Header Ads

Món ngon nên thưởng thức tại Đà Nẵng dịp 2/9


Được mệnh danh là thành phố đáng sống, Đà Nẵng hàng năm đón hàng ngàn lượt du khách ghé đến và tham quan. Với lợi thế có một bờ biển trải dài, các cảnh quan thiên nhiên đẹp đang được bảo tồn và phát triển mang lại cho thành phố bầu không khí trong lành, mát mẻ. Hơn nữa cùng với chính sách quy hoạch đô thị hợp lí cộng với các công trình kiến trúc tiêu biểu càng tôn vinh thêm vẻ đẹp của thành phố biển. Vì vậy Đà Nẵng trở thành một trong những địa điểm du lịch lí tưởng dành cho mọi người trong những dịp vui chơi, nghỉ lễ.

Cầu sông Hàn – Biểu tượng của thành phố Đà Nẵng

Nếu đã có ý định tham quan du lịch Đà Nẵng, bạn nên chuẩn bị cho mình một chiếc xe máy. Không gì hấp dẫn hơn bằng cảm giác giác vi vu trên từng con hẻm, ngõ phố, lướt ngang qua những cây cầu nổi tiếng, những bãi biển thơ mộng hay trèo lên những cung đường ghập ghềnh, hiểm trở với gió ngàn lồng lộng. Ngày nay với hình thức du lịch ta ba lô đang phổ biến, giới trẻ thích tự mình rong ruổi trên những chuyến đi để khám phá, trải nghiệm. Sau khi đã thõa mãn với những cảnh thiên nhiên cùng những điểm tham quan du lịch nơi đây, hẳn ẩm thực sẽ được nhiều người nhắc đến để tiếp tục cuộc hành trình khám phá của mình. Bỏ qua không gian rộng rãi, sang trọng, những món ăn được chế biến cầu kì, công phu, hãy cùng lên xe và dạo quanh thành phố một vòng nữa, chúng tôi sẽ mách cho bạn những món ăn bình dị, dân dã nhưng đặc trưng của thành phố này. Hơn nữa, bật mí nhé, tuy là món ăn bình dân nhưng không kém phần thơm ngon, hấp dẫn mà giá cả lại khá mềm nên bạn không phải đắn đo nhiều cho hầu bao của mình đâu.
Nằm cạnh Quảng Nam về mặt địa lí và cũng từng chung với nhau về mặt hành chính, vì vậy không khó hiểu vì sao Mì Quảng cũng được xem như một trong những món ăn đặc sản của Đà Nẵng. Món ăn đặc trưng nhưng cũng rất bình dân này được bày bán ở hầu hết các con đường trong thành phố. Cũng với những nguyên liệu quen thuộc như gà, tôm, thịt…phần nước “nhưn” với lớp mỡ dầu vàng sóng sáng được chan xâp xấp, đĩa rau sống tươi non với xà lách, bắp chuối xắt nhỏ và không thể thiếu mùi vị của các loại rau thơm cùng chiếc bánh tráng mè nướng vàng ươm, Mì Quảng Đà Nẵng làm say lòng không biết bao nhiêu du khách khi thưởng thức món ăn này.
Mì Quảng gà thơm ngon, hấp dẫn
*Địa chỉ những quán mỳ quảng ngon ở Đà Nẵng tại đây

Đến Đà Nẵng có món ăn mà độ nổi tiếng không chỉ sánh ngang với Mì Quảng mà còn hơn hẳn bởi nó thuộc về đặc trưng, bí kíp của một vùng, đó là Bê Thui Cầu Mống. Cầu Mống thuộc huyện Điện Bàn, Quảng Nam, nằm cách Đà Nẵng khoảng 15km nhưng với sức hút không thể cưỡng lại trong hương vị thơm ngon của món bê thui, Bê Thui Cầu Mống ngày càng được nhiều người biết đến và vươn ra xa khỏi tầm khu vực. Để miếng thịt ngon như ý, bê phải thui đạt đến một độ nhất định gồm hai tầng thịt chín, tái rõ rệt nhưng vẫn giữ được màu hồng đặc trưng. Hơn nữa khi bày lên đĩa, đầu bếp phải khéo léo để miếng thịt phải đầy đủ cả phần thịt và da dính kèm để khi ăn, thực khách cảm nhận được vị ngọt, chút dai của thớ thịt và cả cái giòn của phần da bên ngoài. Hai món không thể thiếu khi ăn kèm với bê thui đó là mắm nêm và rau sống. Một suất Bê Thui Cầu Mống hoàn chỉnh là đĩa thịt bày trí khá bắt mắt, chén mắm nên dậy lên mùi thơm đặc trưng cùng mới mùi ớt tỏi cay nồng, chút ấm nhẹ của gừng và mùi mè rang thơm lừng, đĩa rau sống với các loại rau thơm đặc trưng vùng Trà Quế, Hội An, thêm nữa là xà lách, chuối non và khế xắt lát mỏng…Chỉ bấy nhiêu thôi đã làm nức lòng những thức khách gần xa.
Nức lòng món Bê Thui Cầu Mống
*Địa chỉ những quán bê thui cầu mống ngon ở Đà Nẵng tại đây

Nếu như Mì Quảng là món ăn đặc trưng của vùng đất Quảng Nam Đà Nẵng thì bún chả cá là món ăn đặc trưng cho cả khu vực miền Trung. Tuy nhiên mỗi vùng lại có một cách khác nhau để chế biến nên những hương vị rất riêng của mình. Hẳn bạn cũng nên thử món bún chả cá Đà Nẵng để biết được cái vị thơm ngon của biển lồng vào từng món ăn như chính từng hơi thở của con người nơi đây. Cá làm chả được lựa chọn sau những chuyến tàu cập bờ sau những chuyến khơi xa để đảm bảo độ tươi ngon cho miếng chả thành phẩm. Một tô bún chả cá ngon khi ăn không nghe vị tanh mà phải dậy lên mùi thơm của chả cá kết hợp với vị thanh ngọt của nước lèo được nêm nếm vừa miệng. Và tất nhiên không thể thiếu đĩa rau sống tươi ngon, chén ớt tỏi giã và hành ngâm chua ngọt khiến cho món ăn thêm phần đậm đà.
Đậm đà hương vị Bún Chả Cá
*Địa chỉ những quán bún chả cá ngon ở Đà Nẵng tại đây

Nhắc đến món ăn bình dân không thể không nhắc đến bánh xèo bởi nó đã quá quen thuộc với người dân trên hầu hết khắp mọi miền. Không to như những chiếc bánh xèo miền Tây, bánh xèo Đà Nẵng được đúc trên những chiếc chảo con khiến cho chiếc bánh be bé, gọn gàng lại khá xinh xinh. Nguyên liệu chính để đúc bánh xèo là bột gạo kèm theo các nguyên liệu khác như giá, tôm, thịt, dầu ăn… Để những chiếc bánh có màu sắc vàng ươm bắt mắt thì bột gạo sau khi sơ chế cho thêm lòng đỏ trứng và ít bột nghệ. Khi bếp lửa đã được nhóm lên, mọi nguyên liệu cũng đã chuẩn bị sẵng sàng là công đoạn đúc bánh. Trước tiên sẽ quết lên lòng chảo một lớp dầu mỡ, sau khi đổ bột vào chảo tạo nên một tiếng “xèoooo…” khá vui tai. Bánh xèo ngon phải có màu vàng tươi, giòn nhưng không quá khô và cứng. Ngon nhất là ăn khi bánh còn nóng,  hơn nữa nước mắm phải pha chế ngon và lượng rau đầy đủ, tươi non, bạn có thể cuốn bánh xèo với bánh tráng mỏng hay với lá rau tùy theo sở thích của mỗi người. Dù thưởng thức theo nhiều cách khác nhau thì hương vị bánh xèo Đà Nẵng vẫn để lại ấn tượng khó quên trong lòng du khách.
Thơm lừng hương vị Bánh Xèo Đà Nẵng
*Địa chỉ những quán bánh xèo ngon ở Đà Nẵng tại đây

Cùng với bánh xèo, bánh bèo cũng khá quen thuộc với người dân Đà Nẵng. Bánh bèo có thể ăn tùy lúc nhưng thường thấy nhất là người dân nơi đây dùng làm món ăn sáng cho mình. Bánh bèo chia làm nhiều loại nhưng có lẽ được ưa chuộng nhất là bánh bèo chén bởi sự tiện dụng, tùy sức ăn mỗi người mà gọi số chén cho mình. Thành phần thiết yếu và quan trọng để tạo nên hương vị cho bánh bèo chính là phần “nhưn” bánh. Có nhiều loại “nhưn” bánh như tôm, cá bào lấy thịt, bỏ xương hoặc cũng có khi làm từ thịt nạc, nấm mèo… nhưng thường thấy là “nhưn” tôm ướt, tức là tôm tươi giã nhỏ là sốt đặc với chút bột năng tạo nên hỗn hợp đặc quánh có màu cam tươi. Cũng như các món ăn thường thấy ở nơi đây, bánh bèo ngon một phần cũng nhờ nước mắm. Nước mắm bánh bèo là hỗn hợp mắm ớt tỏi băm nhuyễn được pha loãng với nước sôi nguội thêm ít chanh, đường tạo nên vị chua ngọt đặc trưng.

Ấn tượng với màu cam tươi bắt mắt của Bánh Bèo Đà Nẵng
*Địa chỉ những quán bánh xèo ngon ở Đà Nẵng: http://www.foody.vn/da-nang/quan-an-phuc-vu-banh-beo

Nếu như những món ăn ở trên đã quá quen thuộc mà hầu như nơi nào cũng có thì nhắc đến Mít Trộn hẳn gợi lên trong lòng những thực khách không ít tò mò. Với những vùng ven ngoại ô hay các vùng lân cận thì cây mít là hình ảnh quen thuộc đối với mỗi nếp nhà. Nguyên liệu cho món Mít Trộn tất nhiên là mít, mà phải là mít non, Mít sau khi hái xuống được đem luộc chín, sau đó xắt sợi nhỏ hay xé tơi từng múi kèm với xơ rồi trộn với nhiều nguyên liệu khác nhau. Mít Trộn đúng vị là trộn cùng với da heo xắt sợi, tuy nhiên có thể cho thêm thịt ba rọi thái nhỏ hay tôm nếu thích. Cùng với đó là nêm nếm các gia vị cho vừa miệng, thêm đậu phộng giã nhỏ, hành phi, nước mắm pha chua ngọt rưới đều cùng với rau thơm như rau răm hay rau húng rồi đem trộn đều lại với nhau cho thấm đều. Mít Trộn thường phải ăn kèm với bánh tráng mè ở địa phương nướng giòn. Xúc bánh tráng với hỗn hợp mít đã được chế biến hoàn chỉnh rồi đưa lên miệng, mùi thơm của rau, của đậu phộng cộng với vị chua ngọt của nước mắm và nhất là vị bùi bùi ngòn ngọt của mít ngon mới thấm thía hết cái ngon của món ăn dân dã này.
Lạ miệng với món Mít Trộn Đà Nẵng
*Địa chỉ quán mít trộn ngon ở Đà Nẵng: http://www.foody.vn/da-nang/quan-lan-diep

Nhắc đến Đà Nẵng không thể không nhắc đến hải sản bởi đã nó đã trở thành đặc trưng của vùng đất này. Nếu như nhắc đến Cơm Hến người ta sẽ nghĩ ngay đến Huế, nhắc đến Don thì không đâu khác ngoài Quãng Ngãi thì đây nhắc đến Chíp Chíp chắc bạn sẽ không tìm ra đâu khác ngoài Đà Nẵng. Một buổi tối mát trời, hãy cùng những người bạn chạy dọc theo đường Nguyễn Tất Thành sẽ thấy vô số các quán nằm dọc theo đường bờ biển bán món này. Còn gì tuyệt vời hơn ngồi trong một quán nhỏ trong không gian rộng lớn của đất trời, hưởng gió mát lồng lộng thổi vào và hít hà hương vị thơm ngon của món Chíp Chíp. Đây là món hải sản ngon, rẻ nhưng không kém phần bổ dưỡng và đặc trưng rất riêng của Đà Nẵng. Chíp Chíp thường được hấp hay luộc giống như cách chế biến nghêu nhưng Chíp Chíp Hấp Sả được cho là ngon nhất. Chế biến món Chíp Chíp Hấp Sả rất đơn giản, chỉ cần rửa Chíp Chíp qua nước lạnh cho sạch cát, sau đó đặt lên cái vỉ cùng với vài gốc sả tươi đập dập, một ít ớt đỏ xắt nhỏ, đậy kín nắp nồi và đun lên và chờ năm mười phút là có ngay một nồi chíp chíp ngào ngạt hương thơm trên bàn. Để ăn Chíp Chíp đúng vị là phải có kèm theo rau thơm như rau răm, húng, muối tiêu, vài lát chanh. Hương vị ngọt dịu của chíp chíp cộng thêm mùi hăng của sả, hơi cay của tiêu, húp muỗng nước từ đáy nồi rồi hít hà cái nóng sượt qua mũi, thấy hương vị cuộc sống đẹp đến lạ.
Ngọt lành hương vị Chíp Chíp Hấp Sả (nguồn google)
*Địa chỉ các quán hải sản ngon ở Đà Nẵng tại đây

Nhắc đến hải sản bình dân khi đến Đà Nẵng thì không thể bỏ qua món ốc hút. Ốc có vô số loại nhưng thường dùng là ốc gạo, ốc đắng, ốc bươu…và món ốc quen thuộc nhất là ốc xào sả ớt. Ốc sau khi mua về ngâm vài ngày cho nhả bớt bùn đất ra, rửa sạch rồi đợi cho ráo nước, sau đó đem xào với sả ớt và gia vị, tuy đơn giản mà đậm đà. Ốc hút quen thuộc với mỗi người dân nơi đây đến nỗi chỉ cần loanh quanh các con hẻm ta sẽ bắt gặp các quán ốc vỉa hè nhưng đông đúc khách. Thường ăn ốc phải dùng tay, đưa lên mũi hít hà hơi cay, nếm vị mặn mà của nước ốc, vừa ăn vừa sụt sùi nhưng vấn khiến nhiều người đam mê. Và như thế, cứ theo thói quen lại với tay đưa từng con ốc lên miệng, lại vừa xuýt xoa, hít hà…
Cay xè món Ốc Hút Đà Nẵng
*Địa chỉ những quán ốc hút ngon ở Đà Nẵng: http://www.foody.vn/da-nang/quan-an-phuc-vu-ngheu-so-oc

Đến Đà Nẵng mà không thử qua món Gỏi Cá Nam Ô xem như chưa đến Đà Nẵng rồi, bởi món ăn đã trở thành đặc trưng và nổi tiếng bao đời nay. Nam Ô là một làng nằm ven biển, cạnh Quốc lộ 1A thuộc địa phận phường Hòa Hiệp, quận Liên Chiểu, cách trung tâm thành phố khoảng 17km về hướng Tây Bắc chuyên về món gỏi cá. Gỏi Cá Nam Ô có hai loại là gỏi cá khô và gỏi cá ướt. Nguyên liệu chính cho món ăn này là cá: cá cơm, cá tớp, cá mòi..nhưng ngon và thích hợp nhất vẫn là cá trích. Để có nguồn nguyên liệu tươi ngon, chủ quán phải chọn mua những con cá trích còn sống, tươi nguyên, độ khoảng lớn hơn một ngón tay. Cá khi đem về cắt đầu, đuôi, bụng, bỏ xương, tách thân làm hai và xắt từng miếng nhỏ, ép nhẹ cá lấy nước nhĩ từ những miếng cá tươi nguyên, sau đó để ráo rồi đem ướp với gừng, riềng, tỏi băm nhuyễn và thính. Với món gỏi ướt, cá ép xong được cắt thành những miếng dài vừa ăn rồi ướp ngập trong gia vị như tỏi băm nhuyễn, gừng, riềng xắt sợi…Còn với món gỏi cá khô thì cũng giống nhưng vậy nhưng thêm là đem những miếng cá được ướt sẵn lăn tròn trên mâm thính. Nước ép từ cá được đun sôi, hòa thêm với nước mắm Nam Ô, ớt, bột năng, bột ngọt tạo thành thứ nước chấm đặc trưng cho riêng món gỏi. Gỏi Cá Nam Ô phải ăn kèm với các loại rau rừng, đặc biệt là đọt non của các loại cóc rừng, tim lan, lành ngạnh, lá trâm, lá dừng…hái từ vùng núi Hải Vân mới dậy lên hết được mùi vị thơm ngon, độc đáo của món ăn này.
Độc đáo món Gỏi Cá Nam Ô (nguồn google)
*Địa chỉ các quán gỏi cá ngon ở Đà Nẵng tại đây

Đối với du khách khi đến Đà Nẵng, quà cho người thân và gia đình khi về không gì tiện lợi và thích hợp hơn là Chả Bò Đà Nẵng. Nổi tiếng từ khâu chọn nguyên liệu và quy trình chế biến, Chả Bò luôn được vinh danh là một trong những món ăn đặc trưng và ngon nhất thành phố này. Với nguyên liệu là thịt đùi bò, cộng với hành tỏi, tiêu nguyên hạt và một ít rau thì là, khi cắt đòn chả ra mùi thì là thoang thoảng quyện với thịt bò tươi thơm lừng khiến cho miếng chả có vị ngọt, giòn tạo nên hương vị khó quên.
Chả Bò thơm lừng – Quà phương xa từ Đà Nẵng (nguồn google)
*Địa chỉ quán chả bò ngon ở Đà Nẵng: http://www.foody.vn/da-nang/cha-bo-huong

Với những món ăn bình dân nhưng lại đặc trưng rất riêng, hẳn Đà Nẵng đã để lại những ấn tượng khó phai trong lòng du khách. Không quá cầu kì trong cách chế biến nhưng luôn dậy lên hương vị ấm nồng, nghệ thuật ẩm thực Đà Nẵng như mang cả tâm hồn của người dân nơi đây dặt vào món ăn, gởi đến du khách gần xa thay cho lòng hiếu khách của người dân thành phố biển.
Hồng Lai - Foody.vn

Được tạo bởi Blogger.