Header Ads

Trốn chạy những ngày hè oi bức ở Sài Gòn, mình đã cùng vài đứa bạn đi 1 chuyến ra đảo Bình Ba và bọn mình như tìm được thiên đường, một thiên đường rất đỗi bình dị và giản đơn.
Trước giờ đi du lịch mình chỉ thích đi “bụi” chứ không thích đi theo tour vì rất cập rập và không thoải mái. Tuy nhiên ở Bình Ba thì dịch vụ chưa phát triển lắm, tụi mình lại không rành nên lần này phá lệ đi theo tour cho an toàn và tiết kiệm.
Trước khi đi 1 tháng mình đã đắn đo rất nhiều vì hiện ở Bình Ba có nhiều người dân đảo đứng ra làm tour, giá thì tầm 1tr – 1,2tr mà nhìn lịch trình cũng khá giống nhau nên việc chọn tour cũng mất khá nhiều thời gian. May sao có một đứa bạn của mình mới đi về, sau khi hỏi cặn kẽ mọi thông tin từ nó, tụi mình quyết định đặt tour của 1 anh trên đảo, tên Hoàng. Mình liên lạc và được anh Hoàng gửi thông tin về chuyến đi, lịch trình khá chi tiết và tụi mình cũng thấy hấp dẫn nên quyết định lên 1 plan cho chuyến đi Bình Ba – Nha Trang như sau:
+ Tối T6 lên xe đi Cam Ranh
+ Ở đảo chơi từ sáng T7 đến trưa Chủ Nhật
+ Đón chuyến tàu trưa 12h30 Chủ Nhật về lại đất liền rồi tiếp tục đi taxi ra Nha Trang.
+ Đón xe từ Nha Trang về lại Sài Gòn

Kinh phí dự kiến: 2 triệu
Phương tiện di chuyển:
Sài Gòn – Nha Trang: Xe giường nằm cao cấp Hạnh Café, giá vé: 210k
Nha Trang – Sài Gòn: Xe giường nằm cao cấp Phương Nam, giá vé: 200k
Giá vé tàu (di chuyển từ cảng Ba Ngòi ra đảo Bình Ba): 40k/người/lượt
Taxi: taxi Mai Linh (ở Cam Ranh) hoặc Taxi quốc tế (ở Nha Trang)

Ngày 1:

Bắt đầu chuyến đi, bọn mình tập trung ra bến xe Hạnh Café ở Phạm Ngũ Lão, lúc này mình khá háo hức vì đây là lần đầu tiên được đi xe giường nằm, hơn nữa trước đó đã xem hình chụp rất đẹp của mấy người bạn từng đi Bình Ba, làm mình có 1 cảm giác nôn nao khó tả!
Đúng 8h30 xe bắt đầu khởi hành đi Cam Ranh, xe của hãng này khá rộng, xe còn mới và tài xế chạy không quá nhanh nên rất êm, vì không có toilet trên xe nên xe sẽ dừng ở 2 trạm để khách đi vệ sinh, mua thức ăn này nọ. Mình đã chuẩn bị sẵn cái list bài hát yêu thích trong điện thoại nên cứ vậy mà đeo headphones ngủ một giấc đến sáng. Đến trạm dừng thứ 2 thì bác tài xế thông báo sắp đến Cam Ranh, ai đi Cam Ranh, Bình ba thì xuống xe nên mình gọi bọn bạn dậy chuẩn bị.
Xe thả bọn mình xuống ngay Bưu Điện Cam Ranh, thấy có chỗ bán bánh canh chả cá khá hấp dẫn mà bụng lại đói meo vì đi xe chả dám ăn gì nhiều thế là “Cô ơi cho con 5 tô”. Bánh canh vỉa hè nhưng khá ngon, vị đậm đà vừa ăn và vào lúc 6h sáng với cái bụng đói meo thì một tô bánh canh như vậy như đưa mình trở lại mặt đất!

Đón taxi đi ra cảng Ba Ngòi cách đó khoảng 3km, tụi mình đến nơi cũng là lúc đã có rất nhiều tàu bè đậu để chờ đủ khách là bắt đầu khởi hành. Tụi mình gọi cho anh Hoàng và được một người quen của anh đón và dắt lên tàu. Mỗi người một cái áo phao mặc vào cho chắc ăn! Ngồi tàu khoảng 1 tiếng sau thì đến đảo Bình Ba, từ xa xa nhìn vào, hòn đảo khá nhỏ và nhìn nhà cửa cũng khá đơn sơ, chỉ có duy nhất 1 cái nhà nghỉ Hạnh Pháp nhìn hoành tráng nhất ở đó, nhưng luôn trong tình trạng cháy phòng.
Bọn mình về nhận phòng, ở dạng homestay ngay nhà của anh Hoàng luôn, rất gần bến tàu. Phòng ốc khá đơn giản, phòng 5 người với 2 tấm nệm dày, máy lạnh, wifi…với bọn du lịch bụi tụi mình thì vậy là đủ!
Theo lịch trình thì nhận phòng xong bọn mình sẽ đi ăn sáng, lại là món bún cá/ bánh canh chả cá vừa ăn lúc sáng, nhưng theo mình thì chất lượng ở đây chỉ vừa phải, không ngon đậm đà bằng lúc ăn ở Bưu điện Cam Ranh.
Ăn sáng xong, bọn mình được dắt đi tham quan một bãi biển rất đẹp ở đảo. Đường đi len lỏi vào những con hẻm với những ngôi nhà nhỏ nhỏ nằm san sát nhau, có đi ngang chợ thấy bán đặc sản cũng khá nhiều. Vừa bước ra khỏi hẻm, tụi mình đã rất ngạc nhiên vì cảnh biển hiện ra trước mắt vô cùng đẹp và yên bình, bãi cát trắng trải dài, nước biển thì trong xanh nhìn xuống thấy đáy luôn và có mấy con cá nhỏ nhỏ bơi tung tăng đã lắm, xa xa thì là mấy ngọn núi…..ôi chao là tuyệt! Bọn mình chỉ dừng lại chụp hình chứ không tắm ở đây vì cũng sắp đến giờ đi ăn trưa.

Khoảng 11h trưa, anh Hoàng dùng ghe chở cả đoàn ra bè nuôi tôm để ăn, đoàn của mình có 12 người. Ở đây người dân nuôi tôm, cá trên những cái bè, trưa rất nắng nhưng ngồi trên bè lại mát rượi, không hề bị hắt nắng luôn. Bữa trưa rất tươm tất với những món như: ghẹ hấp, cá bóp + cá dò nướng, cá cờ nhúng dấm cuốn bánh tráng và mực lá nướng. Món ăn được chế biến khá ngon và ăn cá với hải sản không mà no ngập mặt luôn. Bia và nước ngọt được phục vụ…có giới hạn trong suốt bữa ăn nhé.

Ăn trưa xong tụi mình nghỉ trưa tại bè đến khoảng 1h30 thì được chuyển qua 1 tàu khác để đi ra bãi Nhà Cũ tắm biển và ngắm san hô. Biển ở đây không sâu lắm, nước biển trong xanh vô cùng, mỗi người được phát 1 cái áo phao và 1 cái kính lặn, trang bị xong thì nhảy ùm xuống biển để tắm thôi. Biển rất mát, cứ bơi bình thường rồi ụp mặt xuống biển là thấy san hô phía bên dưới, mình thấy san hô ở đây đẹp thì đẹp nhưng nó không có cử động giống trong mấy cái chương trình coi trên tivi, mấy rặng san hô có cá, sao biển nhiều màu nhìn đẹp lắm luôn.

Sau khi tắm biển ngắm san hô được khoảng 2 tiếng thì tụi mình lên tàu lại để đi về đảo. Tắm rửa sạch sẽ nghỉ ngơi một chút, mình với tụi bạn quyết định đi vòng vòng khám phá món ăn vặt trên đảo. Khu nhà mình ở rất tiện, gần cảng và có rất nhiều chỗ bán đồ ăn, bánh tráng nướng nè, hải sản cua huỳnh đế, cầu gai, sò long, mấy món như cuốn lá lốt, hô lô nướng Bình Ba, mực nướng chấm mắm me, nhìn chung rất phong phú. Tụi mình gọi vài con cầu gai, vài xiên lá lốt, hồ lô, và mực nướng chấm mắm me. Món ăn khá ngon, cầu gai nướng mỡ hành đậu phộng ăn thơm thơm béo béo ăn khá lạ, xiên nướng thì cũng ok thôi, mình kết nhất món mực nướng chấm mắm me, 12 con giá 30k, mực ăn thơm, mềm và ngọt thịt chấm mắm me chua chua ngọt ngọt cay cay ăn rất phê.

Ăn uống no nê tính luôn tiền nước mà chỉ tốn 140k cho 5 người, con số rất hợp lý, mình khá thích nơi đây rồi đó vì không bị chặt chém và người dân rất dễ thương, nhiệt tình!
Tụi mình lại đi bộ tà tà ra cái bãi biển lúc sáng tham quan để ăn tối, bàn ghế được sắp đặt sẵn, có trang trí đèn đóm này nọ nhìn vui vui nhưng vui chưa được lâu thì cúp điện cái bụp…Thực đơn buổi tối là:
+ Cháo sò với sò lông, còi sò điệp, mực tươi cháo nấu chưa nở lắm nhưng hải sản trong cháo rất nhiều, múc đâu cũng trúng hải sản nên cháo ăn ngọt mà thơm lắm.
+ Gỏi cá mai: món này mình thấy chưa ngon, gỏi chưa được chua và sốt cũng hông đậm đà lắm.

+ Tôm hùm nướng: Đoàn mình được 3 con tôm hùm, khoảng 4 người ăn 1 con nhé, tôm không bự lắm nhưng tươi nên nướng xong thịt rất thơm và chắc, lúc này tụi mình đã kịp mua 1 chai muối ớt chanh hiệu Mơ để chấm. Mình đã thử nhiều loại muối hải sản, thấy hiệu này là ngon hơn cả nên đi mua phải tìm mua đúng loại này mới hài lòng.

+ Ốc bàn tay và ốc nón luộc: 2 loại này chắc là đặc sản của Bình Ba tại đi vòng vòng trên đảo thấy nhiều lắm. Thịt ốc dai ngon ăn rất ok.

Bữa tối mình cũng được phục vụ bia hoặc nước ngọt, khá hài lòng với sự sắp xếp này.
Ăn uống no say rồi bọn mình đi về phòng, trên đường ghé lại ăn cocktail, cocktail ở đây ngộ lắm nhe, ngoài các loại mứt còn có trái cây, đậu xanh đánh, nước cốt dừa, sương sáo nữa y như chè thập cẩm vậy. Giá chỉ 10k/ ly khá hợp lý.

Nghe người dân nói tối T7 Bình Ba hay cúp điện tới khoảng 10h mới có, tụi mình đi mua 1 chai Vodka Men, 2 chai Sting dâu và 1 ít đồ ăn vặt để nhâm nhi ngoài biển. Mùa này Bình ba cũng khá nóng, gần biển nhưng chẳng có gió, ngồi được tí thì mệt nên cả bọn quyết định lên phòng nằm. May sao vừa nằm xuống là có điện lại, bật máy lạnh lên và …nhanh chóng chìm vào giấc ngủ!

Ngày 2:

Như mọi lần đi biển, bọn mình đều hẹn hò nhau dậy sớm ngắm bình minh và lần nào cũng….hụt cái ông mặt trời. Lần này cũng không ngoại lệ, mà ở đảo Bình Ba mặt trời mọc sớm lắm, mới 5h30 mà mở cửa ra thấy sáng trưng rồi. Tụi mình tranh thủ dậy sớm, thay đồ sạch sẽ chuẩn bị cho ngày khám phá những địa điểm thú vị trên đảo. Hôm nay tụi mình không ăn sáng theo bữa trong tour, mà cả bọn quyết định đi ra bãi biển đẹp đẹp chụp vài tấm hình rồi đi về ăn bánh căn ngay trước cửa nhà, chỗ bán bánh căn này khá nhỏ thôi nhưng đông khách lắm, thấy trên đảo cũng ít chỗ bán món này. Mình gọi 3 phần, 1 phần bánh căn mực, 1 phần bánh căn trứng và 1 phần bánh trứng + mực, bánh để riêng, mỡ hành để riêng, mình cho mỡ hành + ớt xào vào chén nước mắm nhìn rất hấp dẫn. Bánh căn ngon, béo béo, mực tươi ăn ngon vô cùng, quá đã cho một bữa sáng.

Ăn sáng xong thì anh Hoàng đã thuê sẵn xe máy cho tụi mình đi tham quan, lúc này trời khá nắng nên thấy cảnh đẹp mê lắm mà không dám dừng lại để chụp hình lâu. Phải nói ở đứng trên những ngọn đồi nhìn xuống biển đẹp vô cùng, nước biển xanh trong nhiều màu bên bãi cát trắng, bọn mình cũng tranh thủ chụp vài tấm hình làm kỉ niệm vì cảnh đẹp quá!

Được anh Hoàng dẫn đường đi tham quan cả 1 vòng đảo mất hơn 1 tiếng đồng hồ, chụp được quá trời hình đẹp làm tụi mình cũng khá thích thú và thỏa mãn với chuyến đi này.
Rời Bình Ba vào chuyến tàu lúc 12h30 trưa, tụi mình trở về đất liền với tâm trạng lâng lâng vì cảnh sắc cũng như nét thân thiện của người dân nơi đây.
Vừa đến cảng Ba Ngòi thì tụi mình nhanh tay chộp được 1…chiếc taxi Mai Linh 7 chỗ và sau khi thỏa thuận thì bác tài cũng đồng ý sẽ chở tụi mình ra chợ Đầm Nha Trang với giá 500k, con số khá hợp lý cho chuyến đi khoảng 70km. Đến chợ Đầm, tụi mình cũng chẳng mua gì, chủ yếu là tìm mua muối ớt chanh hiệu Mơ, ở ngoài này bán rẻ hơn ở Bình Ba nên đứa nào cũng tranh thủ mua cả chục chai về ăn và làm quà.

Sau khi mua muối ớt chanh xong thì bọn mình đi tìm quán nem nướng Ninh Hòa Đặng Văn Quyên, thấy có 1 quán khá đông khách và nhìn cũng lịch sự trên đường Lăn Ông, tụi mình ghé lại ăn, gọi có 2 phần thôi thấy cũng hơi ngại nhưng mà vì còn ăn nhiều món khác nên dù áy náy vẫn phải mặt dày thôi, hehe. Không biết nem nướng ở đây làm đúng hương vị không vì mình chưa ăn món này bao giờ, nhưng thấy chế biến cũng ok, nước chấm ngon nhưng mà nem hơi nguội.

Ăn xong tụi mình đi bộ ra công viên Yến Phi, trên đường đi thấy gỏi khô bò cực kì đông khách nhưng no quá rồi ăn hông nổi nữa nên đành…bỏ đi luôn. Ra công viên ngồi ăn kem và bắt đầu tính đường ăn chơi ở Nha Trang sao cho tiết kiệm và lành mạnh vì 9h30 xe mới đón tụi mình ở Sailing Club, thế là gọi 1 chiếc taxi đi từ công viên đến Nha Trang Center, thì ra Nha Trang Center không cách xa công viên lắm, đi chỉ mất chưa tới 20k tiền taxi nữa ngại ghê. Vào siêu thị gửi đồ xong, tụi mình mua 1 vài món snack và thanh cua Surimi để chấm muối ớt chanh ăn vì cả bọn ai cũng thích món đó. Mua đồ xong xách ra bãi biển ngồi nhâm nhi, biển chiều rất đông đúc vì mọi người tranh thủ lúc tắt nắng để tắm biển.

Ngồi bày đồ ăn ra ăn trên bãi biển như bụi đời vậy mà thấy rất vui vì không ngắm được bình minh thì cũng ngắm được hoàng hôn trên biển nên an ủi phần nào. Ăn xong thì vẫn muốn đi khám phá ẩm thực tiếp nên lại gọi taxi để đi ăn cho no luôn trước khi lên xe ngồi. Và tụi mình đã có trải nghiệm du lịch tệ hại lần đầu tiên. Chú taxi khá niềm nở, mình yêu cầu chở đến quán Bún Min trên đường Bạch Đằng thì chú nói là ở đây người ta ăn bún buổi sáng thôi, mình lại yêu cầu chở đến 1 quán bán cơm, lẩu gì đó bình dân để tụi mình ăn thì ổng chở tụi mình đến quán hải sản Biển Mặn, nhìn vô cái quán vắng hoe thấy toàn nhân viên chứ khách được vài người là mình nghi nghi rồi nhưng cũng vô thử coi sao. Mình hỏi menu thì 1 chị (có vẻ là chủ quán) chỉ ra quầy hải sản tươi sống bên ngoài rồi đon đả “Menu ngoài đó đó em, em chọn hải sản rồi muốn làm món gì chị làm cho”, mình với tụi bạn đã thấy kì nhưng cũng ra coi thử xem sao, thật sự là tụi mình ăn hải sản không nổi nữa vì đã ăn ở Bình Ba rất nhiều rồi nên nói thẳng luôn là tụi mình muốn ăn mấy món ăn no như cơm, lẩu, hỏi xem quán chị ta có món gì thì lúc này chỉ lại bảo “Quán chị chuyên về hải sản thôi, em ăn dùm chị 2,3 món hải sản rồi chị bảo bếp làm mấy món cơm chiên cho em” ….mình nghe xong thì quyết định kêu cả bọn đứng dậy đi ran gay vì không thích kiểu ăn mà bị ép như vầy, thế là biết chú taxi Mai Linh kia chắc ăn chia hoa hồng gì chỗ này nên cứ nhất quyết đòi chở đến đây!
Mang theo chút bực bội đi đến đầu đường thì may sao thấy quán bún cá, bún sứa, mỗi đứa 1 tô cho chắc bụng, giá chỉ 25k quá bình dân luôn!

Ăn xong thì cũng gần 8h, quyết định vào Sailing Club ngồi cho tới khi xe đến. Sailing Club tối chủ nhật nhưng khá ảm đạm vì còn sớm quá, hơi tiếc vì không ở được trễ hơn. Mình gọi thử món Jam Jar khá nổi tiếng, vị thì cũng giống mấy loại cocktail pha nước trái cây thôi, uống cũng ok không đặc sắc lắm. Giá khoảng 120k và bao gồm thuế, service charge luôn rồi, ngồi ngắm cảnh trong club một chút thỉ xe đến đón ra bến xe Phương Nam, tụi mình bắt đầu lên xe đi về lại Sài Gòn. Xe đợt về này chạy khá nhanh làm mình hơi ớn chả ngủ được đến tận 1h sáng mới ngủ, nghĩ thầm lần sau cứ đi Hạnh Café cho chắc vậy.
Đến Sài Gòn vào khoảng 7h15 sáng thứ 2, tụi mình chia tay nhau để về nhà, bắt đầu 1 tuần làm việc mới, trong lòng vẫn đọng lại những cảm xúc khó tả về chuyến đi vừa rồi! Tạm biệt Bình Ba, hẹn một ngày nào đó tái ngộ, hy vọng Bình Ba sẽ giữ được những nét đẹp như lúc này!

Kinh nghiệm du lịch:
+ Nên đi xe ban đêm, lên xe nằm ngủ cho thoải mái đỡ phí thời gian.
+ Đem thật nhiều kem chống nắng, yaour cho ai bị yếu bụng vì trên đảo không có mấy món này đâu. Thuốc đau bụng, cảm sốt cũng nên đem.
+ Đặt vé và tour sớm, hỏi kĩ thông tin về tour.