Header Ads


Nền ẩm thực của Thái Lan đã có một chỗ đứng khá vững chắc trên thế giới. Nó có cái mộc mạc nhưng mạnh mẽ trong hương vị của người phương Đông, đủ để làm tò mó bất kỳ vị khách xứ Tây nào, nhưng khi thưởng thức, mỗi người đều có thể tìm thấy trong món ăn một sự quen thuộc phảng phất. Cùng Foody điểm danh qua top những món ngon đáng thử đó nha !

1. Xôi xoài 

Xôi xoài (Khao niew ma muang) là một trong những món ăn tráng miệng tuyệt vời có sự hài hoà giữa các thành phần hoàn hảo nhất thế giới. Những lát xoài cắt mỏng xếp dọc quanh phần xôi, được dùng cùng với sữa dừa béo ngậy. Món này vô cùng phổ biến và được nhiều người Thái và người nước ngoài yêu thích khi mùa xoài đến. Xôi xoài đôi khi được dùng với lạc, hạt vừng rang hoặc một ít đỗ rang. Món này thường bán ở chợ đêm Thonglor, Sukhumvit Soi 38, Bangkok.


2. Cà ri 

Ẩm thực Thái có 4 loại cà ri cơ bản: cà ri đỏ, cà ri xanh, cà ri Penang và cà ry Massaman. Cà ri đỏ là phổ biến nhất, dùng nhiều nước cốt dừa và đặc biệt là vị rất cay. Cà ri Penang thì có vị ngọt, không cay như cà ri đỏ. Cà ri Massaman là món cà ri đặc trưng cảu khu vực miền Nam và bờ biển. 


Món ăn là sự kết hợp tinh tế giữa thảo quả và quế. Phổ biến trong các ngày lễ, Tết là cà ri xanh. Nguyên liệu chính của cà ri này là thịt gà hoặc heo, nước cốt dừa, tương cà ri xanh, cà tím cùng nhiều loại gia vị.

3. Pad Thai

Một trong những món ăn nổi tiếng và phổ biến nhất của xứ sở chùa Vàng là pad Thái, hay còn có thể hiểu là bún xào. Nguyên liệu của món ăn này gồm có mì xào trộn trứng, đậu phộng, tôm khô, đậu phụ, sốt me, đậu,tỏi, hành , ớt, đôi khi có kèm với tôm hoặc mực.


Bạn sẽ không bao giờ cảm thấy ngán món Pad Thai, lý do chính là bạn có thể tùy chọn các loại hương vị khác nhau, mỗi lần pha trộn với gia vị và rau khác sẽ cho ra một mùi vị hoàn toàn mới. Pad Thai còn được xem là món ăn đường phố, bạn sẽ thấy nó hiện diện ở khắp nơi tại Thái Lan, tại Bangkok các tốt nhất để nếm thử món này chính là mua trên những xe đẩy thức ăn. 

4. Khao Soi

Khi bạn du lịch đến miền bắc Thái Lan, đặc biệt là khu vực Chiang Mai, bạn không thể bỏ lỡ món Khao Soi. Đây là 1 món soup bao gồm thịt nấu cà ri, sợi mì mềm, sợi mì chiên. Món ăn luôn có màu vàng đặc trưng, hương vị đậm đà.


5.Côn trùng

Di chuyển dọc các con đường Bangkok, bạn có thể tìm thấy được nhiều loài côn trùng được chế biến như châu chấu, bọ cạp, trứng kiến, gián, bọ. Có thể lúc đầu bạn sẽ cảm thấy hơi sợ, nhưng một khi thử hương vị của nó bạn sẽ không bao giờ quên. 


Chắc bạn không biết rằng những loài côn trùng rất có giá tại Thái vì hàm lượng protein mà nó cung cấp, côn trùng là một trong những món ăn ưa thích của người Thái.

6. Son tam - Gỏi đu đủ

Có lẽ ở các nước phương Tây, việc sử dụng đu đủ non trong nấu nướng là một khái niệm khá lạ lẫm. Do đó, khi đến Thái Lan, som tam luôn nằm trong danh sách những món-ăn-phải-nếm-thử của người du khách. Khá tương tự với những món gỏi đu đủ trứ danh ở Việt Nam, som tam cũng mang trong mình vị sần sận đặc trưng của quả đu đủ xanh bào sợi, vị chua thấm nhuần của nước chanh tươi, vị mặn nồng khó quên của tôm khô và cái giòn tan của đậu phộng rang nóng. 


Cái ngon của những món gỏi luôn nằm ở bàn tay pha chế nước chấm của người đầu bếp. Nước chấm ở mỗi nơi là mỗi khác, người ta không phân biệt được sự khác nhau nằm ở đâu, trong nguyên liệu nào, hương vị chỉ dậy lên khi tất cả đã hòa quyện vào nhau. Nước chấm thường là nước mắm pha đường, chanh và ớt. Som tam đôi khi còn được ăn kèm với bún để làm dịu vị cay, và cũng để người khách đi đường được chắc bụng trong quãng đường dài sắp tới.

7. Tom Yum Goong - canh tôm cay mặn mà

Nét đặc trưng trong ẩm thực người phương Đông nằm trong những món canh. Ở phương Tây, người ta xem súp là một món ăn riêng biệt, không cần phải có thức ăn kèm. Nhưng ở phương Đông, những tô canh nóng để giữa mâm cơm luôn được xem là linh hồn của bữa ăn, hương vị của món canh sẽ quyết định lên hương vị của các món khô còn lại. Tom Yum Goong như một lời khẳng định mạnh mẽ cho ẩm thực Thái với vị cay nồng và chua đặc trưng. Món canh tôm này sẽ chỉ ngon khi loại tôm dùng làm nguyên liệu là loại tôm tươi ngon nhất, và những loại lá rau thơm được sử dụng một cách vừa tay, làm dậy lên hương vị món ăn.


Có hai loại canh tôm, một loại canh nước trong và một loại canh nước đặc. Để nước canh được đặc và thơm, người Thái hay thêm nước cốt dừa hoặc sữa. Cách chế biến này làm dịu bớt những hương vị đôi phần mạnh mẽ, cũng thể hiện được cái hồn Á Đông phảng phất trong vị beo béo, cay nóng. Cái tên "Tom Yum" cũng có ý nghĩa riêng, "tom" có nghĩa là nấu sôi, và "yum" là tên của một loại gỏi chua cay của Lào và Thái Lan. 

8. Thai pancakes

Đây là 1 món ăn rất ngọt ngào của Thái, bạn có thể ăn nó với nước socola, kem và một số loại trái cây như chuối, dâu, xoài, bánh luôn được phủ bở 1 lớp sữa và đậu phộng. Nếu bạn không muốn ăn quá ngọt, có thể hỏi người làm cho thêm trứng và phô mai bên trong, sẽ mang lại hương vị thơm ngon và không quá ngọt. Bạn có thể tìm thấy món này tại China Town ở Thái .


9. Thai Spring Rolls - Chả giò Thái

Là món ăn tuyệt vời tại Thái, chả giò Thái được rán với dầu nên bạn sẽ cảm nhận độ giòn tan và hương vị tuyệt vời khi ăn. Món ăn cuốn trọn rau và thịt, ngoài ra bạn có thể thêm đậu hũ và tôm tùy chọn. Bạn có thể tìm thấy món ăn này ở tất cả các xe đẩy thức ăn cũng như trong các nhà hàng tại Thái. Nó thường được phục vụ với rau và nước sốt cay .


10. Moo ping 

Thường được dùng cùng với cơm nếp, món thịt lợn xiên này ngon mà không hề đắt. Thịt lợn được ướp cùng một loại nước mắm. Trong quá trình nướng bằng than, thịt thường xuyên được quết một lớp sữa dừa. Moo ping dùng kèm với loại nước chấm cay, có tên là jaew. 


11. Guay teow rhua 

Món ăn truyền thống này thường được bán trên các ghe thuyền tại rất nhiều kênh rạch của Thái Lan. Ngày nay, guay teow rhua đã trở thành món ăn đường phố phổ biến tại Bangkok. Món này gồm rau muống, tiết lợn, giá mầm, thịt bò hoặc lợn dùng kèm với mì. Guay teow rhua thường bán trong bát nhỏ và rẻ, vì thế bạn có thể thử chúng với nhiều loại thịt khác nhau. Bạn có thể thử món tại ngõ Boat noodle, Victory Monument, Bangkok. 


12. Khao pad poo

Khao pad, món cơm rang với gạo được nấu từ gạo hoa nhài và mắm cá kiểu Thái. Poo có nghĩa là cua tươi nhưng cua được rang cùng với cơm, trứng. Món cơm có một lát chanh tươi để dùng kèm. 


13. Moo dad diew 

Món này dùng với bia lạnh thì tuyệt vời. Moo dad diew là thịt lợn được ướp cùng với nước tương đen đậm, nước mắm và rễ rau mùi nghiền. Nó được mang ra phơi nắng. Sau đó, thịt được chiên giòn và dùng với nước tương ớt cay. 


14. Kanom jeen

Đây là món ăn sáng ưa thích của người Thái. Món mì này làm từ gạo lên men và được gọi là kanom jeen, được phủ lên trên bởi cà-ri (gà hoặc cá). Kanom jeen dùng với rau, dưa chuột muối và các loại rau củ muối khác. Có thể thử món này tại: Ko Lun, Thanon Mahanop, Bangkok. 


15. Cha yen

Bạn có thể tìm thấy cha yen tại tất cả các cửa hàng Thái trên toàn thế giới. Cha yen mang hương vị trà đen rất mạnh được pha với hoa hồi và hạt me nghiền nát - mang lại màu đỏ - cam đặc trưng cho đồ uống này. Trà thường được làm ngọt bởi sữa đặc. Bạn có thể thử món này tại chợ Or Tor Kor, Đường Kamphaeng Phet, Bangkok. 


16. Khanom krok 

Kanom krok còn được gọi là món bánh pudding dừa. Đây là một món ăn tráng miệng ngon tuyệt của Thái. Bột gạo đánh nhuyễn cùng với sữa dừa và nướng bằng bếp than. 


Theo hostelbookers.com
Foody Danang Team - Tổng hợp và Dịch
Được tạo bởi Blogger.