Header Ads


Khi đọc tiêu đề, hẳn không ít Foodee sẽ tò mò với món lẩu giấy nghe đã thấy lạ này đúng không? Lẩu giấy liệu có phải là ...ăn cả giấy hay không, các bạn hãy cùng mình khám phá món lẩu lạ kỳ này nhé!
Món lẩu giấy Nhật Bản
Thực ra, lẩu giấy là món lẩu thú vị của xứ sở hoa anh đào. Lẩu giấy thường được trình bày rất thanh tao, đẹp mắt cùng với các loại đồ ăn, nguyên liệu nhúng lẩu bày biện trên 1 tờ giấy và được… nấu ngay trên bàn ăn. Bạn sẽ cảm thấy thú vị hơn khi ngọn lửa làm chín thức ăn mà tờ giấy mỏng manh đựng nước lẩu vẫn…hoàn toàn nguyên vẹn. Đến đây thì mình cũng tò mò lắm rồi, và phải thử xem món lẩu này đặc biệt thế nào ngay thôi.
Món lẩu giấy này được bắt nguồn từ đầu thế kỉ XX do đầu bếp Yoshihiko Nishimiya sáng tạo, dành riêng cho ho Thiên hoàng Chiêu Hòa. Bí mật của lẩu giấy là giấy washi một loại giấy truyền thống của Nhật Bản với cấu trúc tương đối dày, có khả năng chống thấm và chịu nhiệt rất cao. Chỉ vậy thôi chưa đủ, bí quyết còn nằm ở một lớp đặc biệt trên cả 2 mặt của tờ giấy. Phía trực tiếp tiếp xúc với ngọn lửa sẽ có một lớp phủ dày hơn để giữ nhiệt độ luôn thấp hơn 160°C. Việc ứng dụng lớp phủ đặc biệt này cho phép lẩu giấy chịu nhiệt khi bị đốt và nấu thức ăn cùng lúc.

Giấy washi có khả năng chịu nhiệt rất cao (Ảnh: Internet)
Giấy washi giúp hấp thụ một số tạp chất và mỡ trong nguyên liệu, giúp cho nước lẩu trong, làm tăng thêm hương vị cũng như tính thẩm mĩ cho món ăn. Thêm vào đó, việc sử dụng nồi giấy dùng một lần sẽ giúp món ăn này có được độ an toàn thực phẩm cao, do tránh được việc sử dụng nhiều lần các loại nồi thông thường. Lẩu giấy còn được dùng để loại bỏ những phẩm hóa học của đồ ăn. Nó giúp loại trừ vị đắng hoặc kiềm trong nước lẩu. Người Nhật quả có óc sáng tạo phi thường và họ luôn quan tâm tới vấn đề sức khỏe.
Trải nghiệm của mình với món lẩu này ở Hokkaido Snowie khá thú vị, vì vừa ăn vừa lo ...cháy mất nồi giấy. Nồi lẩu được dựng rất đẹp mắt như một bức tranh vậy, có rau có nấm và miếng ngô vàng điểm xuyết rất chi là bắt mắt. Đến khi nước lẩu bắt đấu sôi, rau của mình chín ở chân nên dần “sụt” xuống phần nước lẩu nóng, giấy vẫn chưa có dấu hiệu bị sao cả. Mình thong thả cho ba chỉ bò vào, từ từ thưởng thức rau quyện với nước lẩu miso cay khá vừa miệng. Có hai loại nước lẩu là miso cay và kem nấm, mình ưng nước lẩu kem nấm hơn, vị rất đặc biệt.


Một phần lẩu ở đây cũng khá vừa vặn cho những bạn ăn ít chút, còn tất nhiên phần thịt này không đủ cho tín đồ mê ba chỉ bò như mình. Thịt và rau, nấm đều tươi ngon., và mình đặc biệt thích mì trứng được cuộn tròn như tổ chim ăn cùng lẩu.


Ăn xong nồi lẩu xinh xinh này, mình và các bạn cũng khá no và giấy bắt đầu hơi sém làm đứng tim luôn. Nhưng không sao cả, món lẩu rất an toàn và thú vị, đáng để thử cùng bạn bè và người yêu lắm đấy. Chúc các bạn có những trải nghiệm hay ho với món “đặc sản” xứ sở mặt trời mọc nhé!
Một số địa chỉ ăn lẩu giấy ở Hà Nội:

Cú béo – Foody Hà Nội
Được tạo bởi Blogger.