Header Ads


Gelato là một nét đẹp trong ẩm thực Ý, ở bất cứ đâu trên lãnh thổ nước Ý, các bạn có thể bắt gặp cảnh người dân xếp hàng dài để mua kem dưới trời nắng, họ ăn kem trước đài phun nước, trong những quảng trường rộng lớn hay thậm chí ngay trên phố. Gelato được ví như niềm đam mê, nguồn cảm hứng của đời sống người Ý. May mắn được ăn gelato tại những tiệm kem nổi tiếng ở Ý, thấy gelato ở bất cứ đâu tôi cũng ăn thử nhưng chưa tìm được hàng kem Ý nào đủ ngon ở Hà Nội. Gelato Italia xuất hiện và nhanh chóng biến Gelato trở thành trào lưu trong cộng đồng giới trẻ Hà Nội.
Gelato” nghĩa là kem trong tiếng Ý, có nguồn gốc từ “gelãtus” – một từ Latinh có nghĩa là đông lạnh. Lịch sử của gelato bắt nguồn từ xứ Sicily, thời kỳ thành Rome và Ai Cập cổ đại, khi đó món ăn này là một món tráng miệng lạnh làm từ tuyết và băng lấy trên đỉnh núi về và phải bảo quản dưới lòng đất. Khi ấy, món tráng miệng này chỉ được sử dụng trong các buổi dạ yến, phải đến những năm 1920-1930 Gelato mới thực sự có sức mạnh lan tỏa ảnh hưởng của mình tại thành phố Varese, miền Bắc nước Ý. Tại đây, xe bán gelato đầu tiên đã được phát minh. Ngành công nghiệp sản xuất kem của Ý phát triển mạnh mẽ cho đến tận bây giờ.
Gelato Italia cũng là một trong những cửa hàng làm kem Gelato theo phương pháp thủ công, do chính tay đầu bếp người Ý trực tiếp làm. Bởi vậy hương vị kem ở đây thuần chất, mang đậm phong cách Ý. Khi đưa miếng kem yogurt đầu tiên lên miệng, tôi đã phải thốt lên: “Ngon hơn cả kem yogurt ở Rome”.

kem-gelato

Gelato có vị ngọt và kết cấu mềm mịn đặc trưng, không có chất bảo quản. Khi ăn kem, các bạn có thể cảm nhận ngay lập tức sự mềm mại, mỏng nhẹ của Gelato khác hẳn so với kết cấu kem đặc và cứng thông thường. Gelato được chế biến chủ yếu từ sữa tách béo nên rất nhanh chảy, và được bảo quản ở nhiệt độ thấp hơn kem cứng nên Gelato luôn giữ được trạng thái nửa đông, nửa chảy, “mềm như lụa”. Khi ăn, Gelato sẽ tan ngay trong miệng và để lại hương vị béo ngậy, nhẹ mát trên đầu lưỡi.

kem-gelato
           Kem Gelato với kết cấu mềm, mịn và dẻo đặc trưng

 kem-gelato
Đầu bếp của Gelato Italia cùng những khuôn Gelato vừa ra lò
Thành phần chính của Gelato không phải là cream (lớp chất béo nổi lên bề mặt sữa) mà là sữa nguyên chất, thậm chí là sữa gầy đã tách toàn bộ hàm lượng kem béo. Chính vì vậy Gelato chỉ chứa 5-7% chất béo, có vị ngọt vừa, thanh thoát, nhẹ nhàng.

kem-gelato

Từ trái qua phải là các vị kem dâu, yogurt (sữa chua) và trà xanh. Bên cạnh đó quán còn có những vị kem nổi bật như xoài, hạt dẻ cười, tiramisu, chanh,.. Tôi đã ăn thử khoảng 10 vị mà vẫn chưa nếm hết được các vị kem của Gelato Italia. Điều ngạc nhiên là vị nào cũng ngon theo một cách rất riêng, phù hợp với khẩu vị của rất nhiều người. Kem chanh rất chua nhưng giải khát tốt, kem hạt dẻ cười thơm ngon, bùi béo, kem dâu và xoài được chế biến từ trái cây tươi nên mùi vị rất ngon, không gượng gạo như kem được chế biến từ hương liệu. Tại Hà Nội, hiện Gelato Italia mở 2 quán  ở 31 Tô Ngọc Vân, và LUALA Café, 61 Lý Thái Tổ, cả hai quán đều do chính đầu bếp chuyên nghiệp người Ý phụ trách chế biến và quản lý.

 kem-gelato

Gelato thường có có hàng chục đến hàng trăm hương vị khác nhau, tùy thuộc vào sự sáng tạo của đầu bếp. Ngoài những vị kem kinh điển, truyền thống của Ý như Yogurt hay Tiramisu, Pistachio, các đầu bếp của Gelato Italia đã khéo léo hoà trộn giữa những nguyên liệu được nhập khẩu từ Ý với những hương vị của địa phương, tạo nên các vị kem đặc biệt chỉ có ở Việt Nam và Châu Á như Hibiscus (hoa râm bụt) hay chanh leo.

kem-gelato
Tiệm còn có cả kem cứng các vị hoa quả, rất thích hợp giải khát cho mùa hè
Gelato Italia được mình và bạn bè chấm điểm 10 cho chất lượng kem quá tuyệt vời và không gian quán ở Tô Ngọc Vân xanh ngắt một màu xanh của biển địa Trung Hải. Mỗi khi nhớ nước Ý, mình sẽ đến Gelato Italia, ăn một ly kem gồm yogurt và chanh, tận hưởng từ từ các cung bậc của vị chua từ gắt đến dịu và đắm mình trong mùa hè nước Ý, mơ về Rome, Florence, Venice, có thể là Milano một ngày nào đó.  
Tham khảo thêm thông tin chi tiết tại:
Cú Béo - FoodyHaNoi
Nguồn ảnh: Facebook của Gelato
Được tạo bởi Blogger.