Header Ads

Du lịch hè: Sapa - Hương vị mang hơi thở đại ngàn

Tôi yêu thích mùa đông, yêu thích cái cảm giác khoác lên mình chiếc áo bông to sụ, nằng nặng hay đơn giản là ngồi xuýt xoa bên đống lửa tránh cái giá rét đang ào ạt thổi bên ngoài. Có lẽ thế mà tôi thích Sapa, thích mùa đông nơi đây và những nét đẹp hoang sơ mà Sapa mang lại.
Thiên nhiên hoang sơ
Tọa lạc ở vị trí khá cao so với mực nước biển, Sapa có khí hậu mang sắc thái ôn đới và cận nhiệt đới, không khí mát mẻ quanh năm. Một điều đặc biệt là một ngày ở nơi này luôn hiện hữu đủ bốn mùa: buổi sáng là tiết trời mùa xuân, buổi trưa có nắng nhè nhẹ của mùa hạ, buổi chiều có mây và sương rơi mang âm hưởng mùa thu và ban đêm là cái rét tê tái của những ngày đông giá. Bạn đã bao giờ cảm nhận được nhiệt độ ngoài trời xuống tới 0 độ C và tuyết rơi lả tả? Mùa đông Sapa luôn diễn ra như thế.
Vào bất kỳ thời điểm nào trong năm, Sapa đều đẹp và lãng mạn. Vẻ đẹp ấy cùng nét duyên của thị tứ vùng cao thanh bình bảng lảng trong mây, trong sương giúp cuốn trôi mọi mệt mỏi, lo âu. Đó cũng là lý do, nơi đây từ lâu đã được xem như “thiên đường nghỉ dưỡng”.
Nét đẹp hoang sơ quyến rũ của Thác Bạc
Mang trong mình những nét đẹp hoang sơ, kỳ bí của núi rừng Tây Bắc, Sapa ẩn hiện trong sương với nhiều cảnh đẹp tự nhiên như thác Bạc cao khoảng 200 m tung bọt trắng xóa, cây cầu Mây vắt qua dòng suối Mường Hoa thơ mộng, bãi đá cổ được ví như 159 tấm bia đá cổ xưa nhất của Việt Nam hay đi bộ lên Cổng Trời để đứng ngắm nóc nhà Đông Dương – đỉnh Phanxipan hùng vĩ.

Một Hàm Rồng bạt ngàn hoa
Nếu bạn là một người yêu hoa thì đừng nên bỏ qua núi Hàm Rồng. Ở độ cao 1800m, một Sapa thu nhỏ với thung lung Mường Hoa, Sa Pả, Tả Phìn sẽ hiện lên trong mắt bạn. Không chỉ có thể ngắm toàn cảnh Sapa, Hàm Rồng còn được xem như vườn tiên, lạc chân vào đây, bạn sẽ được hòa mình vào thế giới của bạt ngàn hoa trái và cùng ngắm vũ điệu của mây, mây vờn trên tóc, mây ùa kín thân người, lẩn khuất trong đám cây và rực rỡ dưới ánh mặt trời.

Bamboo Sapa Hotel sang trọng và ấm cúng
Không chỉ thu hút bởi vẻ đẹp của núi rừng, của thiên nhiên, Sapa còn lưu giữ chân du khách bởi những địa điểm nghỉ ngơi hấp dẫn. Nằm ở trung tâm Sapa, Bamboo Sapa Hotel là một nơi lý tưởng cho du khách tìm kiếm sự phiêu lưu ngoài trời và ngâm cứu văn hóa. Sở hữu một không gian sang trọng, đẳng cấp 3 sao, Bamboo Sapa Hotel mang tới nhiều sự trải nghiệm mới lạ cùng với thực đơn phong phú hơn 100 món ăn truyền thống Việt Nam được nấu bởi các đầu bếp có tay nghề.
Sapa View Hotel đậm đà bản sắc địa phương
Hoặc nếu bạn tìm kiếm bản sắc địa phương, hãy đến Sapa View Hotel.  Với sự cân bằng phong thủy phương Đông, lấy gỗ làm chất liệu chủ đạo, trang trí bởi những chiếc khăn dân tộc thiểu số, Sapa View mang đến sự gần gũi và được xem như “bảo tàng sống” , nơi bạn có thể cảm nhận sâu sắc về nền văn hóa của các dân tộc nơi đây.
Món ăn độc đáo, mang đậm hương vị đại ngàn
Nổi tiếng không chỉ bởi khung cảnh nên thơ hay phiên chợ Tình với những tiếng khèn lãng mạn, Sapa còn hút hồn du khách bởi những món ăn ngon và độc đáo.
Đối với món nướng, không chỉ riêng Sapa mới có nhưng dường như thiên nhiên ưu đãi, đồ nướng Sa Pa luôn mang đến cho người thưởng thức một hương vị hết sức riêng biệt, không có bất cứ ở một địa phương nào. Những món nướng ở đây được thẩm thấu tinh hoa đất trời khiến những ai một lần thưởng thức đều phải xuýt xoa, trầm trồ ngợi khen.

Những món nướng từ nguyên liệu núi rừng
Ngày trước, Sapa được ví như “nàng tiên ngủ quên trong mây”, khách du lịch, quán xá chưa nhiều và các món nướng cũng đơn giản là bắp ngô hay khoai lang. Dần dà, sự biến đổi của thời gian, những phố nướng mọc lên ngày càng nhiều và món nướng cũng đa dạng hơn. Ban đêm, lang thang ra khu vực nhà thờ, những quán nướng vỉa hè với trứng nướng, lòng nướng, dạ dày nướng, gà nướng, hạt dẻ…bạn đừng nên bỏ qua.

Thịt lợn cắp nách ngọt giòn bên ly rượu mèo nồng say
Trong thực đơn món nướng đó, bạn đừng quên món Thịt lợn cắp nách. Giống lợn Mán được thả rông, thịt săn và chắc. Quay hoặc nướng lên, cắn một miếng, giòn tan bởi một lớp bì mỏng và ngọt mềm bởi lớp thịt nạc tươi ngon. Gia vị đi kèm với lợn cắp nách là món rượu táo mèo Sapa (có thể tìm mua ở được rất nhiều ở khuôn viên chợ, khu đồ ăn, nhất là đồ nướng hay hầu hết các nhà hàng đều bán nhé nhé) , ăn một miếng thịt, nhấp một ngụm rượu, cứ gọi là chuyện trò thâu đêm.

Lẩu cá sông nức tiếng tại cầu Mây
Lang thang xong với những món đồ nướng, bạn hãy thử món cá ở nơi này nhé. Mặc dù là miền núi nhưng Sapa lại có đặc sản từ cá. Đầu tiên phải kể đến món cá bắt từ mấy con sông, con suối đang ầm ào réo gọi to bằng cỡ ngón tay hoặc cổ tay em bé. Món cá này có thể rán giòn lên, ăn để cảm nhận cái dai dai của loài cá quanh năm vật lộn giữa dòng chảy cuồn cuộn của miền sơn cước. Cứ ra cầu Mây, bạn sẽ bắt gặp những hàng quán bán món lẩu cá suối thơm ngon, nghi ngút khói. Húp một chén thôi, để cảm nhận hơi ấm phả ra giữa cái lạnh giá của núi rừng.
Lẩu cá hồi thơm ngọt
Sang trọng hơn, cao cấp hơn thì phải kể đến món cá hồi, giống cá nước lạnh nhập khẩu mà chỉ riêng Sapa mới nuôi được. Những con cá hồi được nuôi trong những bể nhân tạo lớn, thịt săn chắc và không có mỡ, bỏ một con vào nồi lẩu, ăn kèm với các loại rau tươi, du khách thưởng thức một lần rồi nhớ mãi. Với món ăn này, bạn nên tìm đến nhà hàng Hoa Đào, Sapa Lotus.

Susu luộc chấm muối vừng – ăn một lần nhớ mãi
Với những ai yêu thích các món rau xứ lạnh, cũng nên thử qua món su su luộc chấm muối vừng. Su su trên đất Sapa mang một hương vị độc đáo rất riêng, từng miếng xanh nõn nà, cắn sần sật, ăn ngọt lừ, chấm thêm một chút muối vừng, đậm đà mà đi xa phải nhớ. Không thích ăn ở những quán bình dân, du khách có thể ghé nhà hàng Red Dao để thưởng thức món canh nấm tươi, các loại salad từ rau, củ, quả tươi ngon được trồng và nuôi dưỡng bởi mảnh đất Sapa màu mỡ.

Thắng cố - món ăn không thể thiếu không kể tới mỗi khi tới Sapa
Riêng với món thắng cố, bạn có thể tìm thấy ở bất cứ chợ phiên nào của Sapa. Mùi thơm của thảo quả, hạt dổi và củ sả, quyện với vị béo ngậy của đủ loại thịt bốc ra từ chiếc nồi to sụ đủ để níu chân thực khách giữa tiết trời lạnh giá. Ăn một bát thắng cố, uống một bát rượu, hơi ấm cứ thế lan tỏa xua tan đi cái rét cắt da cắt thịt ngự trị trên phiên chợ vùng cao. Nếu ngại vì một nồi thắng cố to bự đặt giữa mênh mông đất trời, bạn hãy ghé nhà hàng Anh Quỳnh, ngay chỗ vườnhoa trung tâm đi bộ vài bước hướng ra Lào Cai, thắng cố ở đây tuyệt ngon, tuyệt sạch.
Món lẩu gà đen hấp dẫn, bổ dưỡng
Còn với những ai muốn thưởng thức món lẩu gà đen, mấy món ăn mang đậm phong vị phương Tây thì có thẻ ghé nhà hàng Baguette & Chocolate Sapa: nhà hàng này nằm ngay đường đi thác Bạc, chuyên phục vụ các món ăn Pháp, hoặc nhà hàng Sapa Cuisine với món lẩu gà đen hấp dẫn.
Rời Sapa, cầm trên tay mớ “đào rọ”, vài ba chiếc túi thổ cẩm làm quà về xuôi, hẳn bạn giống như tôi sẽ không thể không lưu luyến về mảnh đất mù sương này. Từ cảnh quan thiên nhiên, con người đến văn hóa ẩm thực đều mang trong mình một hơi thở rất riêng – Hơi thở của đại ngàn Sapa.
Minh Hằng - Foody.vn
Tham khảo thêm thông tin tại:
Núi Hàm Rồng: http://www.foody.vn/lao-cai/ham-rong-moutain
Bamboo Sapa Hotel: http://www.foody.vn/lao-cai/bamboo-sapa-nha-hang-khach-san-victoria-sapa-hotel
Sapa View Hotel: http://www.foody.vn/lao-cai/sapa-view-nha-hang-khach-san-bar
Nhà hàng Hoa Đào: http://www.foody.vn/lao-cai/hoa-dao
Sapa Lotus: http://www.foody.vn/lao-cai/sapa-lotus
Sapa cuisine: http://www.foody.vn/lao-cai/sapa-cuisine
Nhà hàng Red Dao: http://www.foody.vn/lao-cai/red-dao
Baguette & Chocolate: http://www.foody.vn/lao-cai/baguette-chocolate
Được tạo bởi Blogger.