Header Ads

(Huế) Hải Sản từ cố đô

“SAY LÒNG” VỚI CÁC MÓN HẢI SẢN TẠI HUẾ
Từ xưa nhắc đến Huế người ta luôn nghĩ ngay đến sự cổ kính, không khí trầm lặng, thơ mộng của phong cảnh, con người chân chất và một nền ẩm thực phong phú. Ẩm thực tại đây từ dân dã đến cung đình đều mang đến cho mọi thực khách những cảm nhận lưu luyến khó quên khi một lần tới thành phố này.
Trên chuyến xe từ Nam ra Bắc vượt qua đèo Hải Vân cái cảm giác ngột ngạt trong tôi đã xóa tan bởi không khi trong lành mát mẻ từ những con sóng trắng xóa của vịnh Lăng Cô. Phải nói rằng cái cảm giác lúc ấy của tôi chỉ thốt lên một từ “Tuyệt” và bắt đầu chặn đường khám phá của mình.


Trước giờ, nghe thiên hạ đồn tới Lăng Cô nên thưởng thức món sò méo nên tôi cũng quyết tâm ăn cho bằng được món này. Sau mấy phút chờ đợi thì món sò cũng được đặt chễm chệ trước mặt với những “chú” hơi bị to. Mấy “chú” này có bề dài khoảng 10cm, bề ngang 3cm, có hình dáng hình chữ nhật bị bóp méo. Bề mặt mấy “chú” sò được quết đầy đủ các loại nhân như: hành lá, thịt ba chỉ, tiêu, bột ngọt, nước mắm được nướng trên bếp lửa hồng. Cái thú của món này còn ở chỗ sò do chính thực khách nướng nên có thể cảm nhận được vị thơm lan tỏa từ khói. Cảm nhận đầu tiên khi thưởng thức món sò méo là vị thanh ngọt đến độ dai, béo của thịt lẫn với mùi cay của ớt chanh cũng khiến bạn nao lòng đối với món ăn dân dã này.Tới Lăng Cô bạn không thể quên xách cho mình món mắm rò về làm quà rất đặc trưng tại đây. Mắm rò có thể bán rất nhiều ở Huế nhưng tại vùng Lăng Cô này cá rò mới có xương mềm, vẩy óng ánh, thịt ngọt, mềm và quan trọng là nước nắm được làm theo một cách rất riêng không lẫn với các chỗ khác.


Cũng mang màu sắc đặc trưng về các món ốc của vùng biển miền Trung nhưng các món ốc ở Huế lại mang đầy đủ vị mặn, ngọt, chua, cay nồng. Đó chính là vị cay của tiêu ớt. một chút nồng thơm của sả, vị mặn của nước mắm và vị ngọt từ ốc. Tất cả làm nên một món ốc rất riêng mang hương vị Huế thơm, ngon và quyến rũ
“Muốn ăn cơm hến sang cồn
Muốn ăn ốc hút lên phường Trường An”
Lần theo câu nói cửa miệng của người Huế, tôi đi đến phố Phan Bội Châu thuộc phường Trường An để thỏa cơn “say” về món ốc tại thành phố này. Tại đây có 2 món ốc được ưu chuộng là ốc hút và ốc bươu mà người Huế quen gọi là ốc nhỏ và ốc to. Món ăn kèm với ốc thường là chén nước mắm ớt tỏi chua cay hay mắm gừng đậm đà, đĩa rau sống và vài lát chuối chát cộng thêm với món bánh tráng hay bánh phồng tôm chiên giòn là đúng vị. Ngoài món ốc luộc thì ốc xào cũng rất đáng để bạn thưởng thức qua bởi bạn sẽ cảm nhận hết được mùi thơm của lá chanh, lá sả, vị cay nồng của ớt sộc đến tận mũi đầy “kích thích”. Bên cạnh ốc bạn có thể tha hồ tận hưởng cái cảm giác cay xé nơi đầu lưỡi từ các món nghêu, sò, ốc, hến… được chế biến đa dạng và hấp dẫn. Đúng chất món ốc ở đây là khi ăn bạn nên kèm thêm chai rượu Shochu đem đến sự thị vị cho món ăn.


Tham khảo thêm:
Ốc Minh Nghĩa: http://www.foody.vn/hue/oc-minh-nghia
Đã đến Huế thì hẳn nhiên không thể quên thưởng thức món cơm hến nức tiếng gần xa làm nên thương hiệu rất riêng cho xứ sông Hương. Bên cạnh các món ốc, sò, nghêu mang vị mặn của biển thì hến lại trong mình vị ngọt mát của sông Hương đặc trưng. Hến là thành phần quan trọng trong món cơm hến nên được chế biến khá kĩ lưỡng. Một bát cơm hến là sự pha trộn của nhiều nguyên liệu và gia vị khác nhau vô cùng đa dạng như rau bắp cải, rau thơm, khế chua, bạc hà, ớt màu, tóp mỡ, đậu phộng, dọc mùng, bắp chuối, tiêu, hành, nước mắm, muối mè, bì lợn và mắm ruốc. Thưởng thức cơm hến với vị đậm đà của mắm ruốc Huế, vị bùi của đậu phộng, giòn rụm của tóp mỡ, da heo hòa cùng vị nồng của ớt chắc hẳn sẽ đem đến cho bạn một cảm giác “rất Huế” chỉ có tại đây.


Tham khảo thêm các địa chỉ quán phục vụ các món chuyên về hến tại Huế:
Quán chị Nhỏ:  http://www.foody.vn/hue/quan-chi-nho-com-hen
Quán Tâm Phúc: http://www.foody.vn/hue/quan-tam-phuc-bun-com-chao-hen
Cơm Hến Trương Định: http://www.foody.vn/hue/com-hen-truong-dinh
Các món hải sản không chỉ được chế biến ăn liền mà người dân Huế còn biến tấu với nhiều cách khác nhau đem đến sự đa dạng trong nền văn hóa ẩm thực của vùng đất cố đô. Khi đến đây bạn không chỉ thưởng thức các món ăn ngon mà còn có thể mang các món đặc sản về làm quà cho mọi người đó là mắm Huế rất đặc trưng. Mắm Huế rất đa dạng với nhiều loại khác nhau mang đến cho người thực khách những cảm nhận thú vị. Với cách làm tôm chua gia truyền mang đậm hương vị Huế mọi thực khách sẽ cảm nhận được sự ngon miệng từ sắc đỏ bắt mắt đến cái ngọt, bùi, chua thơm của tôm vừa cay vừa vừa nóng và thơm của riềng, ớt, tỏi cùng với sự dịu nhẹ của dưa giá, vị chua thanh cuả khế, mùi thơm của rau quế sẽ luôn ghi đậm khó dứt trong mỗi người.


Một đặc sản luôn ghi dấu trong mỗi món ăn Huế làm nó thêm đậm đà và mang hương vị Huế phải kể đến món mắm ruốc. Món ruốc và ớt như là một thứ gia vị không thể thiếu tại Huế.


Huế nhẹ nhàng, yên tĩnh món ăn Huế đậm đà khó quên làm say lòng ai đã đến đây trót yêu vùng đất này. Các món hải sản ở Huế không quá cầu kì nhưng luôn đem đến cho thực khách sự mới lạ, độc đáo trong từng món ăn đậm chất cố đô này.
Hãy đến Huế và thưởng thức các món ăn đậm đà tại:
Khu nghỉ dưỡng kết hợp ăn uống tại Huế:
http://www.foody.vn/hue/lang-co-beach-resort
http://www.foody.vn/hue/stork-village-resort
http://www.foody.vn/hue/khu-du-lich

Các nhà hàng ngon tại Huế:
Huế Cổ: http://www.foody.vn/hue/hue-co
Tịnh Gia Viên: http://www.foody.vn/hue/tinh-gia-vien

Tham khảo thêm các nhà hàng ngon phục vụ hải sản tại Huế:
http://www.foody.vn/hue/nha-hang-phuc-vu-hai-san

Các quán ăn hải sản ngon:
Ốc Minh Nghĩa: http://www.foody.vn/hue/oc-minh-nghia
Hải sản Duyên Anh: http://www.foody.vn/hue/hai-san-duyen-anh

Tham khảo thêm các quán ăn phục vụ hải sản tại Huế:
http://www.foody.vn/hue/quan-an-phuc-vu-hai-san
 Thùy Nhung - Foody.vn


Được tạo bởi Blogger.