Header Ads


Những tháng ngày đi học đại học là khoảng thời gian thấy bản thân trưởng thành nhiều nhất cũng là khoảng thấy gian thấy nhớ nhà nhiều nhất.
Chưa khi nào rời xa vòng tay chở che của ba mẹ, nên đôi khi có chuyện buồn lại nhớ bóng mẹ cặm cụi bên bếp, nhớ dáng gầy gầy của cha, nhớ bữa cơm chiều mẹ nấu. Đặc biệt là vào những ngày mưa, có chút gió và trời hơi hơi se lạnh, Nó thấy nhớ nồi thịt kho dừa mẹ nấu vô cùng.

thit-kho-dua

Nhớ thời học cấp hai, cấp ba, trường cách nhà hơn chục cây số, đứa bé tỏng teo ba chục kí cứ cuối tuần lại đạp xe về với mẹ, ăn món thịt kho mẹ làm. Ngày xưa nhà nghèo làm gì có chuyện thích món gì ăn món nấy như bây giờ. Nhưng nhà có túng thiếu đến mức nào thì  mẹ vẫn kho đầy đủ, có thịt có trứng. Giờ lớn rồi, có thể tự nấu nhưng vẫn nhớ nồi thịt mẹ kho.
Cách làm thịt kho tàu cũng không quá khó. Mỗi lần kho mẹ mua khoảng 1 kí thịt ba chỉ với hai chục trứng chim cut nhỏ. Nó nhớ dáng mẹ xắt từng miếng thịt vuông vắn khoảng 3cm đều đặn. Thịt mẹ cho vào ướp cùng với chút nước mắm, chút đường, bột nêm, thêm chút tỏi thơm thơm và hành củ băm nhuyễn. Nhà Nó ba không ăn được ớt vì bệnh dạ dày, nên mẹ không bỏ ớt. Nhưng mẹ nói sau này nấu cho chồng, hai vợ chồng giống nhau thích ăn cay có thể cho tý ớt xay vào, nhìn cũng đẹp mắt hơn nữa.
Nó thích nhất thịt kho của mẹ chính là cái ngậy của thịt, với bùi bùi của nước dừa. Mẹ nói dừa nếu để nguyên để kho thì nước màu sẽ rất đậm và sẽ bớt ngon đi. Nó thường thấy mẹ pha loãng nước dừa nguyên chất với nước lạnh cùng với vài muỗng nước mắm, bỏ thịt đã ướp vào đó đun.
Để có món thịt kho dừa ngon thì chế độ lửa cũng rất quan trọng. Mẹ nói đầu tiên đun to  lửa một chút, một lúc thì vớt bỏ bọt ra, sau đó cho nhỏ lửa lại và đun li ri khoảng 2h. Chú ý bếp vì tùy lượng nước dừa ở mỗi quả khác nhau.

thit-kho-dua

Càng lớn lên, ta càng nhận ra mình càng giống mẹ ( trừ khoản nấu ăn vì Nó nấu ăn không được ngon như món ăn mẹ nấu). Nó lớn lên nhờ bàn tay mẹ, thoáng cái giờ mẹ đã gần năm mươi tuổi, tóc mẹ đã điểm vài sợi bạc, vết thời gian hằn rõ hơn trên khuôn mặt mẹ. Nó thương và yêu mẹ nhiều.
Giờ đi làm trên Hà Nội, xa nhà hơn 300 cây số. Một năm chỉ về nhà được có một lần. Nó về, mẹ kho riêng phần nó một nồi thịt thật to, …
Lần nào nghĩ về nhà là nghĩ đến món thịt kho dừa mẹ nấu. Còn bạn, khi nghĩ về mẹ, bạn có nghĩ về món gì không?
Bánh - FoodyHaNoi
Nguồn ảnh: Internet
Được tạo bởi Blogger.