Header Ads


Kể từ lần đầu tiên vào Sài Gòn, tôi đã mê mẩn trước hàng chục loại ốc được chế biến các kiểu với sốt me, sốt bơ, phô mai,.. mà tôi chưa bao giờ được nếm ở miền Bắc. Về Hà Nội, tôi cất công đi ăn thử rất nhiều quán ốc Sài Gòn nhưng chẳng tìm ra quán nào có cái hương vị đậm đà quyến rũ của ốc Sài Gòn chính gốc. Tình cờ tôi được biết “Bề bề biển Bắc”, cái tên nghe thật thú vị và thuần Bắc Việt nhưng lại khiến tôi ngạc nhiên vô cùng khi gặp lại hương vị đã khiến tôi say đắm đất Sài Thành.
Hỏi ra mới biết, chị chủ quán “Bề bề biển Bắc” đã cất công tìm một anh bếp từ tận Sài Gòn ra để các món hải sản giữ được hương vị thuần chất nhất. Nguyên liệu cũng được chị chọn lựa hết sức cẩn thận từ vùng biển quê nhà – Quảng Ninh, càng trò chuyện thêm với chị chủ, tôi càng cảm phục sự tận tâm của chị đối với khách hàng. Chị quan niệm hãy cố gắng làm tốt hết sức có thể, nguyên liệu tươi ngon, đầu bếp chế biến khéo, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm rồi khách hàng sẽ hiểu và đến với mình. Quả thực, “hữu xạ tự nhiên hương”, khách nước ngoài có những người dù chỉ lưu lại Hà Nội có ba ngày vẻn vẹn nhưng không ngày nào không đến “Bề bề biển Bắc” dùng bữa.


Món đầu tiên tôi thưởng thức ở đây là “ngao hấp Thái”, một món hải sản tưởng chừng dễ làm và đơn giản. Tuy nhiên khi ăn con ngao béo ngậy cùng với ít nước hấp ngao, tôi biết mình đã lầm. Món ngao hấp Thái ở đây được chế biến khá công phu, không chỉ đơn thuần là luộc ngao, cho ít gừng, sả, ớt như các quán khác vẫn thường làm. Con ngao ở đây được lựa chọn cẩn thận, con nào con nấy béo đều, nhiều thịt, được hấp cùng gừng, riềng, sả, ớt, tỏi, giấm, đường, lá chanh nhưng thứ nào cũng vừa đủ để vị ngọt của ngao hòa quyện với các loại gia vị tạo thành một món ăn tuyệt hảo. Tôi ấn tượng nhất với loại nước chấm màu xanh lá của quán, thoáng qua thì tưởng mù tạt nhưng lại lỏng hơn rất nhiều. Chị chủ ân cần giải thích cho tôi đó là loại tương đặc biệt do anh đầu bếp tự làm từ ớt hiểm xanh chỉ có ở miền Trung và Sài Gòn, chị phải mua tận trong đó và nhờ người gửi ra. Ớt được chế biến rất đặc biệt, bật mí với các bạn là ngoài các gia vị đường muối thông thường, món tương ớt này còn được chưng cất với nước cốt và lá chanh, tạo nên một màu xanh bắt mắt và vị cay thanh chứ không quá gắt.


Hai món khiến tôi ấn tượng nhất ở “Bề bề biển Bắc” là “Bề bề rang muối” và “Ốc móng tay xào me”. Chị chủ quán sinh ra và lớn lên ở vùng biển Quảng Ninh, vùng biển có loại bề bề rất ngon nên người dân nơi đây sáng tạo rất nhiều món liên quan đến bề bề, bún bề bề để ăn sáng, lẩu bề bề ngồi lai rai uống rượu. Chị chủ có mong muốn đưa món bún bề bề trở thành một thức quà ăn sáng đặc sản cho người dân Hà Nội. Bề bề của quán đúng là đến từ vùng biển Bắc, tươi, ngon đỏ au được nướng qua lửa với muối ớt, tách lớp vỏ ra, tôi có thể thấy từng thớ thịt bề bề chắc, ngọt bên trong. Cắn một miếng thì thấy có chút mặn mà của muối ớt quện với lớp thịt ngọt và mềm mại, ăn rất đã miệng. Tôi chưa bao giờ thích ăn bề bề cả, ấn tượng trong tâm trí của một đứa trẻ đi biển với bố mẹ là bề bề rất khó ăn và ít thịt, ấy thế mà “Bề bề biển Bắc” đã cho tôi cơ hội để thay đổi hẳn ấn tượng này. Hóa ra bề bề chuẩn của vùng biển Quảng Ninh thịt cũng nhiều và ngọt, ngon hơn tôm và dễ bóc hơn cua.

be-be-rang-muoi
Bề Bề rang muối

Ba năm trước sau khi được ăn ốc móng tay xào me trong Sài Gòn, tôi cứ đi tìm mãi hàng ốc móng tay xào me ngon ở Hà Nội, cuối cùng cũng tìm được một hàng ăn tạm ổn nhưng ốc bé xíu mà đắt quá. Đến với “Bề bề biển Bắc”, tôi một lần nữa lại được reo lên thích thú trước những chú ốc móng tay béo múp, to gấp bốn năm lần con ốc của các hàng khác. Ốc ngon phải đi kèm sốt ngon mới ra được một món ốc hoàn hảo. Anh bếp của quán đã chinh phục hoàn toàn vị giác của tôi bằng món sốt me chính cống Sài Gòn anh tự tay pha chế. Những chú ốc móng tay mập mạp nằm nguyên trong lớp vỏ dài màu nâu, được rưới lên một loại sốt me đặc biệt, sốt chua vừa phải, đậm vị me, có thêm vị ngọt nhè nhẹ, quện với vị bùi béo của lạc rang và vị ngọt của ốc móng tay tươi. Thậm chí, tôi đánh giá món ốc này của quán ngon còn hơn tất thảy những quán ốc tôi đã được thưởng thức ở chính đất Sài Gòn. Chị chủ còn chia sẻ với tôi rằng sắp tới chị đang có kế hoạch nhập loại ốc móng tay chúa từ Bạc Liêu và Cà Mau, con ốc to hơn và béo ngậy hơn rất nhiều, đảm bảo sẽ chinh phục được bất kỳ vị thực khách khó tính nào.


Ngoài ốc móng tay, bề bề và ngao ra, tôi còn được thưởng thức “sò điệp nướng phô mai”, “ốc đĩa xào bơ”, “ốc hương nướng muối ớt”, “mực tươi chiên xù”. Món nào cũng tươi ngon và đặc sắc. Theo tôi, tiêu chí đầu tiên khi ăn hải sản là tươi, hải sản phải tươi thì mới ngon được, tiêu chí này thì “Bề bề biển Bắc” đáp ứng trên mức tôi mong đợi. Hải sản tươi hay không khi ăn ta hoàn toàn có thể nhận ra dễ dàng. Hải sản tươi thịt sẽ căng, chắc, ngọt, ăn vào cảm thấy rõ hương vị của biển. Ví dụ như món ốc hương nướng muối ớt, khi ăn, con ốc vẫn còn giòn, dai và thịt ốc rất ngọt, điều đó chứng tỏ những chú ốc vẫn còn tươi khi chế biến. Điều này tưởng dễ nhưng lại thật khó trong thời buổi các hàng quán cạnh tranh nhau gay gắt, thế nhưng “Bề bề biển Bắc” vẫn giữ được chất lượng riêng, không chạy theo lợi nhuận trước mắt.

oc-dia-xao-bo
Ốc đĩa xào bơ

muc-chien
Mực tươi nướng
Các hàng ốc Sài Gòn giờ thi nhau mọc lên như nấm, mỗi hàng một vẻ, một hương vị khác nhau, nhưng để tìm được một cửa hàng tận tâm với khách, luôn luôn mong muốn đem lại cho khách hàng những món hải sản tươi ngon, chất lượng nhất như “Bề bề biển Bắc” thật không dễ. Tôi sẽ còn quay lại đây thường xuyên để được ăn ốc Sài Gòn với giá cũng rất Sài Gòn, còn các bạn thì sao, các bạn đã tìm ra quán ốc ngon của mình chưa? Hãy thử đến ăn ở “Bề bề biển Bắc” một lần, biết đâu bạn cũng sẽ trở thành khách ruột của cửa hàng như tôi.
Tham khảo thêm thông tin chi tiết Tại đây
Cú Béo - FoodyHaNoi
Nguồn ảnh: Bề Bề
Được tạo bởi Blogger.