Header Ads

Những món ăn hấp dẫn từ cốm

Những món ăn hấp dẫn từ cốm

Cứ mỗi độ thu về, những người con thủ đô lại xao xuyến trước đôi quang gánh phủ lá sen của những cô hàng cốm. Cốm có màu xanh trong như ngọc, được làm từ lúa non còn ngậm sữa luôn là món quà thu ý nghĩa đối với người Hà Nội. Cũng với tình yêu nồng nàn với thức quà thu thanh khiết ấy, người Hà Nội từ già tới trẻ ai cũng chọn cho riêng mình một món ngon chế biến từ những hạt cốm dẻo thơm.
Chuối trứng cuốc chấm cốm
Trong tiết thu dịu mát, còn gì tuyệt vời hơn vị thơm ngọt của chuối trứng cuốc hòa quyện cùng cốm xanh dẻo. Thức quà này quả thực đã trở thành một nét đẹp trong văn hóa ẩm thực của người dân Hà Nội mỗi độ hè đi thu tới.
Cốm xào
Những người con xa Hà Nội dù có đi đâu cũng không bao giờ quên được hương vị của đĩa cốm xào được bà và mẹ kỳ công chế biến. Từng hạt cốm xanh mướt, dẻo thơm kết dính với nhau tạo thành một khối, bên trên có rắc chút dừa nạo ngậy béo. Ăn một miếng, vị ngọt của lúa non, của đồng lúa chín như tan ra trong miệng.
Bánh cốm
Bánh cốm giờ ít người ăn vì hơi ngọt, thường chỉ được dùng trong dịp lễ ăn hỏi theo nghi lễ cổ truyền. Tuy nhiên nếu đôi khi ta tìm được một hàng bánh cốm đậu xanh thuần chất, ngon như nguyên bản bánh cốm cổ truyền thì thức quà ấy vẫn rất ngon.
Kem cốm Tràng Tiền
Kem Tràng Tiền đã tồn tại theo suốt lịch sử của Hà Nội, tôi đã từng ví kem Tràng Tiền như Gelato của người Ý. Ở bất cứ đâu, dù mưa hay nắng người Ý vẫn ăn kem một cách say sưa, người Hà Nội cũng vậy, chưa bao giờ vơi bớt niềm yêu thích với que kem có những hạt cốm dẻo lẫn giữa những ngọt ngào của đường và sữa.
Chè cốm
Nhiều người ăn chè cốm mân mê ngắm nhìn những hạt ngọc xanh lơ lửng trong bát sứ, chè cốm ăn mát vị bột sắn, dẻo thơm vị cốm non. Đây là thức quà dễ làm, lại ngon của mùa thu.
Bỏng cốm
Trẻ con ngày nay có thể không còn biết đến sự tồn tại của bỏng cốm, thứ cốm rang với đường sao cho hạt cốm phồng rộp lên, dính chút đường ngòn ngọt. Thời thơ ấu mà có túi bỏng cốm này mang tới lớp rả rích với bè bạn thì không có món ngon nào có thể sánh bằng.
Xôi cốm
Xôi dừa, xôi lạc vốn đã quá quen thuộc với người dân Việt Nam. Ấy thế mà món xôi cốm xanh rờn ăn với dừa nạo cũng có những nét hấp dẫn riêng. Vị thơm và màu sắc đặc trưng của cốm đã tạo nên một món ăn vừa ngon lại đẹp mắt.
Chả cốm thịt
Nhắc đến chả cốm, ai cũng nghĩ đến chả cốm làm sẵn ngoài hàng. Nhưng chả cốm tôi muốn nói ở đây là chả cốm mẹ làm mỗi khi đến mùa. Cốm kết hợp với bất kể nguyên liệu gì cũng ra một hỗn hợp kết dính, dẻo, và luôn có vị thơm ngon đặc trưng. Chả cốm thịt cũng vậy, miếng chả vàng ruộm khi bẻ ra thấy lớp keo của cốm, quện cùng vị ngọt của thịt heo xay nhuyễn, là một món ngon cực kỳ đưa cơm.
Trứng tráng cốm
Cũng giống như món chả cốm thịt, trứng tráng cốm được người xưa sáng tạo ra và trở thành một trong những món ăn ngon chế biến từ cốm. Trứng kết hợp với thịt heo, cốm tạo nên một tuyệt phẩm cho bữa cơm gia đình, vừa dẻo thơm, ngon ngọt lại vừa mang sắc vàng và sắc xanh của mùa thu Hà Nội.
Cú béo
Nguồn ảnh: Internet

Được tạo bởi Blogger.