Header Ads

(Toàn Quốc) Hành trình khám phá ẩm thực biển

I. CUA:


Nem vuông cua bể
Món nem cua bể được cuốn theo cách chế biến của miền Bắc là dùng miến, giá đỗ hay giá đậu. Sự khác biệt so với các địa phương khác trong chế biến nem ở đây chính là thành phần thịt cua bể; bởi vùng biển Hải Phòng (Đồ Sơn, Cát Hải, Bạch Long Vĩ) có nguồn hải sản (cả đánh bắt tự nhiên và nuôi trồng trong lồng bè), trong đó có nguồn cua bể tương đối dồi dào. Cua bể được dùng tuy không to như nhiều vùng biển khác nhưng bù lại thịt cua rất chắc và thơm ngon hơn hẳn.
(nguồn hình: google)
Nem cua bể thường được ăn kèm với bún, nước chấm (mắm dấm) và rau ghém, thông thường hay được dùng trong bữa ăn trưa, thích hợp cả trong những ngày trời nóng hay trời mát.
Tham khảo thêm thông tin các quán phục vụ món:
Tại Hà Nội
Nem vuông cua bể: http://www.foody.vn/ha-noi/nem-vuong-cua-be
Bún chả - nem cua bể: http://www.foody.vn/ha-noi/quynh-nga-bun-cha-nem-cua-be
Bún chả sân tập thể Vĩnh Hồ: http://www.foody.vn/ha-noi/bun-cha-san-tap-the-vinh-ho
Tại Sài Gòn:
Nem vuông: http://www.foody.vn/ho-chi-minh/nem-vuong
Bún chả Hà Nội: http://www.foody.vn/ho-chi-minh/bun-cha-ca-ha-noi-dien-bien-phu
Bún chả Hồ Gươm: http://www.foody.vn/ho-chi-minh/bun-cha-ho-guom-bun-cha-ha-noi
Bún chả Xuân Tứ: http://www.foody.vn/ho-chi-minh/bun-cha-xuan-tu

Lẩu riêu cua
Lẩu riêu cua là món ăn mà bạn có thể thưởng thức ngon và không ngán, do đó rất hợp với thời tiết hè. Nước lẩu riêu cua ngon, thơm, ngọt vị cua đồng, vàng óng ánh màu gạch cua chưng, thơm mùi hành phi, dậy mùi dấm. Món ăn đa dạng sắc màu với xanh của hành lá và điểm xuyết vài miếng cà chua đỏ.
Lẩu ở đây có khá nhiều đồ ăn, rất tươi, không độn thêm rau hay đậu phía dưới, đặc biệt quán này lại sử dụng ớt chưng, tạo được hương vị đặc trưng thơm ngon
Lẩu riêu này còn có một món khác, đó là món giò sống, mỗi đĩa còn được khuyến mãi thêm 3 quả trứng vịt lộn với sườn sụn. Vị sật sật của sườn sụn hòa cùng nước lẩu sẽ tạo nên hương vị rất ngon.
Tham khảo thêm tại Hà Nội:
Lẩu riêu cua Phó Đức Chính: http://www.foody.vn/ha-noi/lau-rieu-cua-pho-duc-chinh
Quán cua – lẩu cua đồng: http://www.foody.vn/ha-noi/quan-cua-lau-cua-dong-banh-da-cua-hai-phong

Lẩu cua thịt
Là món ăn đòi hỏi sự lựa chọn nguyên liệu kĩ càng để đảm bảo được độ ngon nhất.
Cua ở đây đều là loại cua được lựa chọn sao cho tươi, nhìn thấy linh hoạt và cầm thì cảm nhận được độ rắn chắc. Vì có như vậy, thịt cua mới chắc, càng mẫm, mềm và ngọt hơn các loại cua khác.
(nguồn hình: google)
Cua sẽ được rửa sạch, bóc mai và chẻ làm tư. Nước lẩu thì được chế biến từ nước hầm xương và nước luộc cua. Khi sử dụng, vớt phần thịt cua đã chín, bóc vỏ, ăn kèm với tương ớt hay muối tiêu chanh. Rau sống dùng kèm món ăn gồm có xà lách, rau thơm được cắt nhỏ. Đặc biệt, trong món ăn có món nước chấm đặc biệt làm từ gạch cua, thịt cua, thịt ba chỉ bằm nhỏ chưng với cà chua cùng các loại gia vị khác cho vừa miệng.
Lẩu cua thịt mang hương vị đặc trưng của biển, có vị ngọt dịu, béo béo của thịt cua và gạch cua, vừa có vị chua nhẹ rất lạ miệng, cua thì to và chắc , khi ăn thì ngọt đến từng thớ thịt.
Tham khảo thêm tại Đà Nẵng:
Đệ nhất cua: http://www.foody.vn/da-nang/de-nhat-cua-cua-ngon-de-nhat
Lẩu cua Boombi: http://www.foody.vn/da-nang/lau-cua-boombi

Để thưởng thức các món lẩu cua đặc sắc tại Sài Gòn:
Quán Đôi đũa mộc: http://www.foody.vn/ho-chi-minh/lau-cua-dong-bun-dau-dua-moc-quan
Lẩu cua 8 chân: http://www.foody.vn/ho-chi-minh/lau-cua-8-chan-3-2
Lẩu cua Khôi: http://www.foody.vn/ho-chi-minh/lau-cua-khoi-tran-hung-dao
Quán cua đồng: http://www.foody.vn/ho-chi-minh/quan-cua-dong

Cua cà ri
Cũng tương tự những món ăn làm từ cua ở trên, việc lựa chọn loại cua ngon mới đem lại những hương vị hấp dẫn, ngọt thịt
Đồng thơi, hương vị mang lại sự thơm ngon cho món ăn này là nước sốt cà ri. Một ít dầu hào, nước cốt dừa, ớt khuấy cùng bột cà ri tạo thành một hỗn hợp hơi sệt, thêm một chút ớt sẽ làm át mùi tanh của cua khi dùng.
Món ăn này sẽ mang đến cho thực khách hương vị thơm ngon, đậm đà, có vị béo nhưng lại không gây ngán. Khi thưởng thức sẽ cảm nhận được sự hài hòa của các hương vị: cay, mặn, ngọt,... Món ăn ở đây sẽ được dùng chung bún tươi, bánh mì hoặc có thể dùng với cơm. Nước châm là chén muối tiêu chanh sẽ làm ngậy thêm hương vị món ăn.
Tham khảo thêm quán phục vụ món tại Sài Gòn:
63 Quán: http://www.foody.vn/ho-chi-minh/63-quan

II. TÔM:


Cà ri tôm
Chúng ta đã quá quen với các món cà ri chế biến từ thịt gà hay thịt dê, thế còn cà ri tôm thì sao?
(nguồn hình: google)
Cà ri tôm có hương vị nhẹ và thanh hơn so với loại cà ri Ấn Độ thông thường. Ngoài ra, cà ri tôm còn được bỏ thêm các loại rau thơm và xả để tăng thêm phần hấp dẫn cho món ăn. Cà ri tôm thường được ăn kèm với bánh mì.
Tham khảo thêm quán phục vụ món tại Sài Gòn:
Tôm tép quán: http://www.foody.vn/ho-chi-minh/tom-tep-quan-nguyen-cu-trinh

Bánh tôm hồ Tây
Là một trong những món ăn nổi tiếng của Hà Nội. Món ăn được làm từ tôm bọc bột mì, sau đó cho vào chảo mỡ nóng ngập bánh cho chín tới.
Khi bánh chín, sẽ phồng lên và có màu ngả vàng kèm theo mùi thơm ngậy. Tuy nhiên, người làm bánh sẽ phải để bánh gác lên hai chiếc đũa để ráo mỡ dầu. Nước chấm dùng chung với bánh có vị chua, ngọt và cay làm cho hương vị thêm phần sinh động. Vị ngọt của tôm, cùng với độ giòn giòn, vị ngậy ngậy của bánh cùng với vị của nước chấm, dưa góp hòa quyện, tan dần trong miệng thì nói đây là một trong những đặc sản của Hà Nội quả không sai.
(nguồn hình: google)
Tham khảo thêm tại Hà Nội:
Nhà hàng bánh tôm Hồ Tây:  http://www.foody.vn/ha-noi/banh-tom-ho-tay

Bánh ít tôm thịt
Là một trong những món ăn dân dã và quen thuộc của người Việt.
Bánh được gói trong lá chuối. Bột bánh mỏng và dẻo, ăn có vị thơm ngon của nhân thịt và tôm. Nhân bên trong được làm từ nhiều nguyên liệu như thịt heo, tôm bằm cùng với nấm tai mèo, cà rốt thái lựu. Tất cả sẽ được nhồi vào trong lớp vỏ bánh dẻo dẻo. Khi hấp với lá chuối nên khi mở ra sẽ thấy được mùi thơm nhẹ của lá và bánh có vị tươi ngon hơn hẳn.
(nguồn hình: google)
Bánh được dùng kèm với nước chấm là nước mắm mặn. Nhưng ở một số vùng cũng có những biến thể khác như ở Sài Gòn, người bán còn cho thêm một ít hành phi vào nước chấm.
Tham khảo thêm quán phục vụ món tại Đà Nẵng:
Bánh ít tôm thịt – Trưng Nữ Vương: http://www.foody.vn/da-nang/banh-it-tom-thit-trung-nu-vuong

III. CÁ:


Chả cá Lã Vọng
Chả cá ở đây cũng là một trong những đặc sản của Hà Nội. Đây là món cá tẩm ướp,đem nướng trên than rồi rán lại trong chảy mỡ do gia đình họ Đoàn.
Cá làm chả thường là loại cá lăng tươi. Là loại cá ít xương, ngọt thịt và thơm ngon. Chả phải được ăn nóng. Khi ăn, người bán sẽ gắp từng miếng cá ra bát, rồi rưới nước mỡ lên trên. Món này sẽ được ăn kèm với bánh đa nướng, hay bún rối có thêm ít lạc rang, rau mùi, húng láng, thì là và hành củ tươi chẻ nhỏ chấm với mắm tôm.
Nơi đây từng được Patricia Schultz đưa vào cuốn "1000 places to see before you die" - hay tên tiếng Việt là "1000 nơi nên biết trước khi chết".
Tham khảo thêm quán ăn phục vụ món:
Tại Hà Nội:
Chả cá Lã Vọng – Phố chả cá: http://www.foody.vn/ha-noi/cha-ca-la-vong-pho-cha-ca
Chả cá Lã Vọng – Phố Nguyễn Trường Tộ: http://www.foody.vn/ha-noi/cha-ca-la-vong
Tại Sài Gòn:
Chả cá Lã Vọng – Hồ Xuân Hương: http://www.foody.vn/ho-chi-minh/cha-ca-la-vong
Chả cá Hà Thành: http://www.foody.vn/ho-chi-minh/cha-ca-ha-thanh

Bún chả cá
Một trong những đặc sản mà du khách không nên bỏ qua khi đến Đà Nẵng là món bún chả cá. Đây cũng là món ăn khoái khẩu của nhiều người dân địa phương.
Chả cá nơi đây thường dùng là cá mối, cá nhồng, cá thu... những loại sản vật thiên nhiên ban tặng cho vùng biển miền Trung. Đặc trưng của món bún là nước dùng, với vị chính là từ xương heo hầm cho nước thấm vị ngọt, thanh. Ngoài ra, nước bún còn hấp dẫn với một ít mắm ruốc dậy mùi thơm lựng.
Cho bún ra tô, xếp đôi ba lát chả lên trên bún, chan kèm với nước dùng, ăn với rau sống sẽ cảm nhận ngay vị thanh mát của món ăn.
Tham khảo thêm địa chỉ phục vụ món
Tại Đà Nẵng:
Bún chả cá: http://www.foody.vn/da-nang/bun-cha-ca-nguyen-chi-thanh
Tại Sài Gòn:
Lệ Quy Nhơn: http://www.foody.vn/ho-chi-minh/le-quy-nhon-bun-cha-ca
Mary Food: http://www.foody.vn/ho-chi-minh/mary-food-tran-quang-khai

Cá đuối nướng
Cũng như bún chả cá, món ăn này cũng là một trong những đặc sản nổi tiếng của Đà Nẵng.
Cá được bắt từ biển lên, nướng nguyên con. Người ta mổ ngay miệng dưới con cá, rồi lấy tay tước hết ruột gian, rồi dùng dao khứa vài đường trên thân cá. Tiếp theo đó cá được tẩm gia vị cho vừa miệng, sau đó được đem vào tủ lạnh để bảo quản. Khách đến quán, gọi cá đuối nướng, lúc đó, chủ quán mới đem nướng. Mùi cá chín bốc lên thơm ngút ngàn.
Cá được ăn cùng với bánh tráng cuốn, rau sống, chấm mắm nêm. Hương vị nồng của mắm, bùi bùi của đậu phộng, giòn giòn của hành phi cùng vị mềm của thịt cá, ăn cùng rau sống là một trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời.
Tham khảo thêm địa chỉ phục vụ món tại Đà Nẵng:
Hoa Mập: http://www.foody.vn/da-nang/hoa-map-quan-ca-duoi-nuong
Quán Phương: http://www.foody.vn/da-nang/quan-phuong-ca-duoi-nuong
Vinh Hí Quán: http://www.foody.vn/da-nang/vinh-hi-quan

Gỏi cá
Nhắc đến cá biển chắc hẳn phải đề cập đến món gỏi cá rất hấp dẫn với nhiều loại rau trộn hấp dẫn. Tùy theo khẩu vị của mỗi vùng miền mà người ta sẽ thưởng thức món ăn này kèm với nhiều loại nước chấm khác nhau như nước mắm, mắm nêm, mắm cá biển (miền Trung)...

Tham khảo thêm địa chỉ phục vụ món
Tại Sài Gòn:
Lộc Ấn: http://www.foody.vn/ho-chi-minh/loc-an-nguyen-thi-dieu
Sài Gòn Mới: http://www.foody.vn/ho-chi-minh/sai-gon-moi-nha-hang-ca-bien
Quán Gỏi Cá: http://www.foody.vn/ho-chi-minh/quan-goi-ca-nguyen-dinh-chieu


IV. ỐC:


Ốc cay
Là một trong những quán ốc nổi tiếng ở Hà Nội. Ngoài đặc sản là những con ốc  đa dạng đủ loại béo ngọt thơm ngon, quán còn có một bí quyết tạo nên “bản sấc” đặc trưng, đó chính là nước chấm. Với mỗi loại ốc khác nhau, quán có những món nước chấm khác nhau làm gia tăng vị giác cho thực khách.
Ngoài ra ở đây còn có nhiều món ăn vặt đặc trưng khác của Hà Nội như nem chua rán, khoai tây rán, củ đậu, dưa chuột...
Tham khảo thêm
Tại Hà Nội:
Ốc cay Giảng Võ: http://www.foody.vn/ha-noi/oc-cay-ho-giang-vo
Tại Đà Nẵng:
Ốc cay Hà Nội: http://www.foody.vn/da-nang/oc-cay-ha-noi-ong-ich-khiem

Ốc mắm sữa
Điều làm nên khác biệt của quán này với nhiều quán khác trong Sài Gòn là hương vị của nước chấm. Ngoài ốc ngon với nhiều loại, nước chấm ở đây rất ngon, có màu trong và vị béo béo như sữa. Vì lý do vậy nên quán có tên là Mắm Sữa. Khi chấm, thực khách sẽ cảm thấy có vị chanh hơi chua, tuy nhiên cũng có thêm vị hơi ngọt của mắm nên khi chấm cùng ốc rất vừa ăn.
Điều “kỳ diệu” từ bát nước chấm
Đây cũng là thành công của quán so với những quán ốc khác do vị nước chấm là thành phần quan trọng quyết định hương vị của món ốc.
Tham khảo thêm địa chỉ phục vụ món tại Sài Gòn:
Ốc Mắm sữa: http://www.foody.vn/ho-chi-minh/oc-mam-sua
Danh sách một số quán ốc ngon ở Sài Gòn: http://www.foody.vn/bai-viet/hcm-tong-hop-nhung-quan-oc-ngon-o-sai-gon-18

V. MỰC - BẠCH TUỘC:


Mực - Bạch tuộc nướng
Bạch tuộc là món ăn nhanh quen thuộc của người dân vùng biển, vừa lênh đênh trên biển vừa nhâm nhi với ít muối tiêu chanh cùng rượu. Nó vốn thuộc họ mực nhưng dày hơn, và có nhiều giá trị dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, dễ chế biến món ăn nên nhanh chóng chinh phục được ẩm thực tại Sài Gòn.
Ở Sài Gòn, có khá nhiều khu vực bán bạch tuộc nướng, nhưng nổi tiếng trong số đó là khu vực An Dương Vương. Nơi đây được đánh giá là có món bạch tuộc ngon, giá cả sinh viên và nhiều món ăn vặt khác cho những ai có nhu cầu thưởng thức: hột vịt lộn, gỏi cuốn, nước mía dâu...
Tham khảo thêm địa chỉ phục vụ món tại Sài Gòn:
Con đường Bạch tuộc nướng An Dương Vương: http://www.foody.vn/ho-chi-minh/muc-nuong-an-duong-vuong
Bạch tuộc nướng Nha Trang: http://www.foody.vn/ho-chi-minh/bach-tuoc-nuong-nha-trang
Bạch Tuộc nướng – Nguyễn Thiện Thuật: http://www.foody.vn/ho-chi-minh/bach-tuoc-nuong-nguyen-thien-thuat

Bạch tuộc nướng Cô NênVũng Tàu
Đây là quán ăn nổi tiếng ở Vũng Tàu chuyên phục vụ các món ăn hải sản.
Món bạch tuột nướng nơi đây được đánh giá cao vì độ tươi ngon của nguồn hải sản gần biển. Thêm vào đó, bạch tuộc được ướp vừa miệng, khi nướng lên có mùi thơm nưng nức, nhai có vị giòn dai hấp dẫn. Phần đồ chấm với món ăn là muối tiêu xanh, vừa cay nồng, vừa mằn mặn, ăn tạo cảm giác thú vị cho món bạch tuộc.
Ngoài ra, quán còn có nhiều loại hải sản khác để đáp ứng các sở thích ẩm thực khác nhau.
Tham khảo thêm tại: http://www.foody.vn/vung-tau/co-nen

Mực xào sả ớt
Món mực xào sả ớt giòn giòn, thơm nức cộng với vị cay nồng là món ăn hấp dẫn. Mực vốn là món ăn rất thích hợp với mùa hè. Mực có thể xào theo nhiều kiểu khác nhau mà kiểu nào cũng mang lại độ giòn và hấp dẫn.
(nguồn hình: google)
Món ăn là sự hòa trộn giữa vị chua của dứa, vì giòn của dưa leo cùng miếng mực giòn, đậm đà trong miệng, sẽ làm thực khách cảm thấy ngạc nhiên. Hương sả cũng như vị cay nồng của ớt sẽ làm món ăn thêm ngon miệng và dậy mùi.
Tham khảo thêm quán phục vụ món tại Đà Nẵng:
Nguyệt: http://www.foody.vn/da-nang/nguyet-muc-xao-sa-ot

Chả mực Hạ Long
Chả mực Hạ Long là một trong những đặc sản nổi tiếng của Quảng Ninh, từng lọt vào top 50 món ăn nổi tiếng do Guiness Việt Nam ghi nhận. Sản phẩm có màu vàng ruộm, đều và đẹp.
Nguyên liệu làm chả mực Hạ Long phải là mực nang (mực mai) được đánh bắt ở vùng biển Vịnh Bắc Bộ. Trung bình mỗi con mực nặng từ 0.8 đến 2kg/ con. Mực phải thật tươi, thịt dày, gan vàng và mắt đen. Mực sau đó được thái ngang, rồi cho vào cối giã cho thịt nát ra, tạo cảm giác chắc và mềm hơn.
(nguồn hình: google)
Chả giòn, dai, không bở, dùng chung với xôi hoặc bánh cuốn, chấm với nước mắm nguyên chất cùng một ít tiêu là tuyệt nhất.
Tham khảo thêm địa chỉ phục vụ món:
Tại Hà Nội:
Bà Thảo: http://www.foody.vn/ha-noi/ba-thao-cha-muc-ha-long
Lạ quán – Xôi chả mực (Hàng Lược): http://www.foody.vn/ha-noi/xoi-cha-muc-hang-luoc
Tại Hạ Long:
Bánh cuốn chả mực: http://www.foody.vn/quang-ninh/banh-cuon-cha-muc
Xôi Chả mực – phố thương mại: http://www.foody.vn/quang-ninh/xoi-cha-muc-pho-thuong-mai

Hữu Ngân - FOODY.VN

Được tạo bởi Blogger.