cần dùng một chiếc que bằng tre. Dùng que xiên miếng bao tử đang ngập trong nước phá lấu bốc khói, chấm vào chén nước me chua chua, ngọt ngọt, cay cay, hòa quyện, thi thoảng xé một mẩu bánh mì, chấm vào nước phá lấu, còn gì có thể ngon hơn một món ăn vặt đơn giản mà đậm đà như thế. 

Phá lấu thơm lừng cuốn hút vị giác 

*Tham khảo thêm những địa điểm bán phá lấu: tại đây.



Cá Viên Chiên

Đây không còn là món ăn xa lạ với người dân nơi đây khi không khó để tìm thấy những chiếc xe đẩy bán cá viên chiên trên đường phố Sài Gòn đông đúc, hay đơn giản là mua cá viên từ siêu thị, chỉ việc đem chiên và thưởng thức. 
Với các bạn trẻ hay cá nhân tôi thì lại vô cùng thích thú cùng nhau tấp vào một quán cá viên, thưởng thức cùng bạn bè, cùng trò chuyện rôm rả. Như thế thì vui hơn nhiều mà lại tiết kiệm chi phí cho nhau trong thời bão giá mà vẫn có thể thưởng thức được nhiều món. Ví dụ như những quán bán cá viên nổi tiếng trên tuyến đường Sương Nguyệt Ánh không chỉ đơn thuần bán cá viên, mà còn có các món ăn vặt khác như hoành thánh chiên, xúc xích chiên, há cảo chiên, đậu bắp, khổ qua….đáp ứng nhu cầu “ăn hàng” của các bạn trẻ. 

Cá viên chiên chấm tương ớt thơm ngon

*Tham khảo thêm những địa điểm bán cá viên chiên:



Gỏi Khô Bò

Gỏi khô bò là một món ăn vặt đơn giản, dễ chế biến. Khách ăn gỏi khô bò cũng chẳng phải chờ đợi quá lâu để được thưởng thức một đĩa gỏi gồm có đu đủ bào giòn tan được ngâm nước muối sạch sẽ, phía trên là khô bò màu đen được tẩm ướp gia vị, rắc thêm một ít rau răm cùng lạc rang. Khi ăn gỏi, bí quyết tạo nên hương vị là ở nước trộn gỏi. Nước gỏi ngon thường được pha giữa giấm, nước tương và nước ớt.

Gỏi khô bò đơn giản, dễ làm


Quán Ốc

“Đi ăn ốc” là cụm từ quen thuộc mà tôi cùng bạn bè hay rỉ tay nhau mỗi lần muốn cùng nhau ăn một món gì đó vừa rẻ lại vừa ngon. 

Các quán ốc Sài Gòn rộ lên như nấm mọc sau mưa, bởi món ăn hấp dẫn này không kén chọn hay phân biệt thực khách. Chỉ cần chọn ốc, chọn cách thức chế biến như hấp, luộc, xào, rang và ngồi chờ đợi là đã có một đĩa ốc nóng hôi hổi trước mặt. Sài Gòn những ngày mưa, quán ốc nào cũng tấp nập người ra vào. Tuy nhiên, cũng chẳng phải nguồn nguyên liệu của bất kì quán nào cũng giống như nhau, đôi khi hải sản tại một vài quán chưa thật sự tươi. Nếu có thể, những quán như Ốc Xuân Hón, Ốc Mắm Sữa, Ốc Đào, Ốc Sinh Viên…là những địa điểm đáng tin cậy để thưởng thức mà không cần lo ngại bất kỳ điều gì. 

Ốc thơm lừng

*Tham khảo thêm những địa điểm quán ốc: tại đây.



Quán Chè

Chè Huế thì mang vị ngọt đậm, chè Bắc thì thiên về hương liệu, riêng chè Sài Gòn là khúc biến tấu của trái cây, nước cốt dừa, đá bào cùng vị ngọt thanh mát lạnh. Thời tiết Sài Gòn nắng nóng, chỉ cần một ly chè thanh nhiệt đã là đủ để kết thúc một ngày bận rộn. Chè Sài Gòn rộn ràng với đủ loại mùi vị, màu sắc cùng sự kết hợp độc đáo mà hấp dẫn vô cùng. Chè Thái Ý Phương, chè người Hoa như chè Hà Ký, chè khúc bạch nức tiếng hay chè mâm Khánh Vy luôn là những địa điểm mà các bạn trẻ luôn tìm đến.

Chè thơm ngọt

Dù là những gánh hàng rong hay quán ăn ấm cúng, những chiếc bàn con con vỉa hè hay những tiệm ăn sáng loáng thì mọi ngõ ngách hay góc phố tại nơi này đều là một điểm nhấn ẩm thực trong bức tranh toàn cảnh Sài Gòn qua bao năm tháng.

*Tham khảo thêm những địa điểm quán chè: tại đây.
Song - FOODY.VN

Được tạo bởi Blogger.