Header Ads


Cô Tô là một hòn đảo hấp dẫn với những du khách ưa vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ và bình dị, muốn khám phá viên ngọc còn chưa được mài giũa.
Theo chân “chủ nghĩa xê dịch” của cụ Nguyễn Tuân xưa, tôi và nhiều bạn trẻ đã theo đuổi hành trình đến với hòn ngọc hoang sơ Cô Tô - một quần đảo nằm trong vịnh Bắc Bộ, phía Đông của Vân Đồn (Quảng Ninh), gồm hơn 50 đảo lớn nhỏ: đảo Cô Tô lớn, đảo Cô Tô nhỏ, đảo Thanh Lâm, đảo Trần và vô số hòn đảo nhỏ khác.
Để đến Cô Tô, từ Hà Nội, bạn có thể đi xe buýt từ bến xe Mỹ Đình, hoặc bến xe Lương Yên đến thị trấn Cái Rồng (Vân Đồn - Quảng Ninh). Xe sẽ dừng ở ngã ba Vân Đồn, cách cảng Cái Rồng khoảng 20km; có thể đi taxi hoặc bus địa phương nếu bạn du lịch ba lô và thích trải nghiệm. Từ cảng Cái Rồng hàng ngày có 2 chuyến tàu đi Cô Tô, 7h sáng và 13h chiều. Tàu sẽ chạy trong lòng vịnh Bái Tử Long, vượt qua đảo Quan Lạn để tới Cô Tô. Chỉ mất 2 tiếng nếu bạn chọn đi tàu cao tốc, còn tàu gỗ sẽ mất 4 tiếng tùy điều kiện thời tiết. Nhưng tôi khuyên các bạn nên đi Cô Tô vào chớm thu vì nước biển lúc này đẹp nhất và hành trình của các bạn cũng sẽ bớt gian nan hơn bởi những cơn sóng đã bớt dữ dội.
Sau cuộc chiến mệt lử với những ngọn sóng xa bờ dữ dội mùa sóng Nam (theo người dân trên đảo gọi tên, bắt đầu vào tầm tháng 4 và tới gần cuối hè mới kết thúc), bạn có thể sẽ thấy kiệt sức; nhưng khi bước chân ra cầu cảng và được chiêm ngưỡng những bức tranh thiên nhiên đầu tiên của hòn đảo xinh đẹp này: trời mây xanh ngắt, biển thăm thẳm màu nước xanh lơ biến đổi theo từng con nước…, bạn sẽ vẫn phải thấy ngỡ ngàng trước vẻ đẹp đích thực không thể dễ dàng được tìm thấy ở đây.

dao-co-to

Nhà văn Nguyễn Tuân đã từng trăn trở về màu nước biển Cô Tô bằng một đoạn văn thách thức vốn từ của tác giả "Biển xanh như gì nhỉ? Xanh như lá chuối non? Xanh như lá chuối già? Xanh như mùa thu ngả cốm làng Vòng? Nước biển đang đổi từ màu xanh này sang vẻ xanh khác. Nó xanh như cái vạt áo Kim Trọng trong tiết thanh minh?... thế thì nước biển xanh như cái vạt áo nước mắt của ông quan Tư Mã nghe đàn tỳ bà trên sông Giang Châu thì có đúng không? Chưa được ư? Hay là nói thế này: Nước biển chiều nay xanh như một trang sử của loài người... mà nhìn cho kỹ mà xem, nước biển đang xanh cái màu xanh xăng dầu của những người thiếu quê hương...". Quả thực, biển Cô Tô không xanh màu xanh của trời theo quy luật phản chiếu, cũng chẳng trong veo không đoán nổi màu; nước biển Cô Tô xanh một cách khó lí giải, thách thức ngòi bút của tất cả những thi sĩ, nhà văn cố gắng kiếm tìm một tính từ thật chính xác và thật đẹp để hoàn thiện mảng màu cuối cùng trong bức tranh vẽ đảo.
Bên cạnh màu nước biển đặc biệt, Cô Tô còn được thiên nhiên ưu đãi ban tặng cho một món quà khác là ánh sáng. Nếu như màu nước biển Đảo Cô Tô là đề tài cho bao thi sĩ chinh phục thì ánh sáng bình minh và hoàng hôn nơi đây lại được các nhiếp ảnh gia khai thác trong rất nhiều tác phẩm. Ánh sáng khi bình minh lên ở Cầu Mỵ khiến tôi liên tưởng đến màu sắc trong những bức tranh thời kì Phục Hưng, sáng trong vắt và lên ven một cách kì ảo. Đảo Cô Tô lớn có hai bãi biển: bãi Vàn Chảy và Hồng Vàn. Cách trung tâm thị trấn khoảng 20km, Vàn Chảy – bãi tắm nổi tiếng nhất ở Co Tô - thu hút khách tắm biển nhờ bãi cát thoai thoải trải rộng. Tuy nhiên, ít ai biết huyền thoại về bãi Hồng Vàn và tên gọi của nó. Theo câu chuyện của người dân trên đảo, khi hoàng hôn xuống, cả bãi biển sẽ nhuốm một màu hồng mơ màng y như tên gọi Hồng Vàn của nó.

dao-co-to

Biển Cô Tô đẹp bao nhiêu thì con người Cô Tô cũng mang chứng ấy nét đẹp hồn hậu trong tâm hồn. Cách đây hơn 2 năm, tôi đã có dịp ngủ lại tại gia đình một cặp vợ chồng trên huyện đảo, phòng không có cửa và không có nơi nào để cất giữ máy ảnh hay đồ đạc có giá trị. Nhưng chưa bao giờ tôi phải lo lắng về chuyện mất đồ trên hòn đảo bình yên này cả. Tôi vẫn còn nhớ y nguyên cảm giác vừa ngạc nhiên, vừa nghi ngại, pha lẫn chút buồn cười của mình khi nhận chiếc xe máy không có bất cứ loại khóa nào và anh chủ xe bảo cứ đi chơi thoải mái, vứt xe trên bờ mà tắm biển, mất xe anh chịu. Có phải vì cuộc sống đơn giàn trên huyện đảo khiến cho con người sống một cách thuần khiết, chân chất như vậy? - Hòn đảo bé nhỏ và tất cả cư dân đều là hàng xóm. Những người dân đảo, họ hồ hởi tiếp đãi vị khách trên bờ bằng những câu chuyện thú vị về biển cả, về những đợt triều xuống chỉ cần cúi đầu xuống làn nước trong xanh là có thể ngắm được vô số những rặng san hô nhiều màu sắc, và về bí quyết mua hải sản ngon và giá thế nào là hợp lý. Biển cả luôn hào phóng chia sẻ sự phóng khoáng của mình cho những con người sống bên cạnh và bầu bạn với nó.
Hải sản trên đảo rất ngon và đặc biệt, tôi đã đi rất nhiều vùng biển nhưng món tôm hải quân hấp thì chỉ duy nhất mới thấy ở Cô Tô. Loài tôm này kỳ lạ ở chỗ, mỗi con nặng xấp xỉ một lạng và mười con thường sẽ rơi vào đúng một kí lô. Ngoài ra các bạn còn có thể thưởng thức BBQ trên bãi biển rất ngon và vui nữa, chỉ cần đặt trước ở bất kỳ nhà hàng nào, họ cũng có thể chế biến cho bạn những món nướng từ hải sản tươi sống ngay trên bờ biển gió lộng.

dao-co-to

Khi lên tàu rời khỏi đảo để trở về với cuộc sống thường nhật nơi thành phố, Cô Tô còn đọng lại trong tôi một nỗi niềm luyến tiếc và một lời hứa sẽ quay lại để khám phá thêm về em, nàng thiếu nữ với nét đẹp hồn nhiên vẫn chưa được nhiều người biết đến. Hi vọng rằng khi đã được nhiều người biết đến hơn, Cô Tô của tôi vẫn giữa được một vẻ đẹp hồn hậu và phóng khoáng như tính cách của những người dân miền biển nơi đây. Hẹn em một ngày trời xanh nắng vàng, Cô Tô sẽ tiếp đãi tôi với màu nước trong xanh như ngọc.  
Cú Béo - FoodyHaNoi
Được tạo bởi Blogger.