Header Ads

Thăm thành cổ Malacca của Malaysia

Thăm thành cổ Malacca của Malaysia

Thành cổ Malacca của Malaysia là một thành phố thú vị, cả về lịch sử và văn hóa. Nằm cách thủ đô Kuala Lumpur chỉ hai tiếng, cách Singapore bốn tiếng  đi xe bus, Mallaca là lựa chọn hoàn hảo cho những người đang tìm kiếm một nơi để ẩn mình, quên đi cuộc sống bận rộn thường nhật.

Venice của Châu Á
Malacca là cố đô và là thành phố cổ xưa nhất của đất nước Malaysia. Đây từng là thương cảng sầm uất của các thương nhân đến từ nhiều quốc gia, là một trung tâm thương mại lớn ở Đông Nam Á, đồng thời cũng là trung tâm văn hoá của người Mã Lai nhờ vào lượng dân cư từ Palembang ở đảo Sumatra di cư sang. Lịch sử hình thành thú vị cộng với quá trình xâm lược của nhiều nước đế quốc đã khiến Malacca mang trong mình nhiều màu sắc dân tộc, đạo giáo khác nhau, thể hiện  trong đời sống văn hóa, kiến trúc và tôn giáo nơi này.
Nhà thờ Hà Lan Melaka
Pháo đài cổ A’Famosa
Malacca không dành cho những du khách vội vã, chỉ có một ngày để tham quan tất cả các địa điểm được ghi trong sách hướng dẫn du lịch, thành phố này cần được từ từ chiêm ngưỡng, đôi khi Malacca để lại một nỗi nuối tiếc ngay cả khi đã ở hàng tuần lễ. Đừng khám phá Malacca vội vàng, đừng leo lên pháo đài A’Famosa gấp gáp, đứng trước nhà thờ Melaka chỉ để chụp vài tấm hình lưu niệm. Hãy từ từ thưởng thức thành phố yên bình và có chút biếng nhác này bằng cách ăn những món ngon nhất, đi bộ dọc bờ sông, qua các con phố và đọc về lịch sử của cố đô thú vị này.
Khu phố đi bộ Jonker Walk
Đến Malacca, chúng ta có thể bắt gặp đâu đó hình ảnh của Hội An bên bờ sông Thu Bồn. Dòng sông Malacca cũng vậy, vắt ngang chia thành phố thành hai nửa Đông – Tây. Phía Đông là khu trung tâm mang dáng dấp của những khu phố cổ theo kiến trúc của châu Âu. Ở đây có những dãy nhà cổ cao hai, ba tầng sơn màu đỏ hay màu cam điểm xuyết thêm những khung cửa xanh lá mạ, nằm giữa vườn cây xanh mát. Ghé những căn nhà boutique của người Hoa ở đây, các bạn sẽ thấy thời gian như ngừng lại giữa vườn cây xanh mát giữa hai gian nhà lát gạch bông cổ điển. Những vật dụng xưa cũ của con người nơi đây vẫn được lưu giữ lại trong những ngôi nhà kiêm bảo tàng ký ức này.
Một ngôi nhà cổ boutique
Những vật dụng cổ điển vẫn được lưu giữ
Malacca ngủ sớm, dậy muộn; các hàng ăn và cà phê hầu như sẽ đóng cửa vào 9 giờ tối và mở lại vào 9 giờ sáng hôm sau. Tôi khám phá Melacca qua dòng sông và ẩm thực. Chiều muộn ngày đầu tiên, chúng tôi đi tìm Baboon House, quán cà phê nghệ sĩ nhất trong những quán tôi đã từng ghé qua. Tuy nhiên lúc này quán đã đóng cửa, may mắn thay quán ăn Ấn Độ Pak Putra Tandoori & Naan vẫn còn mở cửa. Nhìn quán ăn và miếng thịt gà có màu hồng như nhuộm phẩm, tôi khá là ngao ngán. Thế nhưng khi ăn thử một miếng, trời ơi! đây có lẽ là miếng thịt gà kiểu Ấn ngon nhất trong cuộc đời. Và cứ thế tôi ăn như chưa bao giờ được ăn, Cheese Naan ngậy ngon, lớp vỏ bánh xốp mềm, thịt gà có hương vị vô cùng khó tả, được nướng trong những chiếc lu đất rất to.
Bữa ăn giá 20 MYR ở Pak Putra
Gà được nướng trong lu đất
Ngày hôm sau chúng tôi đi bộ qua bảo tàng hàng hải, nơi vẫn lưu giữ những con thuyền lớn là minh chứng cho thế kỷ huy hoàng của thành phố Malacca. Rẽ xuống đường bờ sông, tôi tìm thấy bến thuyền để mua tour đi dọc sông khám phá thành phố. Chiếc thuyền máy lướt nhẹ trên mặt sông trên nền nhạc Malay vui tươi, sống động, những ngôi nhà nhiều màu sắc hiện lên hai bên bờ đẹp không kém ngôi lành Burano ở Venice trong giấc mơ của các cô thiếu nữ.
Bảo tàng hàng hải ở Malacca
Những nhà hàng, quán cafe ven sông lãng mạn không thua Venice

Trưa hôm ấy, tôi quyết định quay lại The Baboon House vì câu chuyện thú vị mà ai đó đã viết trên mạng về quán cafe này. Baboon House được lấy cảm hứng từ chính những quán cafe ở Hội An, Việt Nam. Khi bước vào cánh cửa nho nhỏ, tôi được dẫn vào rất sâu phía trong, qua vài gian nhà đến một khoảng không gian ngập ánh sáng mà kiến trúc sư thường gọi là giếng trời. Dây leo xanh mướt bao phủ cả bức tường, ở giữa là bộ bàn ghế mây với những chiếc gối hoa vải thô rất chất. Ta có thể tìm được một vài góc rất “nghệ” trong Baboon House, bể cá nhỏ xíu được kê trên một chồng sách, những bức tượng với hình thù kỳ lạ hay khoảng không gian thư giãn với thiên nhiên cây cỏ. Quả thực, Baboon House như một ngôi nhà kỳ diệu, chỉ cần bước qua cánh cổng, bạn sẽ trở thành Alice nhỏ bé lạc giữa thế giới nghệ thuật sâu hun hút này.
Không gian thư giãn trong The Baboon House
Quán thứ ba trong khu Jonker Walk mà tôi muốn giới thiệu đến các bạn là Bikini Toppings. Burano ở Venice có món kem yogurt ngon mê hồn thì Malacca cũng khiến tín đồ nghiện kem như tôi mê đắm trong món kem trái dừa tuyệt hảo. Các vị kem homemade được đặt trong một trái dừa, có lẽ đã được chưng một loại nước đường đặc biệt nào đó của người dân và topping dừa tươi cũng được tẩm đường chưng. Có những vị kem sẽ khiến bạn nhớ cả đời, Florence khiến tôi nhớ đến kem dưa hấu ở quán Santa Trinita, Roma khiến tôi mê mẩn với vị Zabaione ở San Crispino, Venice là kem sữa chua còn Malacca lại nhắc tôi nhớ mãi đến vị kem Celdon trong trái dừa của Bikini Toppings. Nếu bạn nghiện các món tráng miệng sầu riêng, bạn có thể ghé Durian Cottage cũng là lựa chọn thú vị.
Kem quả dừa ở Bikini Toppings
Ngoài ra, đồ ăn Trung Quốc và đồ ăn Nyonya ở Malacca cũng xứng đáng để thử ở Malacca. Nyonya được kết hợp từ ẩm thực Trung Quốc và Malaysia nhưng lại mang nét đặc trưng của Malacca. Nghệ thuật nấu ăn kiểu Nyonya pha trộn các loại gia vị, sử dụng các loại củ có vị hăng như riềng nếp, nghệ; gừng, các loại lá thơm như lá dứa dại, lá chanh thơm, cùng với những thành phần khác như cây hẹ tây, patê tôm và ớt.. để sử dụng cho nhiều món ăn. Bạn sẽ thấy dòng người xếp hàng dài từ 5 giờ chiều trước cửa quán Capitol Satay Celup để được ăn món lẩu xiên que đặc biệt kiểu Malacca. Đồ ăn Trung Hoa bạn hãy ăn ở Hakka Zhan Restaurant, ngay gần quán Ấn Pak Putra, họ phục vụ món cá sốt bơ rất ngon, đặc biệt bạn có thể thưởng thức nước bí đao do chính nhà hàng nấu.
Đồ ăn Trung hoa rất ngon miệng
Ăn những món ngon, đi bộ dọc bờ sông Malacca thơ mộng, nhẩn nha đọc từng dòng giới thiệu trong nhà thờ trung tâm Melaka, thành phố này thậm chí còn tuyệt hơn Venice. Nơi đây không có những người chèo thuyền Gondola trên con kênh lớn với giá đắt cắt cổ cho du khách, Malacca bình dị, chậm rãi đi vào trái tim du khách bằng một vẻ đẹp rất riêng, vừa Á Đông lại vừa pha chút Tây phương cổ kính.

Ảnh và bài: Cú béo

Được tạo bởi Blogger.