Header Ads


Sáng sớm cuối tuần, tôi tự cho phép mình được nằm nướng và nghe những bản nhạc yêu thích để thư giãn sau một tuần làm việc mệt mỏi. Cuộn tròn trong chăn, nghe những bài hát đã có sẵn trong list nhạc, thả hồn theo những giai điệu thân thương thấy cuộc sống thật đẹp. Tâm hồn đang trên mây với nhiều luồng suy nghĩ  thì bất chợt ca từ trong bài hát “Sài Gòn café sữa đá” vang lên.
“Cho tôi một ly café sữa đá
Cho tôi ngồi bên hàng cây tán lá
Cho tôi được nhìn con đường xa xa
Dòng đời dòng người ngày ngày trôi qua
Cho tôi dừng chân ở nơi quán xa bên đường…”
Những ca từ cùng giai điệu vui tươi của bài hát đã làm tôi không thể nào “nướng” được nữa, đạp tung chăn và vùng dậy, tôi biết buổi sáng này mình sẽ đi đâu rồi. Cầm điện thoại lên gọi cho những đứa bạn thân và lấy xe chạy ra công viên 30/4, thưởng thức những giọt café thơm ngon, ngắm phố phường và huyên thuyên cùng với lũ bạn. Và từ lâu quán café đó đã được giới trẻ Sài Gòn đặt cho một cái tên rất chi là “dân dã” – Café Bệt.
(Rất đông bạn trẻ đến café Bệt vào cuối tuần)
Café Bệt ở Sài Gòn nổi tiếng với các khu vực quen thuộc như công viên 30/4,  23/9, gần trường Đại học Kiến Trúc. Nhưng đối với tôi, tôi vẫn thích bệt ở đường Hàn Thuyên ngay công viên 30/4, gần nhà thờ Đức Bà. Bởi ở đây tập trung rất đông người và phố phường thật đẹp.
Giống như tên gọi dân dã đó, thì hình thức cũng như cách uống của Bệt rất chi là giản dị. Bệt là cách thưởng thức café mà không cần bàn ghế, cũng không cần ly tách đẹp. Ở đó, chỉ cần một tờ báo rồi lựa chọn cho mình một chỗ ngồi. Sau đó, sẽ có người đến order và bạn có thể lê la từ chỗ này đến chỗ nọ ở những vỉa hè, lối đi dưới những tán cây xanh mát trong công viên.
(Chỉ cần một tờ báo, bạn có thể lê la khắp những vỉa hè lối đi của công viên và thưởng thức café Bệt)
Chính phong cách bình dân, độc đáo nhưng không kém phần lãng mạn đó, cà phê Bệt đã thu hút rất đông thực khách. Nhiều bạn sinh viên, học sinh thường đến đây vào dịp cuối tuần. Bởi ở đây, ngoài việc thưởng thức café, bạn có thể thả trôi tâm hồn mình vào hơi thở của thành phố với những hàng  cây xanh, tiếng chim lảnh lót và chiêm ngưỡng kiến trúc Pháp xưa cũ tuyệt đẹp ở khu vực này.
(Mỗi tối, café Bệt lại thu hút nhiều bạn trẻ đến đế tán gẫu, vui chơi)
Café Bệt lấy màn nhung là bầu trời lộng gió, lấy khí trời và những hàng cây cao tít, tỏa bóng mát rượi làm điều hòa. Cái gì cũng tự nhiên, dân dã. Ấy vậy mà nó vẫn cuốn hút xiết bao. Thay vì vào những quán café máy lạnh sang trọng, tôi và bạn tôi vẫn thường kéo nhau ra Bệt. Bởi ở đây, tụi tôi có thể thoải mái trò chuyện, đàn hát mà không sợ bị ảnh hưởng đến những người xung quanh. Một nét rất riêng… ở Bệt.
(Có những cá nhân chỉ đến một mình, chọn một chỗ ngồi và trầm tư…suy nghĩ)
Đến café Bệt, bạn dễ dàng bắt gặp nhiều hoạt đông khác nhau. Có người đến đây để thư giãn ngắm phố phường, có người đến để sinh hoạt đội nhóm, và có những nhóm bạn đến để tán gẫu, giải tỏa stress sau những bộn bề, lo toan của cuộc sống thường nhật. Lại có những cá nhân chỉ đến một mình, nhấp nhám từng ngụm café và ngắm dòng người qua lại.
Còn đối với tôi, đến Bệt một phần để thư giãn, phần còn lại lớn hơn là được thả hồn mình vào dòng người, vào nhịp thở của phố phường. Có lẽ, thường ngày đã quá tất bật với công việc, ở Bệt sẽ giúp tôi quên đi những buồn phiền, có những phút giây lắng lòng và nhìn lại mình đã làm gì và được gì!!! Hay nói chính xác hơn, ở café Bệt, tôi được là chính mình.
Không biết Café Bệt đã tồn tại bao lâu rồi, vì trước đây lúc mới bước chân vào Sài Gòn tôi đã nghe người ta nói nhiều đến nó. Và giờ đây, nó đã trở thành một món ăn tinh thần, một nét văn hóa không thể thiếu đối với giới trẻ Sài Gòn nói chung và với những vị khách thập phương như tôi.
(Ở Bệt , bạn dễ dàng thấy được những gánh hàng rong như thế này)
Ở đây, bạn còn có thể ngắm những gánh hàng rong cũng rất đơn giản như café Bệt vậy. Xung quanh công viên 30/4, nơi được mệnh danh là quán café lớn nhất Sài Gòn có rất nhiều gánh hàng rong. Trên những gánh hàng ấy, có nhiều món mà bất cứ teen nào cũng thích như bánh tráng trộn, xoài ngâm, cóc, ổi, bánh tráng nướng, bắp xào. Những món ăn mà chỉ cần nhắc tên là đã ứa nước miếng.Có lẽ, chỉ ở Bệt, café mới có giá cả rất chi bình dân. Với một ly café thồng thường giá chỉ từ 10k đến 12k. Các món ăn vặt mức giá cũng cỡ đó.
Nhìn dòng người di chuyển ngoài kia, rồi những hàng ghế đá, những tán cây xanh, giai điệu bài hát lại một lần vang lên trong tôi.
Sài Gòn hàng cây ghế đá
Vẫn cứ như thế
Khi nắng khi mưa
Sài Gòn café sữa đá
Vẫn cứ như thế
Ai uống hay chưa?
Liệu ở Sài Gòn có ai còn chưa thưởng thức café Bệt? Tôi nghĩ, con số này chắc cũng không nhiều. Với rất nhiều người, cafe thật gần gũi và thân quen. Ngồi cà phê Bệt bất chợt nhận thấy có một Sài Gòn rất khác, một cái gì đó thật chậm, thật nhẹ nhàng, thay cho khung cảnh ồn ào, vội vã hằng ngày, một Sài Gòn bình yên đến lạ. Và cứ thế, lâu lâu nhóm chúng tôi lại í ới gọi cho nhau “ Tối nay, Bệt nhé!”.
Hà Thanh - Foody.vn

Được tạo bởi Blogger.