Header Ads


Mùa hè đến cùng với những ngày trời nóng như đổ lửa, quá trình trao đổi chất diễn ra mạnh mẽ hơn, cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi gây ra mệt mỏi và niềm đam mê của chúng ta đối với ẩm thực dường như bị  giảm đi đôi chút. Dân gian xưa thường chế biến các món ăn thơm ngon từ những loại nguyên liệu dân dã nhưng vẫn bổ dưỡng và có tác dụng thanh nhiệt vào mùa hè.

Cháo đỗ xanh ăn với cà và đậu tẩm hành

Mùa hè, ăn cháo sẽ giúp bù lại lượng nước đã mất cho cơ thể, bên cạnh đó, đậu xanh cũng nổi tiếng là loại hạt có tác dụng giải nhiệt hữu hiệu. Hai thứ này kết hợp với nhau tạo nên một món ăn mát lành, tốt cho sức khỏe. Cháo đậu xanh truyền thống thường được ăn kèm với cà muối và đậu tẩm hành, tuy nhiên giờ những người bán hàng còn bán kèm cả trứng muối, ăn với cháo đậu xanh rất thơm ngon, bùi béo.

chao-do-xanh

Nguồn ảnh: Lamsao

chao-quay
Nguồn ảnh: Ngoisao

Cháo đỗ đen đường

Cháo đỗ đen cũng có thể ăn với cà và đậu rán tẩm hành như cháo đỗ xanh, nhưng tôi lại thấy đỗ đen hợp nhất khi ăn với đường. Thời thơ ấu, hẳn trong ký ức của những bạn 8x, đầu 9x vẫn còn có hình ảnh nồi cháo đỗ đen của bà mỗi buổi trưa hè, bỏ vài thìa đường vào, ta đã có một bữa trưa ngọt ngào, hợp vô cùng với khẩu vị trẻ con hồi đó. Khi ấy vì ngon và lạ miệng mà chúng ta ăn chứ nào biết hạt đậu đen còn có nhiều công dụng đến vậy. Đậu đen có tính ôn, vị ngọt, có tác dụng giải độc, thanh nhiệt, bổ thận, bổ máu, quả là thực phẩm tuyệt vời cho mùa hè.

chao-do-den
Nguồn ảnh: Sotaynauan.com


Canh cua mồng tơi ăn với cà pháo

Rau mồng tơi có tác dụng nhuận tràng, chống táo bón và giúp thanh nhiệt cơ thể. Mùa rau mồng tơi lại đúng vào mùa hè nên trong những ngày oi bức, các gia đình Việt Nam vẫn thường nấu một bát canh mồng tơi với cua đồng. Còn gì tuyệt hơn một buổi trưa nắng nóng, về đến nhà được thưởng thức cơm với canh mồng tơi, mướp hương và cua đồng, cắn thêm miếng cà pháo dầm giòn ngọt, hơi cay cay, mọi nóng bức sẽ được xua tan hết. Ngoài ra, rau mùng tơi còn chưa nhiều các loại vitamin A, B, C và khoáng chất có lợi cho sức khỏe, loại rau này còn chứa rất ít chất béo và calo, phù hợp với những người đang có nhu cầu giảm cân.

canh-cua-mong-toi
Nguồn ảnh: Naungon.com

Canh chua nấu trai

Vào mùa hè, còn gì dễ ăn và đưa cơm hơn những món canh nấu chua, canh ngao chua, canh hến, canh trùng trục, canh trai,..Trong số những món canh chua kể trên, Foody Hà Nội chọn canh trai để giới thiệu với các bạn bởi thịt trai rất giàu kẽm – nguyên tố vi lượng rất cần thiết cho cơ thể để duy trì cảm giác về mùi, kích thích phản xạ ăn ngon và giữ cho hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Đặc biệt, chất kẽm trong trai còn giúp trẻ em phát triển nhanh về thể chất. Thịt trai sau khi làm sạch được nấu với cà chua, sấu, hành, răm và các loại gia giảm. Canh ăn ngọt thanh, miếng trai dai giòn trong miệng, cùng với vị chua dịu của sấu và cà chua tạo nên dư vị khó quên của bát canh trai mùa hè.

canh-chua-nau-trai
Nguồn: Thanhtravietnam.vn

Canh thiên lý nấu thịt nạc

Hoa thiên lý từ lâu đã là một loại cây thuốc, được dân gian sử dụng rất nhiều trong y học và ẩm thực. Hoa thiên lý giàu vitamin C, B1, B2 và nhiều khoáng chất cần thiết cho cơ thể như canxi, phốt pho, đặc biệt là kẽm. Bởi vậy, canh thịt nạc hoa thiên lý không chỉ là một món ăn bổ dưỡng mà còn là một bài thuốc giúp thanh nhiệt, cải thiện bệnh trĩ – một căn bệnh rất nhiều người gặp phải hiện nay. Vị ngon ngọt từ thịt nạc, hòa quyện hoàn hảo với vị thanh mát và hương thơm dịu nhẹ của hoa lý, hợp thành một món ăn dân dã tuyệt hảo cho bữa trưa hè oi ả.

canh-thien-li-nau-thit-nac
Nguồn ảnh: Kênh 14

Sườn non hầm Atiso

Đến từ xứ sở ngàn hoa Đà Lạt, Atisô từ lâu đã được biết đến với tác dụng mát gan, thanh nhiệt, giải độc cơ thể, giảm Cholesterol xấu và cải thiện sức khỏe làn da. Hoa Atisô tươi rất bổ dưỡng, kích thích tiêu hóa, lợi gan lợi mật, trợ tim, lợi tiểu. Không thể bỏ qua một loại “thần dược” như vậy, các bà nội trợ đã chế biến ra rất nhiều món ngon từ hoa Atisô, trong đó có món sườn non hầm Atisô ngọt mát giúp giải nhiệt mùa hè. Đây là một món ăn dễ làm, ngon và lành tính. Nước canh ăn thanh mát, có vị ngọt tự nhiên của nước xương và sườn, hoa Atisô đã bỏ nhụy mềm thơm. Sườn non hầm Atisô  là một món ăn vừa ngon miệng vừa bổ dưỡng trong những buổi trưa hè nóng nực.

suong-non-nau-atiso
Nguồn ảnh: Y dược.net 
Cú Béo - FoodyHaNoi
Được tạo bởi Blogger.