Header Ads



Có giá gần 1 triệu đồng/kg, nhưng với công dụng là bổ thận, tráng dương, bồi bổ cơ thể và giúp ngủ ngon, chống trầm cảm, ... nên trứng kiến gai đen vẫn hút khách Hà thành, đặc biệt là giới sành ăn.
Trứng kiến gai đen có chưa 31 nguyên tố vi lượng cũng các vitaminA, D, E, B1, B2, B12, ... Giá trị của trứng kiến gai đen rất cao, riêng chất đạm chiếm hơn 50%, bao gồm 17 axit aim trong đó 8 axit amin không thay thế được.Hơn nữa theo nhiều nghiên cứu trên thế giới cho biết, chất histidin là tiền thân của Histamine, một chất cực kì quan trọng đối với tuyến tiền liệt, làm tăng hooc môn sinh dục nam.

xoi-trung-kien
Xôi trứng kiến

Được cho là món đặc sản quý, chỉ có theo mùa nên trong thời gian này, anh Nguyễn Thành Trung ở Làng quốc tế Thăng Long ( Cầu Giấy, Hà Nội) cố săn tìm bằng được trứng kiến gai đen về đãi cả nhà. Theo anh Trung, trứng kiến gai đen có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, đặc biệt là trẻ nhỏ và đàn ông. Loại trứng kiến này cũng có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn.
Anh Trung cho hay, hai tuần trước, anh có nhờ một người bạn đi Cao Bằng công tác tìm mua hộ được một cân trứng kiến gai đen loại thượng hangj giá 800.000 đồng, cả gia đình ăn chưa đầy một tuần đã hết veo. 
"Ăn lạ miệng, có vị ngọt và bùi bùi nên ai cũng khen ngon. Thứ hai tôi lại nhờ cậu bạn mua thêm 3 cân trứng kiến gai đen nữa. Một cân ngâm rượu, hai cân để trữ trong tủ lạnh ăn dần. Loại trứng kiến này chỉ có theo mùa, sau một tháng nữa thèm cũng không có mà mua", anh Trung nói.

trung-kien
Trứng kiến gai đen bổ nhưng không hề rẻ

Tương tự, vào mùa trứng kiến gai đen, chị Lê Thanh Hằng ở Đào Tấn ( Ba Đình, Hà Nội) cũng phải nhờ cậy bạn bè ở Thanh Sơn, Phú Thọ tìm mua giúp 4 cân trứng kiến về ăn. Chị Hằng chia sẻ: " Món trứng kiến ăn có vịt ngọt và bùi, rất tốt cho sức khỏe. Cả nhà chị,từ bố mẹ chồng đến vợ chông chị chị và con cái, ai nấy đều bị nghiện món này. Đặc biệt là cậu con trai 4 tuổi còn bị nghiện món trứng kiến nấu xôi và làm trứng rán, ngày nào cũng đòi ăn". Theo lời chị Hằng, mấy năm gần đây, cứ sau tết thanh minh, gia đình chị lại tìm mua trứng kiến gai đen mặc dù mỗi cân cũng ngót triệu bạc.
Trên các diễn đàn, mạng xã hội, trứng kiến gai đen đang rất hút khách.Chị Nguyễn Thị Thương, người chuyên bán mặt hàng này trên mạng cá nhân, cho biết, giá mỗi kg trứng kiến là 600.000 đồng/kg, đầu mùa hoặc cuối mùa là 700.000 đồng/kg nhưng hàng về bao nhiêu là hết bấy nhiêu. Mùa trứng kiến gai đen chỉ kéo dài từ đầu tháng 3 âm lịch, kết thúc vào tuần đầu tháng 5 âm lịch, loại trứng ngon phải được lấy từ kiến đen to làm tổ trên cây.
Trứng kiến có thế được chế biến thành các món:xôi trứng kiến, trứng rán, trứng kiến chiên bơ, xào cay, cốn lá tốt,.." chị Thương nói.


mon-an-trung-kien
Chị Thương cũng tiết lộ nếu chỉ mua 1-2 lạng không lo bảo quản, nhưng mua nhiều, không ăn hết ngay thì nên để ngăn đá tủ lạnh, bảo quản được trong vòng một tháng mà không lo bị giảm chất lượng." Khách thường mua vài lạng, có người mua cả cân. Một số người trong Hồ Chí Minh gọi điện đặt mua nhưng tôi từ chối vì chí phí vận chuyển quá cao, trong khi phục vụ riêng khách hàng Hà Nội cũng chưa xuể", chị Thương chia sẻ.
Trên thực tế các chuyện gia về y tế, sức khỏe cũng công nhận trứng kiến gai đen có nhiều công dụng cho sức khỏe. TS. Nguyễn Thị Vân Thái, bệnh viện Y học cổ truyền trung ương cho biết, các thử nghiệm lâm sàn cho biết bệnh nhân sử dụng rượu ngâm trứng kiến gai đen có cải thiện về sức khỏe, thần kinh. Thử nghiêm trên một nhóm người tình nguyện khác cũng cho thấy trứng kiến gai đen có tác dụng tăng cường năng lượng cho người lao động trí óc, người suy nhược cơ thể, xương khớp hay xua tan mệt mỏi. 
Tuy nhiên, khi sử dụng trứng kiến cũng phải hết sức lưu ý. Vì trứng kiến thực chất là ấu trừng, tỉ lệ đạm cao, có thể gây dị ứng với một số người. Cũng có loại trứng kiến độc khi ăn vào sẽ gây hại cho sức khỏe. Vì thế trước khi ăn đặc sản, cần tìm hiểu rõ nguồn gốc để tránh rước họa vào thân.
Ở Hà Nội có một địa chỉ bán các món ăn về Kiến và Côn trùng:
Tham khảo thêm thông tin chi tiết tại: Kiến Food
Theo VietNamNet

Được tạo bởi Blogger.