Header Ads

(Miền Trung) Điểm danh các món bánh tại Miền Trung

Huế cổ kính
Nằm bên dòng sông Hương thơ mộng, xứ Huế mang trong mình một nét đẹp cổ kính của kinh thành xưa. Bên cạnh phong cảnh hữu tình, người dân giản dị, bạn còn được thưởng thức văn hóa ẩm thực phong phú mang nét đặc trưng tại vùng đất này.
Bánh bèo đã trở nên quen thuộc khắp các vùng miền nhưng khi đến Huế thưởng thức món này bạn vẫn sẽ cảm nhận được cái “chất” rất riêng tại đây. Bánh bèo được đổ trong những cái chén nhỏ với lớp bột mỏng và thêm một ít tôm cháy cùng hành bên trên bề mặt như cánh hoa trông rất thích mắt. “Chất” làm nên thương hiệu bánh bèo Huế có lẽ phải nói đến nhị tôm cháy, tóp mỡ giòn rụm và nước chấm. Nước chấm được chế biến với nước mắm, đường, ớt…một chút cay hòa quyện với vàng rụm của tóp mỡ và mùi thơm của hành để làm món ăn thêm đậm đà níu giữ những ai trót thưởng thức bánh bèo chén nơi này.
Bánh bèo, món ăn thân thuộc của người Huế
Món bánh khoái đặc trưng
Đến với Huế, bạn cũng không thể nào bỏ qua món bánh khoái đặc trưng của vùng này. Bánh được làm với bột gạo nguyên chất và được tráng trên khuôn nhỏ. Nhân bánh là sự hòa quyện từ thịt heo băm với tôm cùng nấm xé nhỏ thêm một ít giá sống đã tạo ra món bánh khoái vàng rum, giòn được ăn kèm với rau sống, nước lèo nữa thì ngon tuyệt. Nước lèo được chế biến rất đặc trưng từ gan heo, tương đậu nành, đậu phộng, mè và các loại gia vị thêm một chút mắm ruốc đem đến cảm giác vừa béo ngậy, vừa ngọt dịu khó quên cho thực khách. Cái cảm giác vừa ăn vừa hít hà hơi sảng khoái là đặc điểm khi được thưởng thức món bánh này.
Bánh Nậm cũng được làm từ bột gạo với hình dáng chữ nhật được dát mỏng thanh thanh. Trên bề mặt bánh được điểm xuyết một ít tôm đỏ ửng và được gói bằng lá chuối. Mở lớp lá ra mùi thơm thoang thoảng từ lá, vị béo béo của bánh sẽ cuốn hút mọi thực khách. Rưới nước mắm mặn đều lên bánh rồi dùng đũa xắn thành từng miếng vuông vức. Bánh làm bằng bột gạo nên mềm và dễ tan ngay trong miệng tạo nên một cảm giác thú vị cho thực khách.

Bánh bột lọc ở Huế có 2 dạng: bánh bột lọc luộc gói bằng lá chuối và bánh bột lọc trần. Tuy khác nhau về hình dáng nhưng cả hai đều rất cầu kì trong cách chế biến và tùy thuộc vào sự khéo tay của mỗi người thợ làm bánh. Nhân bánh màu đỏ ửng của tôm luộc nhanh chóng bắt mắt thực khách, cùng một tí thịt heo ăn với nước mắm vừa miệng đem đến cho bạn nhiều cảm giác tuyệt vời về món ăn “rặt” Huế này.
Bánh bột lọc trần
Loại bánh bột lọc đc gói trong lá
Tham khảo thêm địa chỉ món ngon tại:
Bánh Huế số 1 Hàng Me: http://www.foody.vn/hue/so-1-hang-me
Bánh lọc Mụ Đỏ: http://www.foody.vn/hue/banh-loc-mu-do
Bánh lọc mụ Cai: http://www.foody.vn/hue/banh-loc-mu-cai
Quán Tranh – Bánh bèo, nậm, lọc: http://www.foody.vn/hue/quan-tranh-banh-beo-nam-loc
Bánh khoái Lạc Thiên: http://www.foody.vn/hue/banh-khoai-lac-thien/binh-luan-16347

Quảng Nam trầm mặc
Rời khỏi Huế, đi xuống phía nam là chúng ta đến Quảng Nam - Đà Nẵng. Và sẽ thật thiếu xót nếu bỏ qua món bánh đập khi đến vùng đất này. Bánh tráng ở đây gồm 2 phần gồm: lớp bánh tráng nướng mỏng được trải bên trên là lớp bánh tráng mỏng mềm phía trong. Khi ăn, bánh tráng sẽ được đập nhẹ cho vỡ ra từng mảng, rồi dùng với mắm nêm hay mắm cái cùng mỡ hành đem đến cảm giác thơm ngon và lạ miệng. Độ giòn của bánh cũng như vị vừa miệng của nước chấm, béo ngậy làm thực khách khó lòng dừng lại được.
Bánh Đập ăn rất vui
Bánh đậu xanh này chỉ có ở Hội An
Cũng như ở Hải Dương, bánh đậu xanh tại Hội An cũng làm nên thương hiệu riêng và trở thành đặc sản của vùng đất này. Bánh đậu xanh ở đây có hình dáng tròn hoặc vuông với hương vị đa dạng của bánh. Bánh đậu xanh Hội An có hai loại: bánh đậu xanh ướt và bánh đậu xanh khô. Bánh đậu xanh ướt cũng tương tự như bánh ở Hải Dương, nhưng bánh có độ dẻo vừa phải, không bị tan ngay khi vào miệng. Còn bánh đậu xanh khô lại mang hơi thở đặc trưng của vùng đất này. Bánh được nén với lớp nhân thịt ở phía trong. Vị ngọt, giòn và béo của bánh làm cho nhiều người cảm thấy thích thú khi được thưởng thức lần đầu tiên. Hãy đến và thưởng thức những chiếc bánh độc đáo vừa ngọt, vừa béo, vừa thơm, vừa giòn.
Tham khảo thêm địa chỉ món ngon tại:
Bánh tráng đập: http://www.foody.vn/quang-nam/banh-trang-dap-hoi-an
Bánh đậu xanh: http://www.foody.vn/quang-nam/lo-banh-dau-xanh-ba-trinh

Bình Định mặn mà
Rời Quảng Nam - Đà Nẵng để đến với đất võ Bình Định. Tới đây, bạn hãy thưởng thức ngay món bánh hỏi nổi tiếng. Bánh hỏi tại đây được làm từ bột gạo cũ nên lớp bánh mềm và mỏng. Bánh thường được xếp vào rổ tre có xếp lá chuối ăn kèm với thịt heo luộc. Cuốn bánh tráng và dưa leo thái mỏng thêm một chút hẹ rải lên trên bề mặt với nước mắm hay mắm nêm là bạn có thể thấy cái độc đáo của món ăn này.
Bánh hỏi Lòng Heo nổi tiểng
Tham khảo thêm những món ăn ngon ở Bình Định tại đây nhé: http://www.foody.vn/binh-dinh
Từ xứ trầm hương Khánh Hòa đến đất Bình Thuận thì các món ăn mang vị đậm đà của biển. Đặc trưng trong đó bánh căn và bánh xèo được mọi thực khách gần xa biết tới và ưa thích.
Cái đậm đà của bánh căn không chỉ dừng lại ở độ giòn và độ dẻo của bánh mà còn từ các loại nước chấm được pha chế rất riêng tại mỗi vùng. Nước chấm được làm chủ yếu từ cá tươi – món đặc sản tại xứ biển nên hương vị mặn, đậm đà. Hoặc không còn có thể dùng thêm mắm nước, mắm nêm, mắm ruột ăn cho lạ miệng. Thật ngon khi thưởng thức bánh nóng giòn với chén nước mắm đầy mở hành đúng chất của món này.
Bánh căn ngon là bánh vừa giòn, dẻo và nước chấm cũng phải ngon nữa
Không kém gì bánh căn, bánh xèo cũng là món được nhiều người ưa thích bởi nguyên liệu đa phần là hải sản tươi nguyên từ biển hòa với nước chấm pha hơi chua chua ngọt ngọt. Món bánh này được dùng kèm với rau sống thì thật là tuyệt cú mèo. Miếng bánh nóng và ngọt thịt với lớp nhân hải sản phía trong, pha trộn với vị mắm dịu nhẹ và rau sống nhai giòn thật đã miệng.
Tham khảo thêm địa chỉ món ngon tại:
Bánh căn ngon tại Nha Trang: http://www.foody.vn/khanh-hoa/banh-can
Quán bánh căn 51 tại Nha Trang: http://www.foody.vn/khanh-hoa/banh-can-51
Bánh xèo bánh căn tại Ninh Thuận: http://www.foody.vn/ninh-thuan/banh-xeo-banh-can
Bánh xèo Cây Phượng tại Bình Thuận: http://www.foody.vn/binh-thuan/banh-xeo-cay-phuong

Kết:
Những món ăn miền Trung bình dị và đơn giản như chính con người nơi đây nhưng luôn để lại lưu luyến mọi thực khách gần xa khi được thưởng thức. Các món bánh tại vùng đất này đa dạng về hình thức cũng như độc đáo trong cách chế biến đã thực sự đem lại cho thực khách một cảm giác khó quên khi trót nếm qua.

Nếu ở tại Sài Gòn, bạn có thể thưởng thức một số món bánh đặc trưng của miền Trung tại các địa điểm sau:
Bánh bèo, bánh bột lọc và một số món xứ Huế:
Nam Giao: http://www.foody.vn/ho-chi-minh/nam-giao-le-thanh-ton
O Xuân: http://www.foody.vn/ho-chi-minh/quan-an-hue-o-xuan-2
Món Huế: http://www.foody.vn/ho-chi-minh/mon-hue-nguyen-trai

Bánh đập và một số món xứ Quảng:
Đo Đo Quán: http://www.foody.vn/ho-chi-minh/do-do
Hội Quảng: http://www.foody.vn/ho-chi-minh/hoi-quang-phan-xich-long
Ẩm thực xứ Quảng: http://www.foody.vn/ho-chi-minh/am-thuc-xu-quang-phan-xich-long

Bánh căn:
Bánh căn 38: http://www.foody.vn/ho-chi-minh/banh-can-38
Quán Đạt: http://www.foody.vn/ho-chi-minh/quan-dat
Thùy Nhung - Foody.vn
Được tạo bởi Blogger.