Header Ads

10 món ăn đặc trưng của 10 nước có mặt tham gia World Cup

10 món ăn đặc trưng của 10 nước có mặt tham gia World Cup

Cứ mỗi mùa Worldcup về, người hâm mộ lại được cùng hoà chung niềm vui “ăn bóng đá, ngủ bóng đá” với cộng đồng đam mê môn thể thao vua này. Với niềm đam mê vô tận với bóng đá và ăn uống, xin mạn phép đóng góp quan điểm cá nhân của người viết vào bảng xếp hạng 10 món ăn đặt trưng - niềm tự hào của 10 nước có mặt trong vòng bảng Worldcup. Danh sách sau đây không mang tính chất xếp hạng và không theo bất kỳ một thứ hạng nào hết. Xin mời các Foodee cùng thưởng!

1.       Thưởng thức thịt bò nướng Picanha theo kiểu Churrasco tại Brazil



Nếu bạn là tín đồ của thịt, tất nhiên rồi chúng mình không thể đến Brazil mà không ghé qua bất kỳ một nhà hàng phục vụ bít tết nào để thưởng thức thịt bò nướng Picanha.  Picanha là phần thịt ngon nhất nằm ở mông con bò, vị trí thit mà nếu không phải một người sành ăn thì không mấy người biết đến. Trung bình một con bò cung cấp được chỉ khoảng 1Kg thịt Picanha. Và tất nhiên rồi, nếu được nướng theo kiểu Churrasco thì miếng Picanha mới thực sự phát huy mười phần công lực của nó. Ở Brazil, những nhà hàng nướng kiểu churrasco được gọi bằng một từ phái sinh là churrascaria. Ở đây, những người phục vụ sẽ di chuyển khắp nhà hàng, cầm những xiên thịt nướng, cắt thịt vào đĩa cho bạn lượng thịt tuỳ vào sức ăn của bạn. Đây là phong cách phục vụ đặc trưng của miền Nam Brazil. Và tất nhiên, nếu muốn chúng mình có thể thưởng thức món ăn này tại hệ thống của Aulac do Brazil hoặc tại nhà hàng Little São Paulo nhé!

2.       Tacos al Pastor, tinh hoa ẩm thực Mexico.



Nhắc tới ẩm thực của Mexico, sẽ rất thiếu sót nếu như chúng mình bỏ qua Tacos – món ăn đường phố quen thuộc nhưng vô cùng ngon lành của người dân nơi đây. Tacos là 1 dạng bánh kẹp với nhân thịt với vỏ bánh thì được làm từ bột ngô. Vì nhân bánh chủ yếu làm từ thịt (tất cả các loại thịt đều có thể làm nhân bánh được) nên người Mexico ăn chúng với thứ nước sốt salsa, hành tây, rau mùi hoặc chanh để làm chúng có vị dễ ăn và đỡ ngậy hơn. Tacos al Pastor là tên gọi món bánh tacos với nhân được làm từ thịt lợn nướng ướp gia vị đặc biệt và nướng trên một cái xiên khổng lồ. Để Tacos al Pastor đạt tới đỉnh cao của sự ngon, thịt nướng đặc biệt phải được tẩm ướp với đầy đủ các gia vị thiết yếu, trong đó có cả một số các loại hoa quả, ớt và nhất định phải đủ 4 tiếng mới được coi là đủ tiêu chuẩn.


3.       Biểu tượng của Tây Ban Nha – Tapas!

Tapas trong thế giới ẩm thực chung của Tây Ban Nha là cái tên gọi chung cho một bữa ăn phụ, bữa ăn khai vị nhỏ với rượu hoặc bia, hoặc các món ăn vặt đường phố… chứ không chỉ một món cụ thể nào hết. Nguyên liệu để làm nên Tapas thường không quá cầu kỳ, và có vô vàn hình thái của Tapas tại đất nước của “xứ sở bò tót” này. Tapas thường được phục vụ tại bất kỳ quán bar, một vài nhà hàng ở Tây Ban Nha,  song muốn thưởng thức Tapas trọn vẹn ngon nhất, thì thay vì sử dụng dao và nĩa, người ta chuộng hơn việc ăn tapas bằng 1 cây tăm, hoặc bằng tay.



4.       Hamburger- niềm tự hào của người Mĩ.

Nếu nhiều người ở đây vẫn thực sự không tin rằng Hamburger chính là niềm tự hào của người Mĩ, thì chúng mình có thể tham khảo thêm một vài lý do sau đây. Thứ nhất, Hamburger được tạo ra từ người Mĩ, trên đất Mĩ chứ ko phải từ Hamburg - Đức như nhiều người vẫn lầm tưởng. Và cho tới nay, nó đã thực sự chiếm một vị trí quan trọng trong cuộc sống thường ngày của người Mĩ. Không phải ngẫu nhiên mà Burger của McDonald’s lại trở nên vô cùng thân thuộc với tất cả không chỉ người dân Mĩ mà còn với hầu hết mọi người trên thế giới, thậm chí ảnh hưởng không nhỏ tới khẩu vị cũng như thói quen ăn uống của mọi người. Một tràng pháo tay cho Hamburger - niềm tự hào của người Mĩ nhé.


5.       Người Đức và Bia.

Sẽ không phải giải thích quá nhiều vì sao Đức luôn được đề cập tới như là xứ sở của Bia. Nó không chỉ đơn thuần là đam mê, là biểu tượng mà còn là một phần trong văn hoá và tinh thần của người dân đất nước này. Còn có riêng một lễ hội mang tên Oktorberfest - lễ hội bia truyền thống của Đức diễn ra vào tháng 9 hàng năm. Thời gian trở lại đây, lễ hội này không chỉ còn là niềm vui riêng của Người Đức nữa, mà được cả thế giới coi như là một sự kiện văn hoá lớn. Vào dịp này, không chỉ người dân ở các vùng miền khác nhau, mà còn cả khách du lịch từ các nước cũng nườm nượp đổ về thành phố Munich. Họ tới đây, ăn xúc xích, uống bia và ca hát, nhảy múa.


6.       Pizza Margherita - niềm đam mê bất tận của người Ý.

Sở dĩ nói đây là niềm đam mê của người ý bởi người ta có thể thưởng thức món ăn quen thuộc này ở khắp mọi nơi trên đất nước Ý dù là sáng, trưa, chiều hay tối. Cho tới thời điểm này có lẽ không phải bàn cãi gì nhiều cũng có thể thấy được sức ảnh hường từ “thời đại Pizza” vẫn đang còn lan toả ra ra các nước khác một cách mạnh mẽ với muôn hình vạn trạng, vô vàn các kiểu các thể loại topping, đế dày, mỏng… Song có lẽ chỉ có Marghetita là loại pizza khiến nhiều người nhớ đến nhất với ba màu đặc trưng cho nước Ý: màu đỏ của cà chua, trắng của phô mai mozzarella và xanh của ngò tây.


7.       Matcha, hương vị làm nên điều khác biệt cho món ăn Nhật.

Nhắc đến Nhật Bản, nhiều người sẽ ấn tượng hơn với Sushi, sashimi, các thể loại mỳ Udon, ramen, thậm chí có thể là món bánh xèo truyền thống của người Nhật… Song, cũng không ít tín đồ ẩm thực lại bị đánh gục bởi hương vị trà xanh đặc biệt của đất nước mặt trời mọc này. Một từ “trà xanh” hay “green tea” không hẳn đã diễn tả hết được ý nghĩa của Matcha. Muốn tạo được bột Matcha đúng tiêu chuẩn cần qua một quá trình sản xuất nghiêm ngặt, làm sao vẫn giữ được màu xanh của lá trà, vẫn giữ nguyên được vị và chất của trà xanh vốn có. Các chế phẩm từ matcha lại càng làm cho fan trung thành với hương vị này cảm thấy thoả mãn: từ kem, smoothie, jelly đến bánh tiramisu, bánh crepes, Crème Brulee, mochi, chocolate tươi… tất cả hứa hẹn không phụ lòng những ai có niềm đam mê với vị chát đặc trưng và màu xanh huyền thoại của Matcha.


8.       Súp Borscht – món soup củ cải đỏ truyền thống của người Nga

Ngoài Nga ra, có lẽ không một quốc gia nào có dùng củ cải đỏ để nấu thành soup. Món Borshch thành công là nhờ sự kết hợp tuyệt vời giữa vị của củ cải đỏ và thịt trong đó củ cải có công tạo nên màu sắc cũng như hương vị đặc trưng của món. Người Nga đặc biệt ưa chuộng món này bởi nếu ăn vào mùa đông, nó giúp làm ấm cơ thể và cũng là một món mang lại nhiều chất bổ dưỡng. Ở một vài nước khác thuộc khối văn hoá Đông Âu, người ta thậm chí có cả món soup borscht lạnh song thường nguyên liệu chính không còn là củ cải đó mà được thay thế bởi cà chua hoặc quả cherry để tạo màu cho món soup này.


9.       Phô mai Fondue – phô mai Thuỵ Sĩ

Có Foodee nào đã từng thưởng thức qua phô mai Fondue của Thuỵ Sĩ  chưa? Món này được người viết vô cùng yêu thích, không chỉ bởi mùi vị béo ngậy đặc trưng của phô mai Thuỵ Sĩ, mà còn bởi sự đặc biệt trong khâu thưởng thức món này: phô mai được đặt trên một bếp lò nhỏ, và khi ăn thì người ta nhúng bánh mì hoặc những thứ ăn kèm vào trong đó cho phô mail phủ đều món… Đây cũng chính là lý do chúng mình gọi đây là món lẩu nhé. Cụm từ Fodue cũng sử dụng cho món tráng miệng khác có cách thưởng thức tương tự: lẩu sôcôla (chocolate fondue)


10.   Oliebollen món ăn truyền thống của người Hà Lan.

Món ăn thứ 10 trong top ten người viết muốn gửi là món ăn truyền thống Oliebollen được người Hà Lan chỉ làm trong dịp đón năm mới. Đối với nhiều nước phương tây, món này còn được gọi bằng Dutchies – bánh rán của người Hà Lan, loại bánh rán được chiên ngập trong chảo dầu. Bánh được làm từ nguyên liệu chính là khoai tây - một thứ thực phẩm đóng vai trò quan trọng trong đời sống của người Hà Lan. Việc ăn loại bánh rán ngập dầu này trong phong tục ăn bánh rán nhiều dầu mỡ vào dịp năm mới của người Hà Lan là bắt nguồn từ niềm tin rằng vào đêm giao thừa, Nữ thần Bertha sẽ bay ngang qua bầu trời, cùng với các linh hồn tội lỗi trong bóng tối lạnh lẽo, tay cầm con dao, cắt đi bất cứ cái dạ dày trống rỗng nào mà bà ta gặp trên đường. Nếu ta ăn bánh rán nhiều dầu mỡ, con dao của bà ta sẽ trượt đi. Không những thế, họ còn tin rằng, ăn oliebollen còn không chỉ giúp họ xua đuổi ma quỷ, cho một năm mới tốt lành mà còn khiến cho mọi người trở nên gần gũi hơn. Người  ta còn khẳng định rằng trên toàn đất nước Hà Lan vào năm mới, có thể ngửi thấy mùi của bánh Oliebollen ở khắp mọi nơi, mọi nhà... Điều này có thể thấy món bánh này được người Hà Lan yêu thích đến nhường nào.

Tổng hợp Hà Riv - FoodyHanoi
Nguồn hình: Internet

Được tạo bởi Blogger.