Header Ads


Bạn hãy thử tưởng tượng xem giữa trưa hè nắng nóng còn gì tuyệt hơn khi được thưởng thức những li đá bào mát lạnh với nhiều hương vị siro và trái cây tươi. Món ăn này dường như đã khá phổ biến ở nhiềunước trong đó có một số Châu nước trở thành món ăn được yêu thích như Đài Loan, Hàn Quốc, Phillipinies, Nhật, Malaysia và Việt Nam.
1. Đá bào trái cây tươi
Mở đầu cho cơn sốt Ice Ka – Chang (đá bào Singapore) không thể không nhắc đến quán Đá Bào Sing ở Bình Dương với rất nhiều món đá bào siro mát lạnh cho bạn tha hồ lựa chọn.

da-bao-rau-ma
Đá bào rau má 30k/ đĩa
Có lẽ sự kết hợp hoàn hảo giữa trái cây tươi ngon với công thức chế biến độc đáo đã cuốn hút nhiều thực khách hơn cả.

da-bao-bo
Đá bào bơ trái cây 60k 

da-bao-singapore
Đá bào Singapore chính gốc 

2. Kakigori ở Nhật Bản

Kakigori là món đá bào của Nhật được dùng khá phổ biến trong các dịp lễ hội hoặc ở một số các nhà hàng Nhật. Điểm đặc biết của Kakigor là không làm kèm với nhiều hoa quả ( nếu có thể chỉ kèm thêm chút đậu đỏ hoặc tinh bột sắn), nguyên liệu chủ yếu là đá, sữa đặc và siro nhiều vị. Các vị siro hay được dùng nhất là : dâu tây, anh đào, trà xanh, nho, dừa, … Nhưng với bất cứ hương vị nào Kakigori cũng đều đưa người thưởng thức trở về tuổi thơ của nó.


Lịch sử của Kakigori bắt nguồn từ 1.000 năm trước vào thời kì Heian. Nhưng mãi đến tận thời Minh Trị Duy Tân thập niên 1870 món ăn này mới trở nên phổ biến. Một loại khác của Kakigori trong thời gian này là những kem đá bào đầy màu sắc được gọi là Hyoki. Những bát đá bào màu đỏ đậm với những con song và chim bay đã trở thành biểu tượng chào hè của Nhật kể từ đó.

3. Halo – Halo của Phillipines



Halo Halo theo tiếng Phillipines có nghĩa là mix- mix, là món đồ uống rất hấp dẫn ở Philippines. Ngoài những thành phần cơ bản là đá bào và sữa đặc, thì Halo còn đặc biệt hơn thế với sự kết hợp với nhiều hoa quả miền nhiệt đới như: mít, hồng xiêm, đu đủ, chuối, đậu đỏ, khoai lang, … Một số nơi còn trang trí thêm viên kem ở giữa nhìn rất đẹp mắt.

halo-halo

Mỗi ly Halo được bày biện đẹp mắt. Từng loại hoa quả được xếp lớp riêng, thêm lớp đá bào, chút sữa đặc. Khi thưởng thức, trộn đều lên là bạn có một cốc trái cây mát lạnh.

4. Baobing ở Đài Loan


bao-bing

Baobing hay còn gọi là tsua –bing là món đá bào tráng miệng phổ biến ở Đài Loan. Món này có lịch sử khá lâu rùi, có những ghi chép ghi nhận sự tổn tại từ thế kỉ thứ 7. Lớp đá bào xếp cao như núi, xung quanh là hoa quả và siro. Món đá bào này rất được ưa chuộng trong những ngày hè.

bao-bing

5. Patbingsu ở Hàn Quốc

Những bộ phim hàn với tuyết trắng khiến ít người biết được khí hậu Hàn Quốc cũng mang nhiều đặc trung của vùng nhiệt đới nóng ẩm. Mù hè ở đây cũng oi bức và khắc nghiệt, vì thế mà văn hóa ẩm thực mùa hè cũng phong phú không thua kém gì Việt Nam. Một trong số đó là công thức đá bapf đủ vị nổi tiếng toàn cầu Patbingsu.

patbingsu

Patbingsu là món đá bào đến từ Hàn Quốc. Tên của món ăn này mang nghĩa là: đậu đỏ (pat) và bánh nếp ( pingsu) – một dạng viên bánh nếp đem hấp lên gần giống mocha Nhật Bản nhưng ít dai hơn. Hình thức sơ khai của món này là từ thời Joseon ( 1392- 1897) chỉ đơn giản có đậu đỏ, bánh nếp và nước đá.

patbingsu

Thay đổi theo nhu cầu, nay món ăn này có thêm trái cây tươi, sữa đặc có đường, siro, ngũ cốc và kem. Hương vị phổ biến bao gồm trà xanh, cà phê và sữa chua. Giữa cái nắng nóng quanh năm ở Sài Gòn, bạn có thể tìm thấy patbingsu ở một số cửa tiệm Hàn Quốc trên đường Nguyễn Văn Cừ, Trần Hưng Đạo, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh.

6. Ais Kacang ở Malaysia



Món đá bào trông ngon mắt này đến từ đất nước Malaysia. Thành phần của Ais Kacang thường chỉ có đậu đỏ, đá bào, ngô ngọt, hạt cọ, thạch, … Đôi chỗ, họ còn bỏ vào Ais Kacang chút hương vị của cocktail hoa quả.

7. Kulfi, Ấn Độ.
Kulfi là món tráng miệng truyền thống của người đân Ấn Độ rất được ưa thích, đặc biệt là giới trẻ. Bề ngoài của nó khá giống với kem bình thường tuy nhiên lại dai và mềm mịn hơn do được trộn thêm với bột gạo hoặc bột ngô. Vị Kulfi được ưa chuộng nhất là xoài và hoa hồng với sự kết hợp hoàn hảo giữa hương dịu nhẹ của hoa hồng và ngọt lịm của xoài. Theo truyền thống, kulfi được đặt trên một chiếc lá hoặc que, giữ lạnh trong các nồi đất nung lớn gọi là Matka, chứa đầy nước và muối. 

kulfi


kulfi

8. Snow balls, Mỹ
Món snow balls đặc biệt được ưa chuộng tại New Orleans, Mỹ trong những ngày hè oi bức. Với đá bào mịn pha siro nhiều mùi vị. Mỗi cốc Snow balls thường chỉ có một màu do siro tạo nên, thường là các màu sắc ấm nóng như vàng, đỏ... Món này được dùng bằng ống hút và thìa.

snow-balls

9. Raspao, Panama. 
Raspao là món đá bào của người Mỹ La Tinh được dưới siro đậm đặc, nhiều màu sắc bắt mắt. Để tăng thêm độ ngọt họ còn pha kèm sữa đặc hoặc mật ong, do đó nó thường có mùi thơm ngậy của sữa hay mùi mật ngọt. Raspao được phục vụ trong miếng xốp hình ốc quế, có thể tự ăn hoặc dùng ống hút.

Raspao

10.  Spaghettieis, Đức.
Tên gọi là spaghettieis vì đĩa kem giống hệt đĩa mỳ ý truyền thống. Kem vani được bào bằng dụng cụ để giống với vắt mì, sau đó được rưới mứt dâu tây có màu đỏ từa tựa như nước sốt cà chua kèm một lớp mỏng kem tươi phủ lên trên trông hấp dẫn đúng kiểu một đĩa mỳ Ý thực thụ. 


Bánh - FoodyHaNoi
Tổng hợp nguồn hình: Internet

Được tạo bởi Blogger.