Header Ads

(HCM) Một vòng trải nghiệm các món Cá ba miền hấp dẫn tại Sài Gòn

Vùng biển Việt Nam kéo dài hơn 3400km với đa dạng các loại cá biển phong phú. Chính vì vậy, mà ở từng vùng miền Bắc, Trung, Nam, người dân cũng tận dụng chế biến các loài cá thành nhiều món ăn đặc trưng mang hương vị ẩm thực riêng. Cùng Foody tìm hiểu các món ăn về cá hấp dẫn ở ba miền rất được người dân Sài Gòn yêu thích nhé.

++ Miền Bắc:

1. Vây cá hồi nướng

Cá hồi được biết đến như một món ăn mang giá trị dinh dưỡng khá cao vì vậy hiện nay nhiều đầu bếp đã dùng cá hồi để chế biến thành nhiều món ngon vô cùng hấp dẫn. Lạ miệng nhất có thể kể đến đó chính là vây cá hồi nướng.


Vây cá hồi béo, nên nướng cực kỳ ngon! Mùi thơm của gia vị tẩm ướp thấm đều vào lớp thịt cá, phần da bên ngoài mặn mặn ngọt ngọt, lớp sụn giòn giòn, tất cả hòa quyện cùng nước chấm muối ớt xanh cay nồng tạo hương vị tuyệt hảo. Thưởng thức vây cá hồi nướng nóng hổi, bên cạnh là ly 7Up vị chanh thơm lừng, độ ngon như bổ sung cho nhau tạo nên sức cuốn hút lạ kì.


++ Miền Trung:

2. Cá bả trầu nướng 
Vào các chợ lớn nhỏ ở miền Trung sẽ dễ dàng bắt gặp con cá màu đỏ nằm nổi bật giữa những loại các khác – đó chính là cá bã trầu. Tuy rất thân thuộc, nhưng cá bã trầu lại là một món ngon hiếm thấy được nhắc đến trong ẩm thực vùng này.


Có nhiều cách chế biến cá bã trầu, nhưng dễ nhất và ngon nhất có lẽ là nướng muối ớt. Con cá tươi mua về chỉ cần rửa sạch, rồi xe dọc 2 bên mình cá, nhồi ớt xanh đặc trưng Đà Nẵng, muối hột, sả, hành đã được giã nhỏ vào bụng cá rồi mang nướng trên lửa hồng.Khi dọn lên bàn ăn, lớp thịt cá trắng mọng, thơm lừng lộ ra ngoài kích thích vị giác ghê gớm. Cá tươi nên thịt ăn chắc và ngọt, chấm kèm với muối ớt xanh hương vị càng đậm đà nồng nàn, hít hà xong lại chiến tiếp. Ở Sài Gòn, cá bã trầu nướng là món ăn “khó cưỡng” bởi sự tươi ngọt và lạ miệng của nó.


3. Bún cá ngừ Bình Định

Nghe tên dường như không có gì đặc biệt nhưng nếu ai đã từng thử qua món này sẽ không bao giờ quên hương vị giản dị nhưng tinh túy đọng mãi trên vị giác. Cá ngừ chính là phần hồn của món ăn nên khi chế biến đòi hỏi phải chọn cá còn tươi, thịt đỏmơn mởn và săn chắc mới đảm bảo được độ ngon cho tô bún.
Đặc biệt nhất của món này chính là ăn bún với nước cá kho. Bún cá ngừ hấp dẫn một phần là do miếng cá được kho lâu trở nên săn chắc, tuy không có mỡ nhưng thịt cá rất bùi và béo. Nước dùng là sự hòa quyện tuyệt vời giữa hương vị cá kho đậm đà, chua nhẹ của thơm và cà chua vô cùng kích thích vị giác.Tuy nhiên, bí quyết nhỏ với một số người ngại ăn cá ngừ vì có một chút vị tanh, bạn có thể dùng chung với 7UP, vị tanh sẽ không còn mà vẫn giữ được hương vị của cá ngừ ngon.


4. Bún cá dầm Nha Trang

Bún lá – cá dầm là một món ăn đặc sản của vùng đất Khánh Hòa, mà nổi tiếng nhất là bún lá cá dầm Ninh Hòa. Ngoài bún lá là nguyên liệu thì phần chả cá và nạc cá cũng như nước lèo cá dầm tạo nên sự tinh túy cho món ăn.Cá dầm là loại nước lèo để ăn với bún. Tên như vậy đơn giản vì khi nấu, cá được dầm ra từng mảnh nhỏ thả vào nồi nước. Loại cá để dầm vào nước lèo phải là loại cá cờ biển hoặc cá bò, thịt nạc nhưng béo chứ không khô.
Rau sống bỏ dưới đáy tô, phủ bún lá lên rồi chan nước cá nóng bỏng vào là có ngay món ăn hấp dẫn. Ăn bún cá dầm đúng chất phải cho thêm tí nước mắm ớt satế đặc trưng, vị cực cay, ăn mà cứ phải hít hà như thế mới ngon. Dùng xong tô bún nóng hổi, nhớ phải uống ngay 1 ngụm 7Up xem, cái nóng của nước lèo và cá lan tỏa trong miệng kết hợp với vị gaz và hương chanh thơm mát tạo nên cảm giác sảng khoái ngất ngây.

Ở Sài Gòn, những quán bún cá dầm nổi tiếng về độ hấp dẫn cũng như hương vị gần giống với quê hương món ăn này phải kể đến quán 49, Huệ Vinh hay quán bún cá trên Sư Vạn Hạnh.



++ Miền Nam:5. Cá đuối nướng mỡ hành
Cá đuối là món ăn cực kỳ nổi tiếng ở Vũng Tàu. Ngoài dùng nấu lẩu, cá đuối khá được ưa chuộng khi mang nướng mỡ hành.Dĩa cá đuối nướng khi dọn lên còn nóng hổi, mùi mỡ hành, đậu phộng lan tỏa khiến bụng dễ “réo ầm ầm”. Cá đuối được nướng chín hai bên hông cong lên, giòn rụm, bên trong thịt cá trắng tươi, ăndai và chắc, phần sụn mềm cắn vào cứ sừng sực rất đã miệng. Do được nướng mỡ hành nên cá chín mà không bị khô, ăn vừa ngọt vừa béo, cộng thêm vị bùi bùi của đậu phộng, mắm me chua nhẹ, tất cả hòa quyện một cách vô cùng tuyệt vời.

Nếu bạn thưởng thức dĩa cá đuối nướng mỡ hành cùng ly 7Up, vị ngon sẽ hoàn hảo hơn. Nếu như cá nướng quá béo, khi uống 7Up vào, vị chanh tự nhiên khiến bạn cảm thấy đỡ ngấy, đồng thời cảm giác mát lạnh làm cho món ăn hấp dẫn hơn khá nhiều.

Ở Sài Gòn khá ít quán bán cá đuối nướng, nếu bạn muốn khám phá một trong những đặc sản nổi tiếng này của Vũng Tàu, có thể tìm đến quán Lẩu cua Cà Mau để thưởng thức.



6. Cá bò da nướng muối ớt

Cá bò da lúc còn sống trông khá xấu xí nên nhiều người ái ngại khi được mời ăn thử, tuy nhiên khi được nướng chín, cá bò da lại là một món ăn mang sức hấp dẫn khó cưỡng.

Với loại cá có thịt dai và ngọt đậm đà như cá bò da thì nướng là cách chế biến tuy đơn giản nhưng lại giữ được vị ngon nguyên thủy. Thịt cá tươi ngọt được ướp với muối ớt thật cay rồi nướng trên lửa hồng.Khi chín, lớp thịt cá bên ngoài vàng ươm xen lẫn màu đỏ của ớt cực kì kích thích.Trái ngược với lớp thịt bên ngoài có vị giòn nhẹ, bên trong cá là lớp thịt trắng ngần, mềm mại nhưng chắc và rất ngọt.Sau khi đã ăn hết phần thịt bên ngoài, xương cá bạn nên mang chiên giòn, sẽ lại thành một món ăn vô cùng lạ miệng. Xương cá bò da chiên xong giòn rụm, ăn như tan trong miệng, chấm thêm muối ớt cay xè càng đã hơn.

Cho dù bạn là người bẩm sinh không thích ăn cá, nhưng sau khi biết về những lợi ích từ thịt cá mang lại, nào là có khả năng chống lại bệnh tim mạch hay phòng ngừa lão hóa, giúp da rạng ngời hơn… ai lại không muốn thêm món ăn dinh dưỡng này vào thực đơn hằng ngày của mình chứ? Những món ăn từ cá khác nhau luôn có thể chế biến từ những nguyên liệu đơn giản, kết hợp cách chế biến chiên, xào, nướng, hấp… rất đa dạng và phong phú, đầy đủ hương đủ vị nhưng vô cùng hấp dẫn.

Mách nhỏ: Các món cá biển thường có vị phần lớn mang hương vị thanh đạm nên khi thưởng thức đừng quên dùng chung một ly 7Up mát lạnh sảng khoái. Hương chanh thơm mát cùng vị gas nhẹ sẽ  “đánh bay” cảm giác tanh của cá và tăng hương vị khoái khẩu của món ăn đấy nhé.

Để thưởng thức những món ăn từ cá vừa ngon vừa tốt cho sức khỏe, bạn có thể đến các quán như Quán Hỏa, Lẩu cua Cà Mau, Bún cá Nha Trang, Thằng Bầu Quán,…. để trải nghiệm những món ăn hấp dẫn.Ngoài ra, tuần này, 7Up lại đang có chương trình chụp ảnh 7Up cùng món cá, ăn ngon mà có cơ hội nhận quà hấp dẫn, các Foodee mình nhanh tay tham gia đi nhé!

CUỘC THI ẢNH ONLINE “UP CÙNG HẢI SẢN” – do nhãn hàng 7UP tổ chức hiện đang rất sôi nổi với chủ đề tuần 3: “Ăn cá cùng 7Up”. 

Chỉ cần up hình ốc/ sò các loại cùng 7UP và chia sẻ ảnh lên trang www.7upworld.com.vn, người up hình nhiều nhất trong ngày & trong tuần sẽ nhận được những phần quà hấp dẫn.

    7 giải ngày: 1 thùng nước ngọt 24 lon cho người gửi hình nhiều nhất theo chủ đề mỗi ngày. 
   • 1 giải tuần: 1 voucher ăn hải sản trị giá 1 triệu đồng cho người gửi hình nhiều nhất theo chủ đề mỗi tuần. 

Tham gia ngay tại: www.7upworld.com.vn & tham khảo chi tiết thể lệ chương trình tại: http://www.7upworld.com.vn/#the-le-giai-thuong


Tham khảo thêm địa chỉ các quán ăn:
- Lẩu cua Cà Mau: 285/26 Cách Mạng Tháng Tám, Phường 12, Quận 10
- Quán Hỏa: 39 Vĩnh Khánh, Quận 4
- Bún cá Nha Trang: 561 Sư Vạn Hạnh, Phường 13, Quận 10
- Gỏi cá: 2A Tân Hương, Phường Tân Quý, Quận Tân Phú
- Thằng Bầu Quán: 11 Nam Quốc Cang, Phường Phạm Ngũ Lão, Quận 1
FOODY.VN

Được tạo bởi Blogger.