Header Ads

(HCM) Trung thu đi đâu chơi ở Sài Gòn

Tôi có quen một con bé bạn nhà ở dưới quê, nơi quanh năm người dân lam lũ cùng ruộng đồng. Nó vẫn hay thường kể với tôi rằng tuổi thơ của nó gắn liền với những buổi chiều rong ruổi trên lưng trâu hay nhảy chân sáo chơi ô quan với lũ trẻ chân đất đầu tóc vàng hoe vì nắng cháy. Nó thường bảo rằng mấy đứa nhóc ở dưới quê thì cái gì cũng thiếu, nên chỉ cần mỗi lần đến dịp lễ lộc như Tết Trung Thu là chúng nó mừng lắm, vì được dịp đi khắp làng xóm từ trên thôn xuống dưới xã, cầm lồng đèn mà dưới xã tặng cho trẻ em nghèo, nhận vài miếng bánh nướng hay bánh dẻo từ mâm cỗ vừa cúng xong mà người lớn đưa cho, vừa ăn vừa tung tăng hát ca dưới trăng rằm sáng vằng vặc trên đường quê. Cứ mỗi lần nó lên chơi cùng tôi, cùng ngồi đung đưa chân trên ban công nghe nó kể chuyện là tôi cứ mắt chữ A mồm chữ O, bởi tôi là con gái thành phố.
Là con gái thành phố, ấu thơ trong tôi không êm đềm và trong trẻo như lũ trẻ dưới quê, mà lại rộn ràng sắc màu và lấp lánh ánh đèn trong ánh mắt trẻ con khi được ba đặt ngồi trên yên xe phía trước rồi đèo đi vòng vòng ngắm nhìn phố lồng đèn. Cứ thế, phố lồng đèn Lương Nhữ Học cũng lớn lên trong tôi qua từng năm tháng.
Lồng đèn lung linh trải dài khắp khu phố
Phố lồng đèn Lương Nhữ Học, hay còn gọi là phố người Hoa, quanh năm con phố hiền hòa và lặng lẽ như thế. Rồi cứ mỗi độ trăng tròn tháng tám, phố Lương Nhữ Học như được khoác lên chiếc áo mới, lấp lánh và rạng ngời với từng dãy lồng đèn đủ kiểu, đủ chất liệu giăng ngang dọc khiến những đôi mắt trẻ thơ phải ngước mình không chớp và ngẩn ngơ những người đã đi qua rồi tuổi thơ.
Cho đến tận bây giờ, khi cầm trên tay chiếc lồng đèn giấy bóng kính màu đỏ, cảm giác của những ngày thơ bé vẫn vẹn nguyên. Tôi còn nhớ, có một dạo lồng đèn Trung Quốc tràn ngập thị trường, lấn át cả sản phẩm truyền thống Việt Nam, mà giá cả lại có phần mềm hơn, thế là thay vì ngồi háo hức nhìn ba mẹ đốt giúp cây nến vì bị gió thổi tắt mất như tôi lúc còn nhỏ thì bọn trẻ bây giờ lại hồ hởi với lồng đèn chạy bằng pin với những đèn xanh xanh đỏ đỏ chớp tắt liên tục trông vui mắt hơn nhiều.
Có lẽ, mọi thứ đều được hiện đại hóa để bắt kịp với độ phát triển của xã hội, nhưng đâu đó, tại phố lồng đèn Lương Nhữ Học này, vẫn ngập tràn sắc màu của những chiếc đèn được làm thủ công đa dạng kiểu dáng, và không khó để chọn lựa một chiếc lồng đèn vừa ý, bởi nhà nhà đều kinh doanh lồng đèn, từ những chiếc đèn cá chép, đèn bươm bướm, đèn con tàu, con rồng cổ điển hay những chiếc lồng đèn kéo quân hiếm hoi đều có mặt đông đủ. Chất liệu làm đèn ngày nay cũng nổi trội hơn với nhiều loại giấy bóng kính màu, giấy truyền thống, giấy cứng xếp, nhựa, và mặt hàng đèn lồng chạy bằng pin, có đèn và nhạc vẫn luôn thu hút các khách hàng nhí. Và người lớn cũng như trẻ con, năm nào cũng gắng sức chen chúc vào phố không chỉ để mua tặng cho con nít ở nhà một vài chiếc lồng đèn, mà còn tranh thủ chụp hình cùng con phố đèn lồng một năm mới có một lần này.
Còn đối với những người lớn không thích sự náo nhiệt hay vốn dĩ chỉ muốn hưởng thụ cái không khí tròn trịa của Trung Thu Sài Gòn thì lại chọn cách đi loanh quanh ngắm nhìn, hoặc giả ngồi ở hàng quán nào đó, dõi mắt theo sự nhộn nhịp của con phố đèn lồng Lương Nhữ Học lung linh sắc màu.Và tôi là một cá nhân điển hình trong tốp người lớn không thích bon chen đó. Tôi chọn cách đi lê la hàng quán xung quanh để tận hưởng ngày Tết Thiếu Nhi này, và nếu tìm được chỗ gửi xe cho đỡ vất vả, tôi cũng có thể đi bộ đến những địa điểm gần đấy, để tranh thủ lúc vắng người có thể len lỏi trở lại vào phố đèn lồng, chụp một vài bức hình post lên mạng xã hội để khoe với bạn bè rằng mình cũng đã có một Trung thu rất tuyệt, vừa được nhâm nhi những món ăn ngon lành, lại vừa được ngắm lồng đèn xinh xắn. Để tôi mách lẻo cho các bạn một vài địa điểm ăn rất ngon gần khu phố lồng đèn cho tiện việc đi lại nhé!


Cháo Gà Kim Anh

Nằm trên đường Lão Tử, với “tuổi thọ” kinh doanh 30 năm. Kim Anh nức tiếng với món cháo gà, gỏi gà cùng nguồn nguyên liệu gà ta chính gốc đảm bảo, thêm nữa, gỏi gà được trộn vừa ăn, vị thanh ngọt vừa phải, không ngọt đường mà giá cả lại rất bình dân. Buổi tối mát trời sau khi “du ngoạn” phố lồng đèn mà được thưởng thức một tô cháo gà nóng hổi nghi ngút khói vừa thổi vừa ăn hay dĩa gỏi gà giòn tan cùng với gà ta chính hiệu chấm nước mắm ngon thì còn gì bằng.
Cháo gà Kim Anh

Cá Viên Cà Ri

So với những chiếc xe đẩy cá viên chiên ăn vặt bán trên phố thì cá viên cà ri tại đây là “ông vua cá viên”, bởi ngoài vị dai dai, hoàn toàn không bị bở, còn có cà ri sốt ngoài cay cay thơm thơm và nồng nàn hương vị cà ri kiểu Hồng Kông. Điểm đặc biệt ở quán là nước chấm sa tế tự chế biến của chủ quán, cũng vẫn cay nồng không kém cạnh gì cà ri nhưng nếu thiếu đi nước chấm thì hương vị của cá viên cà ri nhạt hẳn đi. Bên cạnh “đặc sản” cá viên cà ri thì món mì phá lấu lòng bò, mì cá viên cà ri, mì cá thát lát cải thìa vẫn luôn được thực khách ưu tiên chọn lựa khi đến quán.
Cá viên cà ri

Cơm Gà Đông Nguyên

Cơm gà Đông Nguyên và cơm gà Hải Nam luôn được đem ra so sánh cùng nhau. Nhưng có lẽ khẩu vị mỗi người mỗi khác, thế nên cơm gà bên nào ngon hơn đều do ý kiến chủ quan của mỗi người. Và theo ý kiến chủ quan của tôi thì tôi cảm thấy cơm gà Đông Nguyên ngon hơn, ngon bởi nước chấm quá sức tuyệt vời. Với tôi, nước chấm ngon có thể cứu cánh mọi thứ. Tôi thích nước mắm được pha sền sệt như ở Đông Nguyên chứ không lỏng lẻo như nước mắm thông thường. Canh tóc tiên của Đông Nguyên cũng rất ngon và thơm. Lúc trước cũng rất ngại khi ăn tóc tiên hay rong biển vì sợ tanh, nhưng khi đã nếm thử một lần tại Đông Nguyên rồi thì những món canh đó lại nằm trong danh sách những món ăn yêu thích của tôi.
Cơm gà Đông Nguyên

Coconut & Pumpkin

Cạnh cơm gà Đông Nguyên là một quán ăn vặt nhỏ mang cái tên khá Tây trên con phố người Hoa và lúc nào cũng tấp nập thực khách đến thưởng thức hay nhộn nhịp người mua mang về. Thực đơn của quán đa dạng, và món đặc biệt của quán là bánh flan bí đỏ, flan dừa hay thạch dừa sầu riêng thơm ngọt và béo ngậy. Ngoài ra, vào dịp Trung Thu này, quán còn phục vụ bánh trung thu rau câu ngon miệng và đẹp mắt.
Bánh flan bí đỏ

Chè Hà Ký

Chè Hà Ký nổi tiếng trong lòng thực khách từ rất lâu, chỉ cần nhắc đến chè của người Hoa là nhớ ngay đến chè Hà Ký. Hà Ký đặc trưng bởi các loại chè người Hoa như chè mè đen, hột gà trà, sâm bổ lượng, quy phục linh Quảng Châu, chè tuyết giáp, v..v.. Bên cạnh các loại chè thơm mát thì quán còn có các món mặn như bì cuốn, bánh tằm bì, bánh ích trần, bánh ướt, bánh cuốn chay và mặn đáp ứng nhu cầu đa dạng của thực khách.
Chè Hà Kí

Xôi Lá Chuối

Nổi bật với tông màu xanh lá kết hợp với màu vàng cùng đội ngũ nhân viên trẻ năng động nhiệt tình, và nhất là vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm luôn được đặt lên hàng đầu từ những bước tiến đầu tiên trong quá trình xây dựng thương hiệu thì Xôi Lá Chuối đã hơn hẳn các hàng bán xôi bằng xe đẩy hay các quán bán xôi tràn lan trên lề đường mà không rõ chất lượng cũng như vệ sinh thực phẩm. Thiết nghĩ, việc cầm trên tay một gói xôi chất lượng chỉ với một mức giá bình dân có vẻ khá lý tưởng và tiện lợi cho việc ngắm nghía phố đèn lồng vào buổi đêm.
Gói xôi thập cẩm thơm ngon

Lẩu Cá Dân Ích

Nếu muốn đi ăn lẩu cá, chỉ nên tới Dân Ích, thật sự là như thế. Chỉ cần nhìn mật độ khách ra vào của quán vào buồi chiều tối là có thể hiểu được sức hấp dẫn và sự thơm ngon từ món lẩu cá tại đây như thế nào. Đôi khi chính tôi cũng phải chờ rất lâu mới có bàn ngồi và thưởng thức nồi lẩu cá tươi ngọt nghi ngút khói. Cũng tại đây, lần đầu tiên tôi biết cách ăn bánh quẩy cùng lẩu, thứ mà trước giờ tôi nghĩ rằng chỉ có thể dùng riêng vào buổi sáng cùng sữa đậu nành hay thông thường là thưởng thức cùng với cháo. Chỉ cần dùng bánh quẩy chấm vào nước lẩu cá ngon ngọt đậm vị, đưa đũa gắp một ít mì hay bún gạo, sau đó gắp một vài miếng cá tươi chấm vào nước mắm đưa vào miệng là có thể cảm nhận ngay được sự khác biệt khó quên từ hương vị tuyệt hảo.
Lẫu cá Dân Ích
Cho dù mọi người chọn lựa một ngày Tết Trung Thu đoàn viên bên gia đình hay đi dạo, ăn uống, thưởng lãm phố đèn lồng cùng bạn bè thì Tết Trung Thu vẫn là một dịp để thể hiện tình cảm ấm áp dành cho nhau, cùng tận hưởng một ngày rằm tháng tám trọn vẹn và ý nghĩa nhất.
Song-Foody.vn



Được tạo bởi Blogger.