Header Ads


Nếu như việc uống café đối với người Sài Gòn được coi như là một thói quen hết sức thường nhật, nó thân quen đến nỗi đã hằn sâu trong tâm trí họ trở thành một …, thì đối với người Hà Nội, có lẽ đó là cả một cái thú.

Cái thú được đắm chìm với không gian.
Không gian quán tạo nên cái chất của quán café Hà Nội. Chấp nhận đồ uống ngon mới là điều cốt lõi giữ khách lâu dài, song để cho khách hết lần này đến lần khác.
Một Cộng bình yên mà hoài cổ
Một Đinh với góc nhìn đắc địa hướng ra mặt Hồ Gươm
Một Hanoi Social Club rộng rãi nhưng ấm cúng, và mỗi góc nhỏ lại là một câu chuyện rất riêng về con người, cuộc sống
Một Phố Đông lặng lẽ và bình dị, lẫn vào những nếp nhà của phố cổ. Một cô bạn của người viết đã từng tâm sự: cô không mong đợi gì nhiều ở quán café này, đơn giản… chỉ cần tìm được một chỗ, để mà ngồi yên, mà lặng đi, mà ngắm nhìn và quan sát từng sự đổi thay dù là nhỏ nhất của Hà Nội, để thanh thản và như để đợi chờ…
Một Phố Đông lặng lẽ, bình dị

Cái thú thưởng thức những hương vị mới lạ mà độc đáo
Vài ba năm trước đây, cái thời còn là học sinh và đi mò mẫm các quán xá, tôi có biết đến café trứng nhưng không nhiều. Bạn bè ở nơi xa đến, tôi hay dẫn đến Nhân, Lâm, Đinh hay Giảng cho tiện đường, lại có café trứng ngon lắm. Để rồi tôi lại được tự hào với bạn bè khắp nơi… rằng thức ăn thức uống ở Hà Nội lúc nào cũng thật đặc biệt như thế.
Café trứng Giảng
Giới trẻ năng động ngày nay cũng dần quen với café takeaway tiện dụng và mùi vị cũng trẻ trung hơn rất nhiều. Cũng như là một thói quen, người viết cũng lần mò ra được được một quán Passio trên phố Lý Thường Kiệt. Thức café đá xay mang hương vị và phong cách Ý này tôi đã được thưởng thức trên dưới trăm lần, song lại không phải ở đây, ngay giữa lòng thành phố Hà Nội này. Passio Hà Nội vắng khách hơn Passio Sài Gòn nhiều, song từ những vị khách rảnh rỗi ngồi lại, và chuyện trò, cười nói vui vẻ... dường như giúp bản thân tôi nhận ra rằng: ở đâu cũng thế, cho dù cuộc sống bận rộn có kéo người ta phải cuốn theo, nhưng  sự thực ai cũng đều mong muốn có một khoảng lặng… dù là chỉ đủ cho người ta pha chế xong một ly cafe… để mà nghỉ ngơi… để mà ngẫm…
Café passio
Nhờ có cuộc sống kinh tế thị trường, những Mẹt, những Emotions hay … ra đời cũng chiều chuộng người uống hơn…cả về không gian quán cũng như chất lượng đồ uống. Sẽ không quá khó để tìm uống được một ly café trứng mà không cần mò mẫm với các con phố nữa nữa… Song nếu thực sự là những con người tinh tế, và đam mê khám phá cái chất của café Hà Thành, tôi khuyên bạn nên giữ trọn niềm đam mê ấy, và chỉ đơn giản là cứ đi thôi :)

Cái thú được tìm khiếm và khám phá
Nếu thường xuyên tham gia chia sẻ với Foody, chắc hẳn thỉnh thoảng các Foodee nhà mình sẽ tìm ra được những quán café độc và lạ của Hà Nội, một vài bài blog gần đây có nhắc tới café “Bắc Kỳ”, “café ma”, “café lô- cốt”… những quán café không mới, song để tìm được và thưởng thức chúng thì quả thức là cả một nghệ thuật đối với người muốn uống café ngon.
Tonkin
Chẳng nói đâu xa, ngay tại khu vực bờ Hồ, có ai mới lần đầu đến nhưng dám chắc mình sẽ lên thành công khu vực của Đinh trong khi ở dưới thì người ta tranh thủ bán balo túi xách các kiểu? Hay Align thời mới mở cửa, phải đi qua đi lại vài lần mới dám chắc cái ngõ vào chính là cổng của Align ^^
Cổng Align
Cái thú được tìm kiếm nó khiến những người con xa Hà Nội lâu ngày như bản thân người viết có cảm giác muốn khám phá nhiều hơn, để thưởng thức nhiều hơn và để yêu nhiều hơn.
Một góc bên trong Align

Một vài cái thú không thể nói hết về phong cách và cái chất của café Hà Nội. Đây đơn giản là những gì người viết cảm được sau một vài lần quay trở về cái nơi thân yêu này. Hy vọng bạn thích nó ^^.
Những quán café có trong bài viết:

Được tạo bởi Blogger.