Header Ads


Hẹn hò bạn bè xuống phố, để khám phá một Sài Gòn rất khác trong tiết trời khá ẩm ương, đám bạn tôi huých nhau trong cái nháy mắt: “ Ê, đi ăn chân gà muối chiên không mấy đứa?”. Trời mưa ban chiều đã làm cho tiết trời thêm lành lạnh, nghe nhắc chân gà nướng với mùi hương thoang thoảng của miếng da gà mằn mặn càng trở nên hấp dẫn.
Dừng chân trước một quán khá rộng rãi và lịch sự là một cái tên khiến tôi hơi bất ngờ : Cửa Hàng Ăn Uống Số 176. Không là một cái tên khá kêu để tạo nên ấn tượng cho thực khách, đôi khi những điều giản dị lại khiến ta ghi nhớ nhiều hơn.


Không gian quán yên tĩnh và mang một tông màu trầm chủ đạo. Từ những bộ bàn ghế nhỏ nhắn được sắp xếp ngay ngắn đến những hình vẽ trên những bức tường xung quanh khiến tôi liên tưởng đến một chút đến cái lặng yên nhưng tĩnh mịch của Hà Nội. Những bức tường với hàng gạch mộc mang trong mình chút hoài cổ trong tiết trời Sài Gòn mưa bay lại khiến không gian như ấm áp, gần gũi hơn. Chúng tôi chọn một bàn và bắt đầu tò mò khám khá menu quán với lời hứa hẹn rất hấp dẫn của nhỏ bạn: “thử rồi sẽ ghiền cho mà xem”.

Hẳn nhiên với đám gà mờ chúng tôi thì nhỏ bạn đã từng nhiều lần đến đây sẽ là thủ lĩnh của nhóm. Nhỏ bảo: “đến đây mà không thử món chân gà muối chiên là coi như chưa đặt chân đến quán”. Có gì hấp dẫn đến nỗi một đứa bạn sành ăn uống như nhỏ lại không ngớt lời khen ngợi và ra điều tấm tắc như vậy. 
Chúng tôi gọi chân gà muối chiên theo gợi ý của nhỏ và ngồi đợi trong sự háo hức. Khi bắt đầu khám phá một điều gì mới lạ luôn mang lại cho bạn một chút hồi hộp xen lẫn phấn khích phải không?


Không để cho thực khách đợi lâu, đĩa chân gà muối chiên đã được đem dưới những ánh nhìn tò mò của chúng tôi. Khá lạ là chân gà ở đây không để nguyên chiếc mà chia ra thành nhiều phần nhỏ, có lẽ muốn thực khách dễ dàng trong ăn uống. Nhưng hóa ra, việc gì cũng có nguyên nhân và ẩn ý trong đấy cả. Đưa đũa gắp một miếng và bắt đầu thưởng thức, tôi mới hiểu tại sao nhỏ bạn lại ghiền và xem đây như món ruột của quán.

Màu vàng ươm của chân gà khi chiên lên khá bắt mắt thôi thúc tôi muốn thử xem hương vị của nó sẽ như thế nào. Chân gà được chia ra thành nhiều đoạn nhỏ nên khi chiên, chân gà vàng và giòn đều nhau. Nhưng khá thú vị khi chân gà chiên muối như vậy nhưng vẫn giữ được độ giòn tan mà không bị mềm hay dai. Và nhất là kết tinh của muối, của gia vị và của ớt bên ngoài tạo nên một chút ngòn ngọt, mặn mà nhưng cũng hơi the the nơi đầu lưỡi khiến chúng tôi khá thích thú. Bỏ từng miếng chân gà vào miệng cho cái vị đậm đà lan tỏa, bạn có thể nhai rau ráu cái giòn tan mà không thấy quá cứng bởi chân gà được chiên đến một độ giòn nhất định.

Bí quyết tạo nên hương vị cho món này nằm trong cách chế biến và cả cách nêm nếm gia vị nữa. Đĩa chân gà muối chiên luôn đi kèm theo đó là một dĩa muối tiêu và quất, nhưng với chúng tôi nó lại thành thừa thãi vì gia vị vừa đủ mặn mà lại khá đậm đà nên không cần bạn phải nêm nếm hay thêm thớt bất kì gì nữa. Làm thế nào để chân gà khi chiên không quá khô và độ mặn của muối, vị cay của ớt, cái ngọt của đường không quá mức mà luôn ở trong sự dung hòa chắc hẳn là cả một nghệ thuật. Và món ăn khi đến tay thực khách luôn mang hương vị ban đầu, được thực khách đón nhận nồng nhiệt đã là một thành công rất lớn của quán.

Khi đã mãn nhãn với hương vị của chân gà muối chiên, chúng tôi lại được giới thiệu một món khác cũng chế biến từ chân gà nhưng lại mang một màu sắc và cách chế biến hoàn toàn khác. 


Chân gà muối không có được cái màu vàng ươm của chân gà muối chiên nhưng bù lại vẫn giữ được màu sắc vốn có của chân gà. Vẫn là những chân gà đã được cắt thành nhiều khúc nhỏ, nhưng kèm theo đó là thân sả cắt lát mỏng và một vài lát gừng nhỏ. Cũng với tâm trạng háo hức và tò mò, chúng tôi lần lượt thử qua món ăn này để tìm xem hương vị món ăn có đặc sắc như món mà chúng tôi đã được thưởng thức trước đó. Chân gà muối mềm nhưng lại không quá dai, chắc hẳn được chế biến với một độ lửa vừa phải để không bị nhũn. Hơn nữa chân gà hình như được trải qua quá trình ngâm chua ngọt nên ăn rất lạ miệng. Một chút chua chua ngọt ngọt, kèm theo chân gà dai dai mềm mềm rất đáng để bạn thử qua. Không được mặn mà như món chân gà muối chiên nhưng nếu thích, bạn thử ăn kèm với lát sả hay chút gừng, sẽ dâng lên đầu lưỡi bạn một chút cay nồng nhưng lại ấm bụng.


Với menu phong phú các món ăn từ Bắc đến Nam của quán, chúng tôi cũng không bỏ lỡ cơ hội được thưởng thức những món ăn khác cho bõ công đã đến đây. Và món thứ ba chúng tôi muốn thử là Phở chiên phồng Hà Nội. Món ăn đem ra được trang trí khá bắt mắt: phở chiên xếp thành vòng bên dưới, bên trên phủ rau cải xanh đã chế biến qua cùng với thịt bò. Không còn là tâm trạng háo hức ban đầu và với cái dạ dày đã được vỗ về bằng những món ăn trước đó, chúng tôi không vội mà thong thả nhấm nháp từng miếng một. 

Với món ăn này, bạn nên ăn kèm phở chiên phồng với rau và thịt bò kẹp chung sẽ không thấy ngán mà lại ngon miệng hơn. Phở chiên phồng giòn rộm, rau cải vừa chín tới vẫn giữ được độ sực sực của thân và thịt bò ngọt, mềm. Nhưng quan trong nhất và cũng là điểm nhấn cho món ăn này chính là nước sốt. Nước sốt là sự tổng hòa của các gia vị, một chút mặm, ngọt và đậm đà nhưng sánh lại nên khi chấm phở chiên và rau vào, nước sốt thấm đều vừa vẹn hương vị. 

Sẽ là thiếu sót nếu không nhắc đến thức uống của quán. Mách bạn nhé, trong lúc vừa nhâm nhi hương vị chân gà muối chiên, bạn nên kèm theo là ly nước uống sẽ khiến món ăn ngon hơn đấy. Bạn có thể chọn sấu đá, mơ đá…hay bất kì loại thức uống nào khác. Có gì thú vị hơn khi vị mặn mà của chân gà muối chiên tan trên đầu lưỡi, bạn nhấp một ngụm thức uống, một chút tê tê, chua chua….mang đến cho bạn một cảm giác ngon miệng, sảng khoái vô cùng.




Nằm ở địa chỉ 176 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Cửa Hàng Ăn Uống 176 hằng ngày vẫn thu hút đông khách bằng hương vị đặc trưng riêng của mình. Và nhất là trong ngày Sài Gòn mưa, hãy để quán kể cho bạn nghe một chút nồng ấm hương vị phố thị. Nhé!


FOODY.VN
Được tạo bởi Blogger.