Header Ads


Tháng Mười Hai về, không khí Giáng sinh đang len vào trong từng con phố cũng là lúc Đà Nẵng đón những đợt gió lạnh tràn về, hẳn ai cũng xúng xính trong những bộ áo ấm đầy màu sắc. Và dường như việc cùng bạn bè đi dạo hay tụ tập nhau trong những ngày trở lạnh giống như một thú vui khiến không ít các bạn trẻ thích thú. Trong hàng ngàn các địa điểm trong danh sách có thể đến của các bạn hẳn sẽ không thể thiếu những món ăn vặt quen thuộc nhưng cũng rất đỗi bình dị. Hãy xem trong mùa lạnh, teen Đà Nẵng sẽ chọn những món ăn nào nhé.


1. Bánh chuối chiên

Bánh chuối chiên là món ăn quen thuộc thường thấy trong mùa lạnh ở nơi đây. Chỉ là những quán hàng rong, đồ nghề chỉ gồm chảo dầu đặt trên bếp lửa đỏ hồng, những trái chuối được cắt sẵn và một thau bột thế nhưng mùi vị của bánh chuối chiên luôn hấp dẫn và cuốn hút trong con mắt của chúng tôi.
Chuối để lựa chọn để làm là loại chuối mốc chín, xắt mỏng theo chiều dọc, cùng với đó là khoai lang cắt sợi, để thêm phần béo ngậy người ta còn cho thêm vài lát dừa tươi thái mỏng. Bột mì trút ra thau, cho nước vào khuấy đều thành một hỗn hợp sền sệt rồi cho chuối, khoai lang, dừa vào trộn chung. 
Cho chảo lên bếp, đổ dầu ăn ngập chừng một nửa. Khi dầu sôi, gắp lát chuối, vài lát khoai lang, vài lát dừa xếp gọn ghẽ trên một cái vá rồi từ từ thả vào chảo dầu đang sôi. Khi chín tất cả sẽ kết dính lại thành một chiếc bánh chuối chiên hoàn hảo, vớt ra đặt trên vỉ cho ráo bớt dầu.
Ăn bánh chuối chiên khi còn nóng mới cảm nhận hết được cái ngon, mùi chuối chiên quyện cùng mùi bột mì, bột gạo, khoai lang chiên cùng lát dừa nóng hổi trong cái lạnh của đất trời, cảm giác thật thú vị.
Các quán bán chuối chiên được bán hầu hết các con phố, hoặc bạn sẽ tìm thấy ngay trong những khu chợ. Khi đi ngang qua, nhớ mua cho mình một chiếc bánh chuối chiên và thưởng thức, hẳn nó sẽ gợi nhớ trong bạn rất nhiều về kỉ niệm tuổi thơ đấy.



2. Ốc Trộn

Hẳn nhắc đến những quán ốc Đà Nẵng người ta sẽ nghĩ ngay đến những dĩa ốc hút cay xè, thế nhưng còn có một món ăn cũng hấp dẫn không kém đó chính là ốc trộn.
Nguyên liệu chính cho món ốc trộn chính là ốc bươu và cách chế biến món này cũng khá đơn giản. Ốc bươu luộc chín rồi lấy thịt, xoài xanh cắt sợi, rau xà lách, rau thơm các loại cắt mỏng vừa đủ ăn, đu đủ bào mỏng và một ít mắm nêm. Khi thưởng thức bạn chỉ cần trộn đều mọi thứ lại với nhau là đã có ngay một dĩa ốc trộn thơm nức, ngon lành. Vị cay của ớt, mùi thơm quyến rũ của mắm nêm, một chút chua chua của xoài cùng cái sần sật của thịt ốc khiến vị giác bạn khó mà cưỡng lại.
Trong hầu hết các quán ốc ở Đà Nẵng đều sẽ có món ăn này, nếu đã có dịp đến đây, đừng quên thưởng thức món ăn này một lần bạn nhé.



3. Chả trộn

Nghe tên hẳn bạn đã hình dung ra nguyên liệu và cách chế biến của món này rồi phải không?
Chả cá chiên thành từng lát mỏng và được thái sợi trộn cùng rau thơm, đu đủ dầm chua, rau răm, thêm tương ớt và nước mắm pha chua ngọt. Tương tự như món ốc trộn, khi ăn bạn chỉ việc trộn đều các nguyên liệu lại với nhau và bắt đầu thưởng thức. Tuy nhiên có lẽ bí kíp của món ăn này là ở nước trộn: là loại nước mắm pha loãng có độ chua chua, thanh thanh và hơi the the của ớt. Trong cái lạnh, hẳn với một món vừa ăn vừa sụt sùi bởi độ cay hẳn sẽ khiến bạn ấm hơn một chút.
Chả trộn có lẽ được bán ở nhiều nơi nhưng quán Dì Huê được mọi người ghé đến để thưởng thức nhiều bởi lẽ hương vị của món chả trộn ở đây được đánh giá là ngon nhất.



4. Da heo trộn

Thêm một món ăn tương tự như các món trộn trên để các bạn lựa chọn đó là da heo trộn. Một đĩa da heo trộn bao gồm da heo xắt sợi nhỏ, đu đủ bào sợi mỏng, mít non, hành tây, cà rốt bào, rau răm cắt nhỏ, đậu phộng rang. Nguyên liệu được rửa sạch và để riêng từng phần, bạn muốn ăn bao nhiêu sẽ trộn bấy nhiêu rồi cho ra dĩa chứ không trộn sẵn, như vậy sẽ đảm bảo không mất đi mùi vị và cái ngon của món ăn này. Khi ăn bạn nên cho thêm một ít tương ớt hẳn món ăn sẽ trở nên tuyệt hơn. Vừa xúc bánh tráng, vừa trò chuyện với bạn bè sẽ khiến câu chuyện của bạn trở nên rôm rả và thú vị hơn. 
Bạn có thể ghé ăn món này ở địa chỉ số 1 Nguyễn Gia Thiều hay quán ở chung cư Lê Đình Lý, ngay góc đường Lê Đình Lý và Tôn Thất Tùng.



5. Chè Nóng

Nhắc đến chè Đà Nẵng hẳn bạn hay nghe nhắc đến món chè xoa xoa hạt lựu, nhưng trong những ngày lanh thế này, chè nóng lại được lòng nhiều người hơn. Trên hầu hết các con đường bạn sẽ thấy những chiếc xe đẩy với những nổi chè nghi ngút khói xuất hiện, với những ai là tín đồ của chè và những ăn thích ăn món ngọt hẳn không nên bỏ qua món ăn này.
Chỉ là những quán ven đường nhưng hầu như lúc nào cũng đông khách, thu hút nhiều nhất vẫn là các bạn trẻ. Chè nóng thường là chè đặc, vị ngọt nhẹ và quan trong lúc nào cũng bốc khói nghi ngút và thơm lừng. Có nhiều loại chè gồm chè đậu ván, chè đậu đỏ, chè đậu ngự, chè chuối, chè bắp….mỗi loại chè có một hương vị riêng khác nhau. Nếu thích bạn có thể kết hợp nhiều loại chè lại với nhau và đó gọi là chè thập cẩm. Vừa ăn vừa xì xụp thổi trong cái lạnh của mùa đông, của những đợt mưa lất phất bay, hẳn chè nóng như một món quà nức lòng biết bao nhiêu người.



6. Bánh khoai nướng

Hẳn trong kí ức tuổi thơ của bạn trong mùa lạnh không thể thiếu món bánh khoai nướng. Những chiếc bánh khoai tròn tròn khi được nướng trên than hồng khiến mùi khoai thơm ngào ngạt níu chân không biết bao nhiêu người. 
Trong những ngày lạnh, đem những chiếc bánh khoai nướng nóng hổi ra vừa thổi vừa ăn lại vừa trò chuyện cùng bạn bè, hẳn sẽ mang đến cho bạn những kỉ niệm vui. Và khi đã ngán với những món ăn mặn, những món ăn đã quá nhiều mùi dầu mỡ, hãy tìm đến quán bánh khoai nướng mua vài cái và thưởng thức, hẳn sẽ ấm lòng với mùa lạnh Đà Nẵng.
Nếu muốn thưởng thức món này, bạn có thể tìm đến khu chợ Cồn, nơi đây với những quán vỉa hè nhưng luôn ấn tượng bởi mùi thơm của bánh khoai nướng.



7. Cá đuối nướng

Đà Nẵng vốn là thành phố biển nên những món ăn được chế biến từ hải sản luôn phong phú và đa dạng. Một trong những món ăn đó là cá đuối nướng được nhiều người khen ngon và được xem như đặc sản của thành phố này.
Cá đuối nướng là món ăn dân dã nhưng cũng rất ngon và đậm đà. Đà Nẵng vào những buổi chiều tà hay những ngày đông, đến những quán nhậu dọc bờ biển Đà Nẵng bạn sẽ có dịp thưởng thức món ăn này.
Chế biến món ăn này khá đơn giản và không mất nhiều thời gian. Cá đuối nướng là loại cá tươi vừa bắt lên từ biển và được nướng nguyên con. Khi làm cá, bạn chỉ cần dung dao mổ dọc dưới miệng cá, bỏ hết các bộ phận bên trong rồi rửa lại bằng nước sạch. Tiếp đến là khâu ướp cá cùng các gia vị như hành, tỏi, gừng, sả, sate, đường, muối…Nếu muốn gia vị thấm đều trong từng thớ thịt cá, bạn nên dung dao khứa trên thân cá vài đường chéo.
Sau khi ướp xong khoảng 15 phút thì cho cá lên vỉ bắt đầu nướng, khi nướng trở tay để cá chín đều. Khi thịt cá săn lại cùng mùi thơm tỏa ra thì cho lên trên thân cá một ít lá lốt và nướng tiếp. Nướng đến khi hương thơm của lá lốt quyện trong mùi vị của cá thì lấy vỉ cá xuốn, cho ra dĩa, rắc lên trên một ít hành phi, đậu phụng cùng rau húng lủi. 
Món cá đuối nướng thường được ăn kèm với bánh tráng và các loại rau sống như húng thơm, rau quế, cải con, diếp cá, xà lách,dưa leo và đặc biệt không thể thiếu chén mắm nêm cay xé lưỡi. Vị ngọt của cá, vị thơm của rau, vị cay nồng của mắm nêm hòa quyện tạo nên một hương vị đặc trưng rất riêng của món ăn này. Đặc biệt trong những ngày lạnh ngồi thưởng thức món ăn này cạnh bờ biển, hương vị của cá đuối nướng gieo vào lòng bạn những ấn tượng khó quên.



8. Bánh canh “cháo chờ”

Đà Nẵng ấn tượng trong lòng thực khách không chỉ là những món ăn ngon mà còn bởi yếu tố “độc và lạ” trong đó không thể không kể đến món bánh canh “cháo chờ”.
Sở dĩ món ăn có tên này là vì cách nấu bánh canh của quán là cho cả phần bột bánh vào nấu nên nước có màu đục, sền sệt giống như cháo. Hơn nữa do ít người phục vụ, vào quán ngồi lâu mới được ăn nên người Đà Nẵng quen gọi là “cháo chờ”.
Quán nằm trên đường Trần Hưng Đạo kéo dài, dưới chân cầu Thuận Phước hay còn gọi là đường Bạch Đằng Đông, cách cầu Thuận Phước khoảng 2km, gần một cái ngã ba. 
Đến quán bạn sẽ được thưởng thức món bánh canh cá nướng thơm ngon, hấp dẫn. Nguyên liệu chính của bánh canh là bột gạo, cá, chả cá và hành phi. Cá thường chọn là cá chỉ vàng hoặc cá ngừ được ướp gia vị sau đó nướng vừa phải, giã nhỏ cho lớp thịt cá bong ra tạo nên mùi thơm ngào ngạt. Vì sợi bánh làm bằng bột gạo nên nước có màu trắng đục rất đặc trưng, được nêm nếm gia vị vừa ăn. Một tô bánh canh cá nướng có vị ngọt thanh của cá, vị cay của ớt, thêm đó là hành phi vàng rộm, váng dầu bắt mắt cộng với chả cá và rau, tất cả hòa quyện nên một hương vị tuyệt vời.



Ẩm thực Đà Nẵng phong phú và đặc sắc, vì vậy nếu đã một lần đến đây, bạn không nên bỏ qua những món ăn đã trở nên đặc trưng và được nhiều người biết đến. Và để trong những ngày mùa đông, nhâm nhi hương vị ấm nồng của những món ăn này, hẳn bạn sẽ thấy ấm lòng trong những ngày lạnh se sắt.
Hồng Lai - Foody.vn
Được tạo bởi Blogger.