Header Ads


Đà Lạt trong tôi như một Paris thu nhỏ với những buổi sáng lãng đãng dạo quanh bờ Hồ Xuân Hương hay những đêm lững thững đi chợ Đà Lạt. Không gian lành lạnh, hơi sương phả vào mặt, rúc tay vào trong lớp áo ấm dày cui, tôi đi tìm những địa điểm ẩm thực thật thú vị cho mình ở thành phố tình yêu này. Tôi thường ghé đây những dịp nghỉ phép để tận hưởng trọn vẹn bầu không khí trong lành của khí trời vùng cao. Và bạn biết không, vào tháng 12 này là dịp Đà Lạt đón chào nhiều sự kiện quan trọng: Kỷ niệm 120 năm Đà Lạt hình thành và phát triển; Festival Hoa Đà Lạt lần thứ V; Công bố Năm Du lịch Quốc gia Tây Nguyên - Đà Lạt 2014. Vậy thì sao bạn không thử nhân dịp này tìm hiểu những ngõ ngách vui chơi ở Đà Lạt – thành phố xinh đẹp này - nhỉ? Tết này, chúng mình có muốn đi Đà Lạt không?

CHỢ ĐÀ LẠT:

Là một trong những nơi mà các du khách thường tìm đến khi có nhu cầu mua sắm và thưởng thức những món ăn nướng ngon lành và hấp dẫn. Chợ Đà Lạt nổi tiếng từ thời Pháp khai hoang và xây dựng nên thành phố này.
Ban ngày, nơi chợ này bán buôn nhiều loại quần áo ấm với giá cả khá cao, nên thường thì du khách ghé đến đây thường để mua các loại bánh trái đặc trưng chỉ có duy nhất ở thành phố này để làm quà. Còn vào ban đêm, chợ bắt đầu bán rất nhiều món ăn đặc trưng của Đà Lạt dành cho mùa lạnh: xiên que nướng nóng hổi thơm phưng phức, bánh tráng nướng giòn tan mằn mặn hương vị… Đồng thời, cũng bán khá nhiều vật phẩm lưu niệm và nón, áo, khăn len… với giá cả rẻ hơn rất nhiều so với giá cả trong chợ.
Chợ Đà Lạt còn là một khu phố ẩm thực thu nhỏ
Những món ăn ngon mê người ở chợ Đà Lạt
Tuy là bán ở dọc đường chợ, nhưng những xiên que nơi đây khá chất lượng, được tẩm ướp ngon lành và bán với giá cả khá rẻ, chỉ từ 5k/xiên cho các bạn teen hay yêu thích ẩm thực nướng tha hồ lựa chọn. Còn bánh tráng chỉ khoảng từ 7k/cái. Còn nón len, ví thổ cẩm, áo len thì giá cả dao động từ 50k/món đó!

KHU HÒA BÌNH:

Du khách khi đến đây thường nhầm lẫn nơi này với khu Chợ Đà Lạt. Nhưng thực sự thì hai khu này phân biệt với nhau chỉ bằng…một cầu thang lên xuống chợ. Ở khu dưới là khu chợ Đà Lạt. Còn khu trên được khu Hòa Bình.
Khu Hòa Bình trải dài từ rạp 3/4 ở Đà Lạt xuyên suốt qua khu Tăng Bạt Hổ, Trương Công Định, 3/2… với nhiều hang quán vốn đã nổi tiếng từ lâu: tiệm bánh mì Liên Hoa, chè Hé… với nhiều món ăn đã ghi nhiều món ăn đặc trưng ở thành phố này.
Khi trời dần chiều, rời chân khỏi khách sạn, bạn có thể lững thững sang tiệm Liên Hoa để mua một ít bánh ngọt, bánh mặn mình yêu thích với giá cả chỉ từ 5k/cái. Còn không muốn vừa đi vừa ăn, có thể ghé ngay vào tiệm để thưởng thức món mì nổi tiếng ở lầu trên của quán. Trời lạnh lạnh, húp một ít nước súp trong mì nóng hổi và được nêm nếm vừa miệng, cực kì thích nhé.
Bánh thạch sữa dừa – món ăn đáng thử nhất của tiệm bánh Liên Hoa
Còn muốn ăn vặt lung tung, có thể ghé sang tiệm chè Hé ăn một chén chè nóng hay một ly chè đá lạnh chỉ từ 10k/ly thì phải nói là thích lắm!
Chè Hé ở Đà Lạt ngon lắm
Ngoài ra, sau lưng rạp 3/4 còn có quán cà phê khá thú vị: Tùng Café với nhạc Trịnh. Nơi đây gần như toàn dân có thiên hướng nghệ sĩ ghé quán. Ngồi nhâm nhi ly cà phê nóng hổi trong tiết trời lạnh lạnh thì vui phải biết.
Nhâm nhi ly café nóng tại Tùng café nhé

KHU TĂNG BẠT HỔ:

Tôi hay gọi khu này là khu sữa đậu nành của thành phố. Ban ngày, con đường này cũng như bao con đường khác với những cửa hàng bán đồ điện tử, dọc theo hông nhà sách Phương Nam. Còn về đêm, đây là một trong những điểm đến tôi vô cùng thích thú.
Ban đêm, cả con đường Tăng Bạt Hổ chỉ bán một món duy nhất: là Sữa nóng. Con đường bé tí nhưng cũng trên 4 quán khác nhau, ngồi dọc hết cả lòng đường. Tôi thường chọn quán ở góc đường Tăng Bạt Hổ - Trương Công Định, cũng là quán sữa nổi tiếng nhất khu này.
Sữa đậu nành Tăng Bạt Hổ là điểm đến ưa thích của rất nhiều người
Quán còn có bán kèm với nhiều loại bánh ngọt: từ bánh cua ngày xưa các 9x hay ăn đến các loại bánh dừa, bánh đậu… để dùng với sữa. Còn không, các thực khách có thể uống sữa thôi cũng được, vì cũng đa dạng món: sữa đậu nành, đậu phộng, đậu xanh hay kết hợp cả hai loại sữa khác nhau lại. Thứ tôi hay dùng là một ly nành bò, tức là giữa sữa đậu nành và sữa bò, ăn với một cái bánh dừa.

Bánh là để dùng chung với sữa nhé
Tuy nhiên, do tiết trời khá lạnh về đêm của Đà Lạt nên bánh ở quán khá cứng và mất đi độ thơm cần thiết. Nên tôi khuyên nếu muốn ăn bánh cùng sữa thì nên ghé sang Liên Hoa, cũng gần đó, để mua bánh thì ăn thích hơn. Gía sữa rẻ lắm, chỉ 6k/cốc thì tha hồ tán chuyện cùng bạn bè.

KHU NGUYỄN CHÍ THANH:

Đây là khu có rất nhiều nhà nghỉ, khách sạn và cà phê cho các thực khách có nhu cầu thuê mướn hay ở gần khu này có thể thưởng thức những món uống thú vị. Gía cả khách sạn nơi đây do tập trung nhiều nên khá rẻ vào những ngày thường, chỉ từ 250 – 350k/phòng 2 khách/đêm. Còn vào những ngày cuối tuần, giá phòng thường đắt hơn. Còn ngày lễ thì khỏi phải nói, giá phòng lên cả trên 1 triệu đồng/đêm là bình thường.
Nguyễn Chí Thanh còn là con đường có nhiều quán cà phê với hướng nhìn từ trên dốc nhìn xuống khu Hòa Bình, chợ Đà Lạt, thậm chí là cả Hồ Xuân Hương: Atista Café, Phượng Tím Café, Phố Núi…Nơi đây còn nổi tiếng với tiệm bánh mì xíu mại khá nổi tiếng ở phía đối diện Atista. Với mỗi phần từ 12k, thực khách sẽ có một chén xíu mại có 5 viên và một ổ bánh mì giòn rụm, ăn kèm với sợi đu đủ thái dài. Mà các thực khách nên để ý, khi phục vụ hỏi là “Ăn cay hay ít cay?” thì với những ai không ăn được vị cay nên chọn loại ít cay nhé. Vì cay là cực-kì-cay-xè đó!
Bánh mì xíu mại cay xè đây!!!!

KHU TRƯƠNG CÔNG ĐỊNH:

Rời xa khỏi khu Hòa Bình một tí, thì đi xuôi theo đường Trương Công Định một tí, thực khách sẽ thấy tiệm bánh tráng nướng nổi tiếng khu này. Gía từ 7 – 15k/chiếc với nhiều nguyên liệu khác nhau. Bánh nơi đây có thơm và ngon hơn khu Chợ Đà Lạt nhiều lắm, về vệ sinh thì cũng khá hơn nhiều. Bánh tráng ở đây ăn cứ như là pizza ở Sài Gòn: bánh tráng nướng được nướng than đầy ăm ắp trên chiếc bánh tròn vo, được cô chủ nướng xong thì dùng kéo cắt thành từng miếng cho thực khách chấm cùng tương ớt thưởng thức.
Bánh tráng nướng thơm ngon
Hay tiệm trái cây dĩa Thanh Thảo là một trong những nơi nức tiếng của thành phố đầy sương mù này. Cứ tưởng là trời lạnh, món trái cây dĩa lạnh thế này không được nhiều người yêu thích, thì ngược lại, quán lúc nào cũng đầy ắp người. Quán ban đầu chỉ có tầng trệt để bán, thì sau này mở thêm cả tầng trên để phục vụ mà vẫn không đáp ứng kịp. Mỗi phần trái cây chỉ khoảng 15k/dĩa với một viên kem dừa béo béo được dùng kèm với nhiều loại trái cây tươi ngon lành dữ lắm. Nếu muốn ăn nên tranh thủ ghé quán từ buổi chiều khi quán mới mở cửa từ 4g, chứ không càng về đêm càng đông.
Đến Đà Lạt nhất định phải đến ăn Thanh Thảo nhé

KHU VỰC ĐÈO ĐÀ LẠT:

Nếu muốn né xa những ồn ào và xô bồ ở trung tâm Đà Lạt, bạn có thể thuê xe với giá từ 50k/đêm và tha hồ vi vu khắp nẻo đường Đà Lạt.
Nếu muốn thưởng thức những cảnh quan đẹp thì du khách có thể xuôi theo đường Xô Viết Nghệ Tĩnh để đi ven đèo, tìm đường lên khu Suối Vàng hay Lang Biang. Cảnh quan nơi đây so với những địa điểm quen thuộc như Thung Lũng Tình Yêu, Đồi Mộng Mơ… thì cảnh sắc đẹp hơn và dịch vụ du lịch cũng tốt hơn. Có khá nhiều quán ăn ở bên dưới chân Lang Biang và Suối Vàng cho thực khách có dịp nghỉ chân. Nhưng giá cả nơi đây khá đắt đỏ, chất lượng thì không ổn cho lắm.
Trải đèo Đà Lạt – còn gì tuyệt hơn!!!
Ban đêm, chạy xe vòng vòng đường đèo, trời lạnh và tha hồ thưởng thức cà phê với nhiều không gian khác nhau. Hoặc nhiều quán ăn ngon lành khác chạy dọc trên đường 3/4: ốc nhồi thịt 33, quán ăn Sân Vườn 2… với nhiều món ăn hải sản, thịt nướng ngon lành cho ngày du lịch thêm phần hấp dẫn.
Foodee đã thử qua món ốc nhồi thịt chưa?
Đó, chỉ nhiêu đó khu vực thôi cũng đã làm cho bạn sẽ mất cả mấy ngày khai phá hết Đà Lạt cơ đấy! Sao không thử dịp này cùng tìm hiểu mọi nẻo đường ở thành phố sương mù này nhé!
HỮU NGÂN – FOODY.VN

Được tạo bởi Blogger.