Header Ads


Ẩm thực miền Nam vốn phong phú và đa dạng trong từng cách chế biến và hương vị nên thích hợp với khẩu vị của mỗi thực khách mỗi vùng miền. Hãy cùng Foody đi tìm vài món ăn Nam làm “đốn tim” của người Hà Thành.



1. Hủ Tiếu

Hủ Tiếu từ lâu đã là món ăn đặc trưng của người miền Nam và cũng nhanh chóng trở thành món ăn cũng được ưa thích tại mảnh đất Hà Thành sau một thời gian dài phiêu du ngoài đó. Cũng giống như phở bánh hủ tiếu cũng được làm bằng bột gạo nhưng được sấy khô khi ăn mới được trụng mềm ăn cùng với thịt bằm, lòng heo, hẹ, giá…hòa với nước dùng xương đậm đà.

Nhưng đặc biệt, khi trở thành một phần của ẩm thực Hà Thành, món hủ tiếu này được biến tấu cho hợp khẩu vị người dân thủ đô hơn, cũng là cho người ta cái cảm giác la hơn mà hợp khẩu vị hơn.
Chắc hẳn những bạn trẻ sành ăn sẽ không còn lạ lẫm với thương hiệu bún bò ở phố Trần Quốc Toản. Nhưng nhắc đến hủ tiếu, mấy ai là đã thưởng thức qua hủ tiếu heo quay ở đây? Cứ đến đây tầm chiều chiều, nhắm các quán trên số 47 hay số 49b… chúng mình cùng gọi 1 tô hủ tiếu heo quay trộn mà thưởng thức nhé. Đảm bảo không ngon không lấy tiền.
Một tô hủ tiếu heo quay phố Trần Quốc Toản (nguồn hình: google)
Hủ tiếu đầy đặn, nhiều thịt, nước dùng ăn kèm lại ngon, xâp xấp kiểu nửa chan nửa trộn… ăn kèm với rau sống. Mấy bạn miền Nam ra cũng đừng cảm thấy lạ, vì là hủ tiếu, nhưng mỗi sợi lại có vẻ giống sợi mì chũi hơn, ăn lại mềm hơn nữa. Giá rổ cũng chỉ ở mức chấp nhận được, thậm chí, theo người viết nghĩ 35k 1 tô hủ tiếu đối với các bạn Sài Gòn mà nói … chắc chỉ hủ tiếu Nam Vang mới chịu được ^^ Thế nhưng mà chúng mình ơi cứ thử một lần cho biết mùi vị hủ tiếu Hà Thành xem như nào nhé
Sợi hủ tiếu giống như sợi mì chũi, nước lại xăm xắp… kiểu hủ tiếu này chỉ có ở Hà Nội (nguồn hình: google)

Bạn nào còn nhớ như in món phở khô hai tô đặc sản Buôn Me Thuột – Gia Lai gì đó, thì chắc sẽ cảm thấy đỡ bối rối hơn với thể loại hủ tiếu khô được bán ở quán mỳ vằn thắn Duy Anh này. Một bát lớn để đựng hủ tiếu trộn nhé: hành phi, lạc rang, rau hẹ, thịt bằm và thịt xá xíu, còn bát nhỏ là nước dùng ăn kèm cho đỡ bị khô có hai miếng sủi cảo nè – xuất hủ tiếu quá chất lượng luôn ấy nhỉ? Đặc biệt, quán đông nhưng nhân viên rất nhiệt tình ngen ^^

Tham khảo thêm:
Cô Tuân – Phở bò hủ tiếu: http://www.foody.vn/ha-noi/co-tuan-pho-bo-hu-tieu
Hoặc, tại số 49b Trần Quốc Toản (như trong hình): http://www.foody.vn/ha-noi/bun-bo-hu-tiu-xa-xiu-chien
Quán Duy Anh: http://www.foody.vn/ha-noi/mi-van-than-duy-anh

2. Cơm Tấm

Cơm tấm đã trở thành món ăn quen thuộc và ưa thích từ trong Nam lẫn ngoài Bắc bởi hương vị thơm lừng nóng hổi của gạo và thịt nướng giòn nên không có gì lạ khi bình chọn món ăn truyền thống của người Việt. Cơm tấm có nguồn gốc từ Sài Gòn và theo bước chân của những người yêu ẩm thực thì món cơm này đã nhanh chóng chiếm được cảm tình của miền Bắc. Một dĩa cơm đúng chất khi bạn thưởng thức đúng các hạt cơm nhỏ, đều, dẻo, độ dính vừa phải kèm với miếng thịt nướng thơm và hòa cùng mỡ hành, tóp mỡ béo béo thiệt là ngon.

Những Foodee Hà Nội ghiền cơm tấm không thể bỏ qua tiệm cơm Vi Sài Gòn trên đường Lê Văn Hưu. Cơm tấm ở đây còn chế biến đặc biệt thành cơm tấm giòn (kiểu như cháy, cứng giòn ở ngoài nhưng lại rất mềm bên trong), mùi cháy rất là thơm, thích lắm nhé, ăn với thịt kho tiêu hoặc mắm ruốc rọi là y bài
                           
Cũng đã bỏ túi những Vi, những Mộc, nhưng chắc đừng nên bỏ qua quán cơm tấm – bánh xèo món ngon Sài Gòn. Quán được những Foodee khó tính của Sài Gòn ra ăn cũng cảm thấy bất ngờ về chất lượng đó ngen: miếng sườn to, nước mắm chan vừa miệng, cơm hạt đều, trắng dẻo thơm… đây đích thị là một địa điểm nên đến của các “tín đồ cơm tấm”

Tham khảo thêm tại:
Cơm tấm – Bánh xèo – món ngon Sài Gòn: http://www.foody.vn/ha-noi/mon-ngon-sai-gon-com-tam
Và tham khảo thêm các quán cơm tấm lớn bé trong nội thành Hà Nội tại đây

3. Ốc

Đi tiên phong trong lĩnh vực ốc Sài Gòn tại Hà Nội, Ốc Vi đã thổi một làn gió mới vào các món ốc truyền thống của chúng mình. Những món như: ốc len xào dừa, chem chép xào bơ tỏi hay càng ghẹ muối ớt… đã thực sự đánh gục biết bao tâm hồn ăn uống Hà Thành bấy lâu nay.
Ốc len xào dừa đốn tim biết bao tâm hồn ăn uống
Cũng cùng trí hướng với Vi, Ốc Me Sài Gòn hay Ốc Ken Sài Gòn dần cũng trở thành địa chỉ bỏ túi của các bạn trẻ mê món lạ. Tuy không nằm ờ vị trí đắc địa như Vi, nhưng những món ốc ở hai địa điểm này cũng không hệ kém cạnh bở độ ngon đâu nhé
Ốc mỡ xào me ở Me như thế này đã đủ hấp dẫn chưa?
Quán ốc cuối cùng mà người viết muốn giới thiệu là quán mới xuất hiện không lâu – Hưng Ốc. Đặc biệt nổi tiếng với các món ốc xào, các Foodee Hà Nội truyền tai nhau rằng ở Hưng ốc chưa bao giờ bớt đông khách. Người ta nhớ đến ốc ở đây bởi chính vị ngọt và béo ngậy của nước dừa, vị cay nóng của ớt, xả, vị ngọt thanh của nước ốc. Quán có phục vụ cả những món ăn thời thượng khác (nem chua, xoài xanh… ) cho chúng mình nhé
Tham khảo các quán trên tại:
Ốc Vi: http://www.foody.vn/ha-noi/oc-vi-sai-gon-gia-ngu
Ốc Ken Sài Gòn: http://www.foody.vn/ha-noi/oc-ken-sai-gon
Ốc Me Sài Gòn: http://www.foody.vn/ha-noi/oc-me-sai-gon
Hưng Ốc: http://www.foody.vn/ha-noi/hung-oc
Đặc biệt danh sách 10 quán ốc Sài Gòn hot nhất Hà Nội tại đây

4. Bánh Tráng Trảng Bàng

Một trong những món ăn miền Nam được người Hà Nội thường xuyên ăn không thể bỏ qua phải kể đến món bánh tráng Trảng Bàng. Nổi bật của món ăn này phải nhắc đến món mắm nêm được pha chế theo kiểu miền Nam làm dậy được mùi ngọt rất đặc trưng khi thưởng thức. Bánh tráng ở đây cũng thuộc loại bánh tráng phơi sương nên rất mềm được ăn kèm với thịt giò luộc và rau ngon không kém ở Sài Gòn.


Nhắc đến món này thì người ta hay nghĩ đến hai quán một trên Văn Cao, và một trên Phó Đức Chính. Điểm chung duy nhất của hai quán chính là món ăn đặc biệt đến từ Tây Ninh này. Chỉ một lần đến thử thôi… chắc hẳn không thể quên được mùi vị của nó.
Tham khảo thêm tại:
Bánh tráng Trảng Bàng Văn Cao: http://www.foody.vn/ha-noi/banh-trang-trang-bang-van-cao
Bánh tráng Trảng Bàng Phó Đức Chính: http://www.foody.vn/ha-noi/banh-trang-trang-bang-pho-duc-chinh

5. Bánh xèo miền Nam

Một dĩa bánh xèo làm theo phong cách miền Nam thường có hình dáng to một chút giá và tôm được ăn kèm với rau chấm với nước mắm pha loãng thì thật thú vị. Độ giòn của bánh được cuộn tròn trong rau đem lại thú vị khi ăn. Tại Hà Thành trong những ngày lạnh này mà ngồi ăn bánh xèo thiệt là đúng chất.


Ở Hà Nội, Bánh Xèo hay đi cùng với Nem Lụi, chắc do cái kiểu ăn cùng cuốn cuốn với bánh đa nem nên hai món này thường đi cùng với nhau lắm. Nổi tiếng có thể kể đến các quán trên đường Tô Hiến Thành, hay Đội Cấn… Bánh xèo ở đây cũng ngon mà nem lụi thì cũng chẳng kém cạnh.
Bộ đôi huyền thoại Bánh xèo – nem lụi.
Bằng không thì chúng mình cũng có thể thưởng thức ở các quán khác như quán trên Hàng Bồ hay quán Chín Thắm  (Thái Hà) siêu cool, siêu ngon luôn.
Nhưng để làm cho bánh xèo trở thành món mang hơi hướng ẩm thực Hà Thành, có lẽ cô Loan đã biến tấu bánh xèo một chút với nấm kim châm (mê ly chưa?) Bánh xèo nấm kim châm dự sẽ là món sẽ được giới trẻ yêu thích hơn cả, vì nó ngon, và đỡ ngán hơn các món bánh xèo truyền thống.
Bánh xèo nấm kim châm là đây ạ!
Tham khảo thêm tại:
Bánh xèo nem lụi Phố Đội Cấn: http://www.foody.vn/ha-noi/banh-xeo-nem-lui
Bánh xèo Chín Thắm: http://www.foody.vn/ha-noi/banh-xeo-chinh-tham
Bánh xèo nấm kim châm Loan Béo: http://www.foody.vn/ha-noi/loan-beo
Và chúng mình có thể tham khảo thêm top 10 quán bán bánh xèo ngon tại đây

6. Lẩu


Với tiết trời lạnh cuối năm ở miền Bắc mà ngồi quay quần bên nồi lẩu với bạn bè hay người thân thì thật là tuyệt vừa ấm cúng vừa thoải mái. Trong những ngày như thế sao bạn không thử thay đổi khẩu vị với các món lẩu mang đặc trưng Nam Bộ như lẩu mắm, lẩu cá kèo, lẩu thái để làm “nóng” người trước cơn gió lạnh của miền Bắc.
Nếu bạn yêu thích mùi thơm của mắm sặc, vị ngọt của mắm trèn, vị béo của mắm linh thì lẩu mắm là sự lựa chọn thích hợp. Một nồi lẩu thường rất phong phú với các loại rau như rua muống, rau nhút, rau đắng, bông súng, kèo nèo, bông bí, đậu rồng, bông so đũa…cùng với cá bông lau, chả cá ba sa, tôm, mực chấm kèm với nước me tạo hương vị khó cưỡng.
Vị chua chua ngọt ngọt hào với vị chát chát thơm thơm của lá giang là điểm đặc trưng cho món lẩu cá kèo mang hương vị miền Nam. Cá kèo là loại cá bé nhưng thân tròn, béo, thịt mềm nên khi ăn chắc hẳn sẽ mang đến cho bạn cảm giác “sướng” miệng.
Một nồi lẩu Thái thường hấp dẫn bạn với các loại hải sản đa dạng cùng với vị thơm của gừng, vị nồng của lá chanh, vị cay của ớt đủ để bạn khó cưỡng với món lẩu này rồi. Cái ngon của món này là sự kết hợp gia vị hài hòa tạo nên hương vị ngọt, cay, chua đặc trưng.

http://media.foody.vn/images/l%e1%ba%a9u.jpg

Tham khảo thêm chi tiết trên Foody: 
http://www.foody.vn/ha-noi/lau-mam-ba-sau
http://www.foody.vn/ha-noi/anh-thuy
http://www.foody.vn/ha-noi/thai-express-trung-hoa

7. Bánh Tráng Trộn

Nếu như người dân miền Nam đã quá quen với món bánh tráng trộn thì mấy năm gần đây đang món này đang là tâm điểm cho những ai ưa thích ăn vặt ở miền Bắc. Sức hấp dẫn của món này bao phủ mọi đối tượng khác nhau bởi hương vị đa dạng khó cưỡng từ món bánh trang trộn. Một hộp bánh tráng trộn gồm thị bò khô, mực xé hòa chung xoài, đậu phộng, xoài, rau răm và trứng cút nên khi ăn sẽ cảm nhận được vị chua cay hòa quyện thú vị.

http://media.foody.vn/images/b%c3%a1nh%20tr%c3%a1ng%20tr%e1%bb%99n.JPG

Tham khảo thêm chi tiết trên Foody: 
 http://www.foody.vn/ha-noi/banh-trang-tron-hang-trong
http://www.foody.vn/ha-noi/banh-trang-tron-hang-tre

8. Gỏi Cuốn

Gỏi cuốn từ lâu là món ăn dân giã được mọi người dân miền Nam bởi hương vị bình dị của nó. Chính bởi thế mà gỏi cuốn cũng nhanh chóng xâm nhập và được người dân miền Bắc ưa thích bởi sự gần gũi trong từng khẩu vị của món ăn bình dân này. Gỏi cuốn được làm khá đơn giản với các nguyên liệu thịt heo, tôm, rau và một ít hẹ được gói gọn trong bánh tráng mềm dai là đã tạo thành món ăn vặt hấp dẫn. Món ăn này ngon phải nói đến nước chấm được chế biến đậm đà và độc đáo tùy thuộc vào mỗi quán khác nhau.

http://media.foody.vn/images/goi%20cu%e1%bb%91n1.jpg

Tham khảo thêm chi tiết trên Foody: 
http://www.foody.vn/ha-noi/ut-thuy-goi-cuon-sai-gon
http://www.foody.vn/ha-noi/caramen-world-chua-lang

9. Phá lấu

Phá lấu là một món ăn rất phổ biến ở miền Nam, ở Hà Nội tuy món này chưa phổ biến lắm nhưng vẫn được một số bạn trẻ rất yêu thích. Thời tiết lạnh ở Hà Nội mà được ngồi nhâm nhi 1 chén phá lấu nóng hổi, mềm, thơm và béo ngậy vị nước dừa thì quá tuyệt vời rồi. Thêm 1 ổ bánh mì chấm nước phá lấu là no căng bụng nhé.

http://media.foody.vn/images/foody-pha-lau-nguoi-hong-kong-trung-tu-4349a300-e3f1-40d6-b1e9-18f9f9a4ab2c-635236971085796250.jpg

Tham khảo thêm chi tiết trên Foody: 
http://www.foody.vn/ha-noi/pha-lau-nguoi-hong-kong-trung-tu

10. Chè

Đổi gió với các món chè đặc trưng đến từ phương Nam như chè Thái, sâm bổ lượng, chè bà ba, chè bưởi, chè Nam Bộ… bạn sẽ cảm thấy thích thú bởi vị ngọt thanh là lạ trong từng vị chè khác nhau. Chè Thái sẽ cuốn hút bạn với mùi thơm của hương vị sầu riêng hay vị mát lạnh của chè sâm bổ lượng… Còn chờ gì nữa mà không thử thưởng thức các vị chè trứ danh của miền Nam tại Hà thành để cảm nhận một vị rất riêng.

http://media.foody.vn/images/ch%c3%a8(1).jpg

Tham khảo thêm chi tiết trên Foody: 
http://www.foody.vn/ha-noi/che-sai-gon-ngoc-lam
http://www.foody.vn/ha-noi/che-sai-gon
http://www.foody.vn/ha-noi/thanh-tuyen-che-sai-gon
http://www.foody.vn/ha-noi/che-co-ba
http://www.foody.vn/ha-noi/thu-nga-kem-xoi-che-thai

Cùng foody điểm qua một số món miền Nam được yêu thích tại miền Bắc bạn đã tìm ra được món nào cho mình măm măm chưa? Hãy cùng chia sẻ cùng cộng đồng Foody về cảm nhận của bạn.

Thùy Nhung- Hariv - Foody.vn (tổng hợp)
Được tạo bởi Blogger.