Header Ads


Mùa hè nóng nực khiến cho lượng tiêu thụ hoa quả tăng cao, nhưng không phải loại nào cũng tốt cho sức khỏe của chúng ta. Cùng Foody tìm hiểu những loại hoa quả nào nên và không nên ăn mùa hè.

1. Những loại hoa quả ăn tốt cho sức khỏe


Họ cam quýt
Nếu thử điểm danh một vài loại hoa quả thuộc họ cam quýt, chắc chắn bạn sẽ thấy chúng rất quen thuộc và gần gũi. Đại diện nối bật nhất của họ này là những trái cam vàng mọng nước, kế đến là quýt, bưởi và chanh…

cam quýt

Tốt nhất trong tất cả các họ trái cây, cam quýt có nhiều vitamin C nhất nên những loại quả này cực tốt cho việc tăng cường khả năng miễn dịch cơ thể. Mùa hè chúng ta thường dễ mắc phải các bệnh như cảm nắng, sốt… do thời tiết oi bức cùng sự phát triển của vi khuẩn.

cam

Cách dùng tốt nhất như thế nào? Chẳng món gì dễ làm hơn một cốc nước chanh, để bảo vệ cơ thể trong mùa hè, chị em có thể uống mỗi ly nước chanh, cứ thay đổi luân phiên giữa nước cam ép, chanh, bưởi nếu bạn thích. Mách nhỏ với bạn là nước ép bưởi còn có tác dụng giảm cân rất hữu hiệu.

nước chanh

Các loại dưa
Không chỉ được chọn nằm trong top các loại hoa quả tốt nhất giúp thanh lọc cơ thể mà họ nhà dưa còn được phái nữ rất ưa chuộng vì có công dụng là đẹp da rất hiệu quả.
Ví dụ như dưa hấu không chỉ có màu sắc đỏ rực hấp dẫn mà còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe như: bổ sung vitamin, chống mất nước, làm đẹp da… Khi ăn dưa hấu, có nghĩa là bạn đã bổ sung cho cơ thể một lượng lớn vitamin C, kali. Dưa hấu nên được bảo quản trong điều kiện mát, và sử dụng trong vòng một ngày sau khi bổ để tránh làm mất các loại vitamin.


Không thua kém gì người anh em dưa hấu của mình, dưa chuột (dưa leo) cũng được chị em quan tâm đặc biệt vì ngoài khả năng giải nhiệt và làm mát cơ thể, dưa chuột còn giúp các bạn gái có được làn da trắng hồng, mịn màng.

dưa chuot

Dâu tây
Không chỉ hấp dẫn mọi người bởi lớp vỏ mọng đỏ mà còn bởi hương thơm và mùi vị quyến rũ.

dau-tay

Dâu tây là loại trái cây có chưa hàm lượng lớn vitamin C, kali, natri và sắt. Thêm vào đó, dâu tây cũng là loại trái cây thích hợp cho người ăn kiêng vì nó có chứa rất ít calo.
Khi chọn dâu tây bạn nên chọn loại quả có màu đỏ mọng không có chấm trắng. bạn có thể rửa sạch và ăn dâu tây trực tiếp hoặc có thể cắt lát mỏng và trộn thêm chút đường, sữa, sữa chua sẽ thật tuyệt biết bao.

sua-chua-dau-tay
Sữa chua dây tây
Dứa
Dứa không chỉ là một loại trái cây cực thơm, ngon, ngọt, làm “thỏa mãn vị giác” mà còn có khả năng chữa trị một số loại bệnh. Không giống như mọi người thường nghĩ rằng dứa là loại trái cây có tính nóng và không thích hợp trong những ngày nắng nóng. Nhưng thực ra dứa có tính thanh nhiệt mà còn có rất nhiều hữi ích đối với sức khỏe. Đặc biệt, trong dứa lại chứa rất ít chất béo và hàm lượng cholesterol rất tốt cho sức khỏe.

dua

Bạn có thể ăn dứa tươi, dứa đóng hộp hay nước ép dứa đều đêm lại lợi ích cho sức khỏe. khi bị cảm lạnh hay đau rát cổ họng bạn thường có thói quen bổ sung thêm nhiều vitamin C hay uống các loại nước ép hoa quả. Rất ít người cho rằng dứa laị có tác dụng trong những trường hợp đó. Trên thực tế dứa có tác dụng tương tự nước cam. Ngoài ra, chất bromelain trong dứa giúp giảm ho và tiêu đờm, chính vì thế khi bị ho hay đau họng bạn đừng quên uống nước dứa để “ứng phó” nhé.

Đu đủ
Đu đủ không chỉ là loại trái cây ngon ngọt, mát, bổ rất thích hợp trong những ngày hè oi bức, nóng nực mà còn có nhiều carotin hơn các loại trái cây khác như táo, ổi, chuối. Ngoài ra, trong đu đủ còn có một lượng lớn axit Ascorbic (vitamin C), vitamin A, canxi, sắt, vitamin B, B2. Bên cạnh đó, phái nữ còn dử dụng đu đủ như một loại mỹ phẩm làm đẹp từ thiên nhiên.



Tuy nhiên, bạn hãy lưu ý rằng, bạn không nên ăn hạt đu đủ bởi trong hạt đu đủ có chứa chất độc gọi là carpine, với số lượng lớn carpine sẽ làm bạn rối loạn mạch đập và làm suy nhược hệ thống thần kinh.
Xoài
Có nguồn gốc từ Ấn Độ, xoài nhanh chóng tạo được thiện cảm bởi mùi thơm dịu cùng vị ngọt lịm của chúng. Nhưng số người biết được lợi ích của xoài với sức khỏe thì không nhiều và chắc chắn. một quả xoài nhỏ nhỏ, xinh xinh có thể mang trong mình rất nhiều: carotene, kali, săt, vitamin E.


Ngon miệng và bổ dưỡng nhưng xoài lại không khiến bạn tăng cân, một quả xoài trung bình chỉ chứa 80 calories, bừng nửa gói snack mà lại giúp bạn có cảm giác no hơn. Ngoaì ra xoài còn chứa nhiều nước giúp bạn chống khả năng mất nước của cơ thể trong mùa nóng.
Cách thưởng thức xoài tốt nhất là khi bạn ăn xoài chin hoặc có thể trổ tài làm môt cốc sinh tố xoài mát lạnh
Mơ là loại trái cây có chưa rất nhiều kali, magie. Ngoài ra nó còn chứa một lượng lớn vitamin C, sắt, beta calotene…
Khi chọn mua mơ bạn nên chọn mua quả màu vàng sáng. Mơ mua về bạn có thể dự trữ hai ngày với nhiệt độ phòng trước khi ă, hoặc có thể bảo quản trong tủ lạnh để tươi lâu hơn. Ngoài ra nước mơ cũng có tác dụng giải khát cực kì tốt


Chuối
Ăn nhiều chuối để gia tăng năng lượng, ăn chuối giúp giải tỏa căng thẳng. trong chuối chứa hợp chất hữu cơ để kích thích sản xuất serotonin. Ngoài ra, còn có thiamin, niacin, chất xơ…


2. Những loại hoa quả không nên ăn nhiều mùa hè

Quả đào
Có hàm lượng sắt rất phong phú, ngoài ra còn có protein, đường, kẽm, pectin… thích hợp với những người bị thiếu máu. Pectin trong đào có lợi cho đường ruột nên ăn đào có thể tránh táo bón. Tuy vậy, đào có thể cũng gây ra bệnh tiêu chảy và một số bệnh đường ruột khác nếu chúng ta ăn quá nhiều.


Quả mận
Mận có nhiều carotene khi vào đến cơ thể sẽ chuyển hóa thành vitamin A rất tốt cho mắt. thêm vào đó, trong hạt mận cũng có nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như protein, chất béo, sắt, photpho… có tác dụng thanh nhiệt giải độc.


Quy nhiên, không nên lạm dụng qus nhiều mận, bởi quả này có tính nóng, ăn nhiều sẽ khiến cơ thể bị nóng trong gây phát ban, mụn nhiệt, nhất là đối với những người có cơ địa tính nhiệt.
Quả vải
Trong vải có chứa các khoáng chất như magie, kali và các loại vitamin, đặc biệt là vitamin C rất phong phú. Vì vậy, ăn vải rất tốt cho hệ thống miễn dịch của cơ thể con người. không những thế, vải còn có tác dụng giúp da mịn màng, ửng hồng.


Nhưng đối với những ngời dễ nhiễm cảm, có đờm, thủy đậu thì vải lại trở thành độc dược không nên ăn. Bởi chúng có thể khiến bệnh nặng hơn và gây ra các biến chứng. ngay cả đối với những người bình thường thì ăn quá nhiều vải cũng khiến chúng ta bị váng đầu,buồn nôn và ra mồ hôi lạnh.
Không ít người khi ăn quá nhiều loại quả này đã nảy sinh các triệu chứng như đau đầu, nổi nhiều mụn, choáng váng.

Đậu đũa
Đây là một trong những loại quả bị phin nhiều thuốc sâu nhất. Từ khi khai hoa, kết quả người trồng bắt đầu phun thuốc, vài ngày lại phun một lần. vì vậy, hàm lượng thuốc sâu sẽ không kịp phân giải, và rất có thể sẽ ngấm vào bên trong qua lớp vỏ rất mỏng của đậu đũa. Khi người dùng mua về dù có ngâm rửa kĩ càng thì cũng chỉ hạn chế được phần nào độc tố chứ không loại bỏ hết được.

Những loại hạt có vỏ cứng
Các loại hạt có vỏ cứng như hướng dương, hạnh nhân, hạt dẻ… ăn nhiều đều gây nhiệt, nóng trong người do nhiệt lượng trong các loại hạt này là khá cao.

hat-dieu
Hạt điều
hat-de-cuoi
Hạt dẻ cười
Nguồn ảnh: Internet
Tổng hợp: FoodyHaNoi
Được tạo bởi Blogger.