Header Ads


Nếu bạn đã từng đọc tác phẩm nổi tiếng “Không gia đình” chắc sẽ không gì lạ lẫm với hình ảnh chiếc bánh crepe thơm ngon gắn liền với tuổi thơ của cậu bé có tên Remy.

Crepe có nguồn gốc từ nước Pháp

Crepe xuất hiện ở Pháp từ rất lâu đời và cho đến nay, và cho đến nay người ta vẫn tin những mẻ bánh đầu tiên đã ra lò trên những cánh đồng lúa mì ngút ngàn của đồng quê nước Pháp. Khác với nền nông nghiệp lúa nước, đa phần các món bánh được làm từ bột nếp, bột gạo thì ở các nước Phương Tây với món bánh Crepe là sản phẩm đặc trưng của hạt lúa mì.
Bánh crepe xuất xứ từ nước pháp, một món đặc sản vùng Bretagne trong thời kì lúa mì khan hiếm và người nông dân làm crepe thay cho bánh mì. Chiếc bánh crepe đầu tiên chỉ có bột mì trứng và sữa được tráng trên một chảo phẳng. Vỏ bánh sau khi tráng cuốn cùng nhân ngọt, mặn tùy khẩu vị. Món điểm tâm này thường chỉ được dùng kèm với đường hoặc mật ong.

crepe
Nguồn ảnh: Dulichvietnam
Xứ Bretagne có rượu táo khá nổi tiếng, nếu thưởng thức cùng món bánh crepe này thì quả là điều tuyệt vời. Chút cảm giác tê tê nơi đầu lưỡi, ngay tức khắc tràn đầy những cảm giác khoan khoái, ngọt ngào khắp khoang miệng giống như hương vị của những trái táo chín đỏ trong mùa bội thu.
Vào ngày mùng 2 tháng 2 hàng năm người ta tổ chức lễ hội bánh crepe ở khắp nơi. Người ta gọi lễ hội này là “Lễ hội mùa đông”. Với sự chứng giám của thánh Brigid, những người nông dân sẽ cầm bó đuốc chạy vòng quanh các cánh đồng và nguyện cầu đức thánh thần phù hộ cho mùa vụ sau. Đến với lễ hội bạn sẽ được thưởng thức những chiếc bánh crepe thơm ngon và đầy màu sắc, người ta đến tham qua lễ hội, ăn uống và nhảy múa.

crepe
Nguồn ảnh: kenh14
Cho đến nay chiếc bánh crepe này đã có hơn 500 năm tuổi và đã xuất hiện ở nhiều quốc gia trên thế giới. Mỗi nơi, mối quốc gia lại có cách thưởng thức và chế biến khác nhau tạo nên những đặc trưng riêng khác nhau.

Khi bánh Crepe chu du trên đất Ý

Bánh Crepe ở Ý mang một cái tên quý tộc “Crepspelle”. Khi mới đến với Ý, Crepe chỉ được coi đến như một món ăn bình dân. Nó được coi là bánh thường dân cho tới khi hoàng tử xứ Wales ghé thăm một tiệm café và bị chinh phục bởi những lát bánh bánh tuyệt vời này,ngài gọi nó với cái tên “Crepes Suzette”. Crespelle thực sự có chỗ đứng trong ẩm thực nước Ý từ đó.

Crespelle
Nguồn ảnh: Blogspot
Người Ý thưởng thức Crepe mặn với nước sốt cà chua, rau chân vịt cùng với linh hồn của ẩm thực miền địa trung hải_ phô mai tuyệt hảo.

Crepe trở thành món ăn tinh hoa trên đất Nhật

Khi đến nước Nhật, qua bàn tay những người đầu bếp tài hoa, họ đã đưa món bánh crepe thành một trong những món ăn phổ biến dành cho giới trẻ. Cách lựa chọn và kết hợp nguyên liệu mới lạ và trẻ trung với kem, hoa quả tươi, và sốt socola. Đến Nhật Crepe thực sự được thổi một sức sống mới và được các bạn trẻ trên toàn nước Nhật yêu mến.

crepe-nhat-ban

Bánh crepe trên đất nước Nga

Ở các nước Bắc Âu nói chung và nước Nga nói riêng, bánh crepe được gọi là Blini. Do đặc trưng khí hậu lạnh nên những đồ ăn ở khu vực này thường có nhiều nguyên liệu cung cấp chất béo như thịt xông khói, thịt nguội, mứt, các loại cá biển, … thậm chí cả siro socola. Có lẽ để bao được một khối lượng nhân khá lớn như vậy mà bánh Blini day hơn Crepe thông thường một chút, có phần giống với pancake hơn.
Blini trở thành một phần không thể nào thiếu được trong ẩm thực Nga, món này được chế biến nhiều nhất trong lễ hội Maslenite mừng năm mới.

blini-crepe-nuoc-nga
Nguồn ảnh: dulich
Do bánh có hình tròn nên người dân ở đây quan niệm, Blini như biểu tượng tượng trưng cho mặt trời.
Đến với mỗi vùng đất Crepe lại mang một dáng vẻ khác nhau, một câu chuyện khác nhau. Nhưng cho dù đến đâu đi chăng nữa nó đều để lại những dấu ân trong lòng người thưởng thức nó.
Thật không quá khó để nhận ra một cửa hàng bánh từ xa bởi hương thơm quá đỗi hấp dẫn của nó.

Ở Hà Nội cũng có một số điểm bán bánh crepe khá được chào đón nha:
Love’s Crepe trên đường Nguyễn Đình Chiểu: http://www.foody.vn/ha-noi/love-s-crepe
Thuận Dương fastfood Đào Duy Từ: http://www.foody.vn/ha-noi/thuan-duong-fastfood
Canopee – Coffe & Bar: http://www.foody.vn/ha-noi/canopee
Được tạo bởi Blogger.