Header Ads


Đến đồng bằng sông Cửu Long, khách phương xa thường nghĩ về những chuyến đi tới những cù lao xanh bạt ngàn cây trái với cảnh sắc miệt dừa êm đềm thơ mộng ở các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Cần Thơ. Tuy nhiên, đến với miền Tây, phải khám phá vẻ đẹp thiên nhiên - dân dã mà thơ mộng của vùng sông nước thì mới hiểu được hết cuộc sống của người dân nơi đây. Sinh sống và phát triển từ nền văn hóa nông nghiệp lúa nước, người dân Tây Nam Bộ đã sáng tạo ra biết bao món ăn từ gạo, với các loại bánh bèo, bánh xèo, bánh khọt, bánh ít... Bánh tằm bì cũng như các loại bánh kể trên là món ăn no hay ăn chơi đều được.
Món ngon miền Tây – Bánh Tằm Bì Đồng Tháp
“Ai trông lên đó mà trông
Mênh mông Đồng Tháp, mênh mông mùa vàng
Bưng biên, kênh rạch dọc ngang
Dòng sông Hồng Ngự mỡ màng phù sa
Nắng thơm tràm gió la đà
Mát con lộ đỏ, thướt tha bạch đàn...”
Đầm sen Đồng Tháp Mười
Má tôi người miền Tây, gốc Đồng Tháp. Những món ăn quê hương đã theo chân Má từ nhỏ, thấm sâu vào trong tâm hồn người phụ nữ chân quê mộc mạc. Đất Đồng Tháp nuôi lớn Má tôi bằng bầu sữa ấm, bằng những món ăn mang đậm hương vị quê hương nồng nàn. Mãi sau này khi sinh sống trên đất Sài Thành rộng lớn, Má vẫn không quên kể cho tôi nghe về những món ăn miền Tây mà với thế hệ của tôi vẫn còn thấy lạ lẫm mỗi khi nhắc về. Má thường nói rằng món mà Má thích ăn nhất là Bánh Tằm Bì.
Nhắc đến bánh tằm, hẳn không ai là không biết món Bánh Tằm Bì Đồng Tháp. Bánh tằm bì nói chung và bánh tằm bì Đồng Tháp nói riêng có cách chế biến giống nhau, chỉ khác ở chỗ bánh tằm ngon hay không tùy vào cách pha bột và se bánh. Nhưng để có bột tốt, thì người làm bánh tằm phải chọn gạo tẻ loại ngon và giai đoạn quan trọng nhất là giai đoạn “hồ bột”, giai đoạn này sẽ cho quyết định hương vị bánh tằm đặc thù. Mỗi vùng đều có bánh tằm, nhưng không nơi nào giống nhau, bởi từng cọng bánh tằm có cách pha bột khác nhau mà hình thành nên khẩu vị riêng. Có lẽ không ai giống ai, nhờ thói quen, tay nghề hay kinh nghiệm lâu năm mà người làm bánh tằm sẽ biết cách khuấy bột đúng mức để bánh dẻo, dai và đẹp.
Bánh tằm ngon phải có độ dẻo, dai và đẹp
Bánh Tằm Bì là một món ăn hấp dẫn và dân dã đối với bất kì con người miền Tây sông nước nào. Một đĩa bánh bày ra bao gồm bánh tằm nóng ấm, một nhúm bì rải đều phía trên, chan thêm nước cốt dừa, nước mắm, ít hành lá phi mỡ. Khi thưởng thức ăn kèm với các loại xà lách, dưa leo xắt nhỏ, rau thơm để tăng thêm hương vị. Sau đó rưới lên một lớp nước cốt dừa vừa béo vừa thơm. Trên cùng điểm tô thêm một ít đậu phộng rang giòn giã nhuyễn kèm đồ chua. Thêm ít ớt bằm trên mé đĩa cho những ai thích ăn cay. Bánh tằm bì ngon nhất định không thể thiếu nước mắm pha ngon. Nước mắm nếu không đậm đà sẽ đủ sức để bật dậy hương vị cho đĩa bánh tằm.
Món bánh tằm bì miền Tây thơm ngon
Bánh tằm bì ở các vùng đa số giống nhau, riêng vùng Bạc Liêu, Trà Vinh thì thêm vào dĩa bánh tằm bì là một, hai viên xíu mại, xíu mại vừa thơm lại mềm, không khô cứng, vị đậm đà mặn ngọt vừa ăn. Nếu thích ăn theo món ngọt thì cho thêm đậu xanh vào bánh tằm.
Bánh tằm bì xíu mại Bạc Liêu
Bánh tằm bì được bán tại nhiều hàng quán tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long như: Cần Thơ, Tiền Giang, Bạc Liêu, Trà Vinh.
Tại mảnh đất Sài Thành này vẫn không thiếu những quán ăn mang hương vị Bánh Tằm Bì quê hương du nhập vào phố thị, như quán Bánh Tằm Đồng Tháp (352 Nguyễn Trãi, P.8, Q.5), Bánh Tằm Bì Bạc Liêu (459B Hai Bà Trưng, P.8, Q.3), Bánh Tằm Bì Tô Châu (271 Nguyễn Trãi, P.Nguyễn Cư Trinh, Q.1), Bánh Tằm Bì Cà Ri Chon Tin (14 Tôn Thất Hiệp, P.13, Q.11).
Không thừa hưởng tuổi thơ miền sông nước như Má do sinh trưởng và lớn lên tại mảnh đất Sài Gòn thân thương, do đó những quán ăn như thế này luôn giúp tôi hình dung và cảm nhận hương vị bánh tằm qua lời kể của Má, để biết rằng hương vị quê hương ấm áp đến dường nào.
Song - Foody.vn
Bạn có thể tham khảo thêm về các địa danh du lịch trong nước và quán xá ở đó tại link dưới:

Được tạo bởi Blogger.