Header Ads


     “Thương nhau múc bát chè xanh
          Làm tô mì Quảng mời anh xơi cùng”
Mì Quảng giống như linh hồn của vùng đất Quảng Nam này vậy. Nếu ai có một lần được ghé thăm đất Quảng Nam hẳn sẽ không thể nào quên được hương vị của món mì rất bình dị, rất đặc trưng của vùng đất “gió lào cát trắng” này. Ở Quảng Nam, món mì này có mặt ở khắp mọi nơi, từ những quán quê ngõ nhỏ cho đến những phố thị ồn ào.
Cũng như phở, bún, hủ tiếu, mì Quảng được chế biến từ gạo nhưng lại có hương vị rất đặc biệt. Từ khâu chọn gạo, gia vị, hương liệu cũng rất đặc trưng. Gạo phải là loại gạo không dẻo, hàm lượng bột cao nhưng phải đảm bảo độ kết dính. Trước khi xay vào ngâm trong vòng 1 tiếng.
Bát mì Quảng là tổng hòa của hương vị lẫn hương sắc. Thực khách không chỉ cảm nhận được mùi hương hấp dẫn mà còn bị lôi cuốn bởi các màu sắc và cách bài trí khá bắt mắt. Màu xanh của rau, màu vàng của trừng, màu đỏ của tôm. Khi nguyên liệu gọn gàng trong bát người ta mới đổ nước trộn đều lên để nguyên liệu được ngấm đều gia vị.


Bát mì Quảng trên đất Hà Nội cũng có đủ màu sắc, nhưng hương vị khó mà tuyệt hảo được như khi ăn ở Quảng Nam. Thật khó tìm được một quán mì Quảng mà sợi mì được chế biến từ gạo Phú Chiêm, sợi mì nâu đỏ hay vàng do pha bột nghệ, mà phần nhiều người ta dùng phở dày để thay thế.
Nước dùng chính là yếu tố quyết định một tô mỳ ngon hay dở. Khác với các món trộn chua chua ngọt ngọt khác, mì Quảng trộn cùng thứ nước ngọt đậm, ngầy ngậy, dùng để rưới đẫm nguyên liệu chứ không chan xâm xấp mặt. Rau ăn với mỳ Quảng là rau húng cây, húng lủi, xà lách cùng với bắp chuối xắt mỏng trộn vào nhau thành một hỗn hợp rau. Có một điều không thể quên trước khi ăn, đó là hãy chan vào tô mỳ một thìa ớt chưng nguyên hạt, vị cay nồng ấy, sẽ làm cho tô mỳ thật hoàn hảo.
Với những ai chưa từng thưởng thức mì Quảng hẳn sẽ có cảm giác lạ là khi thấy cách người ta bẻ miếng bánh đa và bát mì ăn kèm. Bánh đa vừng thơm và giòn tan.


Có lẽ cũng như nem chua Thanh Hoá, bún bò Huế… giữa lòng Hà Nội, mỳ Quảng trở thành đặc sản "nhớ quê" của người xa xứ vậy. Dưới đây là một số quán mì Quảng khá chất lượng được các mem của Foody đánh giá khá cao:

- Quán Mì Quảng số 2C Quang Trung, gần đoạn cắt với phố Nhà Chung. Quán đông khách, trong khu trung tâm, hương vị khá ổn. Quán nhỏ và chỉ bán buổi chiêu thôi. Với giá khoảng 30.000 đồng/ bát khá hợp lí để bạn lót dạ sau một ngày học tập và làm việc mệt nhọc. Anh chủ quán có chia sẻ là ở Hà Nội rất khó kiếm loại bột chế biến mỳ này. Nhưng nếu bạn không phải là người quá  khắt khe thì bánh phở dày thay thế này cũng không phải là quá tệ.


Mì Quảng Mỹ Sơn, ngõ 36 Nguyên Hồng, gần trường tiểu học Nam Thành Công. Quán bán nhiều loại mì Quảng, cả truyền thống và biến tấu. Đây là địa chỉ thứ 5 trong chuỗi nhà hàng mì Quảng trên cả nước, tuy nhiên giá hơi đắt và không được đầy đặn.
Tham khảo thêm thông tin tại: http://www.foody.vn/ha-noi/mi-quang-my-son

Quán mì Quảng – 103 Ngọc Khánh. Quán do chủ người miền Trung mở, tương ớt cay ngon, đồ ăn ngon, sạch sẽ. Quán này là sân của khu tập thể, rộng rãi thoáng mát, lại có mái che, tha hồ chỗ để xe.
Tham khảo thêm chi tiết tại: http://www.foody.vn/ha-noi/tam-quan-ngoc-khanh


Quán mì quảng Hoàng Bèo – 40 Duy Tân Giang Phung Quán: quán còn bán nhiều đặc sản miền Trung như bánh tráng cuốn thịt heo, bún mắm…

Quán mì quảng Ngự Bình – 83 Nguyễn Khang, quán Huế : quán này được nhiều người đánh giá chất lượng mì Quảng khá ngon.

Quán mì quảng - Phố Ngon 37, tòa nhà Indochina Xuân Thủy:  chất lượng ổn, quán sạch sẽ.

Quán Anh Béo  - Tầng 4, Grand Plaza 117 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội: Mì Quảng ở đây được làm từ thịt quê được lọc xương tỉ mỉ. Giá hơi mắc hơn các quán trên một tí nhưng dịch vụ và không gian khá ổn
Tham khảo thêm chi tiết tại: http://www.foody.vn/ha-noi/anh-beo-grand-plaza
Được tạo bởi Blogger.