Header Ads


Đã xuất hiện từ bao lâu không rõ bởi đây là một món ăn dân gian rất lâu đời rồi, những ai đã một lần thưởng thức loại bánh này chắc hẳn không thể nào quên hương vị đậm đà đầy chất dân dã của nó. Bánh xèo thường có 2 phong cách: đổ bánh xèo giòn và bánh xèo dai.
Các công đoạn đổ bánh cũng công phu lắm, đầu tiên phải khuấy bột tạo vỏ bánh bên ngoài, bên trong có nhân, đúc thành hình tròn hoặc gấp lại thành hình bán nguyệt. Đổ bánh xèo không khó, nhưng để những chiếc bánh xèo luôn giòn, và thơm ngon đòi hỏi phải có bí quyết riêng và sự khéo léo của mỗi người. Muốn bánh thêm hương vị ngọt, thơm, bùi, béo, bạn có thể cho thêm bột nghệ giúp bánh vàng, bên trong có nhân là tôm, thịt, giá đỗ, đậu xanh hấp chín, nấm rơm, các loại hải sản, thịt ba rọi thái mỏng, củ hành, giá hay củ hũ dừa… tùy sở thích mỗi người.
Rau ăn kèm với bánh xèo rất đa dạng gồm rau diếp, cải xanh, rau diếp cá, tía tô, rau húng, lá quế, lá cơm nguội non... Tuỳ theo từng địa phương tại Việt Nam công thức pha bột, hình dạng, độ giòn, rau, nước chấm cùng cách thưởng thức khác nhau.

Bánh xèo miền Bắc
Tại miền Bắc Việt Nam, giữa tiết trời lạnh xứ làm cho món ăn tăng sức hấp dẫn, cách pha chế bột tạo nên món bánh xèo thơm ngon của người miền Bắc chỉ có bột gạo, không thêm trứng hay bất kỳ loại bột nào khác, nên bánh luôn giữ được độ giòn, nhân bánh xèo cũng khác, ngoài các thành phần cơ bản, một số nơi còn thêm củ đậu thái mỏng hoặc khoai môn thái sợi, dùng chung với chấm nước mắm chua ngọt.

Bánh khoái là một loại bánh xèo theo kiểu miền Trung
Bánh xèo miền Trung có lẽ là loại bánh cầu kỳ nhất, vì ngoài rau sống, còn thêm quả vả chát, khế chua,… Bánh còn có tên gọi khác là bánh khoái, thường dùng kèm với thịt nướng, nước chấm là nước lèo gồm tương, gan, lạc.
Bánh nhỏ bằng một bàn tay thôi, bánh xèo Phan Thiết chỉ bằng cái lòng chén.

Bánh xèo miền Nam
Phải bất ngờ với kích thước của bánh do được rán bằng chảo lớn, vỏ bên ngoài mỏng giòn, kết hợp nguyên liệu truyền thống cùng hạt sen, ngó sen, củ sen, càng làm cho chiếc bánh xèo thêm phần đặc sắc.
Miền Tây Nam Bộ pha bột hay cho thêm nước cốt dừa, một tí rượu trắng, bên cạnh các loại rau thông dụng, tại Cần Thơ có thêm lá chiết, ở Đồng Tháp thêm lá bằng lăng, ở Vĩnh Long có thêm lá xoài non, ở Bạc Liêu có thêm lá cách, nói lên được phần nào cái trù phú thiên nhiên ưu đãi cho miền Tây.

Hội tụ tinh hoa
Vào tới Sài Gòn, nơi tập trung của vô vàn món ăn nổi tiếng từ các vùng miền, trong đó có những địa điểm nổi tiếng từ món bánh xèo như bánh xèo A Phủ, bánh xèo Đinh Công Tráng vẫn giữ được hương vị và phong cách riêng trên hai mươi năm qua, nay xuất hiện các hệ thống nhà hàng như bánh xèo Mười Xiềm, bánh xèo Ăn là ghiền,… được đầu tư về món ăn lẫn hình ảnh, còn vô số những quán ăn bình dân, quán ăn đường phố, thu hút đông đảo thực khách xa gần.

Địa chỉ tham khảo:
Hồ Chí Minh

Hà Nội

Đà Nẵng
Bánh xèo Thanh Hồng: http://www.foody.vn/da-nang/thanh-hong

Cần Thơ
Được tạo bởi Blogger.