Header Ads

[TPHCM] Tổng hợp quán mì quảng chính gốc ở Sài Gòn


Cái ngày ấy cũng đã rất xa rồi, ngày bạn say mê với món mỳ Quảng Mẹ nấu, rằng mỳ của bà nấu là ngon nhất thế gian. Sau này Mẹ mất đi, bạn bôn ba trên đất Sài Gòn thì chẳng còn tìm thấy đâu nữa hương vị của ngày xưa, cả cái bóng dáng Mẹ gầy thấp thoáng phơi mỳ cùng những khoảng sân đầy nắng của vùng đất miền Trung quê hương quanh năm nắng gắt lúc lại mưa lũ tràn về. Bạn đã từng đi khắp mọi ngõ ngách của Sài thành để tìm lại mùi vị ấy nhưng dường như những hương vị bạn từng nếm không làm bạn hài lòng. Món mỳ Quảng được trưng bày trong khắp các cửa hiệu sang trọng cho đến những xe đẩy nhỏ đầy bụi bặm nơi phố thị đều chẳng mang được cái hồn quê chân chất và mộc mạc.          
Và có lẽ, bây giờ bạn đã cảm nhận được hương vị ấm áp đầy hạnh phúc ấy từ món mỳ của cô chủ quán người miền Trung chính gốc. Rồi bạn huyên thuyên chỉ tôi những bức tranh cảnh vật quê hương được treo tại quán, kể cho tôi nghe rằng không gian ấm áp của quán Mỳ Xứ Quảng đã khiến bạn sống lại những ký ức đẹp đẽ thuở ấu thơ và cảm thấy vô cùng tự hào khi món mỳ Quảng tại quán Mỳ Xứ Quảng được vinh danh trên đất Sài thành một cách đúng nghĩa, đã lôi cuốn rất nhiều thực khách trong nước lẫn ngoài nước đến đây thưởng thức một tô mỳ trọn vẹn.
  
Bằng tấm lòng thương nhớ của một người con xa xứ, Cô chủ tiệm đã mang những tinh tuý của món mỳ xứ Quảng đến với người Sài Gòn, trân trọng đặt nó trong không gian sang trọng nhưng hài hoà bởi những nét tinh tế gợi nhớ về quê hương. Mỳ Xứ Quảng mang một nét đẹp đằm thắm và gần gũi đầy mặn mà chứ không kiêu sa và quyến rũ với giò heo óc ách mỡ trên tô bánh canh hay màu đỏ cay đanh đá của bún bò.
Nói chuyện được một lúc thì Cô mang đến cho chúng tôi hai tô đặc biệt được trang trí bởi những cánh hoa viền xanh cùng với nụ cười hiền hậu chân chất, hoa viền xanh trên tô đặc biệt là một điểm nhấn khẳng định phong cách của quán Mỳ Xứ Quảng mà không nơi nào có được.

Ngắm nhìn tô mỳ đầy cuốn hút, tôi chợt hình dung đến giai điệu bạn đã từng ngân nga
Em trắng mịn màng hơn cát biển
Em xanh như dòng nước Hàn  Giang
Ta đẹp như vầng trăng soi sáng
Bài ca “Tình em xứ Quảng” thuở thiếu thời đã đi sâu vào lòng mỗi người con đất Quảng. Và hôm nay tô mỳ thật thơm ngon của Mỳ Xứ Quảng thấm đẫm giai điệu tròn trịa mang tên hương vị hệt như thế. Sợi mỳ làm bằng bột gạo được xắt ra từ một loại bánh tráng dày còn tươi, trắng tinh hơn cát biển nền nã cạnh bên rau xanh tươi ngon mát lành tựa nước sông Hàn.
 Và rồi, nước sốt sệt sệt với váng màu điều vàng đầy hấp dẫn đủ làm thấm cọng mỳ, mơn trớn trên đầu lưỡi để có thể cảm thấy chẳng còn gì tuyệt vời hơn thế. Miếng cá lóc được lấy hẳn xương, um thật thấm, ánh lên màu đỏ đầy sức sống của bột ớt, cạnh lòng đỏ trứng vàng ươm tươm tướp là mấy con tôm đỏ hỏn sóng sánh gia vị, sườn non và gà được chặt nhỏ vừa ăn, điểm xuyết thêm vài miếng chả bò và chả heo trông ngon lành đến lạ, thêm vào bánh tráng mè nướng giòn tan bẻ nhỏ cùng đậu phộng rang thơm phức béo ngậy. Dùng đũa trộn đều, kèm với rau xanh gồm bắp cải, chuối bào, rau quế, xà lách, bạc hà được xắt nhỏ. Tất cả hòa vào nước lèo hay với người miền Trung còn có cách gọi khác là nước nhưn. Nước nhưn là tâm hồn của mỳ Quảng. Mọi thứ  đồng điệu và hòa hợp đến hoàn hảo.
 Tôi lùa mì đến đâu, cái ngon thấm đến đó…
                                                                                                                                                                    
                                                                                                                                Song - Foody.vn

Thông tin về quán ăn Mì Xứ Quảng: tại đây.
Được tạo bởi Blogger.