Header Ads

Phong cách doanh nhân trên bàn tiệc

 “Tiệc” là một trong những hình thức gặp gỡ, giao lưu với đối tác, với đồng nghiệp, với những người bạn mới trong kinh doanh. Nhiều khi những mối quan hệ trong công việc, những dự định hợp tác kinh doanh. Được thiết lập ngay trên bàn tiệc. 
Tuy nhiên để có được các mối quan hệ đó còn phụ thuộc rất nhiều vào cách mà doanh nhân giao tiếp, ứng xử cũng như cách họ ăn uống. Những kỹ năng giao tiếp trên bàn tiệc cũng đóng góp sự thành công trong kinh doanh của doanh nhân. Vậy doanh nhân cần phải thể hiện phong cách của mình như thế nào trước đối tác trong các bữa tiệc đó?

1. Giao tiếp trong bữa tiệc

Một phong cách hòa đồng, thân thiện trong bữa tiệc sẽ giúp doanh nhân tạo dựng được những mối quan hệ tốt với đối tác, với đồng nghiệp và những người khác.

- Một lời chào, một nụ cười thân thiện : Là cầu nối xóa bỏ khoảng cách giữa bạn với người xung quanh. Không ai nỡ từ chối trước sự khơi mào đầy thân thiện đó cả.

- Một lời tự giới thiệu về bản thân và một cái bắt tay làm quen : Là cách tốt nhất để hòa nhập với những người lạ. Cách làm quen ban đầu luôn là hỏi tên của người bạn mới. Tùy tình hình, có thể khéo léo tìm hiểu mối quan hệ giữa người mới và chủ bữa tiệc để tìm điểm chung, rút dần khoảng cách.




- Biết cách khơi gợi câu chuyện trong bữa ăn: Có thể là một vấn đề đang được nhiều người quan tâm, một đề tài đang nóng để cùng nhau bàn luận...và khơi gợi, mở rộng câu chuyện sang nhiều lĩnh vực khác: Quan niệm sống, giới thiệu về công việc của mình và hỏi thăm công việc của người bên cạnh, tránh sự tranh luận gay gắt.

- Lời nói, cử chỉ trong khi nói chuyện: Tránh ngắt lời thô lỗ, tư thế ngồi nghiêm chỉnh, không nên quơ dao, dĩa, đũa hay thìa trước mặt, không nói trong khi miệng còn đồ ăn, không nghe điện thoại ngay trong bàn ăn hay nói chuyện quá lâu chỉ với một người mà nên chia đều sự quan tâm.

2. Cung cách ăn trong bữa tiệc

Cung cách ăn trong bữa tiệc thể hiện nét văn hóa ẩm thực của người doanh nhân, từ cách ngồi, cách dùng khăn ăn, dùng dao, dĩa, cách rót rượu, uống rượu đến cách ăn các món ăn khác nhau.

- Tư thế ngồi: Ngồi thẳng lưng, ghế cách bàn khoảng một gang tay, túi xách để phía sau phần giữa lưng và lưng ghế, không ngồi khoanh chân, không chống tay lên bàn.



- Cách dùng khăn ăn và dụng cụ ăn

 Khăn ăn: Nên dùng bốn góc của khăn lau miệng để lau một cách nhẹ nhàng quanh miệng, tránh chùi ngang miệng.

 Dụng cụ ăn: Đối với các món ăn dùng dao, dĩa: Tay phải cầm dao, tay trái cầm dĩa, vừa cắt vừa ăn. Tránh gây tiếng động bằng cách ghim món ăn trước rồi cắt sau. Nếu là món ăn dùng đũa, hãy gắp miếng nhỏ, không nâng bát lên để và hay húp, không dùng đũa, thìa của mình bỏ lung tung vào các đĩa thức ăn khác mà phải sử dụng dụng cụ chung đã để sẵn.
Cách dùng đồ ăn và uống

 Súp: Ăn bằng thìa, cầm thìa với khoảng cách như cầm bút chì, tay trái đỡ bát, tay phải xúc từng thìa một ăn, tránh gây tiếng động.

 Món ăn chính: Tùy theo mỗi loại thức ăn mà có kiểu gắp cho phù hợp. Như đối với cá: Lấy cá dọc theo phần xương, ăn từ nửa dưới xong đến nửa trên. Đối với các món thịt: Cắt thịt thành từng miếng nhỏ vừa đủ ăn.

 Rượu: Khi rót nên để ly ở bàn và rót. Thỉnh thoảng nhấp vài ngụm kèm trong lúc ăn, nhưng tránh uống rượu khi trong miệng còn thức ăn. Không nên uống quá chén vì rượu có thể làm người ta mất nhận thức về hành vi của mình. Nếu không uống được, bạn nên chọn loại thức uống khác để cụng ly cùng mọi người.





- Lưu ý:

 Khách không nên ăn trước mọi người.

 Khi ăn những món có nước xốt, không dùng thìa, muỗng để vét nước xốt. Không dùng dĩa cắm vào bánh mì rồi miết đi miết lại trên đĩa ăn.

 Khi người phục vụ mang đồ đến không nên chọn miếng này, hoặc miếng kia, mà người phục vụ sẽ tiếp món ăn cho mình. Nếu người phục vụ mời chọn thì tùy ý mà chọn. Không nên lấy nhiều đồ ăn vào đĩa.

 Không nên ăn miếng quá to, cũng không há mồm to để ăn, không nên nhai nhồm nhoàm.

 Ăn không nên phát ra tiếng động. Tránh ợ hoặc nấc khi đang ăn.

 Ăn một món thấy ngon, không nên chủ động yêu cầu cho thêm món ăn ấy nữa, trừ trường hợp người phục vụ chủ động mời khách ăn thêm.

 Tránh để đồ ăn thừa xuống gầm bàn hay bỏ trực tiếp trên khăn trải bàn.

 Tránh sự va chạm, đổ vỡ, gây tiếng động từ dụng cụ. Trường hợp có va chạm, đổ vỡ, tuyệt đối không làm ầm ĩ mà nên ngồi yên vì mọi chuyện sẽ có người phục vụ lo xử lý.

Không chỉ lịch sự lúc ban đầu mà khi chia tay khi tan tiệc cũng là một phần của kỹ năng giao tiếp. Nhiều người tìm cách lặng lẽ rút khỏi bữa tiệc và cho rằng không ảnh hưởng tới không khí của người khác. Song đây không phải là cách lịch sự. Trong kinh doanh, cách bạn chia tay sẽ góp phần tăng cường hình ảnh của bạn và có thể mở ra những cơ hội mới với đối tác. Hãy ra về với lời chia tay chân thành đối với những người ngồi bên cạnh, cùng với lời hẹn hy vọng sẽ gặp lại lần sau.


Nguồn: Doanh nhân 360
Foody.vn tổng hợp
Được tạo bởi Blogger.