Header Ads


(Phần 2)
Mùa hè năm nay đến khá sớm với miền Bắc cùng nhiệt độ tăng cao liên tục trong nhiều ngày, theo các chuyên gia khí tượng thủy văn, nền nhiệt độ trung bình sẽ còn tăng từ tháng 5 đến tháng 7. Vậy làm thế nào để  “sống sót” qua mùa hè nóng nực như thế này mà vẫn đảm bảo sức khỏe?  Mời các bạn cùng Foody Hà Nội thưởng thức những đồ uống  đảm bảo 3 tiêu chí như: dễ làm, thanh nhiệt và không tốn kém nha.

7. Rau má

Trong mùa hè, rau má được bày bán rất nhiều ở các chợ. Rau má có tác dụng nhuận gan, giải độc, lợi tiểu, trị rôm sẩy và giải khát, là loại thức uống hữu ích trong mùa hè.

rau-ma
Nguồn ảnh: Internet

Để có 1 ly sinh tố rau má thơm ngon mát lạnh, bạn chỉ mất có 5 phút thôi nhé.
-  Đổ rau đã giã vào nồi, cho khoảng 1 lít nước sôi để nguội, khuấy kĩ, lọc lấy nước, bỏ bã.
-  Khi uống có thể cho thêm muối hoặc đường tùy theo sở thích của bạn.

8. Nước bí đao + gừng

Theo y học cổ truyền, bí đao có công dụng thanh nhiệt, giúp làm tan đờm, giải độc và giảm béo. Không chỉ chế biến thành món canh ngon trong ngày hè giúp chữa một số bệnh, bí đao có tác dụng rất tốt làm đẹp da.

bi-dao

Bí đao vốn có vị ngọt mát, nhiều vitamin E giúp làn da sáng bong và mềm mại hơn.
Cách làm nước ép bí đao và gừng như sau:
- Bí đao 100g rửa sạch.
- Cho vào nồi cùng vài lát gừng tươi và khoảng 500 ml nước, nấu nhỏ lửa cho đến khi còn khoảng 150 ml, thêm chút đường.

nuoc-bi-dao
Nguồn ảnh: Internet

Món này có tác dụng giải khát, giải nhiệt, lợi tiểu, rất thích hợp lúc thời tiết oi bức khó chịu

9. Nước chanh

Chanh là loại quả chứa nhiều nguyên tố vi lượng, vitamin cần thiết cho cơ thể, nhất là lượng vitamin C dồi dào có tác dụng giải nhiệt, kháng viêm, tiêu độc, sát trùng, điều chỉnh chức năng tiêu hóa, trị ho, tiêu đờm, nâng cao sức đề kháng, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

chanh
Nguồn ảnh: Nhatkibe

Bạn nên dùng chanh tươi vắt lấy nước, thêm một lượng đường vừa đủ và một ít muối để giải khát và thanh lọc, thanh nhiệt cơ thể. Ngoài ra, thêm vài giọt mật ong hòa vào nước chanh giúp hạn chế cảm cúm hiệu quả.

Nguồn ảnh: Nhatkibe

10. Nước đậu đen sao cháy

Đây là loại nước giải nhiệt, giải độc cực dễ nhé. Vị của nó uống thơm lắm, không giống với nước gạo rang mà cũng khác hẳn chè đậu đen.

dau-den
Nguồn ảnh: Internet
Để có 1 cốc nước đỗ đen ngon mát, bạn cũng hơi tốn công 1 chút. Cách làm như này:
- Rửa sạch hạt đỗ đen, rang khô đến khi thấy mùi thơm. Giã vụn hạt ra rồi cho vào lọ dùng dần.
- Đun sôi nước, cho đỗ đen vào, hãm lại trong 10’ rồi dùng dần, uống hết nước lần 1 thì lại đổ thêm nước vào.
- Uống nóng hay lạnh đều được, nếu thích thì bạn bỏ thêm đường uống cũng ngon hơn nha.

11. Nước chanh dây

Chanh dây ra quả rất nhiều vào mùa hè, với hương thơm dịu nhẹ, màu sắc vàng tươi tắn làm nên 1 thức uống thơm mát, dễ uống mà lại không tốn kém nên được được lựa chọn là một trong số những đồ uống được yêu thích mỗi khi thời tiết nắng nóng

chanh-leo  
Nguồn ảnh: Fruiticake
Chỉ cần có 2 quả chanh dây, lọc qua rây lấy phần nước cốt, bỏ đường vào khuấy đều và thêm 500ml là bạn đã có những cốc chanh dây thơm ngon dùng trong lúc làm việc hay đi học, thỏa mãn cơn khát ngày hè. Nếu uống lạnh thì sẽ tuyệt hơn rất nhiều các bạn ạ.
Chanh là loại quả rất bổ dưỡng, nó có tác dụng thanh lọc cơ thể, chống viêm, lở miệng, tăng sức để kháng. Vậy thì không có lí do gì các bạn lại không tự thưởng cho mình những ly chanh dây vị chua thanh thanh và thơm ngon, nó sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái, sảng khoái hơn hẳn và nhất là quên đi cảm giác nóng bức mà mùa hè mang lại.
Ngoài những đồ uống trên, có thể kể thêm các loại đồ uống như:  nước ép trái cây, nước vối, nước nhân trần, la hán, nước râu ngô không những thanh nhiệt mà còn đem lại giá trị dinh dưỡng cao. Vì vây, hãy dành một chút thời gian để chế biến những đồ uống này  tại nhà hoặc mang đến nơi học, nơi làm việc để chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình trong mua hè này nhé. 
Khánh Ly - FoodyHaNoi

Một số bài viết liên quan đến chủ đề: Giải nhiệt mùa hè 
Được tạo bởi Blogger.