Header Ads


Hằng năm, cứ vào khoảng cuối tháng 6, những cô gái lãng mạn luôn mơ mộng về cánh đồng hoa oải hương tím trải dài đến tận chân trời lại bồi hồi, chỉ muốn bay đến ngay miền hoa ấy. Oải hương là nàng thơ của những cô gái, là loại hoa huyền thoại có nguồn gốc từ miền Địa Trung Hải.
Mùa hoa oải hương rơi vào khoảng cuối tháng 6 cho đến tận tháng 9. Tôi nảy ra ý tưởng đến cánh đồng oải hương ở miền Nam nước Pháp khoảng nửa năm trước chuyến đi Châu Âu, do tình cờ nhìn thấy một bức ảnh đồng hoa tím mênh mông trong album của một chị bạn. Và thế là tôi nói với bạn trai mình: “Em nhất định sẽ đến cánh đồng oải hương ở Provence”.
Sau khi tìm kiếm mọi thông tin và lịch trình cho chuyến đi, chúng tôi vẫn rất mơ hồ về vị trí của những cánh đồng oải hương, chỉ biết Provence là  thánh địa của loài hoa tím này. Nằm nép mình dưới chân núi Alpilles, kế bên bờ Địa Trung Hải, Provence được thiên nhiên ban tặng khí hậu ôn đới mát mẻ quanh năm. Tại khu vực này, ánh nắng mặt trời không quá gay gắt cùng với thổ nhưỡng đặc trưng là môi trường lý tưởng cho hoa oải hương sinh trưởng. Đã có lúc chúng tôi định bỏ cuộc và muốn đặt luôn tour đi ngắm hoa của hãng mỹ phẩm L’Occitane en Provence, nhưng thời gian bị bó hẹp và phụ thuộc vào đoàn sẽ khiến chúng tôi không thể có những tấm ảnh như ý. Cuối cùng bốn người chúng tôi quyết định thuê xe của hãng Avis ở sân bay Marseilles và khởi hành đi tìm hoa vào sáng sớm ngày hôm sau.

hoa-oai-huong

Hành trình đi tìm hoa của chúng tôi khá là khó khăn và liều lĩnh bởi đây là lần đầu tiên anh bạn tôi lái xe ở Châu Âu và phải phụ thuộc hoàn toàn vào định vị GPS trong máy điện thoại. Route de  la lavande (con đường oải hương) chúng tôi tự thiết kế hướng thẳng đến thị trấn Sault – nơi được mệnh danh là thủ phủ hoa oải hương với những luống hoa tím phủ kín chân trời. Trên đường đi, lác đác thấy vài ruộng oải hương tím, ai cũng mừng rỡ vì ở thời điểm đó, mùa hè nước Pháp bị chậm một tháng so với mọi năm, chúng tôi lo sợ mọi nỗ lực đi tìm hoa trở nên vô nghĩa. Cuối tháng 6 mà Paris vẫn ảm đạm và lạnh lẽo, những chậu hoa oải hương trước cửa các nhà hàng trên phố chẳng có vẻ gì muốn hé nở. Cho đến khi đi qua ngôi làng cổ Luberon và tu viện Senanque nổi tiếng, bỏ qua thung lũng hoa Valensole, cánh đồng oải hương đã hiện ra trước mắt chúng tôi với những luống hoa tím ngắt một màu.

hoa-oai-huong
Hành trình tìm oải hương đã thành công với một màu hoa tím rực rỡ

hoa-oai-huong
Cánh đồng hoa trong “Route de la lavande” của chúng tôi

Chúng tôi chọn cánh đồng này mà không đi xa hơn nữa, đến tận Sault bởi nó đã đủ đẹp để chụp được những tấm hình để đời và bên cạnh còn có cánh đồng nho xanh ngát một màu – một nét đặc trưng của nước Pháp. Không có nhiều thời gian vì cuối ngày chúng tôi đã phải quay lại Marseilles trả xe rồi đi bus sang Barcelona, vì thế cả bốn người đều quyết định dừng chân tại cánh đồng này. Oải hương nở có mùi thơm nồng, quyến rũ loài ong nên phải rất khéo léo và nhọc công mới có thể chụp được những kiểu ảnh đẹp, ngay lập tức khi vừa xuống đồng hoa, anh bạn chụp ảnh đã bị một chú ong đốt vào tay. Hơn nữa các bạn cần cẩn thận, có thể có cả những chú rắn nằm cuộn tròn dưới gốc cây hoa ngủ ngon lành. Mùi hương của loài hoa huyền thoại này rất thu hút loài rắn.

hoa-oai-huong

Hoa oải hương thuần chủng có tên gọi là Lavandula, có lá hẹp, được trồng những vùng đồi đầy nắng, cao hơn 1.000 m so với mực nước biển. Người trồng hoa đi từ luống này sang luống khác để cắt từng cây oải hương, sau đó dùng cào để trải ra và phơi khô dưới ánh nắng mặt trời một hoặc hai ngày trước khi đem đi chưng cất. Hiện nay, ở một số vùng trồng oải hương, người dân vẫn thu hoạch hoa bằng tay, vì họ cho rằng phải như vậy hoa mới giữ hương thơm thuần khiết nhất. Nhà máy chưng cất hoa oải hương đầu tiên ra đời vào những năm 1880. Ở Provence còn có bảo tàng hoa oải hương và những nhà máy chưng cất tinh dầu mở cửa cho du khách tham quan.

hoa-oai-huong
Những bức ảnh chúng tôi đã chụp tại cánh đồng oải hương ở Provence

         hoa-oai-huong
Chúng tôi có ghé qua ngôi làng cổ Luberon trên đường quay về Marseilles

Hành trình của chúng tôi chỉ kéo dài một ngày nhưng vừa đủ để được nhìn ngắm cánh đồng oải hương mênh mông tím, những đồng nho xanh tươi, ngôi làng cổ Gordes yên bình nằm trên cao nguyên Vaucluse. Gordes đặc trưng với những ngôi nhà được xây bằng đá trắng và xám, theo trật tự xoắn ốc. Phía trên đỉnh đồi là nhà thờ và một lâu đài cổ, nay đã trở thành Toà thị chính Luberon. Từ Gordes, bạn có thể thấy toàn cảnh Luberon từ trên cao. Tuy không đủ thời gian để đến được thủ phủ oải hương Sault nhưng chúng tôi ai cũng thấy mãn nguyện với chuyến đi, đặc biệt là những tấm hình trên cánh đồng oải hương ở Provence sau đó được dùng cho chính album ảnh cưới của chúng tôi. Nhắm mắt lại tôi vẫn có thể hình dung ra những luống hoa tím chạy tới đường chân trời và cảm nhận được hương hoa vương vấn trong không gian, trên mặt đất và thậm chí trong từng nếp gấp của áo quần. Tôi đã gặp được nàng thơ của tôi vào một ngày hè đầu tháng 7, bầu trời miền Nam nước Pháp trong xanh, và những cánh đồng hoa tím chạy dọc theo chân núi Alpines cùng nhau bung nở. Nước Pháp có một mùa oải hương tuyệt diệu đến thế!

hoa-oai-huong

Cú Béo - FoodyHaNoi 
Ảnh: Nguyễn Lê Trung

Được tạo bởi Blogger.