Header Ads

Barcelona là thành phố lớn thứ hai Tây Ban Nha, thủ phủ xứ Catalan. Thành phố bên bờ Địa Trung Hải này luôn nằm trong top những thành phố được yêu thích nhất thế giới. Năm 2012, Barcelona được CNN bình chọn là một trong những thành phố được yêu mến nhất và nằm trong top những điểm đến hàng đầu thế giới của Tripadvisor.
Tôi ghé qua Barcelona vào một ngày hè cuối tháng 6, với tôi đây chỉ là điểm dừng chân để bay đi Santorini bởi vé bay thẳng từ Paris đến sân bay Thira quá đắt. Trước khi đi, tôi đã được rất nhiều người cảnh báo về “thủ đô trộm cắp” ở Châu Âu này và tôi đến Barcelona với một tâm trạng lo lắng, chỉ mong ba ngày ở đây hết thật nhanh cho tôi được bay đến Hy Lạp.
Chuyến xe buýt đến nơi vào lúc 4 giờ sáng, ba chị em tôi phải ngồi lại bến xe chờ trời sáng hẳn mới đi vào trung tâm thành phố. Xung quanh nhìn ai cũng thấy đáng sợ nên chúng tôi phải hết sức đề phòng, không ai dám ngủ. Vài tiếng sau, khi trời đã sáng hẳn chúng tôi bắt đầu tìm đường về Hostel BB’Mario đã đặt trước. Con đường về đến hostel cũng khá gian nan, hơn 10 giờ chủ nhà mới về, anh chủ nhà cao to và rất thân thiện, đồng ý cho chúng tôi check-in, nhận phòng sớm.
Sau khi thu xếp đồ đạc xong xuôi, tôi mở cửa sổ tận hưởng ánh nắng rực rỡ ở thành phố này. Khác hẳn với bầu trời tháng 6 mà vẫn còn xám xịt, lạnh lẽo ở Pháp, Barcelona nắng như một xứ  sở nhiệt đới giữa Châu Âu. Chúng tôi mang theo bản đồ rồi ra phố, quyết định những điểm hôm nay sẽ đi, đầu tiên là thủy cung Barcelona – thủy cung lớn nhất Châu Âu. Tuy nhiên khu thủy cung với giá vé vào cửa là 19e/người này khiến tôi thật thất vọng, nhỏ hơn Siam Ocean World ở Bangkok nhiều và có khi cũng chẳng đẹp bằng thủy cung của Vinpearl hay Times City.

Trong thủy cung Barcelona
Ngày đầu tiên, Barcelona không khiến chúng tôi thỏa mãn lắm với các điểm tham quan nhưng giá cả ở đây rẻ hơn nhiều so với Paris. Giá dorm ở ghép rơi vào khoảng 10-15e/người, còn hostel phòng ba giường như chúng tôi rơi vào khoảng 70e. Thời điểm thích hợp nhất để du lịch Barcelona là từ tháng 4 đến tháng 6 và từ tháng 9 đến tháng 11, tháng 8 nhiều cửa hàng ở đây sẽ đóng cửa nghỉ hè. Từ Việt Nam không có chuyến bay thẳng nào đến Barcelona nên các bạn sẽ phải transit ở Paris. Khi sắp xếp lịch trình, tôi chọn đến Paris trước rồi bay đến Marseille và thuê xe đi Aix-en-Provence ngắm hoa oải hương rồi đi Eurolines bus đến Barcelona.
Sau khi rời khu thủy cung, chúng tôi đi dọc bến cảng và dừng lại nghe một ban nhạc đường phố chơi những bản nhạc flamenco sôi động. Những người nghệ sĩ ở đây rất thân thiện, họ kể cho chúng tôi nghe câu chuyện nhập cư của họ, từ lúc họ còn phải diễn chui, trốn tránh chính quyền, cho đến giờ, khi đã có giấy phép chính thức sau 10 năm. Chúng tôi trò chuyện, trao đổi email liên lạc và cùng lắng nghe những ca khúc sôi động được những người nghệ sĩ chơi với niềm đam mê âm nhạc mãnh liệt.

Barcelona

Ngay bên cạnh ban nhạc là một anh hề đang diễn trò hết sức thú vị. Đạo cụ của anh không có gì cầu kỳ , anh diễn với chính những người qua đường và với một chiếc còi. Khi trông thấy một chị mặc áo hồng đi ngang, ngay lập tức anh nghiêm mặt thổi còi theo giai điệu nhạc phim “Điệp vụ báo hồng” khiến mọi người ngẫm nghĩ trong giây lát rồi cùng cười ồ lên. Anh hề này gây cười bằng trí thông minh và sự nhạy bén của mình, khác hẳn với những màn diễn của các anh hề tôi đã từng xem trên tivi hay nhà hát. Ngồi trên những bậc thang hướng ra cảng, cười đau bụng xem anh hề pha trò cùng với hàng chục vị khách du lịch lẫn cư dân của thành phố khiến tôi thấy cuộc sống ở đây thật phóng khoáng và dễ chịu. Barcelona thật xứng đáng với tên gọi “thành phố dễ sống nhất thế giới”.

Chú hề ở cảng Barcelona

Nằm dài sưởi nắng hay tắm biển cũng là một trong những hoạt động được yêu thích ở thành phố này, nước biển Địa Trung Hải có một màu xanh đặc biệt đã làm say đắm biết bao nghệ sĩ. Tuy nhiên tôi không thích tắm biển ở đây lắm vì nước hơi lạnh, 6 giờ tối là nước đã lạnh ngắt rồi, bãi cát cũng không thoai thoải như bãi biển ở Việt Nam nên rất dễ bị hẫng, chỉ cần bước vài bước là đã ra đến những chỗ nước khá sâu.

Barcelona
Bãi biển Barcelona sôi động chỉ cách trung tâm thành phố 10 phút đi xe buýt và đi bộ
Ẩm thực Tây Ban Nha rất đa dạng và phong phú. Là một quốc gia với đường bờ biển dài, Tây Ban Nha có rất nhiều món được chế biến từ hải sản. Các món ăn của Tây Ban Nha thường được chế biến với khoai tây, cà chua, ớt xanh và đậu hạt. Dầu ôliu là một loại hương liệu đặc trưng và được sử dụng trong nhiều món ăn, 44% sản lượng dầu ôliu trên thế giới được cung cấp bởi Tây Ban Nha. Một trong những phong tục  ẩm thực độc đáo của Tây Ban Nha là các món khai vị (tapas). Paella, cơm chiên thập cẩm, chủ yếu là hải sản cũng là một món ăn rất đặc sắc của Tây Ban Nha.

Description: https://fbcdn-sphotos-a-a.akamaihd.net/hphotos-ak-frc3/t1.0-9/969341_10200164509269610_2063201844_n.jpg
Các món Tapas và Paella đặc trưng Tây Ban Nha
Ngày hôm sau chúng tôi quyết định sẽ đi Parc Guell vì khu công viên này cũng rất nổi tiếng và lại miễn phí. Tây Ban Nha nổi tiếng với những công trình kiến trúc của “vị kiến trúc sư của chúa trời” Gaudi, công viên Guell cũng là một trong những công trình của ông. Chúng tôi đã được chiêm ngưỡng dấu ấn của trường phái Art Nouveau (Tân nghệ thuật) – nghệ thuật thiên về trang trí, ứng dụng phổ biến vào cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20. Những tòa nhà với họa tiết trang trí, cách điệu đầy màu sắc đã trở thành biểu tượng của Barcelona. Ai cũng nói, đến Barcelona mà chưa được nhìn ngắm Giáo đường Sagrada Família thì coi như chưa đến đây. Nhưng thú thực, tôi không thấy giáo đường dang dở, xây hơn một thế kỷ vẫn chưa xong này có gì hấp dẫn, chắc người có gu nghệ thuật phổ thông như tôi không thể hiểu hết được ý tưởng kiến trúc siêu thực của thiên tài Antonio Gaudi.
Tối đến là thời điểm tuyệt vời nhất để dạo bước trên con phố La Ramblas vốn là lòng một con sông đã chết. Con phố cổ lát đá dài và rộng thênh thang lúc nào cũng tràn ngập người đi bộ, những cô gái đội vương miện và voan đang tận hưởng bữa tiệc độc thân trước ngày cưới, khách du lịch chầm chậm dạo bước, ngắm nhìn những con đường nhỏ bán đồ lưu niệm dọc La Ramblas. Thi thoảng đâu đó phát ra âm thanh từ những chiếc guitar của những nghệ sĩ lang thang chợt làm tôi nhớ đến bài thơ đã từng được học hồi cấp 3, “Cây đàn ghi-ta của Lorca”. Đất nước Tây Ban Nha vẫn luôn nổi tiếng với những người nghệ sĩ ôm đàn guitar suốt bao thế kỷ nay.
Sau này, khi nhớ lại những ngày ngắn ngủi Barcelona, tôi vẫn thấy mình thật may mắn vì đã tình cờ dừng chân tại đây trước khi bay sang Santorini. Barcelona trong tôi là lễ hội đồng tính náo nhiệt với những anh chàng thoải mái ôm hôn nhau ngay dưới chân Magic Fountain, là bãi biển sôi động có màu nước xanh quyến rũ của Địa Trung Hải. Tôi sẽ quay trở lại đây một ngày nào đó, và tôi tin các bạn cũng sẽ yêu say đắm thành phố này giống như tôi vậy.