Header Ads


Thành phố Vinh có tên là Kẻ Ván. Sau đó, lần lượt đổi thành Kẻ Vinh, Vinh Giang, Vinh Doanh, Vinh Thi. Cuối cùng, tên chính thức được rút gọn lại thành một từ là Vinh cho đến tận bây giờ. Thành phố Vinh là một trong những trung tâm du lịch của tỉnh Nghệ An và là một điểm đến quan trọng trong tour du lịch con đường di sản miền Trung. Thành phố Vinh từ lâu đã hấp dẫn du khách bởi một quần thể khu du lịch với những nét đặc trưng tiêu biểu của một đô thị xứ Nghệ. Đến với thành phố Vinh, du khách có thể tham gia vào nhiều loại hình du lịch như: du lịch nghiên cứu, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng...Thành phố còn có nhiều di tích, danh thắng trong đó có tới 14 di tích được xếp hạng cấp quốc gia, 16 di tích được xếp hạng của tỉnh Nghệ An.
Lê La Hàng Quán Thành Vinh
Mỗi lần nhắc đến xứ Nghệ, người ta thường thì nhớ nhiều đến Làng Sen – quê hương Bác hay những câu hò, điệu ví, giặm ngọt ngào bên dòng sông Lam êm đềm. Với tôi, xứ Nghệ ngọt ngào bởi: “Xứ Nghệ nốt son nối giữa hai miền. Xứ Nghệ không phải là dấu huyền. Xứ Nghệ là dấu nặng. Nặng mà sâu lắng. Nặng chuỗi ân tình. Xứ Nghệ bên đông là bể. Bên tây là rừng. Sóng và gió vỗ về nhau quyện vào đất Nghệ. Sao mà thương thế.”
Tôi thường nói đùa bạn bè tôi rằng: “Bây về quê choa, tau đãi bây món thịt chuột”. Ừ, quê tôi nổi tiếng với món chuột đồng, món cháo lươn thơm lừng…mà ai ăn một lần sẽ nhớ.
Bạn đã bao giờ đi hun khói để bắt chuột đồng, đã bao giờ theo chân cha đi thả trúm bắt lươn. Tuổi thơ tôi gắn liền với cánh đồng, với những buổi chiều nghi ngút khói rơm rạ. Những chú chuột đồng ngộp khói ào ra khỏi hang, những con lươn béo múp dại dột chui vào trúm là những thành phẩm mà lũ trẻ con chúng tôi thu được sau một ngày dài lấm lem sình đất. Một mâm cơm ấm cúng với món chuột nướng thơm lừng, món lươn xào cay nức mũi hay húp soàn soạt bát cháo lươn ấm lòng mỗi đêm đông…là khoảnh khắc mà mỗi chúng tôi khi đã đi qua đều rất nhớ.
Lớn lên, tôi không còn thú vui lội sình, không còn ăn mấy món đồng ruộng mẹ nấu. Tôi biết nhiều đến quán xá của thành phố Vinh.
Thời sinh viên, tôi thường la cà vào mấy quán café, trà sữa. Đó là những địa điểm lý tưởng để có thể lướt nét, uống những món uống yêu thích, nghe những bản nhạc hay hay đơn thuần chỉ để tránh cái nắng gay gắt đang bủa vây bên ngoài.
Lãng đãng một chiều bên Giọt Đắng uống chè búp Thái Nguyên
Nếu thích một không gian với nhiều cây xanh hay nghe những bản tình ca bất hủ của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, bạn đừng bỏ qua café Nét Xưa, Stone ở đường Phong Đình Cảng. Còn nếu bạn là người trót “đam mê” cái món thuốc lào, chè xanh thì hãy ghé quán Giọt Đắng trên đường Hà Huy Tập. Rít một điếu thuốc lào mang hiệu  Tiên Lãng, thưởng thức chè búp Thái Nguyên…tôi tin, bạn đi còn muốn quay lại đây thêm lần nữa. Bạn thích phim HD? Vậy đừng bỏ qua đoạn đường Phùng Chí Kiên và quán café mang tên HD nhé!
Với những bạn yêu thích không gian trẻ trung, một nơi để tổ chức những bữa party, sinh nhật ấm cúng, thì trà sữa Méo Tròn Quán sẽ là một địa điểm đáng tin cậy.
Lê la quán vỉa hè thưởng thức trà chanh
Bình dân và cũng là trào lưu bây giờ, bạn hãy ra hồ Goong để thưởng thức món trà chanh, mít dam, sữa chua đánh đá và sử dụng wifi miễn phí ở quán Trà Chanh Wifi.
Còn nếu bạn muốn khám phá ẩm thực teen Sài Thành thì đến quá Phá Lấu ở 114 Ngư Hải. Với mực giá sinh viên, đây cũng là một địa điểm đáng được lưu ý.
Tạm xa quãng thời sinh viên, tạm xa những thú vui thời đi học, tôi bắt đầu tập tành uống bia và thưởng thức những món ăn ngon bên bàn nhậu.
Đến 128, 129 để thưởng thức món nướng
Những buổi chiều lê la ở Quán Nướng 128, 129 để thưởng thức những món nướng với mức giá bình dân từ 50k – 70k, khề khà những câu chuyện trên trời dưới bể với mấy ông bạn cùng công ty phần nào giúp tửu lượng của tôi tăng lên chóng vánh.
Chán món nướng, thì chuyển qua món dê Hương Sơn ở quán Cường Béo, quán này còn có món cơm cháy Ninh Bình ngon tuyệt cú mèo. Ngoài dê còn có món thịt nghé thơm mềm, các món đặc sản như thịt cá sấu, đà điểu ở Nghé Thui Làng Việt.
Món Âu lạ miệng có thể tìm thấy ở nhà hàng Việt Đức, Sen Vàng
Lúc nào xêm xêm tiền thì kéo nhau vào nhà hàng thưởng thức vài món ăn Âu – Á lạ miệng ở nhà hàng Việt Đức, Sen Vàng hay món ăn Hàn ở Hàn Quốc Quán.
Cuối tuần thì tranh thủ giải trí ở quán karaoke có cái tên rất Ai Cập: Karaoke Pharaoh với lối thiết kế lạ mắt.
Nếu ai có dịp đến thành Vinh nói riêng hay Nghệ An quê tôi nói chung, tôi, sẽ đưa bạn ngao du sơn thủy và lê la quán xá hay đơn thuần là thưởng thức những món ăn đã đi vào thơ ca.
Các địa điểm được đề cập trong bài viết:
Nhà hàng Sen Vàng: http://www.foody.vn/nghe-an/sen-vang
Minh Hằng - Foody.vn
Bạn có thể tham khảo thêm về các địa danh du lịch trong nước và quán xá ở đó tại link dưới:
Được tạo bởi Blogger.